Revivre là phim thứ 102 của đạo diễn kỳ cựu Im Kwon Taek, muốn khám phá những ý nghĩa mang tính biểu tượng, quan niệm về cái chết.
Áp phích phim
Phim là bản chuyển thể tinh tế cuốn tiểu thuyết đoạt giải của nhà văn Hàn Quốc Kim Hoon có tựa đề
Hwajang ,
một từ đồng âm khác nghĩa với hai từ “trang điểm” (“makeup”) và “hỏa
táng” (“cremation”) trong tiếng Hàn. Minh họa cho sự tương đồng mỉa mai
này, phim bắt đầu bằng đám tang của người vợ, cô gái trẻ trang điểm đầy
son phấn tham dự. Im Kwon Taek triển khai thủ pháp thời gian phi tuyến
tính xuyên suốt bộ phim và dùng các cảnh hồi tưởng để duyệt qua những
khoảnh khắc sự sống và cái chết đan xen xoắn xuýt.
“Ai rồi cũng
chết,” đạo diễn Im giải thích cảnh đám tang. “Suốt bộ phim, tôi muốn
khắc họa sự tập trung không ngừng nghỉ của người chồng và sự quyến rũ
của cô gái, tất cả diễn ra trong lúc người vợ sắp chết.”
Lấy bối
cảnh Seoul hiện đại, phim rời xa trọng điểm thông thường của Im Kwon
Taek đối với những chủ đề quá khứ, truyền thống và văn hóa, thay vì vậy
phim đào sâu khoảnh khắc hiện tại ― như lời ông nói, “thực tế phũ
phàng”.
Nam diễn viên kỳ cựu Ahn Sung Ki, lần thứ bảy hợp tác với
Im Kwon Taek, trong vai Oh Sang Moo, giám đốc tiếp thị tại một công ty
mỹ phẩm. Mỗi ngày, đi về giữa công việc mệt nhoài và bệnh viện để chăm
sóc Jin Kyung (Kim Ho Jung), vợ ông, được chẩn đoán bị ung thư não.
Ahn Sung Ki và Kim Ho Jung, trái, trong phim
Oh không bao giờ phàn nàn hay bộc lộ hết nỗi căm ghét của mình trong việc cho cô ăn, cạo đầu cho cô, thay tã và lau rửa.
Bất
chấp việc có vẻ tận tụy chăm sóc người vợ đau ốm, ông thấy mình si dại
một nhân viên tiếp thị mới tên Choo Eun Joo (Kim Gyu Ri), hoàn toàn trái
ngược với vợ ông trong sự trẻ trung, hấp dẫn và lộng lẫy.
Choo Eun Joo toát ra một vẻ hấp dẫn gợi dục hiển nhiên, thuyết phục khán giả tin rằng chuyện ngoại tình thể nào cũng xảy ra.
Thế
nhưng, Oh Sang Moo lúc nào cũng hết sức cẩn thận không để lộ cảm xúc.
Sự yêu mến ông dành cho cô được thể hiện trong phim chỉ qua những giấc
mơ giữa ban ngày của ông về cô.
Kim Gyu Ri, phải, trong vai Choo Eun Joo
Phim không hề làm rõ liệu hành động của Oh dành cho vợ mình là vì trách
nhiệm vợ chồng hay là tình yêu thực sự. Tuy nhiên, đạo diễn đã rất cẩn
thận gợi ý rằng dù không có đam mê đi nữa, cảm giác quen thuộc chính là
tình yêu.
“Chứng kiến vợ chết là chuyện thường lẫn bất thường
trong đời,” Im Kwon Taek nói. “Nhưng tận lực chăm sóc vợ ― như một con
người lẫn như một người chồng ― vẫn đẹp.
“Một người đàn ông không
thề công khai bộc lộ ham muốn và tình cảm trong lòng do bối rối thì quá
thường tình,” Im Kwon Taek nói thêm. “Và tôi muốn thể hiện nỗi ham muốn
không để lộ ra đó một cách hiện thực."
Để khắc họa nỗi thống khổ
của người chồng, không ai hơn nam diễn viên 63 tuổi Ahn Sung Ki, có thể
phóng chiếu cuộc sống qua biểu cảm trên gương mặt và dáng vẻ sầu thảm.
Ông không phải nói nhiều. Thay vào đó, chuyển động chậm chạp, dáng vẻ
luộm thuộm, cặp mắt buồn sâu sắc và mệt mỏi là tất cả những gì cần thiết
để khắc họa cảm giác tội lỗi của ông.
Nữ diễn viên Kim Ho Jung hóa thân hoàn toàn vào vai diễn đòi hỏi vóc
dáng mong manh của một người chịu đựng đau đớn không ngừng. Về cảnh
trong phòng tắm được nói đến rất nhiều, trong đó Ahn tắm cho nửa người
bên dưới trần truồng của Kim, cảnh phim này quá trần trụi và dữ dội đến
mức không khiêu dâm nổi. Tại Liên hoan phim quốc tế Busan năm ngoái, nơi
bộ phim lần đầu công chiếu ở Hàn Quốc, Kim Ho Jung tiết lộ rằng cô từng
chiến đấu với bệnh tật, nên diễn xuất dễ liên hệ và dễ dàng hơn.
Im
Kwon Taek lưu ý rằng trọng tâm của ông ở bộ phim này là đưa tác phẩm
gốc mãnh liệt của nhà văn Kim Hoon lên màn ảnh rộng. Đúng như ông đã
nhấn mạnh, bộ phim dài 95 phút này chậm rãi nhưng thuyết phục một cách
hấp dẫn ở cảm xúc tràn ngập và cho thấy nỗ lực và sự tập trung của một
bậc thầy.
Revivre ra rạp ở Hàn Quốc từ ngày 9/4.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald