Tin tức

Search: WWW: tvN đưa phụ nữ lên vai chính mà không bắt họ hy sinh

19/07/2019

Trong nhiều phim bộ truyền hình Hàn, đặc biệt là những phim hài lãng mạn, một câu chuyện được lặp đi lặp lại: Phụ nữ thường xuất hiện như những nhân vật cẩu thả cần được các đồng nghiệp nam giải cứu. Hoặc người xem có thể thấy phụ nữ bị xuống hạng thành chỉ là một vai trong tuyến phụ có xu hướng "làm dịu" các mảng miếng thô ráp trong câu chuyện do nam giới thống trị.

Tuy nhiên, vài năm qua đã chứng kiến các dạng nhân vật nữ mới trên màn ảnh nhỏ, bao gồm những người vẫn trung thành với khát vọng của họ và những người ưu tiên sự nghiệp hoặc nhu cầu của họ hơn mọi thứ khác.

Ba nhân vật chính của Search: WWW đều là những phụ nữ có nghề nghiệp phấn đấu để thành công

Trong Misty (2018), nữ diễn viên Kim Nam Joo hóa thân thành công vai một người phụ nữ có cái đầu lạnh, và thể hiện phong cách độc ác với trang phục công sở đầy màu sắc. Trong Good Wife của tvN (2016), chuyển thể từ phim bộ truyền hình Mỹ, Jeon Do Yeon đóng vai một luật sư làm việc cật lực, lúc đầu hy sinh sự nghiệp của mình cho chồng.

Tuy nhiên, nhiều phụ nữ trong những câu chuyện này vẫn bị xiềng xích vào hệ thống gia trưởng. Chẳng hạn, nhân vật Kim, trong phim Misty, của Go Hae Ran, đặt khao khát thành công lên trên mọi thứ khác và phá thai vì sợ rằng có con sẽ cản trở sự nghiệp. Sau khi chồng cô phát hiện ra, mối quan hệ của hai vợ chồng xấu đi và dẫn đến một cuộc hôn nhân không tình yêu kéo dài bảy năm. Trong Good Wife, nhân vật Kim Hye Kyung của Jeon Do Yeon, chỉ trở lại sự nghiệp của mình để lo cho gia đình sau khi người chồng làm-điều-tốt của cô bị bắt do dính vào một loạt bê bối chính trị và tình dục.

Ngay cả trong bộ phim truyền hình nổi tiếng của JTBC, SKY Castle (2019), cũng đầy ý nghĩa bởi vì tất cả các vai chính đều do phụ nữ đảm nhận, mỗi nhân vật đều được miêu tả là những bà mẹ định hướng mục tiêu, đặt nhu cầu của con cái họ - hay cụ thể hơn là điểm của chúng - lên trên nhu cầu của chính họ. Vai trò của những người mẹ hy sinh với tình mẫu tử mãnh liệt dành cho con cái là một vai trò điển hình khác mà các diễn viên nữ đã đóng bao năm qua.

Lee Da Hee: Cha Hyun

Dù các đạo diễn có muốn phản ánh hiện thực hay không, những thụt lùi này thường trở thành chướng ngại chính mà các nhân vật nữ cần giải quyết để trở nên thành công.

Search: WWW của tvN cung cấp một cái gì đó khác. Ba nhân vật chính - Bae Tami, Cha Hyun và Song Ga Kyung (lần lượt do Im Soo Jung, Lee Da Hee và Jeon Hye Jin khắc họa) - đều là những phụ nữ có nghề nghiệp, phấn đấu để thành công khi làm việc cho hai cổng thông tin hàng đầu ở Hàn Quốc. Họ không được miêu tả là một người bạn gái hay người mẹ. Thay vào đó, hoàn cảnh gia đình của họ được loại trừ ra khỏi câu chuyện ngoại trừ Song Ga Kyung phải chịu đựng bà mẹ chồng đói khát quyền lực.

Tuy cả ba nhân vật đều có câu chuyện tình lãng mạn, mối quan hệ yêu đương của họ hầu như không phải là câu chuyện chính. Các nhân vật nam là tuyến phụ, giống như các nhân vật nữ đã từng như thế trong các phim truyền hình khác.

Jeon Hye Jin: Song Ga Kyung

Thay vào đó, bộ phim tập trung vào mối quan hệ phát triển giữa các nữ chính. Bae và Cha đã từng là đối thủ của nhau trong quá trình trở thành đồng đội; Bae và Song đã từng là những người bạn tốt nhất trở nên xa cách do những giá trị và sở thích khác nhau; còn Song và Cha được miêu tả là những người bạn có chung lịch sử lâu đời khi họ quen nhau từ thời trung học.

Mối quan hệ giữa ba người phức tạp và đan xen hơn nhiều so với các phim truyền hình trước đây, thường miêu tả phụ nữ đơn giản là đối thủ hoặc kẻ thù, ghen ghét nhau. Trong WWW, các nhân vật chính có thể có quan điểm khác nhau, nhưng họ thảo luận, chiến đấu và hòa giải như hầu hết mọi người làm trong cuộc sống thực.

"Mặc dù bạn có thể không tin hoặc có thể tưởng tượng ra, nhưng tất cả những mong muốn của tôi đều xuất phát từ tôi và chúng là kim chỉ nam cho hành động của tôi, tôi đã làm điều này vì sự sống còn của chính mình," nhân vật Bae nói trong một tập phim.

Im Soo Jung: Bae Tami

Như Bae đã nói, lời thoại của cô đại diện cho động cơ cho cả ba nhân vật. Họ thực sự là những người lãnh đạo trong sự nghiệp của họ, họ chiến đấu quyết liệt cho các giá trị và ý thức hệ mà họ tin tưởng. Nhưng họ không tử tế hay công bằng một cách phi thực tế. Họ biết những gì họ muốn, và họ nghiêm túc hướng đến mong muốn và lợi ích của mình.

Tuy nhiên, họ cũng đem đến sự hài lòng cho khán giả nữ. Trong một cảnh, Cha đánh một người đàn ông quấy rối cô trong thang máy tơi bời và đưa anh ta đến bệnh viện. Trong một cảnh khác, Bae vạch trần một thành viên quốc hội Hàn Quốc liên quan đến mại dâm trẻ vị thành niên, trực tiếp trên tivi.

Nữ chính trên phim truyền hình vẫn đang phát triển và trở thành những nhân vật đa chiều hơn, và bắt đầu thách thức những cách diễn dịch câu chuyện đã giam hãm sự nghiệp của phụ nữ trong một xã hội gia trưởng. Hơn nữa, khán giả ủng hộ các bộ phim truyền hình do nữ dẫn dắt chứng minh rằng chúng có thể vui vẻ, thú vị và phức tạp như bất kỳ bộ phim nào khác.

Mối quan hệ yêu đương hầu như không phải là câu chuyện chính. Các nhân vật nam là tuyến truyện phụ

Tuy nhiên bộ phim truyền hình này không hoàn hảo. Các nhân vật vẫn cảm thấy cần phải trang điểm đầy đủ ngay cả khi họ ở nhà hoặc ở phòng tập thể dục, và họ vẫn băn khoăn về màu son của mình khi xuất hiện trên tivi. Nhưng đây là những bất nhất nhỏ nhặt có thể bỏ qua xét thành tích của bộ phim.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily