Tin tức

RoboCop làm lại với tầm nhìn của đạo diễn Brazil José Padilha

26/02/2014

Vào một buổi chập tối ở rìa Beverly Hills, nhà làm phim người Brazil José Padilha mừng đến muốn hát thành lời.

Ngồi trong một phòng tiệc của một khách sạn xa hoa cùng diễn viên người Thụy Điển Joel Kinnaman, ngôi sao của bộ phim RoboCop làm lại có chi phí 120 triệu USD (phát hành ở Việt Nam với tựa Cảnh sát người máy), vị đạo diễn cảm thấy phấn khởi về đợt ra mắt phim Hollywood đầu tiên của mình, đầy hành động kỹ thuật số và vũ khí tự động, ngay trước ngày Valentine.

Padilha đã tạo nên tên tuổi với bộ phim tài liệu năm 2002 Bus 174, kể về một vụ cướp ghê sợ ở Rio de Janeiro, và vài phim hành động quá bạo lực – Elite Squad, về một đội đặc nhiệm ở Rio, đã đoạt giải Gấu vàng tại Liên hoan phim Berlin năm 2008; và phần tiếp theo, Elite Squad: The Enemy Within, một trong những phim Brazil có doanh thu cao nhất trong lịch sử.

Poster RoboCop gốc

RoboCop, làm lại bộ phim khoa học viễn tưởng mỉa mai năm 1987 về một nhân viên cảnh sát ở Detroit hóa thân thành một chiếc máy bảo vệ kỷ cương có cảm xúc, giới thiệu cả Padilha và Kinnaman với hàng triệu khán giả. Nhưng vị đạo diễn, trông giống như một nhà trí thức cấp tiến trong chiếc nón lưỡi trai xanh olive có hình đầu lâu và đôi giày thể thao, nhìn nhận rằng hướng tiếp cận với câu chuyện tương lai này của anh có thể làm nhiều khán giả ngạc nhiên. Và Padilha xem bộ phim là cơ hội làm phim hành động có suy nghĩ, một phương tiện để bình luận về các vấn đề chính trị nóng hổi như là tính đạo đức của rôbô chiến tranh và sự can thiệp quân sự của Mỹ ở Trung Đông.

Trong cảnh mở đầu phim, vai phát thanh viên bảo thủ của Samuel L. Jackson, Pat Novak, dùng bảng tin của mình để cổ vũ việc bãi bỏ luật không cho phép lính rôbô xuất hiện ở Mỹ. Để củng cố lập luận của mình, ông cho chiếu truyền hình vệ tinh về một Tehran nay vừa an ninh, ở đó người dân phải tự nguyện cho các mẫu ED-209 và EM-208 vũ khí đầy mình sẵn sàng cho chiến tranh của OmniCorp quét võng mạc ngẫu nhiên. Bất tuân lệnh tức là bị xử tử.

“Đây không phải là phim siêu người hùng thông thường của Hollywood. Không phải đâu,” Padilha, 46 tuổi nói. “Tôi muốn mang ý tưởng bên dưới phim RoboCop gốc, rằng bạo lực tự động sẽ mở đường đến chủ nghĩa phát xít.”

Cảnh trong phim RoboCop mới

Bộ phim gốc gây chấn động

Thường thì thời gian qua đi có thể đánh bóng danh tiếng của phim khoa học viễn tưởng và kinh dị, nhưng trong trường hợp RoboCop, bộ phim gốc lúc ra mắt đã gây chấn động. Do nhà làm phim người Hà Lan Paul Verhoeven làm đạo diễn, với kịch bản của Edward Neumeier và Michael Miner, bộ phim có sự tham gia của Peter Weller trong vai Alex Murphy, một cảnh sát bị bọn buôn ma túy giết hại, đã được hồi sinh trong bộ giáp rôbô ở Detroit suy đồi và nhanh chóng quét sạch tội phạm trên các con đường trong thành phố này, truyền cảm hứng bất đồng cho lực lượng cảnh sát.

Giữa lúc bất ổn, RoboCop bắt đầu nhớ lại những chuyện trong đời lúc còn là Murphy và không lâu sau phát hiện ra được những âm mưu mờ ám của hãng Omni Consumer Products, công ty khổng lồ đã tạo ra anh.

RoboCop và vợ anh Clara trong phim

Kết đôi cho sự châm biếm xã hội mạnh bạo và hài hước kiểu u ám với hàng hàng bạo lực rõ nét và hiệu ứng ngưng động hiện đại, RoboCop xuất hiện vào cuối thời Reagan, là một bản cáo trạng táo bạo hạng R về sự tham lam và mục nát của các tập đoàn (nhà phê bình điện ảnh Roger Ebert đã miêu tả đây là một “phim hồi hộp khác biệt”). Phim được đề cử Oscar ở hạng mục biên tập và âm thanh, và đã đoạt một Oscar thành tựu đặc biệt cho việc biên tập hiệu ứng âm thanh.

Thành công của RoboCop đã tạo nền cho hai phần sau không mấy thành công từ các đạo diễn khác (phim gần nhất năm 1993 có Robert Burke thay cho Weller), và bộ phim đã mở đường cho Verhoeven theo hướng tạo nên những phim khoa học viễn tưởng mang tính lật đổ vui vẻ như Total RecallStarship Troopers, tuy nhiên gần đây ông đã trở về làm phim chính kịch ở Hà Lan.

Từ khi được phát hành, RoboCop của Verhoeven đã dần được kính trọng hơn. Criterion Collection đã phát hành ấn bản riêng về phim, sau đó được xem là một trong những phim hành động từng được sản xuất. Ý tưởng làm lại bộ phim này đã trồi lên lại trong những năm gần đây; năm 2008, Darren Aronofsky, lo lắng về tính bền vững của nơi đang giữ bản quyền là MGM, đã bỏ đi dự án làm RoboCop mới sau khi đã đặt bút viết kịch bản cho phim.

Alex Murphy (trái) và Gary Oldman trong phim

Padilha lúc đầu đã suy ngẫm nghiêm túc về bản làm lại RoboCop trong một buổi họp năm 2011 với ban điều hành MGM về các dự án khác mà hãng phim vừa được tái cấu trúc này định làm. Anh đã chú ý đến poster phim gốc của Verhoeven, và vào cuối buổi đã tạo được đà cho ý tưởng hiện đại hóa câu chuyện.

“Tôi nhớ từng phim họ giới thiệu với tôi, ngay lập tức tôi đều không muốn làm,” Padilha nói. “Tôi nghe và nghĩ rằng mình sẽ làm RoboCop. Tôi có ý tưởng cho nó.” Nên cuối buổi họp... tôi đưa ra ý tưởng đó. Hai ngày sau, quản lý gọi cho tôi nói rằng, “Tôi không biết anh đã làm gì, nhưng họ muốn làm RoboCop với anh đó.” Mừng là phim được làm như thế này hơn là hãng rõ mình muốn làm gì từ ngay thuở ban đầu. Đây là vì chính nhà làm phim đã nói, “Làm cái này đi, và đây là ý tưởng của tôi.”

Padilha đã thuê biên kịch đầu tay Joshua Zetumer, bay cùng anh về Brazil. Họ dành khoảng bốn tuần ở đó lên khung cho kịch bản. “Hay lắm,” nhà làm phim liến thoắng nói. “Giống như phát triển Elite Squad vậy – trong văn phòng nơi tôi viết kịch bản, có bảng, có giấy ghi chú, mọi người đều nói tiếng Bồ Đào Nha, trừ Josh. Tinh thần chung là thế.”

Samuel L.Jackson trong phim

Tầm nhìn của bản làm lại

RoboCop của Padilha lấy bối cảnh Detroit năm 2008. Murphy đang truy quét những tên cảnh sát “bẩn” trong đội của mình thì bị một vụ nổ bom xe hơi khiến suýt mất mạng. Vợ anh, Clara (Abbie Cornish), cho OmniCorp quyền mang những gì còn lại của thi thể Murphy vào bộ giáp RoboCop để cứu mạng chồng. Có lợi cho công ty, người hùng này đến đúng lúc để chuyển hướng cho công chúng ủng hộ chống Đạo luật Dreyfuss, đạo luật cấm OmniCorp đưa lính rôbô đến giữ an ninh cho các thành phố ở Mỹ.

Với sự trợ giúp của Tiến sĩ Norton do Gary Oldman thủ vai, Murphy đấu tranh để chấp nhận thực tại cơ thể mình đã bị vũ khí hóa, nhưng khi ra mặt chống lại tội phạm ở Detroit, tính người trong anh bắt đầu qua mặt chương trình, khiến cho OmniCorp và giám đốc công ty là Raymond Sellars (Michael Keaton thủ vai), dùng ngày càng nhiều phương cách để kiềm chế anh.

Rắn chắc kỳ lạ, đặc biệt thích thuốc lá ảo, Kinnaman 34 tuổi nói rằng lúc đầu anh đối kháng với ý tưởng vào vai Alex Murphy. Là 'fan' của phim gốc, anh hy vọng phiên bản mới không có kiểu cũ. Nhưng nam diễn viên nổi tiếng với khán giả Mỹ qua vai thám tử Stephen Holder trong phim truyền hình The Killing, đã bị mục tiêu đầy hoài bão của đạo diễn người Brazil làm thay đổi.

José Padilha

“Tôi xem phim của anh ấy, và chúng đều có quan điểm xã hội và chính trị mạnh mẽ, có phong cách hình ảnh vừa khô khan vừa có tính thơ, và diễn xuất đỉnh,” Kinnaman nói. “Anh kể tôi nghe tầm nhìn của câu chuyện muốn kể bằng khái niệm RoboCop, và lý do vì sao làm thế ngày nay là thông minh. Tôi thấy kinh ngạc. Thứ duy nhất có chút ngờ hoặc là ‘Làm sao anh ta khiến một hãng phim chịu làm phim này?’”

“Có lý do bạn có thể làm được với RoboCop mà không thể làm với các người hùng khác, có một lý do chỉ dành cho người hùng này,” Padilha trả lời. “Hình mẫu người hùng chuẩn cho phim là nhân vật khán giả muốn trở thành. Trẻ em muốn thành Iron Man. Ai không muốn chứ? Anh ta có người đẹp, thông minh vô đối, có niềm vui, có bộ giáp, và quá ngầu.”

“Spider-Man bay nhảy, Batman có chiếc batmobile. Anh có thể lúc làm Batman, lúc không. Và những kịch bản đó – lúc hay lúc dở - nhưng đều là về việc tạo nên những cảnh có tính biểu tượng, và có diễn viên thu hút, làm cho trẻ em đi theo nhân vật. Không ai muốn thành RoboCop cả, kể cả bản thân Alex Murphy.”

Poster RoboCop mới

RoboCop mặc hai bộ khác nhau, một mẫu màu bạc để nhớ lại thời xưa, và một bộ màu đen mượt, ít cồng kềnh hơn, hiện đại hơn, theo phong cách hình ảnh mượt mà của phim mới. Nhưng cả hai bộ đều không thoải mái đối với diễn viên chính trong lúc quay ở Toronto.

“Mặc vào thật là cực hình. Quá nóng và không thoải mái, nhưng là phần tất yếu trong vai diễn,” Kinnaman nói. “Nó bồi dưỡng cho trí tưởng tượng của tôi – tôi không ngờ bộ đồ có thể làm thế. Việc mặc khá khó chịu làm cho tôi tưởng tượng được cảm giác của Alex Murphy. Lúc anh trở nên rất hùng mạnh và hầu như bất khả chiến bại, cũng là lúc anh thấy dễ tổn thương nhất. Anh cảm thấy trần trụi không gì bảo vệ.”

Ra mắt ở Mỹ vào ngày 12/2, bộ phim xếp hạng PG-13 này thu về khoảng 40 triệu USD trong năm ngày đầu công chiếu; và được phát trong lúc chuẩn bị diễn ra trận Super Bowl danh tiếng.

Cảnh trong phim

Nếu RoboCop thành công lớn, nó có thể tạo ra một loạt phim cho MGM và Sony. Hai hãng này đã có chút thành công năm 2013 với phiên bản mới của phim kinh dị Carrie. Kinnaman đang trong hợp đồng, có nghĩa là sẽ quay lại vai Alex Murphy; còn việc Padilha có tham gia phần sau không thì không chắc.

Giám đốc bộ phận điện ảnh của MGM, Jonathan Glickman, nói rằng ông và Padilha chưa bàn thảo kế hoạch cho phần sau, nếu có, nhưng ông đề cao “sự tận tụy với tầm nhìn” không mệt mỏi của vị đạo diễn này.

“Chúng tôi ủng hộ tầm nhìn ngay buổi đầu tiên bàn thảo với ông ấy. Còn thứ chúng tôi đứng phía sau giúp đỡ là quan điểm của ông,” Glickman nói. “Các phim cao bồi thập niên 50 đều nói nhiều về thời đại đó, và các phim kinh dị thời đó cũng là về thời đại, nhưng không thể hiện ra mặt, và tôi nghĩ phim này cũng nên thế. Phim có tác dụng với thế giới vào lúc hiện tại, với các vấn đề chúng ta đang đối mặt, trong một câu chuyện trần thuật thẳng thắn.”

Với Kinnaman, nét chủ đạo là tính đương đại của phim.

“Muốn các cảnh hành động có giá trị, phải xây dựng các nhân vật để có thứ gì đó thật sự gặp nguy hiểm,” Kinnaman nói. “Những phim hành động rỗng tuếch với tôi như hoạt hình. Đó là lý do phim này truyền cảm hứng: nó có giá trị.”

Dịch: © Mai Khanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi