Tin tức

Richard Gere trong phim Arbitrage: Phân tích để bạn tự cân nhắc

25/09/2012

Trong sự nghiệp chói lọi với đầy những vai diễn tượng đài và là biểu tượng tình dục, vẫn còn một thành tích đang lẩn trốn Richard Gere: đó là cái hẹn với giải Oscar.

Tìm đi nào. Dù tin hay không thì Richard Gere chưa bao giờ nhận đề cử giải thưởng Viện Hàn lâm. Hơi bất ngờ với người từng chiếm được cảm tình của chúng ta với vai anh lính tân binh lực lượng Không quân của Hải quân trong phim An Office and a Gentleman (đề cử Quả cầu vàng), khiến phụ nữ muốn có ông và cánh đàn ông muốn trở thành ông trong phim Pretty Woman (lại đề cử Quả cầu vàng) và khoe những bước nhảy thiết hài trong bộ phim ca nhạc thành công Chicago (dù có vẻ mọi người trong phim đó đều đoạt giải Oscar, nhưng không, Gere ở nhà với một giải Quả cầu vàng).

Nhưng điều đó có thể sắp thay đổi khi diễn xuất xúc động của ông với vai nhân vật có “máu mặt” trong ngành tài chính ngân hàng trong bộ phim căng não Arbitrage khiến mọi người phải nói về một anh chàng bằng vàng nho nhỏ trong tương lai của Gere.

Trong một sự nghiệp nhiều hóa thân, con người 63 tuổi này đã sành niềm vui thể hiện nhân vật công sở có vấn đề đạo đức. Trong phim Pretty Woman, ông là một doanh nhân ăn chơi giàu có thích những cô gái điếm và, trong Primal Fear, ông là luật sư bào chữa có tiếng ở Chicago nghĩ mình lúc nào cũng sắm vai thiên thần cho đến khi tình cờ gặp Aaron Stampler (vai diễn đột phá của Edward Norton). Nhưng với Arbitrage, nhân vật Robert Miller của Gere có lẽ là nguy hiểm nhất.

Một tay chơi luống tuổi đang chờ đạt được thỏa thuận sẽ giúp định ra một tương lai thấy trước cho công ty và bảo đảm cho gia đình ông trong những thời điểm khó khăn về tài chính, Miller nhận ra mình ở trong tình thế sẽ khiến thỏa thuận tan thành mây khói. Với suy nghĩ nhanh và vài cú điện thoại, có vẻ như ông không còn rắc rối gì. Nhưng viên thanh tra phụ trách vụ này (do Tim Roth, với diễn xuất thuần thục, thủ vai) sẽ không bỏ cuộc, dẫn đến việc ai cũng làm những hành động phi đạo đức.

Yếu tố ấn tượng nhất trong chân dung của Gere là sự đê tiện bậc nhất. Miller, một người vô cùng ích kỷ với quá nhiều quyền hành và nguồn lực, cũng như bất kỳ doanh nhân xuất sắc nào, có sức mê hoặc mơ hồ không chỉ đánh lừa gia đình, những người cộng tác mà còn cả khán giả và làm mọi người tin rằng ông là người nhân đạo có đạo đức. Chúng ta đã thấy một Miller tồi tệ nhất, nhưng khi ông ta mang gương mặt tử tế vào, chúng ta muốn tin rằng ông xấu xa chỉ vì không còn lựa chọn nào khác và tận sâu bên trong, ông là người tốt.

Nếu bạn nghĩ vì Miller là một người ti tiện nên điều đó có thể gây hại đến cơ hội giành giải Oscar của Gere, vậy thì hãy nghĩ lại đi nhé. Trong thập niên qua, những người nhận đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, đặc biệt là những người đoạt giải, rải rác với những nhân vật có tính cách tiêu biểu rất đáng ngờ. Denzel Washington nhận giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất nhờ lần đầu tiên trở thành người xấu với vai cảnh sát “bẩn” Alonzo trong phim Training Day và Sean Penn thắng giải nhờ đóng vai tên cướp sát nhân Jimmy Markum trong Mystic River. Những vai diễn của Daniel Day-Lewis được Oscar ưa thích là cho những nhân vật hèn hạ, như vai diễn được đề cử Bill “The Butcher” Cutting trong Gangs of New York và chiến thắng giải Oscar là vai Daniel Plainview trong phim There Will Be Blood (mặc dù ông sẽ cho thấy thêm một chút tuyệt vời trong năm 2012 này với vai Abraham Lincoln trong bộ phim Lincoln của Steven Spielberg là đề cử ăn chắc).

Richard Gere và Susan Sarandon trong phim Arbitrage

Thông thường, diễn xuất xứng đáng với giải Oscar không thể có mà không có người tài năng nào đó để làm việc cùng, và Gere có một số nam diễn viên ấn tượng đóng chung với ông trong phim Arbitrage. Susan Sarandon trong vai người vợ nhân từ của Miller trông bề ngoài có vẻ nghiêm nghị và đứng đắn, nhưng lại có kế hoạch riêng (như đa phần những người trong phim này). Brit Marling thủ vai con gái của Miller, quan điểm của cô về cha mình vỡ tan khi cô bắt đầu đào sâu vào sổ sách công ty, dẫn đến một cuộc điều tra mạnh mẽ. Tiếp đó có Nate Parker, nhân vật của Jimmy Grant, mất mát nhiều nhất do các vi phạm pháp luật của Miller. Dù anh trung thành, nhưng không có nghĩa anh phải thích việc đó, và những cảnh phim khi Grant chất vấn Miller là một trong số những cảnh có tác động mạnh mẽ nhất của phim.

Dàn diễn viên phụ mạnh thực ra là điểm yếu chết người của Gere, vì Louis Gossett Jr. (phim An Officer and a Gentleman), Julia Roberts (phim Pretty Woman), Edward Norton (phim Primal Fear), Diane Lane (phim Unfaithful) và hầu hết dàn diễn viên của phim Chicago đều được nhận đề cử Oscar (Gossett Jr. và Catherine Zeta-Jones đoạt giải) khi đóng cùng Gere, trong khi ông chẳng được gì.

Hy vọng lần này mọi việc sẽ khác.
Dịch: © Minh Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn:Film.com


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi