Tin tức

Pháo đài Thượng Hải sụp đổ ở phòng vé

15/08/2019

Pháo đài Thượng Hải, bộ phim khoa học giả tưởng kinh phí lớn của Trung Quốc được kỳ vọng cao sau thành công của một phim khoa học giả tưởng khác, Lưu lạc địa cầu / The Wandering Earth, đã xịt ở phòng vé, lãnh những bình luận làm cho héo hắt trên mạng và chỉ trích nó làm hỏng danh tiếng phim khoa học giả tưởng Trung Quốc.

Lu Han, trái, trong vai một sinh viên đại học quyết tâm cứu Trái đất cùng với một nữ chỉ huy do Thư Kỳ thủ vai

Được làm với ngân sách 360 triệu nhân dân tệ (51 triệu đôla Mỹ), bộ phim bắt đầu công chiếu hôm 9/8, được đánh giá 3,3/10 trên Douban, trang web đánh giá phim nổi tiếng của Trung Quốc. Sáu mươi phần trăm trong số 60.000 người dùng trên trang web này cho biết họ đã xem bộ phim đã cho nó 1/5 sao.

Một người dùng Douban tên là Gengen nói: “Đây là phim lãng mạn giả dạng khoa học giả tưởng. Cốt truyện không liền lạc gì cả. Lu Han diễn rất dở.”

Một người dùng Douban khác tên Reaper nói: “Pháo đài Thượng Hải là một trong những cuốn tiểu thuyết yêu thích của tôi. Nó đã ảnh hưởng đến tôi trong hơn một thập kỷ. Trong những năm qua, không biết bao nhiêu lần tôi đã tự hỏi nó sẽ trông ra sao nếu được chuyển thể thành phim. Tuy nhiên, sau khi xem phim, tôi thà rằng bộ phim này chưa bao giờ được thực hiện. Thật là rác rưởi.”

Người dùng trên Douban nói rằng Pháo đài Thượng Hải là một bộ phim lãng mạn giả dạng khoa học giả tưởng

Doanh thu phòng vé ngày đầu tiên của Pháo đài Thượng Hải là 74 triệu nhân dân tệ, gần bằng một nửa so với 137 triệu nhân dân tệ của nhà vô địch phòng vé Trung Quốc gần đây Na Tra, bộ phim hoạt hình dựa trên thần thoại Trung Quốc. Phản hồi tệ hại của khán giả về bộ phim đã chứng khiến doanh thu bán vé giảm đáng kể sau ngày đầu tiên và đến cuối chủ nhật, đứng ở mức 113 triệu nhân dân tệ.

Vào ngày 8 tháng 8, ứng dụng bán vé phim lớn nhất Trung Quốc, Maoyan, đã dự báo bộ phim sẽ thu được tổng cộng 365 triệu nhân dân tệ doanh thu phòng vé. Vào ngày 9 tháng 8, con số dự báo đó đã được sửa thành 205 triệu nhân dân tệ, và sang ngày 11 tháng 8, giảm xuống còn 138 triệu nhân dân tệ.

Đằng Hoa Đào, đạo diễn Pháo đài Thượng Hải, xin lỗi trong một bài đăng trên Weibo, vì đã làm mất tiền của những người ủng hộ tài chính cho bộ phim.

Đằng Hoa Đào, trái, chỉ đạo Lu Han trên trường quay Pháo đài Thượng Hải

“Có những khán giả không thích những bộ phim tôi làm trước đây. Nhưng những lời chỉ trích của họ nhắm vào bản thân các bộ phim. Tuy nhiên, ngày nay mọi người trên mạng đang nói Lưu lạc địa cầu đã mở một cánh cửa cho phim khoa học giả tưởng Trung Quốc, nhưng cánh cửa đã bị Pháo đài Thượng Hải đóng lại. Tôi rất buồn,” anh viết vào ngày chủ nhật 11/8.

“Điều này cho thấy không chỉ họ không hài lòng bộ phim, mà hy vọng của họ dành cho phim khoa học giả tưởng Trung Quốc đã bị tan vỡ. Là đạo diễn, tôi có một trách nhiệm không thể trốn tránh. Tôi rất xin lỗi.”

Pháo đài Thượng Hải lấy bối cảnh ở tương lai xa khi Thượng Hải là thành phố cuối cùng còn sót lại trên trái đất sau cuộc xâm lược của người ngoài hành tinh. Được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của Giang Nam, bộ phim trình bày Thượng Hải tự tự vệ trước những kẻ xâm lược ngoài hành tinh đã chinh phục các thành phố trên khắp hành tinh để thu hoạch một nguồn năng lượng tiềm ẩn.

Dự báo doanh thu vé tổng cộng của Pháo đài Thượng Hải liên tục giảm mạnh sau ba ngày công chiếu

Phim có sự tham gia của nữ diễn viên Đài Loan Thư Kỳ và nam ca sĩ trở thành diễn viên Lu Han. Đây là bộ phim khoa học giả tưởng đầu tiên mà Đằng Hoa Đào đạo diễn; anh được biết đến với những phim lãng mạn, bao gồm Up in the WindLove Is Not Blind. Tại buổi ra mắt phim ở Bắc Kinh, đạo diễn Đằng nói phải mất sáu năm để thực hiện, và là bộ phim Trung Quốc đầu tiên do các công ty Trung Quốc thực hiện 90% hiệu ứng hình ảnh.

Đằng Hoa Đào nói với kênh truyền hình thời sự CGTN thuộc sở hữu nhà nước, anh chọn chỉ đạo Pháo đài Thượng Hải vì muốn làm cái gì đó mới và hy vọng nó sẽ đánh dấu một bước đột phá trong sự nghiệp.

“Tôi cảm thấy rất tự hào vì chúng tôi đã làm bộ phim này hầu như toàn với các êkíp Trung Quốc. Đó là một bước đột phá rất lớn,” anh nói với CGTN.

Wang Chen, nhà sản xuất Pháo đài Thượng Hải, nói tại buổi ra mắt ở Bắc Kinh: “Trước Lưu lạc địa cầu, không có sử thi khoa học giả tưởng nào của Trung Quốc cả. Chúng tôi đang đứng trên vai của khổng lồ và tiến tới.”

Đạo diễn Đằng nói phải mất sáu năm để thực hiện, và là bộ phim Trung Quốc đầu tiên do các công ty Trung Quốc thực hiện 90% hiệu ứng hình ảnh

Quách Phàm, đạo diễn của Lưu lạc địa cầu, bộ phim đã kiếm được 4,6 tỉ nhân dân tệ doanh thu bán vé vào đầu năm nay và dường như đã thúc đẩy một kỷ nguyên mới cho phim khoa học giả tưởng Trung Quốc, tham dự buổi chiếu trước Pháo đài Thượng Hải để thể hiện sự ủng hộ.

Trong khi Lưu lạc địa cầu nhận được những đánh giá lấp lánh, người đi xem phim và các nhà phê bình đã chỉ trích Pháo đài Thượng Hải vì diễn xuất dở và câu chuyện không mạch lạc.

Tờ Tin tức Bắc Kinh nói: “Diễn xuất của nam diễn viên điển trai tuổi ‘teen’ không đủ tốt. Cốt truyện tệ hại. Đằng Hoa Đào rất giỏi về phim tâm lý cảm xúc... [nhưng] sự lựa chọn làm phim khoa học giả tưởng của anh lần này là một thất bại.”

Việc chọn Lu Han đóng cặp với Thư Kỳ đã bị chê bai tơi bời từ trước khi phim được phát hành, với việc người dùng internet nghi ngờ khả năng diễn xuất của Lu Han

Việc chọn ca sĩ Lu Han vào vai một sinh viên đại học quyết tâm cứu Trái đất cùng với một nữ chỉ huy do Thư Kỳ thủ vai đã bị chê bai tơi bời từ trước khi phim được phát hành, với việc người dùng internet nghi ngờ khả năng diễn xuất của Lu Han.

Vé cho các buổi chiếu trước của bộ phim, bao gồm các buổi giao lưu với diễn viên, được bán với giá gần 1.000 nhân dân tệ.

Hiện tượng người hâm mộ Lu Han tranh lấy được chiếc vé giá cắt cổ để có cơ hội gặp thần tượng đã bị đả kích trong một bài xã luận trên tờ People’s Daily, cơ quan ngôn luận của chính phủ Trung Quốc, vào ngày 10 tháng 8.

“Một vé cho một bộ phim có sự tham gia của Lu Han được bán với giá vài trăm nhân dân tệ, một số vé có giá gần một nghìn nhân dân tệ. Bất chấp giá cao, vé được bán đắt như tôm tươi... Chỉ cần thấy mặt anh là người hâm mộ vui rồi.

Bất chấp giá cao, vé cho các buổi chiếu trước có giao lưu với thần tượng Lu Han của 'fan' vẫn bán đắt như tôm tươi

“Khi [thần tượng nhạc pop thống trị thị trường], tất cả các nguồn lực sẽ chuyển đến [những gương mặt trẻ, trai xinh gái đẹp]. Làm thế nào những người có khả năng diễn xuất thực sự có thể thành công [trong một môi trường như vậy]? Những người chỉ xuất hiện hào nhoáng và sự tôn thờ từ người hâm mộ [sẽ] trị vì tối cao. Điều này mang đến cho xã hội kiểu thông điệp gì?” bài xã luận viết.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post