Tin tức

Dưới bóng Người Sắt: Người Nhện xa nhà là phần cuối hoàn hảo cho thiên truyện Vô Cực

16/07/2019

Trong Spider-Man: Far From Home, Peter Parker (Tom Holland) thấy mình trên máy bay với Happy Hogan (Jon Favreau). Nhạc nổi lên, và giây phút ấy trở nên quen thuộc: “Cháu yêu Led Zeppelin!” Peter hét lên trong khi ca khúc Back in Black của AC/DC phát ra loa ngoài.

Nhầm lẫn này không phải là sự ngờ nghệch, mà là một nhịp đập cảm xúc cho một khán giả vẫn còn bị mắc kẹt với Vũ trụ Điện ảnh Marvel. Sự kết thúc của Giai đoạn 3 trực tiếp dội lại Iron Man 2008.

Far From Home là phần cuối hoàn hảo cho Infinity Saga, không chỉ liên quan đến việc đối phó với cái chết của Tony trong Avengers: Endgame, mà cả cách nó kể chuyện gắn liền với bộ phim đầu tiên. Tony là người đã tìm Peter, đã tin tưởng cậu khi không ai tin hoặc khi mà “mọi người nghĩ rằng tôi thật điên rồ khi tuyển một đứa trẻ mười bốn tuổi.” Từ khi đứa trẻ từ Queens được giới thiệu trong Captain America: Civil War, cậu xem Tony như thầy của mình, không bao giờ nhận thức được Người Sắt yêu mến cậu đến mức nào. Không phải là hình ảnh người cha trong Far From Home, nhưng Tony vẫn chưa biến mất: ảnh hưởng và sự hiện diện của anh có thể được nhìn thấy trên khắp bộ phim, và những gợi lại về Người Sắt rất mạnh mẽ.

[Lưu ý cảnh báo: bài viết chứa những tiết lộ nội dung đáng kể trong Far From Home]

Peter đã liên tục nhấn mạnh mình là “người hàng xóm thân thiện của Spider-Man” — tin rằng việc bảo vệ những con người nhỏ bé là điều cậu làm tốt nhất. Cậu đấu tranh để sống theo di sản mà Tony để lại, và không ngừng khẳng định thế giới cần Người Sắt tiếp theo, khi mà cái thực sự cần là phải có niềm tin vào khả năng của mình.

Cặp kính Tony Stark để lại làm biến đổi khuôn mặt của Peter: cậu là phiên bản trẻ hơn của Tony, và chúng ta bắt đầu để ý so sánh giữa người cố vấn và người được cố vấn

Trong Far From Home, chúng ta biết Tony đã để lại cho Peter chiếc kính cường lực rất riêng của anh cài sẵn EDITH (: “Even Dead I'm The Hero.”; nghĩa là “Dù chết đi, Tôi vẫn là Người hùng” — rất hoàn hảo, rất Tony), giao diện ngôn ngữ tự nhiên rất riêng của Tony Stark để hỗ trợ anh làm nhiệm vụ siêu anh hùng. Mặc dù cặp kính này gần giống với cặp kính của Tony trong Avengers: Infinity War, không thể phủ nhận nó làm biến đổi khuôn mặt của Peter như thế nào: cậu là phiên bản trẻ hơn của Tony, và chúng ta bắt đầu để ý so sánh giữa người cố vấn và người được cố vấn.

Sau khi Peter trao lại EDITH cho Quentin Beck / Mysterio (Jake Gyllenhaal), chúng ta có được cái nhìn sâu sắc hơn nữa về bí ẩn chưa được giải đáp và kế hoạch ảo tưởng khủng khiếp của hắn ta. Chúng ta biết hắn là một cựu nhân viên của Stark Enterprises, bị Tony sa thải vì hành vi bất ổn. Đội của Beck được tạo thành từ những nhân viên cũ khác, những người không được công nhận cho công việc của họ. Sự tiết lộ một cá nhân cụ thể, William Ginter Riva (Peter Billingsley, nhắc lại vai trò của anh ta từ 11 năm trước) không chỉ làm việc cho Stark Enterprises mà còn là nhà khoa học Obadiah Stane (Jeff Bridges) đã hét lên những lời bất tử “TONY STARK CÓ THỂ TẠO RA THỨ NÀY TRONG MỘT HANG ĐỘNG! VỚI MỘT HỘP ĐỒ BỎ ĐI!” trong Iron Man, làm cho các mối liên hệ giữa bắt đầu Giai đoạn Một và kết thúc Giai đoạn Ba mạnh mẽ hơn. Chúng ta thậm chí có thể nói rằng cả Beck và Stane đều đang sử dụng một phương pháp sức mạnh tương tự: tìm người trẻ hơn, thông minh hơn, tin cậy, có vẻ như để làm đồng minh, nhưng thực chất nhiệm vụ của họ là giành lấy quyền lực và kết liễu cuộc đời người ta.

Peter xem Tony như thầy của mình, không bao giờ nhận thức được Người Sắt yêu mến cậu đến mức nào

Công nghệ cũng vậy, đóng một phần trong những điểm tương đồng của hai người họ, không phải thứ chúng ta thường thấy ở Spider-Man, ngay cả với kiến thức khoa học của cậu. Mất đi bộ đồ dã chiến (vòng lặp Stark và bộ đồ mới “Night Monkey” mới do Talos-hay-Fury cung cấp), Peter thiết kế và in 3D một bộ trên máy bay lúc đầu nói đến. Happy Hogan nhìn từ tốn, vì những điểm tương đồng về ngoại hình với Tony thời còn sống là kỳ lạ (đừng quên rằng Favreau đã đạo diễn hai phim Iron Man đầu tiên). Peter bật công nghệ, lựa chọn, kiểm tra và vuốt màn hình với tất cả kỹ năng và sự dễ dàng của ai đó vừa quen thuộc với thiết bị và người đã tạo ra cách này trong một cơ số năm. Khi cậu hạ cánh tay xuống cho vào phần sẽ là găng tay trong bộ đồ Spidey, động tác gần giống với khi Tony thiết kế bộ đồ Iron Man Mark II của mình.

Trong Far From Home, Peter cứ nói mãi rằng cậu “cần nghỉ ngơi.” Sau những sự kiện ở Endgame, cậu muốn có cơ hội đi nghỉ và lên đỉnh tháp Eiffel với cô gái cậu thực sự thích. Nhưng đồng thời cậu lo lắng cho bạn bè của mình, về dì May, và về trách nhiệm trở thành một trong những Avenger duy nhất còn lại. Cậu không thể phủi bay trách nhiệm liên quan đến sự an toàn của thế giới. Nó khá nặng nề đối với một học sinh trung học.

Công nghệ đóng một phần trong những điểm tương đồng của hai người họ: Peter và chiếc găng tay trong bộ đồ Spidey

Xuyên suốt MCU, Tony đã thừa nhận rằng anh không phải là siêu anh hùng điển hình. Thiên tài, tỷ phú, tay chơi, nhà từ thiện đã đi từ chàng trai tiệc tùng trong Iron Man đầu tiên đến người hùng quên mình của Endgame. Nhưng Tony đã luôn đấu tranh. Đôi khi ý định tốt và mong muốn làm điều đúng đắn đi kèm với hậu quả, thường phải trả giá bằng các mối quan hệ của anh. Giống như Peter, mong muốn được sống xứng với người thầy của mình, Tony cảm thấy phải sống xứng với danh tiếng của cha mình Howard (John Slattery). Trong Iron Man 2, anh nói về Howard với Nick Fury (Samuel L. Jackson), khăng khăng rằng “ông ấy lạnh lùng, ông ấy tính toán. Ông ấy không bao giờ nói với tôi rằng ông ấy yêu tôi, thậm chí chưa bao giờ nói với tôi rằng ông ấy thích tôi, vì vậy, tôi khó mà tiêu hóa được việc ông ấy nói rằng toàn bộ tương lai sẽ đặt hết lên vai tôi, tôi không hiểu được điều đó!”

Tony cho phép cộng đồng hâm mộ thêm đi kèm với việc trở thành một siêu anh hùng tạo ra một số hành vi khá liều lĩnh, bao gồm tiệc tùng một cách liều lĩnh trong bộ đồ Iron Man của mình, và đối mặt với người bạn thân nhất James “Rhodey” Rhodes (Don Cheadle). Chỉ sau khi tìm thấy một cuộn phim từ Howard, nói rằng “một ngày, con sẽ tìm ra cách. Và khi con làm được, con sẽ thay đổi thế giới. Điều hiện tại, và sẽ mãi vĩ đại nhất mà ta tạo ra… là con,” Tony mới có được sự giật mình mà anh cần (trong Endgame, sau khi gặp cha mình vào những năm 1960, cuối cùng anh cũng nhận được sự gần gũi và tình cảm mà anh luôn khao khát).

Tony Stark và cánh tay Iron Man

Nhưng bất chấp vẻ ngoài tự tin, những con quỷ và sự bất an của Tony vẫn luôn theo sát anh. Trong Iron Man 3, anh bị PTSD từ các sự kiện của bộ phim Avengers đầu tiên, bị nhiều cơn hoảng loạn ở những nơi công cộng. Trong Avengers: Age of Ultron, anh nói với Nick Fury “Tôi là người đã giết đội Avenger.” Anh là một người đàn ông đầy nghi ngờ. Peter cũng vậy, liên tục nghi ngờ bản thân, điều mà cậu vật lộn khi Happy tới đón ở Hà Lan. “Tony là người bạn thân nhất của tôi,” Happy nói với Peter trong Far From Home, “nhưng anh ấy là một mớ hỗn độn. Anh ấy nghi ngờ mọi thứ. Điều duy nhất anh ấy không băn khoăn là cậu.” Giống như Tony có được kiến thức và sự khích lệ từ cha mình, Happy với những lời trấn an Peter mang đến cho cậu những bước nhảy mà cậu cần để tự đứng dậy, và hoàn thành nhiệm vụ.

Cảnh giữa-credit của Far From Home không thấy ai khác ngoài J. Jonah Jameson xuất hiện để tiết lộ một thông điệp sau khi chết từ Beck. Người Nhện chính là kẻ thù, anh ta nói, và “tên của anh ta là Peter Parker.” Không giống như hầu hết các Avenger, Peter đã cố gắng giữ kính danh phận siêu anh hùng của mình cho đến bây giờ, và sự tiết lộ này đi ngược lại với mọi thứ chúng ta đoán là sẽ thấy trong một bộ phim Spider-Man.

Trong Endgame, sau khi gặp cha mình vào những năm 1960, cuối cùng Tony Stark cũng nhận được sự gần gũi và tình cảm mà anh luôn khao khát

Trong khi thiết lập một chuẩn mực mới cho Giai đoạn 4, thông báo này phản chiếu một thời điểm quan trọng trong Iron Man. Ở phần cuối của bộ phim đầu tiên, chúng ta thấy Tony bất ngờ tiết lộ với truyền thông và thế giới rằng, “Tôi là Người Sắt,” một câu ứng khẩu của Robert Downey Jr. đã mở ra con đường mới cho phim siêu anh hùng và thành công của MCU. Iron Man đã tạo tiền lệ cho thế giới biết danh tính siêu anh hùng. Avenger đã trở thành những người nổi tiếng, nhưng sự ẩn danh của Peter, cho phép cậu vẫn làm trẻ con được. Tất cả được sắp xếp để thay đổi trong các bộ phim tương lai.

Trong khi nhiều người tin rằng Spider-Man Far From Home sẽ mở đầu Giai đoạn 4, thì đó là sự phản chiếu tinh tế của Người Sắt, và sự hiện diện trầm tĩnh của Tony Stark, biến nó thành kết luận hoàn hảo cho hành trình của siêu anh hùng này và kết thúc Giai đoạn 3. Vâng, cả hai bộ phim khác nhau, nhưng những sự gợi lại Iron Man đều là an ủi trong giai đoạn hậu Avengers: Endgame.

Vẫn chưa sẵn sàng để Tony Stark ra đi, người hâm mộ chỉ cần một chút hoài niệm

Trong bộ phim Avengers đầu tiên, Phil Coulson (Clark Gregg) đã nói với Steve Rogers (Chris Evans) rằng “có thể người ta chỉ cần một chút lỗi thời.” Và vì vẫn chưa sẵn sàng để Tony Stark ra đi, có lẽ người hâm mộ chỉ cần một chút hoài niệm.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Polygon