Tin tức

Liam Neeson buộc những nam diễn viên lớn tuổi khác phải tập luyện

02/04/2015

Nam diễn viên 62 tuổi trở lại với một phim hình sự rượt đuổi khác, và bám sát nút là The Gunman của Sean Penn theo phong cách Taken có màn lướt sóng ngực trần. Thành công của Neeson có đồng nghĩa với việc đồng nghiệp của ông phải tham dự trại tập huấn của những ngôi sao hành động không?

Không mệt mỏi... Liam Neeson trong phim Run All Night

Thực sự bạn chẳng thể trách Liam Neeson. Dù những diễn viên trên 60 tuổi không phải lúc nào cũng ngại làm việc, nhưng họ rất hiếm đóng vai chính trong những phim bom tấn thống trị rạp chiếu, và họ gần như không có bao giờ được trả tới 20 triệu đôla cho một phim. Vậy nên dù những bình luận dành cho Tak3n có thể khá tàn ác (phim nhận được mức điểm thấp 10% trên trang Rotten Tomatoes), nhưng điều đó chứng minh rằng ở cái tuổi không tưởng này, Neeson vẫn là một sức hấp dẫn phòng vé lớn.

Bộ phim với ngân sách chỉ vỏn vẹn 48 triệu đôla đã thu về số tiền gấp sáu lần trên toàn thế giới, và thành tích của loạt phim Taken mang đến hy vọng cho Neeson và những nam diễn viên khác cùng độ tuổi về bản chất đang thay đổi của ngôi sao phim hành động.

Liam Neeson trong phim Non-Stop

Có một thay đổi đưa đến thành công cho Neeson ngoài chuyện trả thù trường kỳ khá đơn điệu này. Hai bộ phim hình sự được quảng cáo, nếu không nói nội dung tương tự, là Non-Stop (Taken trên máy bay) và Unknown (Taken ở Berlin) đều có lợi nhuận đáng kể; bộ phim Run All Night (ra rạp ngày 13/3 ở Mỹ, ở Việt Nam dự kiến ra rạp ngày 10/4 với tựa Tẩu thoát trong đêm) gặp ông ở thể loại quen thuộc, vào vai một sát thủ bảo vệ con trai thoát khỏi một nhóm tội phạm (Taken với con trai!).

Nhưng việc không dễ dàng như vậy với những đồng nghiệp khác. Năm 2014, Kevin Costner hợp tác với nhà sản xuất Luc Besson của Taken để thực hiện 3 Days to Kill, một phim hình sự hành động chứng kiến nam diễn viên 60 tuổi nhắm đến việc lặp lại y chang công thức với cốt truyện kết hợp những màn ám sát và chuyện kịch tính của con gái. Phim không kích thích khán giả, với doanh thu phòng vé toàn cầu không ấn tượng là 52 triệu đôla; Costner đã buông vũ khí và quay lại thể loại thể thao an toàn với Draft Day và phim Disney McFarland, USA của Dennis Quaid bận rộn.

Kevin Costner trong phim 3 Days to Kill

Sự nghiệp thời hậu 007 của Pierce Brosnan phần lớn không phải hành động nhưng ông bị dụ quay lại thể loại này với The November Man (đã phát hành ở Việt Nam với tựa Sát thủ tháng 11), một phim hình sự hơi nặng về nội dung hơn phần lớn những phim na ná Taken nhưng phim vẫn tập trung vào hình ảnh ẩn dụ quen thuộc của đặc vụ kỳ cựu. Phim cũng rất tham vọng được xem là khởi đầu của một loạt phim, cam kết sẽ có phần tiếp theo trước khi ra rạp. Những con số mờ nhạt từ phòng vé đồng nghĩa là điều này khó có khả năng thành hiện thực.

Sean Penn cũng thử sức ở thể loại này với hy vọng khởi động lại sự nghiệp của mình, sau một năm 2013 tệ hại khi ông chọn trúng hai phim dở tệ cùng một lượt: Ganster SquadThe Secret Life of Walter Mitty. Ông hợp tác với đạo diễn phim Taken Pierre Morel cùng làm phim The Gunman, nói về cựu thành viên Lực lượng đặc nhiệm nào đó đã từng làm gì đó, rồi đang chạy trốn và làm điều này điều kia để minh oan cho bản thân. Các bạn hiểu nội dung mà.

Pierce Brosnan trong phim The November Man

Nếu có giải thưởng cho nỗ lực hết mình phục vụ của ngôi sao phim hành động lớn tuổi, thì Nicolas Cage sẽ ôm giải, trong cảnh quay chậm, khi có gì đó bùng nổ. Hồ sơ của Cage can đảm có nhiều tựa phim một chữ, từ Rage đến Justice, rồi buồn cười nhất là Stolen. Nhưng cũng có người đón nhận và thật thú vị là Cage dường như cũng nghiêm túc trở lại với việc diễn xuất, tiếp theo diễn xuất ấn tượng trong phim Joe của David Gordon Green là các vai trong Pay the Ghost, bộ phim mới nhất từ đạo diễn được khen ngợi Uli Edel phim The Baader Meinhof Complex, và phim Snowden của Oliver Stone.

Vậy thì có gì mà Liam Neeson và những kỹ năng đặc biệt của ông thành công trong khi những người khác thất bại? Chắc chắn không phải là mánh khóe của ngôi sao phim hành động có tuổi này. Chẳng hạn như các tập phim The Expendables, dù tự hào là có những nhân tố phòng vé hấp dẫn hơn, nhưng thực tế doanh thu lại thấp hơn hẳn loạt phim Taken, với Expendables 3 ra mắt hồi hè năm 2014 là nỗi thất vọng ghê gớm.

Sean Penn trong phim The Gunman

Ngay cả bản thân Neeson gần đây cũng tịt ngòi: vai chính của ông trong phim A Walk Among the Tombstones có kết quả im ắng ở phòng vé. Dù tự hào là điểm ở trang Rotten Tomatoes cao gấp đôi tổng điểm hai tập gần đây của Taken, nhưng bộ phim vẫn không được ưa thích. Câu chuyện trinh thám càng không thong thả, lạc hậu, người hâm mộ lại càng thích hành động tốc độ cao và thật thú vị khi đón xem Run All Night trình diễn thế nào trên màn ảnh. Đây sẽ là phim hình sự thứ tư của ông trong chỉ hơn một năm, và ra mắt chỉ hai tháng sau Taken 3, có thể chứng tỏ rằng quá nhiều phim “phình phường” chẳng có gì hay ho.

Neeson biết một điều rằng, khi kế hoạch sắp tới cho thấy, cũng như Cage, ông đang lách ra khỏi thể loại này và ưu tiên kỹ năng diễn xuất hơn là khả năng tiêu diệt những kẻ không phải người Mỹ. Ông nhận một vai trong bộ phim mới nhất của Martin Scorsese Silence, một phim lịch sử chính kịch nói về việc áp bức tôn giáo ở Nhật, và trong một phỏng vấn gần đây Neeson ám chỉ là ông háo hức được trở lại sân khấu.

Nicolas Cage trong phim Stolen

Vậy nên chúng ta có thể thấy rằng việc lặp lại công thức Taken cho những phim khác ngoài Taken phần lớn đều thất bại. Phim hình sự châu Âu điên loạn của Neeson là một may mắn điên rồ, được hỗ trợ bởi sự có mặt đáng tin cậy của ông trên phim, chứng minh thị hiếu của khán giả nhưng việc đó không thay đổi được quy luật. Ngoài thể loại siêu anh hùng và khoa học viễn tưởng (thường phổ biến với những người dưới 50 tuổi), phim hành động vẫn là thể loại khó, ít ra là nếu bạn mong đợi điều khác ngoài những con số vững chắc.

Và đàn ông là thế …

Dịch: © Minh Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Guardian