Tin tức

Siêu anh hùng 'sản xuất ở Trung Quốc'

21/07/2016

Người Sắt, Người Nhện, Người Kiến và Siêu Nhân lần lượt là những siêu anh hùng Mỹ nổi tiếng rộng khắp, kể cả ở Trung Quốc. Với những bộ phim bom tấn Hollywood về các siêu anh hùng làm ra tiền từ nắm đấm, các nhà làm phim Trung Quốc đã có cảm hứng để tạo ra những siêu anh hùng của riêng mình.

Điều này đã có chút thành công. Năm ngoái, phim siêu anh hùng hài Jianbing Man / Tiên Bính Hiệp lập kỷ lục ở Trung Quốc, thu về 1,1 tỉ tệ (167 triệu USD) ở thị trường Đại lục.

Tiên Bính Hiệp (Siêu nhân bánh rán)

Tuy nhiên, không phải anh hùng nào có chữ “man” trong tên cũng được khán giả Trung Quốc chấp nhận, cho dù là một anh hùng cây nhà lá vườn. Anh hùng trong bộ phim hoạt hình sắp tới Leifeng Man / Nhiệt huyết Lôi Phong là một ví dụ.

Quá anh hùng?

Phần tóm tắt cốt truyện do đoàn sản xuất phim giới thiệu hết sức thẳng thắn: “Sinh viên đại học Trịnh Nghị là một thanh niên tốt bụng thích được giúp đỡ mọi người khi cần. Để mua một chiếc xe đạp đua, anh đi làm thêm nhiều việc. Một ngày nọ, một người đồng nghiệp của anh bị ép uống dầu cặn, loại dầu ăn chợ đen làm từ dầu thải ra thu từ những nguồn lậu như bẫy súc vật hay ống nước thải, nó làm biến đổi gene của anh này và biến anh ta thành Quái nhân cặn dầu. Hóa trang với một cái mũ trông giống mũ của anh hùng Lôi Phong, Trịnh lao vào một loạt trận chiến với Quái nhân cặn dầu, đem lại cho anh biệt hiệu Lôi Phong hiệp. Trong khi đó, Thẩm, chủ cửa hàng đồ chơi, phát minh ra một con rôbô có thể điều khiển trí não trẻ em. Sau khi Lôi Phong hiệp can thiệp vào kế hoạch của y, chủ cửa hàng đồ chơi này bắt cóc bạn của Trịnh và giữ làm con tin. Giờ thì Lôi Phong hiệp phải hợp lực với Quái nhân cặn dầu để tiêu diệt Thẩm cùng lũ rôbô.”

Được lên lịch ra rạp trong tháng 8, mới đây bộ phim tổ chức buổi ra mắt thảm đỏ ở Bắc Kinh.

Nhiệt huyết Lôi Phong

Trong một dịp hiếm hoi, buổi ra mắt có sự xuất hiện của Trương Hoành Sâm, Cục trưởng Cục Quản lý Báo chí, Xuất bản, Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình. Ông khen ngợi bộ phim vì đã xây dựng nên một hình ảnh anh hùng gần với thực tế và đã ghép được tinh thần Lôi Phong vào xã hội hiện tại.

Cho dù Cục trưởng Trương thích bộ phim, một trong những nhà sản xuất phim đáng để ý là Tập đoàn China Film của nhà nước, có thể là một điểm trừ.

Xem đoạn giới thiệu phim và nhiều sản phẩm quảng bá, khán giả Trung Quốc đã thể hiện sự ái ngại rằng bộ phim quá thiên về tư tưởng chính trị, đồng thời chỉ trích bộ phim sao chép phương Tây.

“Cứ như là một sản phẩm nhái, giống phim hoạt hình nội địa The Autobots với Cars của Hollywood,” Dư Tiểu Tâm, sinh viên đại học ở Thượng Hải cho biết.

Cảnh trong phim Nhiệt huyết Lôi Phong

“Và cách kể câu chuyên, theo như đoạn tóm tắt đã được tung ra, có vẻ nặng tuyên truyền và điều này khiến người ta phát ốm.”

Từ phim người thật tới hoạt hình

Đây không phải màn xuất hiện lần đầu của Lôi Phong hiệp. Năm 2011, biên kịch Mã Chi đã đạo diễn một bộ phim điện ảnh người thật đóng dài nửa tiếng cùng tên và phần tiếp theo dài 50 phút năm 2013. Không thực sự nổi tiếng, song hai phim ngắn này đã thu hút một số người hâm mộ thấy chúng buồn cười và giải trí.

Vẫn còn là một sinh viên hồi năm 2011, Mã Chi nói với Global Times rằng anh là người có mặc cảm anh hùng, muốn tạo ra một siêu anh hùng của Trung Quốc. Theo Mã, anh chọn hình mẫu Lôi Phong bởi người lính đó là một hình tượng dễ dàng nhận biết.

“Tôi nghĩ đó một siêu anh hùng rất thuyết phục.”

Lũ rôbô xấu xa trong phim Nhiệt huyết Lôi Phong

Anh còn tiết lộ người ta chọn chuyển thể hai phim trước của anh thành hoạt hình bởi hình thức này có nhiều lợi thế hơn phim người thật đóng.

“Phim hoạt hình có thể kể chuyện với sự tự do hơn mà không cần đầu tư nhiều tiền.”

Nói về những lời chỉ trích bộ phim mới, Mã thấy phản ứng này không ngoài dự đoán.

“Văn hóa Âu Mỹ đã có ảnh hưởng kinh khủng tới giới trẻ. Nó có nguồn gốc sâu từ thủa bé. Mọi người sẽ đồng thuận với Captain America nhưng có một khoảng cách lớn khi nói về sự thừa nhận văn hóa của chính chúng ta," Mã nói.

Tuy nhiên Chu Tinh, Hiệu trưởng Trường Nghệ thuật và Truyền thông Đại học Sư phạm Bắc Kinh, lại có quan điểm tiêu cực về trào lưu phim siêu anh hùng Trung Quốc gần đây.

Hình tượng Lôi Phong mang tính tuyên truyền

Ông chỉ trích các hãng phim thiếu sáng tạo và thích đi đường tắt qua việc sao chép những gì đã thành công ở phương Tây.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times