Tin tức

Tận thế lại sắp xảy ra! Thuyết âm mưu đằng sau Moonfall của Roland Emmerich

04/11/2021

Roland Emmerich không thực sự tin thuyết âm mưu, nhưng ông thích.

Tất tật tác phẩm của nhà làm phim này toàn là thuyết âm mưu: sinh vật ở thế giới khác xây dựng các kim tự tháp trong Stargate. Lịch của người Maya cổ đại dự đoán tận thế trong 2012. Trong Anonymous, phỏng đoán Shakespeare không phải là tác giả thực sự của các vở kịch của ông. Rồi sắp tới đây sẽ có câu chuyện rung chuyển trái đất nổi tiếng nhất của Emmerich…

Halle Berry và Patrick Wilson, mắc kẹt giữa đống đổ nát của một phi thuyền trong Moonfall

“Như bạn đã biết, tôi làm bộ phim Ngày độc lập, trong đó chúng tôi được truyền cảm hứng mạnh mẽ bởi toàn bộ thuyết âm mưu về Khu vực 51,” đạo diễn nói. Đối với ông, những bí mật, tin đồn, và phe phái có kiểu chuỗi riêng của chúng. Emmerich nói: “Khi bạn có một âm mưu mà nhiều người tin, bạn đã có sẵn mối quan tâm rồi. Bản thân bạn không cần phải tin…. Tôi gần như là người đa nghi — xét cho cùng thì tôi là người Đức mà.”

Khoảng bảy năm trước, Emmerich tình cờ phát hiện cái gọi là thuyết Mặt Trăng Rỗng, một quan điểm cho rằng thiên thể xoay quanh hành tinh của chúng ta và chiếu sáng bầu trời đêm này: A. không phải là sự kiện tự nhiên, hoặc B. có một đời sống rộng lớn và bí mật trong ruột. À mà tại sao không phải cả hai đều đúng chứ nhỉ? Về cơ bản, khi khoa học bác bỏ Jules Verne bằng cách tiết lộ rằng không thể có Hành trình vào Trung tâm Trái đất, thì chỉ việc đưa khái niệm đó dịch ra ngoài không gian thôi.

Cơ hội sống sót: khoảng 1/3.720

“Ngay lập tức tôi nhận ra, ôi, lạy Chúa, đây rất có thể là một trong những thuyết âm mưu mà bạn có thể có chuyện gì đó thực sự chấn động xảy ra, nghĩa là mặt trăng sẽ thoát khỏi quỹ đạo và rơi xuống Trái đất. Nhưng đồng thời, bạn biết rằng mặt trăng không như bạn nghĩ. Luôn là một cách hay để đưa vào phim,” Emmerich nói.

Khái niệm Mặt Trăng Rỗng đã được tiểu thuyết kỳ ảo đổ thêm dầu vào lửa, và giải thích sai khoa học vừa đủ để giữ cho mọi thứ đáng tin. Trong cuốn tiểu thuyết The First Men in the Moon năm 1901, H.G. Wells đã tưởng tượng thiên thể toàn đá này là một tổ ong cho những người ngoài hành tinh khổng lồ giống kiến gọi là Selenites. Edgar Rice Burroughs và Isaac Asimov mỗi người làm một phim tưởng tượng ra mặt trăng giống như mái vòm bên ngoài thì hoang vu, nhưng bên trong đầy ắp nền văn minh.

Rồi cốt lõi sự thật xuất hiện. Vào những năm 1970, chương trình Apollo của NASA đã ghi lại một loạt các trận động đất trên mặt trăng, một số trận động đất kéo dài hơn đáng kể so với các trận động đất trên Trái Đất. Clive R. Neal, giáo sư công trình dân dụng và khoa học địa chất tại Đại học Notre Dame, miêu tả như thế này trên trang web của NASA: “Mặt trăng rung như chuông.” Lời giải thích? Nước ngấm vào Trái Đất đóng vai trò như thiết bị giảm chấn động, ngược lại, mặt trăng tương đối khô, cứng sẽ khuếch đại xung chấn. Nhưng cảm phiền chút nha — chuông thì rỗng! Sự ra đời cụm từ này đã kích động lý lẽ ngược đời đó.

Halle Berry trong vai Phó Giám đốc NASA Jocinda Fowler, chuẩn bị cho một vụ phóng tàu con thoi khẩn cấp

Nhiều thập niên rồi, có biết bao giả thuyết cho rằng mặt trăng có thể là trạm canh gác để người ngoài hành tinh theo dõi chúng ta từ trên cao. Một số ý kiến ​​cho rằng thậm chí không chừng nó là con tàu vũ trụ bọc thép được ngụy trang thành một thiên thể. Cuốn sách năm 2005 Who Built the Moon? đặt giả thuyết rằng những người trái đất du hành thời gian trong tương lai đã xây dựng nó làm phương tiện theo dõi sự tiến hóa của sự sống mà không làm gián đoạn quá trình của sự sống đó.

“Có lẽ đó là cuốn sách đầu tiên tôi đọc. Và sau đó tôi đọc nhiều cuốn sách khác, bởi vì trong mỗi thuyết âm mưu, có hàng trăm cuốn sách,” Emmerich, đã viết kịch bản cùng với Harald Kloser, nhà soạn nhạc lâu năm của anh, và Spenser Cohen (Extinction, 2018), nói. “Nhưng cuối cùng, chúng tôi quyết định tạo ra thuyết của riêng mình bởi vì chúng tôi không hoàn toàn tin tưởng tất cả những thuyết họ đề xuất trong cuốn sách đó hoặc trong những cuốn sách khác…”

Mục tiêu của Emmerich không phải là thuyết phục người ta tin khái niệm của ông là thật. Hoàn toàn ngược lại — ông chỉ muốn nó ly kỳ. “Hầu hết thời gian, thú vị là vì vậy, bởi bạn không muốn chỉ lấy một thuyết nào đó từ một cuốn sách rồi viết kịch bản dựa theo.”

Trong Moonfall, Patrick Wilson vào vai một phi hành gia bị thế lực thế giới khác bao quanh trong quỹ đạo

Ông miễn cưỡng không muốn tiết lộ quá nhiều về cách giải thích nguồn gốc và lịch sử mặt trăng kỳ lạ của mình, những gì có thể có trong lòng mặt trăng và tác lực nào khiến nó dạt ra khỏi quỹ đạo và va chạm với thế giới của chúng ta. Đó là những bí ẩn cho bộ phim sẽ ra mắt vào ngày 4 tháng 2 năm sau.

Emmerich chỉ có thể cho biết Trái Đất gặp rắc rối nghiêm trọng ở nhiều mặt. Một trong những người đầu tiên nhận ra điều này là Jo Fowler (do Halle Berry thủ vai), một cựu phi hành gia cố gắng lên tiếng báo động, nhưng — cũng như nhiều nhà tiên tri về ngày tận thế — phần lớn đã bị bác bỏ cho đến khi tình hình trở nên thảm khốc. “Cô ấy là chỉ huy thứ hai tại NASA. Và cô ấy trở thành giám đốc do hoàn cảnh nhất định, và toàn bộ sức nặng của thế giới đặt lên vai cô ấy,” nhà làm phim nói.

Patrick Wilson đóng vai một phi hành gia khác, Brian Harper, tin cô ấy và tình nguyện viên tham gia cùng cô trong sứ mệnh bất đắc dĩ để ngăn chặn sự tuyệt chủng. Nhưng anh có một lịch sử đầy biến động với NASA sau một nhiệm vụ thất bại trong quá khứ. “Cuộc sống của anh ấy đã bị hủy hoại, nhưng anh là người duy nhất từng đáp tàu con thoi mà không có thiết bị điện tử, vì vậy anh ấy thực sự là người thích hợp để làm những gì họ muốn,” Emmerich nói.

John Bradley là giảng viên K.C. Houseman tin vào thuyết âm mưu về mặt trăng

Một người thứ ba thực sự tin, một chuyên gia thực tế về những bí ẩn của mặt trăng, do nam diễn viên John Bradley của Game of Thrones thủ vai, tham gia cùng họ. Emmerich nói: “Anh ấy là người ngoài cuộc thực ra là người đầu tiên phát hiện mặt trăng đã ra khỏi quỹ đạo.”

Bradley còn mang đến cái hài hước nhẹ nhõm. “Điều tôi thích ở anh ấy là, vâng, anh ấy rất hài hước. Nhưng trên hết, anh rất có lòng. Khi bạn xem Game of Thrones, anh cũng đóng một vai khá hài hước, nhưng [cũng] hết sức chân thành. Và đó là lý do tại sao chúng tôi chọn anh ấy.”

Nguy hiểm càng lúc càng tăng, vì vậy khi mặt trăng rơi xuống gần hơn, những chuyện càng lúc càng kỳ lạ bắt đầu xảy ra. “Mặt Trăng đến gần sát Trái Đất một cách tự nhiên, và chúng ta có trọng lực điên cuồng này xảy ra trên Trái Đất,” Emmerich giải thích. “Có lúc, mặt trăng sượt qua New York và xé toạc một vài tòa nhà cao tầng — và cuối cùng đưa chúng lên dãy Rocky.”

…Và không còn tin tưởng vào sứ mệnh giải cứu thế giới

Điều đó cho chúng ta cảnh quay mở đầu câu chuyện này, Tòa nhà Chrysler sụp nghiêng giữa đỉnh tuyết phủ chứ không phải sừng sững cao ngất trên Đại lộ Lexington. “Dù sao đó cũng là thủ pháp đặc trưng của tôi — các tòa nhà nổi tiếng ở những nơi không phải chỗ của chúng,” Emmerich nói.

Một hình ảnh khác từ phía sau Đài quan sát Griffith nổi tiếng nhìn ra Los Angeles khi những cột khói đen đáng sợ bốc lên bầu trời. Đây không phải là những hố bom. Chúng là vết sẹo của bạo loạn, sợ hãi và tuyệt vọng.

“Thiên nhiên, xã hội tan vỡ,” nhà làm phim nói. “Nếu mọi người biết mặt trăng sẽ đâm vào Trái Đất, thị trường chứng khoán sẽ biến mất trong vòng 60 giây. Đường phố sẽ hỗn loạn.”

Thành phố biến thành địa ngục trong Moonfall

Có những tác dụng phụ khác đối với các thành phố ven biển khi mặt trăng đến gần: “Thủy triều lớn hơn. Thủy triều ập vào đất liền và có lũ lụt ở Los Angeles và những nơi khác.”

Chính thông qua những con phố đổ nát này mà một NASA đang lúng túng đã triệu hồi một tàu con thoi để thực hiện sứ mệnh tuyệt vọng. Endeavour, được nhìn thấy trong ảnh bên dưới đây được điều hướng băng qua Los Angeles quay lại vũ trụ, đi qua cùng những con đường mà nó từng lăn lông lốc lúc đáp xuống thành phố này (thực tế) trong phim 2012, được bỏ xó ở Trung tâm Khoa học California.

Hành trình nghiệt ngã đưa tàu con thoi Endeavour thoát ra khỏi Los Angeles bị thủy triều càn quét

Trong Moonfall, tàu con thoi Endeavour phải quay trở lại không trung trước khi bề mặt thế giới bị phá hủy. “Đó là yếu tố thảm họa của chuyện mặt trăng rơi xuống Trái Đất. Nhưng với tôi mỗi chuyện đó thì không đủ vì tôi nghĩ, ‘Ok, chỉ là một bộ phim thảm họa nữa thôi mà.’ Tôi rất hào hứng vì chúng ta có một câu chuyện còn hơn cả thảm họa.”

Emmerich chỉ không muốn mọi người đi quá xa trong cuộc sống thực.

“Thế giới của chúng ta, càng lúc càng trở nên bị chi phối bởi các thuyết âm mưu. Hãy xem QAnon, hãy xem tất cả những thứ này đi, đám người Trái-Đất-Phẳng. Cứ nghĩ mà xem thật không thể nào tin nổi,” ông nói. “Khi bạn có thuyết âm mưu về mặt trăng, thật ảo diệu — tôi không nghĩ chuyện đó sẽ làm hại ai. Thật thú vị để mọi người xem. QAnon thì làm hại con người. Những âm mưu chống vaccine có thể làm hại con người, và thực sự có thể giết người.”

Tàu Endeavour và Trạm Không gian Quốc tế, in bóng khi mặt trăng lên cơn thịnh nộ

Mặt trăng không thể làm hại bạn. Chỉ cần đảm bảo giữ khoảng cách.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vanity Fair