Tin tức

Flavors of Youth thể hiện quan hệ hợp tác Trung-Nhật chặt chẽ hơn trong việc làm phim

24/09/2018

Ba câu chuyện có bối cảnh ở ba thành phố Trung Quốc được dệt nên bởi đội ngũ chủ yếu là những nhà làm phim hoạt hình Nhật Bản, xuất phẩm hoạt hình hợp tác Trung-Nhật Flavors of Youth được định là đưa nụ cười đến cho những gương mặt yêu phim hoạt hình khắp thế giới.

Chiếu trên Netflix và các rạp phim ở Trung Quốc và Nhật Bản, phim hoạt hình này được chia thành ba chương, hai trong số đó do đạo diễn Trung Quốc thực hiện và chương còn lại do đạo diễn Nhật Bản thực hiện. Đây là xuất phẩm hợp tác giữa những nhà làm phim hoạt hình Trung Quốc và CoMix Wave Films của Nhật Bản, hãng phim đằng sau phim đình đám năm 2016 Your Name của nhà làm phim hoạt hình nổi tiếng Makoto Shinkai và tác phẩm hồi đầu năm 2007 của ông 5 Centimeters per Second.

Mang về 1,8 triệu nhân dân tệ (260.000 đôla Mỹ) ở Trung Quốc một phần do tỷ lệ suất chiếu thấp 0,7%, phim nhận được đánh giá tương đối tích cực ở nước ngoài. Phim đạt 6,7/10 trên IMDb, cao hơn chút so với 5,6/10 trên hạ tầng đánh giá truyền thông Douban của Trung Quốc.

“Hiện giờ doanh thu vé trong nước không phải là mối bận tâm lớn của chúng tôi,” một trong những đồng đạo diễn của bộ phim, Lý Hạo Lăng, cho Global Times biết tại sự kiện công chiếu ở Bắc Kinh.

Là phim hoạt hình hợp tác sản xuất Trung-Nhật được thực hiện trong hơn một thập kỷ, Lý Hạo Lăng lưu ý rằng phim này là một thử nghiệm quan trọng trong việc xem hai bên có thể hợp tác thế nào.

“Chúng tôi phải đi bước đầu tiên,” ông nói.

Cảnh trong phim Flavors of Youth

Trong tương lai khán giả trong và ngoài Trung Quốc có thể xem nhiều xuất phẩm hợp tác như phim này, không chỉ ở hoạt hình, mà còn truyện tranh, trò chơi và phim người đóng. Chủ yếu là nhờ nỗ lực của Hiệp hội giao lưu công nghiệp văn hóa Trung-Nhật (JCCIEA), được thành lập vào tháng 3 ở Tokyo bởi các công ty và hạ tầng văn hóa nổi tiếng từ cả hai quốc gia gồm NHK của Nhật Bản và Maoyan của Trung Quốc.

Flavors of Youth là dự án chính thức đầu tiên của hiệp hội.

Tập trung vảo phim ảnh

“Ngoài xuất phẩm điện ảnh và truyền hình, chúng tôi sẽ tập trung vào việc sản xuất, nhập khẩu và xuất khẩu cũng như tiếp thị một loạt sản phẩm văn hóa từ cả hai quốc gia bao gồm âm nhạc, trò chơi và thậm chí là du lịch,” Zhang Jin, giám đốc điều hành Joy Pictures của Trung Quốc và giám đốc Trung Quốc của JCCIEA, cho Global Times biết.

Song trọng tâm của hiệp hội vẫn sẽ là phim ảnh, Zhang Jin nhấn mạnh.

Đạo diễn Hirokazu Kore-eda (trái), nữ diễn viên Mayu Matsuoka, và diễn viên nhí Jyo Kairi tại sự kiện gặp gỡ cho bộ phim Shoplifters tổ chức trong thời gian Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải lần thứ 21, ngày 23/6/2018

Ví dụ, hiệp hội đang lên kế hoạch mở một rạp phim ở Tokyo dành riêng để chiếu phim Hoa ngữ.

“Phim ảnh vẫn là một môi trường rất quan trọng giúp chúng ta hiểu về lịch sử và sự phát triển của Trung Quốc không chỉ ở thành phố mà cả khu vực nông thôn,” Adachi Masashi, phó giám đốc người Nhật Bản của hiệp hội, nói với Global Times.

“Trong những năm gần đây, ngày càng nhiều người Nhật Bản, đặc biệt là những người sống ở vùng ngoại ô, bắt đầu quan tâm đến người dân và xã hội Trung Quốc chủ yếu là vì sự bùng nổ du khách Trung Quốc khắp Nhật Bản mỗi năm,” Adachi Masashi lưu ý, nói rằng điều này tạo cơ sở tốt để phim Trung Quốc thâm nhập vào thị trường Nhật Bản.

Hơn nữa, thành công phòng vé gần đây của Shoplifters của Hirokazu Koreeda và màn trình diễn ấn tượng của xuất phẩm hợp tác Trung-Nhật năm 2017 Legend of the Demon Cat ở cả hai thị trường gợi ý rằng xuất phẩm hợp tác Trung-Nhật có tiềm năng chiếm lĩnh thị trường khổng lồ này.

Hiroshi Abe (trái) và Sandrine Pinna trong Legend of the Demon Cat

“Thành công của Legend of the Demon Cat thậm chí còn thúc đẩy việc ký kết thỏa thuận hợp tác sản xuất phim ảnh giữa hai chính phủ trong chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hồi tháng 5,” Adachi Masashi nói.

Nhằm mở rộng hợp tác phim ảnh giữa hai quốc gia, bản thỏa thuận “cung cấp một khung chính sách minh bạch hơn và giúp các nhà làm phim ở hai quốc gia đang tìm kiếm sự hợp tác tự tin hơn,” Fukuda Takamoto, cố vấn văn hóa của Đại sứ quán Nhật Bản ở Trung Quốc, nói với Global Times.

Tiềm năng lớn

Vì năm nay đánh dấu kỷ niệm 40 năm ngày ký kết Hiệp ước Hòa bình và Hữu nghị giữa Nhật Bản và Trung Quốc, đồng thời kỷ niệm 40 năm ngày bắt đầu hợp tác phim ảnh Trung-Nhật chính thức.

“Trung Quốc đã tổ chức tuần lễ phim Nhật Bản đầu tiên khi hiệp ước được ký kết năm 1978, ba phim Nhật Bản, trong đó có Manhunt do Ken Takakura đóng chính, trình chiếu ở Trung Quốc và nhận được sự khen ngợi,” Fukuda Takamoto nói.

Cảnh phim Manhunt do Ken Takakura (giữa) đóng chính, trình chiếu trong tuần lễ phim Nhật tổ chức lần đầu tiên ở Trung Quốc

Hợp tác phim ảnh giữa hai quốc gia sau năm 1978 chủ yếu dừng lại ở mức nhập-xuất khẩu. Song, những năm qua đã chứng kiến việc phát hành những tác phẩm Trung Quốc làm lại của Nhật Bản cũng như xuất phẩm điện ảnh hợp tác Trung-Nhật và sản phẩm AGG (phim hoạt hình, truyện tranh và trò chơi). The Legend of the Demon Cat và loạt phim hoạt hình Trung-Nhật Cheating Craft là những ví dụ điển hình.

“Mặc dù trước đây hai nước đã hợp tác sản xuất một vài phim điện ảnh và truyền hình, song hầu hết đều nhằm tưởng niệm những ngày kỷ niệm liên quan đến hai bên. The Legend of the Demon CatFlavors of Youth là những xuất phẩm hợp tác Trung-Nhật được thương mại hóa đầu tiên, mang lại ý nghĩa lịch sử hơn,” Fukuda Takamoto cho Global Times biết.

Nói về hợp tác trong tương lai giữa nhà làm phim Trung Quốc và Nhật Bản, Li Haoling, Zhang Jin và Fukuda Takamoto đồng ý rằng việc hợp tác sẽ trở nên đa dạng hơn và đồng sáng tạo sẽ trở thành xu thế chính.

Cheating Craft

“Chúng tôi có nhiều thứ để khai thác không chỉ là xuất phẩm hợp tác, mà còn là tác phẩm chuyển thể; và như cách mà văn hóa đương dại Hàn Quốc trở nên phổ biến ở Nhật Bản gần đây, chúng tôi còn ước sẽ thấy văn hóa trẻ của Trung Quốc được thị trường Nhật Bản chấp nhận hơn trong tương lai,” Zhang Jin nói.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn