Nam diễn viên 62 tuổi trở lại với một phim hình sự rượt đuổi khác, và bám sát nút là The Gunman của Sean Penn theo phong cách Taken
có màn lướt sóng ngực trần. Thành công của Neeson có đồng nghĩa với
việc đồng nghiệp của ông phải tham dự trại tập huấn của những ngôi sao
hành động không?
Không mệt mỏi... Liam Neeson trong phim Run All Night
Thực sự bạn chẳng thể trách Liam Neeson. Dù những diễn viên trên 60 tuổi
không phải lúc nào cũng ngại làm việc, nhưng họ rất hiếm đóng vai chính
trong những phim bom tấn thống trị rạp chiếu, và họ gần như không có
bao giờ được trả tới 20 triệu đôla cho một phim. Vậy nên dù những bình
luận dành cho
Tak3n có thể khá tàn ác (phim nhận được mức điểm
thấp 10% trên trang Rotten Tomatoes), nhưng điều đó chứng minh rằng ở
cái tuổi không tưởng này, Neeson vẫn là một sức hấp dẫn phòng vé lớn.
Bộ phim với ngân sách chỉ vỏn vẹn 48 triệu đôla đã thu về số tiền gấp sáu lần trên toàn thế giới, và thành tích của loạt phim
Taken mang đến hy vọng cho Neeson và những nam diễn viên khác cùng độ tuổi về bản chất đang thay đổi của ngôi sao phim hành động.
Liam Neeson trong phim Non-Stop
Có một thay đổi đưa đến thành công cho Neeson ngoài chuyện trả thù
trường kỳ khá đơn điệu này. Hai bộ phim hình sự được quảng cáo, nếu
không nói nội dung tương tự, là
Non-Stop (
Taken trên máy bay) và
Unknown (
Taken ở Berlin) đều có lợi nhuận đáng kể; bộ phim
Run All Night (ra rạp ngày 13/3 ở Mỹ, ở Việt Nam dự kiến ra rạp ngày 10/4 với tựa
Tẩu thoát trong đêm) gặp ông ở thể loại quen thuộc, vào vai một sát thủ bảo vệ con trai thoát khỏi một nhóm tội phạm (
Taken với con trai!).
Nhưng việc không dễ dàng như vậy với những đồng nghiệp khác. Năm 2014, Kevin Costner hợp tác với nhà sản xuất Luc Besson của
Taken để thực hiện
3 Days to Kill,
một phim hình sự hành động chứng kiến nam diễn viên 60 tuổi nhắm đến
việc lặp lại y chang công thức với cốt truyện kết hợp những màn ám sát
và chuyện kịch tính của con gái. Phim không kích thích khán giả, với
doanh thu phòng vé toàn cầu không ấn tượng là 52 triệu đôla; Costner đã
buông vũ khí và quay lại thể loại thể thao an toàn với
Draft Day và phim Disney
McFarland, USA của Dennis Quaid bận rộn.
Kevin Costner trong phim 3 Days to Kill
Sự nghiệp thời hậu 007 của Pierce Brosnan phần lớn không phải hành động nhưng ông bị dụ quay lại thể loại này với
The November Man (đã phát hành ở Việt Nam với tựa
Sát thủ tháng 11), một phim hình sự hơi nặng về nội dung hơn phần lớn những phim na ná
Taken
nhưng phim vẫn tập trung vào hình ảnh ẩn dụ quen thuộc của đặc vụ kỳ
cựu. Phim cũng rất tham vọng được xem là khởi đầu của một loạt phim, cam
kết sẽ có phần tiếp theo trước khi ra rạp. Những con số mờ nhạt từ
phòng vé đồng nghĩa là điều này khó có khả năng thành hiện thực.
Sean
Penn cũng thử sức ở thể loại này với hy vọng khởi động lại sự nghiệp
của mình, sau một năm 2013 tệ hại khi ông chọn trúng hai phim dở tệ cùng
một lượt:
Ganster Squad và
The Secret Life of Walter Mitty. Ông hợp tác với đạo diễn phim
Taken Pierre Morel cùng làm phim
The Gunman,
nói về cựu thành viên Lực lượng đặc nhiệm nào đó đã từng làm gì đó, rồi
đang chạy trốn và làm điều này điều kia để minh oan cho bản thân. Các
bạn hiểu nội dung mà.
Pierce Brosnan trong phim The November Man
Nếu có giải thưởng cho nỗ lực hết mình phục vụ của ngôi sao phim hành
động lớn tuổi, thì Nicolas Cage sẽ ôm giải, trong cảnh quay chậm, khi có
gì đó bùng nổ. Hồ sơ của Cage can đảm có nhiều tựa phim một chữ, từ
Rage đến
Justice, rồi buồn cười nhất là
Stolen.
Nhưng cũng có người đón nhận và thật thú vị là Cage dường như cũng
nghiêm túc trở lại với việc diễn xuất, tiếp theo diễn xuất ấn tượng
trong phim
Joe của David Gordon Green là các vai trong
Pay the Ghost, bộ phim mới nhất từ đạo diễn được khen ngợi Uli Edel phim
The Baader Meinhof Complex, và phim
Snowden của Oliver Stone.
Vậy
thì có gì mà Liam Neeson và những kỹ năng đặc biệt của ông thành công
trong khi những người khác thất bại? Chắc chắn không phải là mánh khóe
của ngôi sao phim hành động có tuổi này. Chẳng hạn như các tập phim
The Expendables, dù tự hào là có những nhân tố phòng vé hấp dẫn hơn, nhưng thực tế doanh thu lại thấp hơn hẳn loạt phim
Taken, với
Expendables 3 ra mắt hồi hè năm 2014 là nỗi thất vọng ghê gớm.
Sean Penn trong phim The Gunman
Ngay cả bản thân Neeson gần đây cũng tịt ngòi: vai chính của ông trong phim
A Walk Among the Tombstones có kết quả im ắng ở phòng vé. Dù tự hào là điểm ở trang Rotten Tomatoes cao gấp đôi tổng điểm hai tập gần đây của
Taken,
nhưng bộ phim vẫn không được ưa thích. Câu chuyện trinh thám càng không
thong thả, lạc hậu, người hâm mộ lại càng thích hành động tốc độ cao và
thật thú vị khi đón xem
Run All Night trình diễn thế nào trên màn ảnh. Đây sẽ là phim hình sự thứ tư của ông trong chỉ hơn một năm, và ra mắt chỉ hai tháng sau
Taken 3, có thể chứng tỏ rằng quá nhiều phim “phình phường” chẳng có gì hay ho.
Neeson
biết một điều rằng, khi kế hoạch sắp tới cho thấy, cũng như Cage, ông
đang lách ra khỏi thể loại này và ưu tiên kỹ năng diễn xuất hơn là khả
năng tiêu diệt những kẻ không phải người Mỹ. Ông nhận một vai trong bộ
phim mới nhất của Martin Scorsese
Silence, một phim lịch sử
chính kịch nói về việc áp bức tôn giáo ở Nhật, và trong một phỏng vấn
gần đây Neeson ám chỉ là ông háo hức được trở lại sân khấu.
Nicolas Cage trong phim Stolen
Vậy nên chúng ta có thể thấy rằng việc lặp lại công thức
Taken cho những phim khác ngoài
Taken
phần lớn đều thất bại. Phim hình sự châu Âu điên loạn của Neeson là một
may mắn điên rồ, được hỗ trợ bởi sự có mặt đáng tin cậy của ông trên
phim, chứng minh thị hiếu của khán giả nhưng việc đó không thay đổi được
quy luật. Ngoài thể loại siêu anh hùng và khoa học viễn tưởng (thường
phổ biến với những người dưới 50 tuổi), phim hành động vẫn là thể loại
khó, ít ra là nếu bạn mong đợi điều khác ngoài những con số vững chắc.
Và đàn ông là thế …
Dịch: © Minh Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Guardian