Tin tức

Đạo diễn bản phim làm lại RoboCop hứa hẹn một bộ phim khoa học giả tưởng khác biệt

09/10/2011

José Padilha nói rằng phiên bản RoboCop làm lại của ông sẽ tập trung nhiều vào vấn đề sinh tồn của nhân vật chính hơn là phiên bản đầu tiên của Paul Verhoeven năm 1987.

Hầu hết mọi người có thể sống hết cuộc đời này mà sẽ không muốn nghe lại cụm từ “làm lại/khởi động lại một bộ phim được yêu thích vào những năm 1980” bất cứ lần nào nữa. Tuy nhiên, bộ phim làm lại RoboCop đang trong quá trình thực hiện có thể thực sự là một phim đáng xem khi đạo diễn của Elite Squad José Padilha – cùng với Darren Aronofsky trong vai trò nhà sản xuất – hợp tác khởi động lại nhân vật cảnh sát rôbô ở thế kỷ 21.

Tin đồn về nam diễn viên sẽ tiếp bước Peter Weller vào vai sĩ quan Alex J. Murphy trong phiên bản RoboCop mới đã lan truyền trong một thời gian dài đến nay, với Chris Pine là một trong những ứng cử viên được đề cập gần đây nhất.

Vẫn chưa có nhiều thảo luận về cách tiếp cận mà Padilha và nhà viết kịch bản Josh Zetumer sẽ viết nên cốt truyện RoboCop, và quan trọng hơn là nội dung mới này sẽ khác với cái cũ của đạo diễn Paul Verhoeven trong phiên bản phim hành động/khoa học giả tưởng đầu tiên năm 1987 như thế nào.

Gần đây Film1 đã trò chuyện với Padilha về Elite Squad 2, khi nói đến bản RoboCop làm lại, và nhà làm phim đã phát biểu:

“Tôi yêu sự sắc sảo và giọng điệu chính trị của RoboCop của Verhoeven, và tôi nghĩ một bộ phim như thế là rất cần thiết. Nhưng tôi sẽ không lặp lại những yếu tố mà Verhoeven đã dựng lên quá rõ ràng và một cách tuyệt vời. Thay vì thế tôi cố gắng làm một phim đề cập đến những đề tài mà Verhoeven đã bỏ qua hoặc không giải quyết. Nếu bạn là một người biến thành rôbô, bạn làm điều đó thế nào? Đâu là sự khác nhau giữa phát triển của con người và rôbô? Tự do ý chí là gì? Mất đi tự do ý chí có nghĩa gì? Đây là những vấn đề thú vị mà tôi nghĩ đến.”

Có vẻ như thể Padilha quan tâm nhiều hơn đến ẩn ý tồn tại của nhân vật RoboCop, và ông định dần dần quay lại một chút về sự châm biếm/ẩn ý chính trị của phim của Verohoeven. Điều đó không có nghĩa là bản phim làm lại hoàn toàn từ bỏ vấn đề phản ánh xã hội của bản phim năm 1987, đề cập đến ẩn ý triết học của việc trở thành một sinh vật nửa người/nửa máy, đến một mức độ thấp hơn, nhưng vấn đề trọng tâm sẽ thay đổi (đầy hy vọng, đủ để biện minh cho bản phim Robocop làm lại lần đầu tiên).

Có tin đồn từ lâu rằng chính Aronofsky đạo diễn bản phim RoboCop làm lại, là đủ có ý nghĩa. Một trong những nhân vật nguyên mẫu trở lại trong phim của ông là một người bình thường cố gắng chấp nhận giới hạn vật lý của cơ thể con người, và cuối cùng tự làm tổn hại bản thân, trong quá trình gắng vượt qua những giới hạn đó (hãy xem: The Fountain, The Wrestler, Black Swan).

Đó là tất cả những gì phải nói: về phần Aronofsky vẫn kết nối với dự án, sẽ thật hợp lý khi kết luận rằng ông và Padilha chia sẻ ý tưởng nào đó về cách tiếp cận cốt truyện RoboCop, nhất là khi nó liên quan đến bản chất sự cố gắng của nhân vật chính để giữ lại nhân tính của mình, mặc dù đã được máy móc hóa một phần. Vì thế về khía cạnh đó, tất cả những lời bình luận về sau đều ít ngạc nhiên.

Vấn đề triết học và câu hỏi được đặt ra bởi cái nhìn của một cá thể điều khiển học như RoboCop cũng đúng thời điểm hiện nay, thời đại mà sự lệ thuộc vào máy móc – dù là một cơ quan nhân tạo hay việc tiêm insulin ngoài cho người mắc bệnh tiểu đường – ngày càng trở thảnh một phần của cuộc sống hằng ngày. Vì thế, một lần nữa, nếu Padilha có ý định đả động đến các vấn đề đã nói, thì cũng khá là phù hợp.

Miễn là đến giờ bạn vẫn chưa chán ngấy những bản làm lại của những tác phẩm thập kỷ 1980.


Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Rant


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi