Tin tức

Chọn diễn viên cho The Batman: Matt Reeves rút từ cẩm nang của Christopher Nolan

27/11/2019

Tài năng mà nhà làm phim Matt Reeves tập hợp tương tự như bộ ba Hiệp sĩ Bóng đêm, đòi hỏi các diễn viên chuyên đóng nhân vật tính cách vào các vai chính.

Từ trái qua: Robert Pattinson, Jeffrey Wright, Zoe Kravitz và Paul Dano

Dàn diễn viên trung tâm cho The Batman của Matt Reeves gần như hoàn tất, và theo đó, chúng ta có thể bắt đầu thấy tầm nhìn đã tính toán của nhà làm phim cho lần lặp lại mới nhất về Thành phố Gotham. Tham gia cùng Robert Pattinson trong vai Người Dơi là Zoe Kravitz trong vai Miêu Nữ, Paul Dano là The Riddler, Jeffrey Wright trong vai James Gordon, Andy Serkis trong vai Alfred Pennyworth và Colin Farrell miêu tả The Penguin.

Mặc dù còn một vài nhân vật nữa được đồn đại sẽ xuất hiện trong phim, nhưng có vẻ Reeves đã tìm ra hết những người chơi chính của ông rồi. Mỗi diễn viên này sẽ đảm nhận một vai mang tính biểu tượng đã được củng cố trong ý thức công chúng bằng những màn trình diễn trước đó dẫn đến nhu cầu và tiếng tăm tăng lên.

Danh mục phim của Robert Pattinson kể câu chuyện về một diễn viên ít quan tâm đến việc trở thành trai đẹp bằng tìm kiếm những vai diễn đầy thách thức để biến mất vào đó

Nhưng Reeves không có vẻ hứng thú với ngôi sao điện ảnh hào nhoáng cho Người Dơi, hay tìm kiếm những tên tuổi lớn nhất hoặc những người mới nổi đang sẵn sàng để trở thành ngôi sao điện ảnh, một cách làm đã trở nên phổ biến trong các phim siêu anh hùng mới nhất. Thay vào đó, đạo diễn phát huy thế mạnh từ các quyết định tuyển chọn của mình là tạo cư dân cho thành phố Gotham của ông với các diễn viên nổi tiếng chuyên trị vai lập dị không chỉ cung cấp cho bộ phim uy tín nào đó các đề cử giải thưởng cho diễn viên, mà còn cả sự kỳ lạ vốn là xương sống của một phim cừ khôi về Batman.

Chúng ta có thể tranh luận chính xác thì ai đủ phẩm chất là một diễn viên chuyên trị nhân vật, nhưng nhìn vào danh sách diễn viên của The Batman, và thậm chí xem xét các vai chính mà một số diễn viên đã đảm nhận trong nhiều năm qua, rõ ràng có gì đó khác biệt ở đây chứ không chỉ là phim siêu anh hùng thông thường. Đây đều là những diễn viên đã phát triển thăng hoa trong các vai phụ, phát triển những biểu cảm cơ mặt của riêng họ, và nhịp điệu đòi hỏi sự chú ý của người xem kể cả khi họ chia sẻ màn ảnh với một cái tên lớn hơn.

Serkis tắc kè hoa trong vai Alfred Pennyworth

Robert Pattinson có thể đã tham gia một trong những phim chuỗi lớn nhất thập niên 2000, nhưng danh mục phim lớn hơn của anh, bao gồm Cosmopolis (2012), The Lost City of Z (2016), Good Time (2017) và The Lighthouse (2018), kể câu chuyện về một diễn viên ít quan tâm đến việc trở thành trai đẹp bằng tìm kiếm những vai diễn đầy thách thức để biến mất vào đó, những vai diễn trong các bộ phim không dựa vào tiềm năng quảng cáo của cái tên anh hoặc cơ sở người hâm mộ của anh.

Tương tự, Farrell, diễn viên chuyên trị nhân vật mà Hollywood đã cố ép vào vai kép chính trong những năm đầu thập niên 2000, nổi lên thành một trong những diễn viên đa năng nhất của chúng ta khi được phép buông bỏ kiểu tự nhận thức chật hẹp ngăn cản quá nhiều nam chính hóa thân vào một vai diễn. Jeffrey Wright tài hoa chuyên nghiệp, và là một trong những kép điện ảnh tuyệt hay, cung cấp nền tảng vững chắc cho mọi phim điện ảnh hay phim bộ truyền hình mà anh xuất hiện. Serkis tắc kè hoa, có khả năng khai thác kỹ năng diễn xuất đi trước thời đại. Kravitz sử dụng một kiểu chủ nghĩa tự nhiên và sự chân thành không chút màu mè.

Colin Farrell-The Penguin

Và Paul Dano không chỉ đối kháng Daniel Day-Lewis trong There Will Be Blood, anh còn thuyết phục về cảm xúc mang âm hưởng John Cazale. Tài năng mà Reeves đã tập hợp được không chỉ đơn giản là những cái tên “ngầu đủ kiểu” để bán, mà là một bộ sưu tập các nghệ sĩ sẽ thổi hồn vào thế giới này, chứ không phải ngược lại.

Reeves đã chọn các diễn viên có thể không phù hợp hoàn hảo với vẻ ngoài của nhân vật truyện tranh, nhưng có khả năng diễn xuất để đưa những nhân vật này vào cuộc sống không chỉ theo những cách mới mẻ, mà còn là những cách sẽ tồn tại lâu dài. Có thể The Batman không chỉ ra mắt bộ ba phim mới mà còn tạo ra một vũ trụ Batman lớn hơn bao gồm các nhân vật như Batgirl và Nightwing. Tuổi thọ đã trở nên quan trọng không kém tài năng đối với diễn viên đóng siêu anh hùng. Cần những diễn viên có thể đảm nhận những vai diễn này trong một thời gian dài, điều dường như không có trong tương lai của Ben Affleck với sự nghiệp đạo diễn. Nhưng nhìn vào dàn diễn viên của Người Dơi bạn hầu như sẽ thấy một nhóm diễn viên không có xu hướng xung đột lịch làm việc, bị trói buộc trong nửa tá phim chuỗi khác, hoặc thường tìm kiếm các loại phim sẽ khiến cho sự xuất hiện của họ trong The Batman có vẻ tầm thường và lặp đi lặp lại.

Paul Dano là The Riddler

Trong khi Marvel Studios và phần lớn các bộ phim trong vũ trụ điện ảnh DC tập trung vào việc lấy những tên tuổi lớn nhất, hoặc các loại tên tuổi đưa tài năng của họ vào để đột phá trong cỗ máy tạo người nổi tiếng và “quan điểm” mạng xã hội, thì The Batman có vẻ gần như kinh điển trong cách chọn diễn viên. Chuỗi phim Batman trước đây, bộ ba phim Hiệp sĩ Bóng đêm của Christopher Nolan, tương tự cũng thu hút các diễn viên chuyên trị nhân vật vào vai chính, như Christian Bale, Heath Ledger, Maggie Gyllenhaal, Tom Hardy và Gary Oldman. Nhưng Nolan đã xem những phim Người Dơi của anh là sử thi tội phạm xã hội, và sự lựa chọn diễn viên của anh phần lớn tương thích với suy nghĩ đó: chọn diễn viên uy tín cho bộ phim uy tín. Điều tương tự cũng có thể nói về Joker của Todd Phillips, mà nhà làm phim này đã cố gắng phân biệt với tư liệu nguồn truyện tranh của nó.

Dựa trên những gì Reeves đã nói về The Batman, và sự quen thuộc của ông với tư liệu nguồn, đạo diễn đang nhắm đến thứ gì đó không cố gắng trở thành một mô tả có căn cứ về Người Dơi, mà là một thứ có cảm giác như được lấy ra từ các trang truyện tranh, tất cả các bí ẩn ảnh hưởng phim ‘noir’, và hấp dẫn, bạt mạng, vẻ vang. Bằng cách này, Matt Reeves, dàn diễn viên cho The Batman tương tự với Superman của Richard Donner (1978).

Zoe Kravitz trong vai Miêu Nữ

Một phần của những điều đóng góp vào di sản lâu dài của Superman là việc chọn diễn viên. Donner không làm bộ phim đó thành một phim hành động với Clint Eastwood hoặc Steve McQueen trong vai Superman. Và ông không đi theo con đường của Chiến tranh giữa các vì sao (1977) của George Lucas và chọn hầu hết các diễn viên người Anh vô danh hoặc từng có nhu cầu. Thay vào đó, Donner chọn diễn viên cho Superman như thể ông đang chọn diễn viên cho một phim Hollywood mới chứ không phải phim bom tấn. Gene Hackman, Marlon Brando, Ned Beatty, Jackie Cooper, Glenn Ford, và Terence Stamp tất thảy mang đến cho bộ phim một đẳng cấp tầm cỡ. Và Margot Kidder, dù hẵng còn tương đối mới, có một sự hiện diện đặc biệt kiểu nào đó đã khiến tách biệt cô với những nữ chính hàng đầu thời đó. Tính cách của Lois có cái kiểu lạ lùng hấp dẫn khiến cô cảm thấy mình là con người, chứ không phải là cô gái trẻ đẹp để Superman giành lấy.

Rồi có Christopher Reeve tóc nâu và dáng người mảnh khảnh không phù hợp với Siêu Nhân của truyện tranh. Nhưng anh đã hóa thân thành vai diễn, biến nó thành của mình, đến nỗi khán giả vẫn không thể quên được sự hiện diện của anh. Có rất nhiều cuộc bàn luận về việc làm thế nào những nhân vật truyện tranh này trở thành các nhân vật của Shakespeare thời hiện đại, được tạo ra để nhiều diễn viên đặt dấu ấn của họ vào. Hầu như đúng là vậy, nhưng có một số vai trở nên gắn chặt với người diễn, đến nỗi bất cứ người nào khác đảm nhận vai đó so ra đều trở nên nhợt nhạt.

Sẽ lại có những phim khác về Người Dơi, nhưng vì diễn viên mà Reeves đã chọn, phim của ông sẽ là phim đáng tin cậy nhất về nhân vật Người Dơi

Phẩm chất Superman này dường như là thứ mà Reeves đang theo đuổi với The Batman. Không phải theo nghĩa tông điệu hay phong cách, mà theo nghĩa làm một bộ phim truyện tranh và chọn diễn viên cho nó như một phim uy tín. Nhưng không chỉ chọn diễn viên tốt, mà là tốt đến mức sẽ trở thành trình bày cuối cùng khắc họa những nhân vật này qua người đóng.

Reeves không chỉ đắn đo về sự đón nhận dành cho bộ phim của ông vào tuần phát hành, một năm sau, hoặc thậm chí một thập kỷ sau. Lựa chọn diễn viên cho thấy ông đang nhắm tới làm một bộ phim sẽ đứng được trước thử thách của thời gian, hiểu rằng sẽ có những phim khác về Người Dơi, nhưng vì diễn viên ông đã chọn, phim của ông sẽ là phim đáng tin cậy nhất về nhân vật, Người Dơi, một dấu hiệu có lẽ mở ra chu kỳ tiếp theo của phim truyện tranh.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter