Mùa hè trở lại hoành tráng của Hollywood đã đột ngột kết thúc, và thời điểm thì không còn lúc nào thích hợp hơn nữa.
Vài tháng qua, trên đà bùng nổ phòng vé của
Top Gun: Maverick, ngày càng có nhiều câu chuyện các rạp chiếu bóng hồi sinh.
30 triệu đôla mà Sát thủ đối đầu / Bullet Train kiếm được vào cuối tuần trước có thể sẽ trở thành ngày lương lớn cuối cùng của Hollywood trong một thời gian
|
Với những người nào trong chúng ta thích trải nghiệm rạp chiếu, còn hơn
cả phấn khởi; điều đó đã khẳng định niềm tin của chúng ta rằng một khi
khán giả được nhắc nhở việc xem phim trên màn ảnh rộng thú vị thế nào,
thì ngày càng nhiều phân khúc dân số sẽ quay trở lại. Và họ đã quay lại,
để xem
Minions: Sự trỗi dậy của Gru,
Elvis,
Điện thoại đen,
Nope,
Xa ngoài kia nơi loài tôm hát,
Thor: Love and Thunder,
Jurassic World: Dominion, và trên mặt trận độc lập,
Cuộc chiến đa vũ trụ / Everything Everywhere All at Once.
Nhưng tình hình vẫn mong manh lắm và 30 triệu đôla mà
Sát thủ đối đầu / Bullet Train
kiếm được vào cuối tuần trước có thể sẽ trở thành ngày lương lớn cuối
cùng của Hollywood trong một thời gian. Vài tuần tới hầu như không có
phim hãng lớn, loại phim đầy nhóc vào mùa hè. Công bằng mà nói, hy vọng
vào
Beast của Universal, bộ phim “Idris Elba chiến đấu với sư
tử”, và có khả năng bộ phim ly kỳ “kẹt trên tháp sóng” cuối tuần này có
thể trở thành một trong những bộ phim thể loại khiêm tốn, vô danh thành
công bất ngờ mà nhà phân phối Lionsgate của nó từng chuyên làm. Nếu
không, hầu hết tháng 8 năm nay trống rỗng một cách kỳ lạ không có lấy
một bản phát hành lớn, thân thiện với phòng vé, và hầu hết tháng 9 cũng
thế.
Where the Crawdads Sing sẽ ra rạp ở Việt Nam ngày 2/9 với tựa Xa ngoài kia nơi loài tôm hát
|
Và như
Variety đã đưa tin gần đây, các rạp chiếu phim, vẫn đang
trong quá trình phục hồi sau điêu tàn gần hết năm 2020 và 2021, đang
trở nên lo chuyện thiếu những bộ phim như vậy. Một số trong những rạp
chiếu ấy có thể đã thuê nhân viên mới để xử lý lượng khán giả tấn công
vào đầu mùa hè này và giờ đây, có khả năng họ phải đối mặt với nhiều
tháng khán phòng trống rỗng. “Vấn đề không phải là người ta không muốn
đến rạp,” một người trong số họ nói với
Variety. “Chúng tôi không có phim để chiếu vào tháng 8 hoặc tháng 9.”
Có
nhiều lý do cho sự chậm lại này. Có lý do là vì hệ thống. Có lý do là
vì thời điểm cụ thể này trong năm. COVID và các vấn đề chuỗi cung ứng đã
kìm hãm nhiều dự án sản xuất từ năm ngoái, và thậm chí sớm hơn. Một
phần liên quan đến vấn đề này, hiện tại cũng có một lượng lớn tồn đọng
hậu kỳ, nghĩa là, trong số những lý do khác, hiệu ứng hình ảnh không thể
hoàn thành đúng hạn. (Và đừng quên tốc độ làm việc tại các nhà VFX đã ở
mức kinh hồn bạt vía rồi.)
Nope ra rạp ở Việt Nam ngày 26/8 với tựa Không
|
Rồi chuyện là tháng 8 luôn bị coi là như kiểu bãi rác của Hollywood.
Khét tiếng, phim tháng 8 có xu hướng là phim định thành chuỗi mà thất
bại (hãy nghĩ:
Angel Has Fallen,
Nut Job 2: Nutty by Nature) hoặc các phim thể loại có thể không sống sót nổi trong những phim tháng 10 sáng rực rỡ hơn (
The Slender Man,
47 Meters Down: Uncaged), hoặc phim hãng lớn mạo hiểm hơn, không có nhiều ngôi sao (
Dora and the Lost City of Gold,
Christopher Robin,
Pete’s Dragon).
Điều này được dự đoán dựa trên quan điểm cho rằng rất nhiều gia đình
(gồm cả giám đốc điều hành hãng phim và nhân viên tiếp thị) đang đi
nghỉ, và vì tin rằng vào cuối mùa hè, khán giả thường không đi xem phim.
(Đây có lẽ là lý do tại sao kỳ cuối tuần lễ Lao động, kỳ nghỉ lớn cuối
cùng của mùa hè, vẫn là vùng cấm phát hành kỳ lạ.)
Cựu biên tập viên của
Vulture,
Dan Kois, vào năm 2008 thậm chí đã phân tích về “nỗi khủng khiếp phim
tháng 8” — mặc dù ý kiến của ông cho rằng trong quá khứ phát hành
tháng 8 toàn phim dở là một nhắc nhở thú vị rằng thùng rác của ngày hôm
qua là kho báu của ngày hôm nay.
Three Thousand Years of Longing của George Miller, bộ phim tâm lý cổ
tích biến tấu và giàu cảm xúc được đẩy lên sớm một tuần, có lẽ để tận
dụng tốt hơn khoảng trống tháng 8 ở rạp
|
Nhưng năm nay chúng ta càng không có “phim tháng 8”. Tháng này không
phải là bãi rác, mà là vùng chết. Và năm nay, tình hình lẽ ra đã khác,
bởi vì mùa xuân và mùa hè không cho chúng ta quá nhiều bản phát hành lớn
mà trước đại dịch lẽ sẽ có. Đây có thể là cơ hội tuyệt vời để một số bộ
phim thân thiện với khán giả ở rạp lâu hơn hoặc để thúc đẩy một vài
bản phát hành. (Ghi nhận công lao của MGM / UA, họ đã đẩy
Three Thousand Years of Longing
của George Miller, bộ phim tâm lý cổ tích biến tấu và giàu cảm xúc với
sự tham gia của Idris Elba [lại nữa] và Tilda Swinton, lên sớm một tuần,
có lẽ để tận dụng tốt hơn khoảng trống tháng 8 ở rạp. Chỉ với một vài
quyết định sáng tạo, táo bạo, thì tháng 8 này đã giống tháng 7 hơn nhiều
rồi.
Thậm chí một số phim ra rạp trong tháng này cũng sẽ được hưởng lợi từ sự thúc đẩy lớn hơn.
Orphan: First Kill sẽ khởi chiếu vài tuần sau
Players của Paramount, chiếu rạp và phát trực tuyến. Có một bộ phim tháng 8 hoàn hảo đây rồi. Và xét rằng phim
Orphan đầu
tiên thành công khiêm tốn, và rằng sự sùng bái nó lại cứ phát triển kể
từ đó, tại sao không đưa bộ phim hấp dẫn này độc quyền chiếu rạp?
Xét rằng phim Orphan đầu tiên thành công khiêm tốn, và rằng sự sùng bái nó lại cứ phát triển kể từ đó, tại sao không đưa Orphan: First Kill độc quyền chiếu rạp?
|
Hoặc xét bộ phim hài cảm động và rất buồn cười
I Love My Dad
của Patton Oswalt, đã được phát hành rạp một ít vào tuần rồi trước khi
phát hành dịch vụ theo yêu cầu vào cuối tuần này. Với mức độ hiệu quả
của trailer xem ở rạp, phải chi nhà phân phối độc lập Magnolia (nói rõ
là không phải hãng lớn và do đó không có khả năng phát hành phim trên
toàn thế giới) cho bộ phim hài này mở màn mạnh mẽ hơn ở rạp có phải tốt
không. Dám cá là khán giả sẽ hưởng ứng.
Và thậm chí khiến người
viết không bật Amazon và Netflix, những nơi thường không có phim nào có
thể tạo ra cú hích nổi bật hơn hay bất kỳ thúc đẩy phát hành rạp nào.
The Gray Man có thực sự phải khởi chiếu cùng tuần với
Nope không? Có vẻ đây sẽ là một phim lý tưởng cho tháng 8.
The Man From Toronto của Kevin Hart cũng vậy. Và
Thirteen Lives,
phim của Ron Howard có hàng hàng lớp lớp diễn viên, đã có một tuần ra
rạp gần như vô nghĩa trước khi ra mắt Prime Video vào tuần trước. Thậm
chí không biết ai đã âm thầm lặng lẽ phát hành một phim Gerard Butler dở
òm theo yêu cầu hồi tháng 6 (nói rõ: không phải là Netflix hay Amazon),
nhưng chắc chắn người viết sẽ có đôi lời với họ nếu biết là ai.
Lý do thực sự khiến Disney không phát hành Prey ở rạp rắc rối một cách kỳ lạ
|
Rất nhiều lời tung hô ca ngợi
Prey, phần
Predator mới
của tháng 8 năm nay, bao gồm phẫn nộ lành mạnh rằng bộ phim này, mặc dù
thành công vang dội cho Hulu, đã không được phát hành rạp. Có những
người cảm thấy không có ngôi sao mà phát hành rạp thì sẽ thất bại. Những
người khác cảm thấy trải nghiệm chìm đắm ở rạp (chưa kể đường chạy
tương đối thông thoáng trng tháng 8) sẽ có lợi cho
Prey. Lý do thực sự khiến Disney không phát hành
Prey ở
rạp rắc rối một cách kỳ lạ: Rõ ràng, theo quy định của việc Disney thâu
tóm Fox, bất kỳ dự án nào được bật đèn xanh thời Fox trước đây và được
phát hành rạp sẽ phải phát trực tuyến trên HBO Max, theo thỏa thuận ban
đầu. Thế mà, Disney chọn gửi thẳng bộ phim đến Hulu, bởi vì cho nó chiếu
ở rạp đồng nghĩa với việc phải chia sẻ doanh thu phát trực tuyến với
một hãng phim đối thủ. Hiểu chưa? Quá hiểu đi ấy chứ. Máu lạnh? Có lẽ.
Có lợi cho bộ phim không? Bạn nghĩ đi.
Hollywood đã thận trọng
một cách dễ hiểu, nhưng quyết định không tận dụng tháng 8 vào thời điểm
này giống như một sai lầm chiến lược lớn đối với các hãng phim, có lẽ họ
đã bị bất ngờ trước việc lượng người đi xem phim bùng nổ mạnh mẽ thế
này.
Phim hành động-hài Operation Fortune: Ruse de Guerre của Guy Ritchie,
với sự tham gia của Jason Statham, Hugh Grant và Aubrey Plaza. Tháng 8
hẳn là thời điểm tuyệt vời để xem một phim mới của Jason Statham
|
Đầu năm nay, STX (dường như đang có chút eo hẹp tài chính) đã có lịch phát hành bộ phim hành động-hài
Operation Fortune: Ruse de Guerre của
Guy Ritchie, với sự tham gia của Jason Statham, Hugh Grant và Aubrey
Plaza. Bộ phim có cái tựa cồng kềnh đó đã được lên lịch chiếu vào tháng
3, nhưng sau đó biến mất khỏi lịch chiếu một cách bí ẩn vào tháng 2 và
kể từ đó biệt vô âm tín. Đây không phải vấn đề phim chưa hoàn thành;
người viết đã xem phim đó khi nó vẫn còn trong lịch phát hành mùa xuân.
Người viết vẫn bị cấm chia sẻ suy nghĩ của mình về bộ phim — mặc dù tại
thời điểm này, không rõ là ai cấm — nhưng ít nhất có thể nói bộ phim đã
sẵn sàng để phát hành. Tháng 8 hẳn là thời điểm tuyệt vời để xem một
phim mới của Jason Statham. (Tháng 8 thực sự là tháng của anh ấy — đó là
tháng các phim
Hobbs & Shaw,
The Meg và
Expendables đều ra mắt.)
Tính toán sai lầm của Hollywood là điều dễ hiểu, nhưng cũng khá bi kịch — và, có lẽ, tiết lộ: quyết định của Disney với
Prey nhắc
nhở chúng ta rằng, trong những nỗ lực không ngừng để cứu các rạp chiếu
phim, các hãng phim (hoặc ít nhất là các tập đoàn sở hữu chúng) không
phải lúc nào cũng là bạn của chúng ta. Và sẽ không ai ngạc nhiên nếu có
công ty nào trong số này cuối cùng lại than thở đã để lọt số tiền của
tháng 8.
Hy vọng vào Beast của Universal, biết đâu Idris Elba cứu các rạp chiếu bóng thì sao
|
Nhưng ai biết được? Không chừng đến lượt Idris Elba cứu các rạp chiếu bóng thì sao.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vulture