Tin tức

Send Me to the Clouds: Đạo diễn nữ Trung Quốc xử lý đề tài sex trong tác phẩm đầu tay

24/08/2019

Một đạo diễn nữ nói về phụ nữ, đàn ông và tình dục với bộ phim đầu tay Send Me to the Clouds đi vào lĩnh vực cấm kỵ.

Tác phẩm đạo diễn đầu tay của cô tập trung vào một nhà báo nữ 29 tuổi khao khát tình yêu đích thực nhưng vẫn độc thân, sau đó chẩn đoán phát hiện ung thư buồng trứng. Người phụ nữ có ý chí cứng rắn này rốt cuộc viết tiểu sử cho cha mình là một doanh nhân để có tiền điều trị ung thư.

Đằng Tùng Tùng (giữa), đạo diễn của Send Me to the Clouds, cùng dàn diễn viên tại buổi chiếu ra mắt ở Bắc Kinh

Theo cốt truyện phim, điều này dẫn cô đến việc bắt đầu một hành trình tìm kiếm tự do tình dục và tìm ra con người thật của mình.

Một trong những câu thoại đáng nhớ của nhân vật chính do nữ diễn viên hàng sao của Trung Quốc Diêu Thần thủ vai là “Tôi muốn làm tình với anh” - một tuyên bố gây sốc trong xã hội tương đối bảo thủ của Trung Quốc. Ngoài ra còn có một cảnh thủ dâm nữ tuyệt đẹp.

“Tình dục và ham muốn trong phim của tôi không phục vụ mục đích khiêu dâm,” Đằng Tùng Tùng nhấn mạnh. “Đó là về cuộc sống và ham muốn. Tôi chưa bao giờ nghĩ ham muốn tình dục là đáng xấu hổ.”

Diêu Thần trong vai nhà báo Thịnh Nam 29 tuổi, khao khát tình yêu đích thực nhưng vẫn độc thân, sau đó chẩn đoán phát hiện ung thư buồng trứng

Cô tiếp tục: “Đàn ông không bao giờ cảm thấy ham muốn của họ là đáng xấu hổ, và phụ nữ cũng không nên cảm thấy như vậy. Trên đời không cứ gái ngoan thì không có đời sống tình dục còn phụ nữ phóng đãng thì tình dục quá nhiều. Bây giờ chúng ta ngày càng có nhiều phụ nữ độc lập hơn, cũng như phụ nữ độc thân. Họ có những lựa chọn cuộc sống riêng và chúng ta phải tôn trọng họ và những lựa chọn của họ.”

Đạo diễn thừa nhận một số cảnh trong bộ phim của cô đã bị xóa vì không phù hợp để trình chiếu, điều mà cô cho là có thể chịu đựng được và không hề ảnh hưởng đến những gì cô muốn truyền tải đến khán giả. Bộ phim nói về những người phụ nữ đang gặp khó khăn phải đối mặt với tiên lượng xấu thực sự, chiến đấu cho cuộc sống của mình và tìm cách để bản thân tương hòa với thế giới.

Cô tin rằng thị trường Trung Quốc có những định nghĩa hẹp về vai trò của phụ nữ, và nên phá vỡ việc dán nhãn một-bề. Nhiều phim do phụ nữ Trung Quốc thống trị kể về phụ nữ nông thôn khổ sở chịu đựng bị lừa bắt đi và bạo hành gia đình, hay về chuyện tình lãng mạn đô thị giữa những người trẻ, hay những câu chuyện mẹ chồng nàng dâu, mà Đằng Tùng Tùng nghĩ rằng cũng có xu hướng dán nhãn rập khuôn lên phụ nữ.

Một trong những câu thoại đáng nhớ của nhân vật chính là “Tôi muốn làm tình với anh” - một tuyên bố gây sốc trong xã hội tương đối bảo thủ của Trung Quốc

Đằng Tùng Tùng có bằng cử nhân và thạc sĩ đạo diễn từ Học viện Điện ảnh Bắc Kinh với đạo diễn huyền thoại của Trung Quốc Tạ Phi là giáo sư hướng dẫn. Những phim ngắn của cô đã giành được Giải thưởng lớn tại Liên hoan phim châu Á lần thứ 5, Giải thưởng dành cho nhà làm phim từ Liên hoan phim quốc tế nhà làm phim mới nổi Hanover, và được chọn để chiếu tại Liên hoan phim thanh niên Trung Quốc và Liên hoan phim sinh viên đại học.

Từ năm 2009, cô đã biên tập các bộ phim như Reign of AssassinsWangdrak's Rain Boots, và viết hai kịch bản hoàn chỉnh. Send Me to the Clouds là là phim truyện đầu tay của cô, được chọn để hỗ trợ trong Diễn đàn tài chính FIRST 2014.

Cô đã viết kịch bản này trong bốn năm từ 2013-2017, được khuyến khích bởi các ví dụ về các tác phẩm như The Hour của Stephen Daldry, câu chuyện về một cô gái điếm ở Rome tìm kiếm tình yêu đích thực - Nights of CabiriaAll About My Mother của Pedro Almodovar, đề cập các vấn đề gây tranh cãi như AIDS, đồng tính luyến ái và chuyển giới.

Nhân vật chính bắt đầu một hành trình tìm kiếm tự do tình dục và tìm ra con người thật của mình

“Tôi nghĩ đây là những bộ phim phụ nữ tuyệt hay, mặc dù do các đạo diễn nam thực hiện, tất cả đều thể hiện sự quan tâm tuyệt vời dành cho phụ nữ,” Đằng Tùng Tùng giải thích thêm rằng thị trường phim Trung Quốc không thiếu những bộ phim theo quan điểm cuộc sống của nam giới.

Đằng Tùng Tùng tìm thấy tư liệu lý thú từ các nhà báo điều tra mà cô có quan hệ thân thiết. “Tôi đã phỏng vấn nhiều nhà báo về kinh nghiệm, câu chuyện và những nỗi lo lắng của họ. Tôi cũng đã đi cùng một phóng viên nữ để thực hiện các cuộc phỏng vấn. Tôi đã thu thập được rất nhiều chất liệu tuyệt vời, thú vị hơn nhiều so với cuộc sống của tôi, bởi vì các nhà báo có thể tiếp cận với rất nhiều người ở phạm vi rộng như vậy.”

Sau khi hoàn thành kịch bản, cô đưa cho nhà sản xuất Dun He, một người bạn thân của nữ diễn viên Diêu Thần. Diêu Thần nhanh chóng tiếp nhận dự án và đảm nhận công việc nữ diễn viên chính lẫn điều hành sản xuất. Đằng Tùng Tùng khen ngợi Diêu Thần vì sự can đảm của cô khi tin tưởng một đạo diễn mới, và vì những nỗ lực hết mình để sản xuất và quảng bá bộ phim.

“Tình dục và ham muốn trong phim của tôi không phục vụ mục đích khiêu dâm,” đạo diễn Đằng Tùng Tùng nhấn mạnh

Trao đổi với khán giả sau buổi chiếu trước vào đầu tháng 8, Diêu Thần cho biết, sau khi đọc kịch bản lần đầu, cô đã ngay lập tức yêu kiểu phụ nữ như nhân vật chính có tầm nhìn, tiêu chuẩn và thế giới quan độc lập của riêng mình, và dám yêu dám hận.

Diêu Thần đùa rằng đây là lần đầu tiên cô tham gia sáng tạo với “cơ thể của mình”, nói “Trong thời đại hiện nay, chúng ta nên đối mặt với ham muốn của chính mình. Phụ nữ nên có chủ quyền với chính cơ thể mình. Họ tự do tìm kiếm tình yêu, tình dục và những điều tốt đẹp.”

Diêu Thần còn nói thêm rằng bộ phim không chỉ nhắm đến đối tượng nữ, mà là về mọi cá nhân. “Đây không chỉ là vấn đề liên quan đến tình dục, mà còn liên quan đến bản chất con người.”

Tính cách dám yêu dám hận của nhân vật chính lôi cuốn Diêu Thần đảm nhận cả hai vai trò diễn viên chính và điều hành sản xuất

Điều này cộng hưởng với cảm xúc của đạo diễn. Send Me to the Clouds xử lý nhiều chủ đề xã hội và chương trình nghị sự, đồng thời miêu tả về người khác giới. Những người đàn ông trong phim rất điển hình, và ít nhiều châm biếm để chuyển bộ phim từ tâm lý sang hài đen tối.

Send Me to the Clouds bắt đầu phát hành khắp Trung Quốc từ ngày 16 tháng 8 và thu về hơn 11 triệu nhân dân tệ (1,56 triệu đôla) vào cuối tuần đầu tiên trên cở sở xếp lịch chiếu rất ít tại các rạp trên toàn quốc. Điều này khiến Đằng Tùng Tùng ngay lập tức viết một bức thư ngỏ vào ngày 19/8 để cầu xin các nhà quản lý rạp chiếu tăng thêm suất chiếu.

Lý Cửu Tiêu trong vai Mao Thuế

“Tôi hy vọng bộ phim của tôi có thể mang đến một góc nhìn khác cho khán giả nhìn thế giới,” cô nói. “Tôi chấp nhận người ngoài sẽ định nghĩa tác phẩm của tôi là một bộ phim phụ nữ, nhưng thực sự đó là về nhiều loại người chúng ta quan tâm. Tôi cũng muốn tất cả các bạn nam có một cái nhìn về việc người đàn ông có thể như thế nào trong mắt phụ nữ, thông qua bộ phim này. Và tôi cảm thấy thị trường cần nhiều quan điểm và sự đa dạng để thể hiện cuộc sống nhiều màu sắc hơn của con người.”

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn