Sushi, bánh pudding, bánh nướng hay cung bảo kê đinh (宫保鸡丁): những đặc
sản này không còn giới hạn trong các chương trình ẩm thực và nấu ăn nữa,
khi ngày càng nhiều phim điện ảnh và truyền hình chú ý tới món ăn.
Mặc dù một số học giả chỉ trích những bộ phim này vì đề tài hời hợt song món ăn ngon, trai xinh gái đẹp cùng kịch bản ủy mị thật khó cưỡng lại.
Phim ẩm thực Hoa ngữDo công ty phát hành phim Haoju sản xuất,
Love Actually nói về nhân vật chính Kiều Chi Hạ (nữ diễn viên Hàn Quốc Lee Da Hae đóng), một cô gái trẻ xuất thân nghèo nàn.
Sau
khi tình cờ gia nhập một nhà hàng, Kiều Chi Hạ phát hiện tài năng nấu
ăn của mình và giúp ông chủ Trần Hạo Phong (nam diễn viên Đài Loan Trịnh
Nguyên Sướng đóng) đưa nhà hàng làm ăn phát đạt. Hai người cũng rơi vào
lưới tình.
Đây không phải là bộ phim truyền hình đầu tiên tập trung vào ẩm thực bước vào thị trường Trung Quốc.
Ẩm thực nam nữ (
Eat Drink Man Woman,
1994) của Lý An là một trong những bộ phim đầu tiên sử dụng đồ ăn để kể
chuyện, trong trường hợp này, kể về đầu bếp về hưu họ Chu (Lang Hùng)
và các con gái của ông. Tác phẩm thành công rực rỡ, nhận được vô số giải
thưởng và đề cử trong các năm 1994, 1995.
Cảnh trong phim Love Actually
Những năm gần đây, một trong những bộ phim truyền hình nổi tiếng nhất là
Lâm sư phụ ở Seoul,
do Dư Thuần đạo diễn. Tác phẩm kể về đầu bếp Tứ Xuyên Lâm Phi (Lâm Vĩnh
Kiện) ngăn một nhà hàng Trung Quốc ở Seoul khỏi đóng cửa sau khi người
quản lý Hàn Quốc qua đời.
Lâm sư phụ ở Seou là lần đầu tiên Dư Thuần đạo diễn một bộ phim tập trung vào nấu ăn, sau khi chỉ đạo các bộ phim truyền hình như
Xung đột ở nhà lão Ngưu (2010)
Đạo diễn Dư nói với
Global Times
rằng khi anh lần đầu nhận được kịch bản, không thấy đề cập gì đến việc
tập trung vào loại hình ẩm thực Trung Hoa nào. Vì vậy họ chọn ẩm thực Tứ
Xuyên vì bề ngoài sặc sỡ và nguyên liệu đa dạng.
“Đó là cách nấu nướng quen thuộc với khán giả,” Dư Thuần bổ sung.
Nhưng
quá trình thực hiện khó khăn hơn anh tưởng. Phim miêu tả khoảng tám món
ăn, được đạo diễn Dư thành lập một nhóm đặc biệt để quay.
“Con
cá không nghe lời khi bạn muốn quay phim. Và chúng tôi quay cảnh nấu ăn
gần như hàng ngày,” anh nói. “Cùng một món ăn được nấu và quay phim lặp
đi lặp lại. Đôi khi khói làm nhòe máy quay và khiến êkíp ngạt thở.
Dư
Thuần lấy ví dụ lần quay cảnh nhà bếp tại một trường học nấu ăn ở trung
tâm Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, nơi họ phải quay trong nhà bếp.
Cảnh trong phim Lâm sư phụ ở Seoul
Với cảnh ở phòng ăn lớn, họ phải đến một nhà hàng bên ngoài thành phố.
Thế nên họ phải nấu mỗi món ăn ít nhất hai lần. Vì các diễn viên không
nấu ăn giỏi như đầu bếp nên phải có “hàng thay thế” trong bất kỳ cảnh
nấu ăn nào.
Đạo diễn Dư nói anh coi bộ phim như một thử thách cho
bản thân mình, tuy nhiên tác phẩm nhận được phản hồi tích cực. Với các
bộ phim trong tương lai, Dư Thuần nói anh sẽ nghiên cứu văn hóa sâu sắc
đằng sau các phong cách ẩm thực và hợp nhất câu chuyện và các nhân vật.
Biểu tượng bữa ănDương Hiểu Húc, một người sành
ăn, là biên tập viên ẩm thực của trang web dailyvitamin.cn, hâm mộ các
bộ phim điện ảnh và truyền hình tập trung vào đồ ăn, cô đã xem những bộ
phim như thế từ thời sinh viên.
Cô nói các quốc gia khác nhau có quan điểm khác nhau về phim ẩm thực.
Ví dụ, phim ẩm thực ở Nhật Bản tập trung vào chính bản thân món ăn,
Tampopo (1985) và
Udon (2006) nêu bật quá trình phức tạp để nấu món mì Nhật Bản, đi sâu chi tiết cách nấu súp khai vị.
Nhiều phim ẩm thực ở châu Âu dùng thức ăn để nêu lên các đề tài triết học thâm thúy.
Phim Pháp-Italy
La Grande Bouffee (
The Big Feast),
do Marco Ferreri đạo diễn năm 1973, là ví dụ, kể về bốn người đàn ông
tụ tập ở một biệt thự để vừa làm tình với phụ nữ vừa ăn đến chết.
Cảnh trong phim Ẩm thực nam nữ
A Touch of Spice (2003), bộ phim Hy Lạp do Tassos Boulmetis đạo
diễn liên kết các gia vị và cây cỏ với các hành tinh trong vũ trụ. Còn
có các bộ phim khác như
Delicatessen (1991),
Dinner Rush (2000) và
The Over-Eater (2003).
Dương
Hiểu Húc nói các bộ phim này thường đưa ra câu hỏi về cuộc sống, cái
chết và đạo đức. Phim thập niên 1970 và 1980 đôi khi miêu tả những điều
ghê tởm như ăn thịt người.
Xuất xứ từ Mỹ, những bộ phim tập trung vào ẩm thực gần đây bao gồm
Chocolate (2000),
Waitress (2007) và
Julie & Julia (2009). Các tác phẩm này thường nói về nhân vật chính phát hiện ra niềm đam mê của đời mình. Phim hoạt hình
Ratatouille
(2007) kể câu chuyện dễ thương về chú chuột tên Remy thực hiện thành
công giấc mơ nấu nướng của mình và trở thành đầu bếp của một nhà hàng.
Những tác phẩm như
My Name is Kim Sam Soon (2005) và
Witch Yoo Hee
(2007) là các bộ phim truyền hình Hàn Quốc thành công. Giống như các
phim truyền hình khác ở Trung Quốc và Nhật Bản hiện giờ, chúng dùng thức
ăn dẫn truyện, nhưng tiêu điểm chính thường là những câu chuyện tình.
Các bộ phim này thường có sự góp mặt của những ngôi sao nổi tiếng có
khuôn mặt đẹp.
Nhưng
Tiệc cưới (1993) và
Ẩm thực nam nữ
(1994) của Lý An đi theo phong cách độc đáo, Dương Hiểu Húc nói. Lấy
thức ăn làm biểu tượng của sum họp gia đình, các tác phẩm này khám phá
mối liên kết gia đình đằng sau biểu tượng thức ăn.
Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi