Tin tức

Mission: Impossible 5 - Những gì đã biết đến nay

31/03/2015

Tom Cruise không cần Vũ trụ điện ảnh Marvel, thế giới truyện tranh DC, hay là ngân hà Ghostbusters đang triển khai. Kể từ năm 1996, chàng thỏ Energizer của những người hùng hành động này đã khoác áo đặc vụ Ethan Hunt trong chuỗi phim siêu hành động riêng của mình, và anh sắp sửa cho những kẻ thách thức biết phải quấy khi phim Mission: Impossible thứ năm của anh ra rạp hè năm nay.


Nhiệm vụ của các bạn, nếu các bạn chọn chấp nhận nó, là đào xới tất cả thông tin hiện có về Mission: Impossible 5… phần tiếp theo giờ đã có tựa đề là Mission: Impossible: Rogue Nation. Chúng ta chắc chắn rằng Tom Cruise có chuẩn bị để nối tiếp thành công đình đám của Mission: Impossible – Ghost Protocol. Nhưng đi đâu? Đánh nhau với ai? Và thành viên cũ nào của Lực lượng Nhiệm vụ bất khả thi (Impossible Missions Force – IMF) sẽ đu theo cùng cuộc vui này? Hãy cùng điểm xem Những gì ta đã biết đến nay về Mission: Impossible 5, bắt đầu với trailer trên.

Tom Cruise

Rồi sẽ tới lúc Paramount cố gắng làm loạt phim Mission: Impossible không có Tom Cruise trong vai chính… nhưng chuyện đó chưa xảy ra trong mùa hè này. Cruise, 52 tuổi, quay lại vai diễn đặc vụ ngoài vòng pháp luật Ethan Hunt lần thứ năm trong vòng gần 20 năm, và sẽ nỗ lực tiếp nối hành động từ Ghost Protocol 2011. Hẳn có người thắc mắc liệu Tom Cruise có thể thi thố những cảnh nguy hiểm cần thiết cho Mission: Impossible thứ năm này không khi anh đã vào tuổi ngũ tuần. Tức nghĩa là người đó chưa xem Edge of Tomorrow (đã phát hành ở Việt Nam với tựa Cuộc chiến luân hồi), bộ phim Cruise tra tấn cơ thể bất khả hủy hoại của anh cho màn biểu diễn giàu sinh lực (và giàu tính giải trí) hài hành động giả tưởng này. Cruise hiện không có dấu hiệu gì là chậm lại, và kết quả là loạt phim Mission: Impossible cũng chẳng có dấu hiệu gì là chậm lại cả.

Ngày phát hành dời lên

Mission: Impossible - Rogue Nation dự định là quà Giáng sinh cho ‘fan’. Paramount đã khoanh ngày 25/12 làm ngày phát hành, tức Tom Cruise và êkíp của anh có thời gian tinh chỉnh phần phim tiếp theo rất được chờ đợi này trước khi giao hàng. Thế rồi, có chuyện. Không ai dám chắc có phải vì muốn tránh Star Wars: The Force Awakens khủng của J.J. Abrams không (chọn lựa khôn ngoan), hay vì quá tự tin vào nội dung, nhưng vào tháng 1, Mission: Impossible - Rogue Nation đã được quyết định dịch chuyển từ tháng 12 lên 31/7, thời điểm đó có thể phim phải cạnh tranh với Self/Less, Southpaw và một ít bom tấn hè còn trụ lại. Chẳng có phim bom tấn nào lại cằn nhằn vì có lịch phát hành vào mùa hè. Nhưng không rõ Mission: Impossible 5 đã sản xuất được đến đâu khi có quyết định dời lịch phát hành nói trên, và tác giả bài viết này đoán rằng cái không khí kiểu cũ của bộ phim nghĩa là không có làm hậu kỳ kỹ thuật số, khiến khâu biên tập có thể đẩy nhanh hơn dự kiến. Bất luận thế nào, bất luận lý do gì, chúng ta cũng sắp có phim Mission kế tiếp của Tom Cruise sớm hơn mong đợi.

Đạo diễn Christopher McQuarrie, trái, và Tom Cruise trên trường quay Mission: Impossible 5 ở London

Đạo diễn

Dời ngày phát hành tạo sức ép khó tưởng tượng nổi lên đạo diễn của Mission: Impossible 5, Christopher McQuarrie, ngồi sau máy quay cho nhiệm vụ Bất khả đầu tiên của ông với phần năm. May thay, McQuarrie đã từng làm việc với Tom Cruise rồi. Nhà làm phim này vừa mới chỉ đạo Cruise ở bộ phim bị đánh giá thấp Jack Reacher, và đã từng làm công việc chỉnh sửa kịch bản cho rất nhiều phim Cruise đóng trong nhiều năm qua. Nói cơ bản, nếu có ai biết cách khơi dậy hết tiềm năng của Tom Cruise, thì đó là McQuarrie. Điều thú vị về việc thuê đạo diễn là cách mỗi phim Mission thay hình đổi dạng để thích nghi với tông điệu và kỹ thuật của đạo diễn được chọn. Hãy nghĩ xem Mission: Impossible II của Ngô Vũ Sâm khác Mission: Impossible III của J.J. Abrams thế nào, dù họ sử dụng thành phần gần như nhau. Liệu Mission của McQuarries Mission có phản chiếu những phim trước đó của ông, Reacher The Way of the Gun, không?

Jeremy Renner

Có lúc, hình như Jeremy Renner được đưa vào thế giới Mission: Impossible universe như một tiềm năng thay Tom Cruise. (Cùng cái kiểu anh gia nhập loạt phim Bourne để thay Matt Damon.) Nhưng Cruise và Renner đánh đôi quá tốt đến độ ngôi sao của Avengers: Age of Ultron này giờ đây là tòng phạm cho Ethan Hunt, theo báo chí đưa tin. Người ta tin là Renner đã ký hợp đồng đóng ba phim trong vai Brandt bên cạnh Hunt của Cruise trong loạt Mission, với Ghost Protocol là màn dạo đầu của anh. Vậy tức là chúng ta có thể trông đợi Mission thứ sáu trong vài năm nữa? Có thể, và không chừng đây còn là vai có nhiều đất diễn hơn cho Renner nếu phần năm phát triển như chúng ta mong đợi. Tuy nhiên, dù không như thế, Renner cũng đã có chút tiếng tăm ở Thế giới điện ảnh Mavel để mà quay về. Anh chàng may mắn.

Sean Harris

Nói đến nhân vật phản diện thì các phim Mission: Impossible lúc thắng lúc thua. Thực ra, nhân vật phản diện duy nhất nổi bật trong trí nhớ của tác giả bài này là kẻ xấu của Philip Seymour Hoffman trong Mission: Impossible III của J.J Abrams… và chắc chắn chỉ vì cái kiểu điên cuồng dữ dội mà nam diễn viên đã qua đời quyết định thể hiện cho nhân vật. Thế thì, Sean Harris từ Prometheus sẽ phải cố gắng và đảo ngược xu thế đó qua việc thể hiện mối hiểm họa chính trong Mission: Impossible 5. Thật không may, mục tiêu của anh đến nay vẫn còn trong vòng bí mật, dù có vẻ liên quan đến một tổ chức "chống IMF" ở một Rogue Nation (tạm dịch: quốc gia bí ẩn). Trailer đầy đủ giải thích thêm chút ít về chuyến phiêu lưu sắp tới của Tom Cruise – và, qua đó là, nhân vật của Sean Harris – nhưng ngay lúc này thì, phần lớn Mission: Impossible 5 được phủ một bức màn bí ẩn.

Rebecca Ferguson và Tom Cruise trong một cảnh phim Mission Impossible 5

Rebecca Ferguson

Giống như James Bond, "đồng nghiệp" của anh từ bên kia Đại Tây Dương, Ethan Hunt thường có một vài quý cô xinh đẹp bên cạnh trong những nhiệm vụ chết chóc, và Mission: Impossible 5 không khác. Cruise và Christopher McQuarrie đã bác rất nhiều diễn viên nữ – nghe nói là có mời Jessica Chastain – mới chọn tới luôn với Rebecca Ferguson xinh đẹp cho vai nữ chính trong Impossible ly kỳ kế tiếp này. Ai vậy? Hỏi hay đấy. Ferguson nổi tiếng từ loạt phim truyền hình The White Queen của BBC, và đóng cặp với Dwayne "The Rock" Johnson trong phim Hercules của Brett Ratner. Một lần nữa, hoàn toàn không biết vai diễn của cô là gì, nhưng cô sẽ đi theo vết chân của các đàn chị Mission như Thandie Newton, Michelle Monaghan và Paula Patton.

Simon Pegg

Nói đến Mission: Impossible, Tom Cruise có cả đám nghi phạm thường bám theo (và đúng, đó là cách chơi chữ của Christopher McQuarrie). Simon Pegg được bổ sung vào nhóm IMF trong Mission: Impossible III năm 2006, và từ đó đã trở thành sức hút may mắn. Nhân vật của Pegg, Benji Dunn, khởi sự là nhân viên bàn giấy, nhưng dần dần trở thành đặc vụ thực địa. Và trong một lần hỏi đáp trên Twitter, McQuarrie nói rõ lần này, Benji nhất định sẽ phải tay "nhúng chàm". Sốt ruột muốn biết như thế nào quá đi!

Ving Rhames

Nếu Simon Pegg quay lại, chắc như đinh đóng cột là cũng có chỗ cho Ving Rhames trong kịch bản. Rhames là chiến hữu thực sự của Tom Cruise theo suốt chiều dài chuỗi phim Mission: Impossible, nổi bật lên là thành viên duy nhất trong dàn diễn viên xuất hiện đủ năm Mission từ 1996. Nhân vật của anh, Luther Stickell, thường chẳng có bao nhiêu thời lượng trên phim. Nhưng anh là nhân tố làm dịu đi anh chàng Ethan Hunt hừng hực của Cruise, và ngón nghề của Luther trong lĩnh vực này đã cứu mạng nhóm IMF nhiều lần không đếm xuể. Các phim Mission cho Ving Rhames cơ hội phô diễn khiếu hài hước phớt tỉnh trước bất cứ nguyên nhân khủng khiếp nào, một tài năng mà nhiều nhà làm phim khác từ chối khai thác. Chúng ta hồi hộp chờ đợi Rhames trở lại trong Mission: Impossible 5.

Alec Baldwin

Những thành tích mạo hiểm của Ethan Hunt sẽ đặt anh vào tầm ngắm của CIA, và Alec Baldwin được mời vào vai giám đốc cơ quan bí ẩn nhất (và mờ ám) này của chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, vì là Baldwin, hãy nên mở cho hai khả năng hoặc ông là gián điệp nhị trùng hoặc là nội gián chui sâu trong tổ chức để gây bất ngờ cho Ethan Hunt vào đúng lúc anh không muốn nhất. Vì không ai mời một diễn viên oai phong như Baldwin rồi lại để ông ngồi sau bàn giấy trong cảnh bại lộ thân phận đâu. Bạn sẽ đưa ông ta ra trận. Bạn sẽ để ông giật dây Sean Harris. Bạn sẽ để ông ta vấy bùn! Hoặc không.

Những địa điểm hào nhoáng

Làm thế nào trèo lên đỉnh tòa nhà Burj Khalifa và chạy khắp sa mạc Dubai? À, không đâu, và Christopher McQuarrie nói không ai tham gia Mission: Impossible 5 để tìm cách hơn thua với Ghost Protocol. Thay vì thế, họ đến những nơi câu chuyện diễn ra, và trong trường hợp này, đó là London (có khả năng ở tòa nhà Quốc hội), đồng thời là Morocco và Vienna, Áo… theo IMDB. Trong lịch sử, các phim Mission đã từng khiến Moscow, Budapest, Prague, Sydney, và Monument Valley, Utah đẹp kỳ lạ và gợi cảm trên màn ảnh. Thật sốt ruột muốn thấy McQuarrie bày biện những gì.

Những pha mạo hiểm

Một lần nữa, làm sao qua được vụ trèo tòa nhà Burj Khalifa trong Mission: Impossible – Ghost Protocol? Không được đâu. Nhưng Christopher McQuarrie và Tom Cruise sẽ cố gắng và dàn dựng một vài pha mạo hiểm tinh vi và đáng nhớ, đã được báo chí đưa tin rồi đấy. Trở lại hồi tháng 11/2014, một người tình cờ có mặt ở hiện trường quay đã chụp được ảnh Cruise treo lơ lửng bên hông máy bay Airbus A400M đang bay ở độ cao 5.000 bộ ở English Countryside. Cảnh phim này có trong trailer ngắn. Tờ Daily Mail cũng chộp được Cruise và bạn diễn có vẻ là Rebecca Ferguson nhảy từ nóc Nhà hát Opera Vienna ở Áo. Nếu có điều gì người ta có thể tin tưởng sẽ có trong một phim Mission kế tiếp, thì chính là những màn mạo hiểm nổ mắt… và giờ vì Mission: Impossible 5 được ra rạp hè năm nay, tác giả bài viết nghĩ họ sẽ nâng chuẩn lên càng cao hơn những gì chuỗi phim này thường đem lại.

Cái kết

Mọi điều đã nghe về Mission: Impossible 5 gợi ý rằng việc quay phim diễn ra suôn sẻ. Nhưng một vài gợn sóng gần đây cho thấy phải làm một số thay đổi cho cái kết của bộ phim, và việc quay lại đã diễn ra nhiều tháng trước khi phim đến ngày ra rạp. Trong bài hỏi đáp trên Twitter đã nói, Christopher McQuarrie đã làm mọi điều có thể, nhưng thừa nhận rằng sẽ cần hơn 140 nhân vật để giải thích quá trình của ông. Tác giả bài viết tin rằng mọi thứ đều hiệu quả cho McQuarrie và Mission: Impossible 5, nhưng cũng tin đạo diễn và êkíp của ông ước phải chi phim ra rạp tháng 12/2015, vì đối với quá trình hậu kỳ thì không gì quí giá hơn thời gian.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend