Tin tức

Cá mực hầm mật: Sức mạnh của chuyện tình Lọ Lem thời hiện đại

21/08/2019

Khi cái nóng hè khiến mọi người ở nhà và dán mắt vào màn hình tivi của họ, mùa này mang đến một cơ hội vàng để thể hiện những bộ phim truyền hình Trung Quốc hay nhất.

Năm ngoái, câu chuyện đầy cảm hứng về Ngụy Anh Lạc từ một cung nữ thấp kém trở thành hoàng quý phi đã đưa phim bộ dài tập Diên Hy công lược thành phim truyền hình được tìm kiếm nhiều nhất trên Google năm 2018. Năm nay, một bộ phim tình cảm hiện đại có tựa đề Go Go Squid / Cá mực hầm mật theo lối thành công.

Dương Tử đóng vai Đông Niên, ca sĩ trực tuyến tài năng

Với nữ diễn viên Dương Tử và nam diễn viên Lý Hiện vào vai cặp đôi chính, bộ phim dài 42 tập cung cấp kế hoạch chi tiết cách tán tỉnh người bạn trai lý tưởng.

Dương Tử đóng vai Đông Niên, cô ca sĩ trực tuyến tài năng, yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên một chuyên gia an ninh mạng có tên Hàn Thương Ngôn do Lý Hiện thủ vai. Từ “người đâu gặp gỡ làm chi” tại một quán cà phê internet dẫn đến tương tác của họ trong cuộc sống hàng ngày, cặp đôi đã cho người xem ví dụ về một mối quan hệ hoàn hảo.

Kể từ khi bắt đầu lên sóng ngày 9 tháng 7 trên Chiết Giang TV và Dragon TV, Cá mực hầm mật đã làm dấy lên cuộc thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội Trung Quốc. Chẳng hạn, hashtag chính thức của bộ phim có hơn 12 tỉ lượt xem trên Sina Weibo, mạng xã hội tương đương Twitter của Trung Quốc.

Hai đài phát sóng cũng đã thay đổi logo chính thức của họ trên Weibo bằng áp phích của bộ phim, một nỗ lực chưa từng có tiền lệ để xếp hạng cao hơn và thu hút khán giả rộng hơn.

Lý Hiện trong vai Hàn Thương Ngôn, một chuyên gia an ninh mạng

Và giống như Jamie Dornan trong Fifty Shades of Grey, Lý Hiện đã trở thành “McDreamy” (“Người trong mộng”) mới nhất cho người xem ở Trung Quốc. Không ngoa khi thấy nhiều phụ nữ trẻ Trung Quốc bày tỏ sự ngưỡng mộ của họ đối với nam diễn viên trên mạng xã hội.

Nam giới nhiều người nghĩ rằng những ‘fan’ nữ đó điên rồ, và không hiểu tại sao những gì mà họ thấy là một câu chuyện tình yêu không thực tế lại chạm đến trái tim của rất nhiều phụ nữ. Nhưng đôi khi đàn ông không hiểu sức mạnh của “câu chuyện Lọ Lem”.

Sức hút vĩnh cửu

Hãy quay ngược đồng hồ về đầu những năm 2000, khi siêu phẩm truyền hình Đài Loan Vườn sao băng có sự góp mặt của một nhóm các thần tượng trẻ. Nhiều người có những kỷ niệm quý giá về bộ phim đó. Người viết vẫn còn nhớ hầu như tất cả các bạn nữ cùng lớp đã tranh luận ai là chàng trai tuyệt nhất trong giờ ra chơi.

Nhân vật nam xem ra là người bạn trai hoàn hảo — nhưng không phải cô gái nào cũng có thể chinh phục được họ

Không ai tưởng tượng được một mối tình lãng mạn lại có ảnh hưởng văn hóa đến như vậy ở Trung Quốc Đại lục và toàn châu Á nói chung. Nhưng trong tâm trí người viết, đó là khởi đầu của câu chuyện Lọ Lem Trung Quốc trên màn ảnh nhỏ.

Trong những năm tiếp theo, một loạt các phim bộ tình cảm lãng mạn tương tự đã xuất hiện, và nhiều trong số đó đã phá kỷ lục tỷ suất người xem. Từ Hoàng tử ếch năm 2005 đến Công chúa Tiểu Muội năm 2007 đến Định mệnh anh yêu em năm 2008, những người theo dõi truyền hình Trung Quốc vẫn chưa cảm thấy chán câu chuyện kinh điển về một cô gái bình thường chiếm được tình cảm của những người đàn ông quyền lực.

Tại sao những mối tình lãng mạn này duy trì được sức hấp dẫn?

Thứ nhất, thường xuyên hơn là không, nhân vật nam trong những bộ phim đó đến từ những gia đình giàu có hay quyền lực. Họ tự hào về nền tảng học vấn hoàn hảo và tận hưởng địa vị cao trong xã hội. Họ được sinh ra để trở thành người chiến thắng và những người muốn cầu hôn họ đang xếp hàng — nói một cách ẩn dụ. Tuy nhiên, hầu hết đều cô đơn và có những tính cách hơi khác thường, và họ thường đặt tình yêu đích thực lên trên xuất thân gia đình và lợi ích cá nhân. Trong hoàn cảnh như vậy, một người phụ nữ thuần khiết và tử tế từ một gia đình bình thường có thể thu hút sự chú ý của họ và khơi dậy sự tò mò của họ. Vì bối cảnh này, nhiều phụ nữ phát triển sự đồng cảm với nhân vật nữ chính, và họ thường đặt mình vào vị trí của cô.

Cặp đôi trên màn ảnh có thể gặp đủ loại thử thách và khó khăn, nhưng khi kết thúc có hậu, hầu hết người xem sẽ hài lòng và cho rằng mọi người đều sống hạnh phúc mãi về sau

Thứ hai, hầu hết các nhân vật nam có vẻ là người bạn trai hoàn hảo — nhưng không phải cô gái nào cũng có thể chinh phục được họ. Do đó, khi “Lọ Lem” quyết định theo đuổi “Anh chàng hoàn hảo”, hành trình tình yêu có thể không suôn sẻ. Cặp đôi trên màn ảnh có thể gặp đủ loại thử thách và khó khăn, nhưng khi kết thúc có hậu, hầu hết người xem sẽ hài lòng và cho rằng mọi người đều sống hạnh phúc mãi về sau.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, đa số khán giả thường phải đối mặt với áp lực lớn trong cuộc sống hàng ngày. Hầu hết chỉ muốn xem một câu chuyện ấm áp và khích lệ tinh thần trong thời gian rảnh rỗi, và làm như vậy là một cách thư giãn hoàn hảo và giải thoát bản thân ra khỏi những xiềng xích của thế giới thực. Rốt cuộc, tìm kiếm chút thoải mái thì có gì sai chứ.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily