Tin tức

Sự chuyển hướng của công nghệ 3D tại Hàn Quốc

04/03/2011

Một năm sau thành công lớn của Avatar, công nghệ và các sản phẩm 3D đã trở thành một ngành kinh doanh đầy hứa hẹn trong mọi lĩnh vực của nền công nghiệp truyền thông Hàn Quốc.

Khu vực tư nhân và nhà nước thúc đẩy mọi lĩnh vực gắn với các nội dung nghe nhìn, trong đó bao gồm phim ảnh, phát sóng, trò chơi và phim hoạt hình, để thiết lập hệ thống sản xuất 3D. Những công ty lớn nhỏ công bố hàng loạt dự án, trong khi những công ty điện máy tiêu dùng lớn như Samsung, cũng như những công ty công nghệ thông tin nhỏ khác, đã mang đến những cống hiến cấp tiến cho việc trải nghiệm công nghệ 3D.

Diễn ra từ 13/1-16/1, hội chợ công nghệ 3D quốc tế Seoul lần đầu tiên là sự kiện mới nhất cho thấy sự yêu thích đang tăng dành cho 3D từ cả những người trong nghề và khán giả. Sự kiện thu hút hơn 30.000 người, bao gồm cả những tập đoàn lớn, với những sản phẩm và dịch vụ mới được trưng bày đến từ hơn 50 đơn vị tham dự triển lãm. Các diễn giả đến từ Mỹ, bao gồm đạo diễn phim 3D của Hollywood David Ebner, nhà sản xuất của Stereopictures America James Miller và giám đốc điều hành Christopher Yewdall đã tham dự các hội nghị và hội thảo bàn về triển vọng của 3D.

Năm ngoái, nền công nghiệp 3D Hàn Quốc chủ yếu tập trung vào việc chuyển đổi từ 2D sang 3D, dẫn đầu bởi công nghệ chuyển đổi của Stereopictures và hệ thống thiết bị 3D cũng như phần mềm máy tính được Redrover và Realscope phát triển. Nhưng năm nay, những người trong ngành hứng thú hơn với những sản phẩm 3D trực tiếp, như hoạt hình, phim truyền hình và phim tài liệu, chương trình biểu diễn, đoạn phim âm nhạc hoặc phim điện ảnh.

Sector 7

Tại Hội chợ phim Mỹ năm ngoái, CJ Entertainment đã tổ chức trình chiếu quảng bá công nghệ 3D qua phim hoạt hình Bolts and Blip: The Movie Tarbosaurus. Những xưởng phim hoạt hình nhỏ như Big Eye Entertainment và GNG Entertainment, và thậm chí những tổ chức địa phương như Liên đoàn truyền thông và thông tin Gangwon, đã cho ra mắt những dự án phim hoạt hình chủ yếu nhắm đến truyền hình. Realscope, công ty sản xuất các sản phẩm 3D và phát triển giải pháp 3D hàng đầu, tuyên bố sẽ hợp tác sản xuất phim truyền hình 3D đầu tiên, The Divine Medicine, một phim truyền hình giả tưởng lịch sử do nhà sản xuất có tầm ảnh hưởng lớn nhất của Hàn Quốc, Kim Jong Hak thực hiện.

Các đêm biểu diễn sử dụng công nghệ 3D cũng dần trở nên phổ biến tại Hàn Quốc. SM Entertainment, công ty quyền lực nhất trong thị trường âm nhạc Hàn Quốc, đã giới thiệu một số đoạn phim ca nhạc và phim tài liệu về các đêm diễn của các nghệ sĩ trong công ty dưới dạng 3D sau khi đồng ý hợp tác với Samsung và James Cameron trong việc sản xuất các sản phẩm 3D vào tháng 5 năm ngoái.

Một công ty âm nhạc có thế lực khác, YG Entertainment, đã phát hành (thông qua SBS Content Hub) 2010 Big Bang Live Concert Big Show 3D tại các rạp vào tháng 2, một phim tài liệu âm nhạc dài 90 phút của nhóm nhạc thần tượng Big Bang, cực kỳ nổi tiếng tại Hàn Quốc, Nhật Bản và Đông Nam Á. Công ty sản xuất 3D hàng đầu đằng sau phim tài liệu về đêm diễn này là Ocean Mango, đã tiến vào thị trường thế giới với hệ thống thiết bị và máy quay độc đáo của mình.

Với đài truyền hình cáp lớn nhất Thái Lan True Visions, Ocean Mango đã hợp tác sản xuất một phim về đêm biểu diễn theo công nghệ 3D mang tên The First Winner Project. Phim này cũng được phát hành tại hơn 20 rạp của Thái Lan trong tháng 10/2010.

Mặc dù có nhiều nỗ lực trong thời gian gần đây trong lĩnh vực truyền hình và âm nhạc, sự phát triển của phim điện ảnh 3D tại Hàn Quốc lại khá chậm chạp. Phim điện ảnh 3D đầu tiên, Natali, được phát hành tại Hàn Quốc vào tháng 11/2010, nhưng đã thất bại ở phòng vé. Hai dự án đã được thông báo vội vã, để rồi sau đó bị tạm hoãn.

Lý do chính đằng sau sự lưỡng lự này là chi phí sản xuất và quy mô thị trường. Tại Hàn Quốc, một thỏa hiệp ngầm để giảm chi phí sản xuất đã phổ biến trong ngành công nghiệp này từ cuộc khủng hoảng kinh tế. Hơn nữa, các nhà sản xuất thấy nản chí khi lo sợ về chi phí tốn kém cho bất cứ bộ phim 3D nào trong thị trường Hàn Quốc nhỏ bé, nơi chỉ có 506 phòng chiếu 3D tính đến năm 2010.

Natali

Tuy nhiên, một số dự án hiện giờ đang trong quá trình thực hiện, như Sector 7 của CJ Entertainment, một phim hành động khoa học viễn tưởng đang trong giai đoạn hậu kỳ do công ty hiệu ứng nghe nhìn hàng đầu Mofac thực hiện. Do đạo diễn của Haeundae JK Youn thực hiện, đây là phim bom tấn 3D đầu tiên của Hàn Quốc.

"Đây không phải là một bản chuyển đổi từ 2D sang 3D," giám đốc của Mofac và đạo diễn hiệu ứng nghe nhìn Jang Sung Ho cho biết. "Những con quái vật và những cảnh nền được thực hiện hoàn toàn bằng vi tính và biến thành những màn biểu diễn lập thể. Đây là một bộ phim 3D thật sự."

Đạo diễn Yang Yoon Ho (Iris: the Movie) đang chuẩn bị Gisangryung, bộ phim kinh dị 3D đầu tiên tại châu Á, đồng sản xuất bởi Realscope. Đạo diễn Kim Yong Hwa (Take Off) cũng đã tuyên bố dự án tiếp theo của ông là Mr. Go, một phim bóng chày 3D được Showbox giới thiệu.

Sự cố gắng của cả khu vực tư nhân và nhà nước tại Hàn Quốc nhằm phát triển công nghiệp 3D hiện đáng ghi nhận hơn bao giờ hết. Gần đây, đài truyền hình Hàn Quốc KBS-TV hình thành một tập đoàn với những công ty chuyên về lĩnh vực 3D, nhằm sản xuất những tác phẩm 3D công nghệ cao cũng như chuyển đổi những chương trình trước đây từ 2D sang 3D.

Cơ quan quản lý các sản phẩm văn hóa Hàn Quốc đã quảng bá tích cực cho 10 công ty đồ họa vi tính và hiệu ứng nghe nhìn có đủ trình độ của Hàn Quốc với các xưởng phim Hollywood trong Hội chợ phim Mỹ năm 2010 và sau đó mở rộng những chương trình hỗ trợ cho việc sản xuất theo công nghệ 3D bằng cách cung cấp 11,6 triệu đôla ngân sách năm nay.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng khuyến khích nhiều công ty hơn nữa sản xuất theo công nghệ 3D, bằng cách ấn định 16,6 triệu đôla dùng cho việc hỗ trợ trong năm nay.

"Thực ra thì, 2011 là năm đầu tiên chính phủ ủng hộ ngành công nghiệp lập thể 3D,” Yoon Yang Soo, giám đốc của Ban công nghiệp kỹ thuật số của Bộ này, đã nói trong hội chợ về công nghệ 3D. "Chúng tôi sẽ sử dụng tiền để cho các nhà sản xuất sản phẩm 3D mượn những công cụ đắt đỏ với giá rẻ, cũng như đào tạo chuyên gia."


Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety