Trong nhiều phim bộ truyền hình Hàn, đặc biệt là những phim hài
lãng mạn, một câu chuyện được lặp đi lặp lại: Phụ nữ thường xuất hiện
như những nhân vật cẩu thả cần được các đồng nghiệp nam giải cứu. Hoặc
người xem có thể thấy phụ nữ bị xuống hạng thành chỉ là một vai trong
tuyến phụ có xu hướng "làm dịu" các mảng miếng thô ráp trong câu chuyện
do nam giới thống trị.
Tuy nhiên, vài năm qua đã chứng kiến các dạng nhân vật nữ mới trên
màn ảnh nhỏ, bao gồm những người vẫn trung thành với khát vọng của
họ và những người ưu tiên sự nghiệp hoặc nhu cầu của họ hơn mọi thứ
khác.
Ba nhân vật chính của Search: WWW đều là những phụ nữ có nghề nghiệp phấn đấu để thành công
|
Trong
Misty (2018), nữ diễn viên Kim Nam Joo hóa thân thành
công vai một người phụ nữ có cái đầu lạnh, và thể hiện phong cách
độc ác với trang phục công sở đầy màu sắc. Trong
Good Wife của
tvN (2016), chuyển thể từ phim bộ truyền hình Mỹ, Jeon Do Yeon đóng vai
một luật sư làm việc cật lực, lúc đầu hy sinh sự nghiệp của mình cho
chồng.
Tuy nhiên, nhiều phụ nữ trong những câu chuyện này vẫn bị
xiềng xích vào hệ thống gia trưởng. Chẳng hạn, nhân vật Kim, trong phim
Misty,
của Go Hae Ran, đặt khao khát thành công lên trên mọi thứ khác và phá
thai vì sợ rằng có con sẽ cản trở sự nghiệp. Sau khi chồng cô phát hiện
ra, mối quan hệ của hai vợ chồng xấu đi và dẫn đến một cuộc hôn nhân
không tình yêu kéo dài bảy năm. Trong
Good Wife, nhân vật Kim
Hye Kyung của Jeon Do Yeon, chỉ trở lại sự nghiệp của mình để lo cho gia
đình sau khi người chồng làm-điều-tốt của cô bị bắt do dính vào một
loạt bê bối chính trị và tình dục.
Ngay cả trong bộ phim truyền hình nổi tiếng của JTBC,
SKY Castle
(2019), cũng đầy ý nghĩa bởi vì tất cả các vai chính đều do phụ nữ đảm
nhận, mỗi nhân vật đều được miêu tả là những bà mẹ định hướng mục tiêu,
đặt nhu cầu của con cái họ - hay cụ thể hơn là điểm của chúng - lên trên
nhu cầu của chính họ. Vai trò của những
người mẹ hy sinh với tình mẫu tử mãnh liệt dành cho con cái là một vai
trò điển hình khác mà các diễn viên nữ đã đóng bao năm qua.
Dù các đạo diễn có muốn phản ánh hiện thực hay không, những thụt lùi này
thường trở thành chướng ngại chính mà các nhân vật nữ cần giải quyết để
trở nên thành công.
Search: WWW của tvN cung cấp một
cái gì đó khác. Ba nhân vật chính - Bae Tami, Cha Hyun và Song Ga Kyung
(lần lượt do Im Soo Jung, Lee Da Hee và Jeon Hye Jin khắc họa) - đều là
những phụ nữ có nghề nghiệp, phấn đấu để thành công khi làm việc cho hai
cổng thông tin hàng đầu ở Hàn Quốc. Họ không được miêu tả là một người
bạn gái hay người mẹ. Thay vào đó, hoàn cảnh gia đình của họ được loại
trừ ra khỏi câu chuyện ngoại trừ Song Ga Kyung phải chịu đựng bà
mẹ chồng đói khát quyền lực.
Tuy cả ba nhân vật đều có câu chuyện
tình lãng mạn, mối quan hệ yêu đương của họ hầu như không phải là câu
chuyện chính. Các nhân vật nam là tuyến phụ, giống như các nhân
vật nữ đã từng như thế trong các phim truyền hình khác.
Jeon Hye Jin: Song Ga Kyung
|
Thay vào đó, bộ phim tập trung vào mối quan hệ phát triển giữa các nữ
chính. Bae và Cha đã từng là đối thủ của nhau trong quá trình trở thành
đồng đội; Bae và Song đã từng là những người bạn tốt nhất trở nên xa
cách do những giá trị và sở thích khác nhau; còn Song và Cha được miêu
tả là những người bạn có chung lịch sử lâu đời khi họ quen nhau từ thời
trung học.
Mối quan hệ giữa ba người phức tạp và đan xen hơn
nhiều so với các phim truyền hình trước đây, thường miêu tả phụ nữ đơn
giản là đối thủ hoặc kẻ thù, ghen ghét nhau. Trong
WWW, các
nhân vật chính có thể có quan điểm khác nhau, nhưng họ thảo luận, chiến
đấu và hòa giải như hầu hết mọi người làm trong cuộc sống thực.
"Mặc
dù bạn có thể không tin hoặc có thể tưởng tượng ra, nhưng tất cả những
mong muốn của tôi đều xuất phát từ tôi và chúng là kim chỉ nam cho hành
động của tôi, tôi đã làm điều này vì sự sống còn của chính mình," nhân
vật Bae nói trong một tập phim.
Như Bae đã nói, lời thoại của cô đại diện cho động cơ cho cả ba nhân
vật. Họ thực sự là những người lãnh đạo trong sự nghiệp của họ, họ chiến
đấu quyết liệt cho các giá trị và ý thức hệ mà họ tin tưởng. Nhưng họ
không tử tế hay công bằng một cách phi thực tế. Họ biết những gì họ
muốn, và họ nghiêm túc hướng đến mong muốn và lợi ích của mình.
Tuy
nhiên, họ cũng đem đến sự hài lòng cho khán giả nữ. Trong một cảnh, Cha
đánh một người đàn ông quấy rối cô trong thang máy tơi bời và đưa anh
ta đến bệnh viện. Trong một cảnh khác, Bae vạch trần một thành viên quốc
hội Hàn Quốc liên quan đến mại dâm trẻ vị thành niên, trực tiếp trên
tivi.
Nữ chính trên phim truyền hình vẫn đang phát triển và trở
thành những nhân vật đa chiều hơn, và bắt đầu thách thức những cách
diễn dịch câu chuyện đã giam hãm sự nghiệp của phụ nữ trong một xã hội
gia trưởng. Hơn nữa, khán giả ủng hộ các bộ phim truyền hình do nữ dẫn
dắt chứng minh rằng chúng có thể vui vẻ, thú vị và phức tạp như bất kỳ
bộ phim nào khác.
Mối quan hệ yêu đương hầu như không phải là câu chuyện chính. Các nhân vật nam là tuyến truyện phụ
|
Tuy nhiên bộ phim truyền hình này không hoàn hảo. Các nhân vật vẫn cảm
thấy cần phải trang điểm đầy đủ ngay cả khi họ ở nhà hoặc ở phòng tập
thể dục, và họ vẫn băn khoăn về màu son của mình khi xuất hiện trên
tivi. Nhưng đây là những bất nhất nhỏ nhặt có thể bỏ qua xét thành tích
của bộ phim.
Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily