Tin tức

Real Steel có phải là một Rocky thể loại phim rôbô không?

04/10/2011

Real Steel (phát hành ở Việt Nam với tựa đề Tay đấm thép) của hãng DreamWorks Pictures nhận được nhiều lời phê bình kể từ khi đoạn giới thiệu đầu tiên phát hành trên mạng. Một bình luận đặc biệt thú vị rằng, “tại sao tôi lại cần quan tâm đến quyền anh rôbô?” – nhận xét của một khán giả từng náo nức xem Transformers: Revenge of the Fallen.

Theo tác giả bài viết này, tất cả những yếu tố tiêu cực ban đầu này khiến cho bộ phim thất thế hơn đối với các phim khác, mặc dù có một đội ngũ sản xuất trong mơ toàn tài năng, bao gồm đạo diễn Shawn Levy (Night at the Museum), nhà sản xuất Steven Spielberg và Robert Zemeckis và ngôi sao Hugh Jackman. Tuy nhiên, điều này khá hợp lý bởi đây là một câu chuyện đầy kịch tính về ba nhân vật thất thế muốn trở nên vĩ đại hơn. Phim này giống một Rocky của thể loại phim rôbô, và nó có nhiều nguy cơ thất bại trong mùa chiếu phim mùa thu này.

“Bộ phim theo hướng nào đó là một mẫu phim thể thao hơn là mẫu phim khoa học viễn tưởng,” Levy tại phim trường ở Detroit, Michigan cho sản phẩm mới đáng giá của ông, cho biết, và dựa trên những gì tôi đã nhìn thấy tại Cobo Center nổi tiếng của thành phố, ông không đùa. Khi tác giả bài viết lần đầu tiên đến vũ đài, giống như vừa có một trận đấu hạng nặng lớn vừa kết thúc. Địa điểm này gần như trống trơn, với vài khán giả ngủ gật (những người thực ra là diễn viên quần chúng), nán lại trên các khán đài, cố gắng nhìn gần hơn đấu sĩ vô địch của họ trước khi anh rời vũ đài.

Họ thực chất đang quay cảnh mà tác giả cho rằng là cảnh kết thúc trong phim: máy quay được bố trí phía sau Jackman, Dakota Goyo (vào vai con trai anh) và Atom, một huấn luyện viên robot khá lỗi thời, thứ kết nối hai cha con, và máy quay được đưa lên chầm chậm để bắt hình ảnh đám đông cuồng nhiệt đang ăn mừng khi bộ ba giành được chiến thắng tại giải Quyền anh Robot Thế giới và một cảnh khác. Tất cả được lồng một bản nhạc dàn hoành tráng nghe rất giống những nốt cuối trong phim Rocky gốc, điều này khiến cho nhiều phóng viên (trong đó có cả tác giả) thấy khó khăn khi cố giữ những giọt nước mắt luyến tiếc không rơi xuống má tại phim trường, nhưng đó là phản ứng rất cảm xúc mà Levy và Jackman đang hy vọng Real Steel sẽ đem đến cho khán thính giả.

“Khi Spielberg gọi cho tôi và hỏi liệu tôi có muốn làm bộ phim này, tôi nói ‘có, nhưng tôi không muốn chỉ làm một phim tôn sùng robot khác’. Tôi muốn làm một phim có những robot trong đó, nhưng khiến nó có tính nhân văn nhất định,” Levy nói sau khi cho thấy bộ một cuộn và đoạn phim thử nghiệm mang nặng hiệu ứng đặc biệt do Sugar Ray Leonard dàn dựng các cảnh chiến đấu khác nhau.

Mặc dù ông thừa nhận bị thu hút bởi công nghệ này đội ngũ hiệu ứng hình ảnh của ông thường tạo các cuộc đấu giữa robot (bao gồm cả phần mềm được phát triển cho Avatar), Levy vẫn kiên quyết về việc cảnh tượng không bao giờ áp đảo được cái hồn của phim: “Tình cha con không có trong câu chuyện ngắn của Richard Matheson (kịch bản của John Gatin dựa trên đó), mà đến từ trái tim của bộ phim.”

Không chỉ sự kết nối như không có thực giữa người cha luôn vắng mặt và đứa con mà ông không bao giờ biết mình có là tâm điểm của Real Steel, còn là mối liên hệ giữa họ với Atom, và mức độ nhà làm phim có thể khiến bạn tin vào “tình yêu tay ba” kiểu này là thách thức lớn nhất các nhân vật của phim.

“Bộ phim có ít cảnh quyền anh hơn bạn tưởng. Có một số cảnh chiến đấu trọng tâm, nhưng thực sự phim chỉ kể về các mối quan hệ,” Jackman cho biết khi được hỏi về việc đã đưa anh đến với dự án này, dàn dựng viễn tưởng hay chính kịch đề tài gia đình. “Chúng ta phải luôn nhớ rằng thể thao phải phù hợp với câu chuyện sao cho câu chuyện có thể tiếp diễn mà không động đến thể thao.”

Và vì vậy, nếu bạn bỏ hoàn toàn những cảnh quyền anh rôbô khỏi bộ phim bạn sẽ còn lại một câu chuyện dễ mến và vài nhân vật mạnh mẽ, đấu tranh; hai yếu tố sản xuất có thể khiến cho bất cứ bộ phim nào thành công.

Về phần mình, Jackman có vẻ sung sướng khi được thủ vai cựu võ sĩ nhà nghề chuyển thành tài trợ robot Charlie Kenton: “Một điều về, và điều tôi thực sự thức về nhân vật này, là anh liều lĩnh. Anh thấy thế, nhưng ở khía cạnh nào đó anh cũng là một nhân vật thực sự thu hút. Những hành động của anh hoàn toàn đáng bị quở trách trong phần đầu của phim, nhưng bạn không ghét anh. Anh cố gắng cho một cơ hội khác, và bởi bạn hiểu nơi anh xuất phát, bạn đặt hy vọng nơi anh.”

Nếu tất cả dàn diễn viên đều say mê vai diễn của mình như Jackman, và nếu sự thể hiện của họ đa mặt như anh nói về sự thể hiện của mình, thì điều mà những người có ý kiến tiêu cực nói về quyền anh robot chẳng là gì.


Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Hollywood.com


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi