Tin tức

Thị trường điện ảnh Hàn Quốc năm 2010

04/03/2011

Năm 2010, điện ảnh Hàn Quốc chứng kiến vô số thay đổi quan trọng, phần nhiều trong số đó có liên hệ trực tiếp với bom tấn toàn cầu Avatar.

Doanh thu phòng vé tăng 6,5% so với năm ngoái, nhờ giá vé phim 3D tăng, thể loại phim ngày càng được yêu thích sau Avatar. Tuy nhiên, số lượng khán giả lại giảm 5,2%, chỉ đạt 146 triệu người. Số lượng khán giả trung bình tới rạp cũng giảm từ 3,15 năm 2009 xuống 2,92 năm 2010.

Kể từ năm 2007, điện ảnh Hàn Quốc phải cố gắng chống chọi với sự suy giảm của những thị trường phụ thuộc. Năm 2010, Hàn Quốc đạt bước tiến quan trọng trong lĩnh vực này khi sử dụng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin vững chắc để tung ra nhiều dịch vụ mới như dịch vụ download hợp pháp trên mạng và truyền hình giao thức Internet.

Năm 2010, bảy phim Hàn Quốc lọt vào top 10 phim có doanh thu cao nhất tại thị trường này, và thị phần phim Hàn tăng lên 46,5%, giúp tỷ suất lợi nhuận của ngành tiếp tục duy trì tương đối ổn định.

CJ Entertainment thống trị hệ thống phân phối phim suốt tám năm qua và 2010 không phải là ngoại lệ. CJ Entertainment phân phối 44 phim năm 2010 và chiếm 27,8% thị phần. 20th Century Fox Hàn Quốc (hãng phân phối Avatar) xếp thứ hai với 10,9%, tiếp theo là Lotte Entertainment, với 10,6% thị phần nhờ các phim thành công như 71-Into the Fire.

Quán quân phòng vé 2010 tại Hàn Quốc là Avatar, bộ phim tạo nên cơn sốt 3D. Không chỉ là phim thành công nhất năm 2010, với 13,41 triệu khán giả, bộ phim đã phá vỡ kỷ lục doanh thu phòng vé mọi thời đại tại Hàn Quốc, vượt qua The Host với 13,02 triệu khán giả năm 2006. Bộ phim Hàn Quốc The Man from Nowhere xếp thứ hai, bất chấp việc bị xếp hạng R. Xếp thứ tư là Secret Reunion, khắc họa mối quan hệ Nam Bắc Triều Tiên dưới một góc nhìn mới. Nam diễn viên chính trong phim, Gang Dong Won, trở thành ngôi sao hàng đầu phòng vé Hàn Quốc 2010 với thành công liên tiếp của Secret ReunionJeon Woochi.

Thị phần phim Mỹ năm 2010 là 47,3%, cao hơn một chút so với 46,5% của phim Hàn. Tuy nhiên, nếu chỉ tính các phim ra mắt năm 2010 (không tính Avatar ra mắt cuối năm 2009) thì thị phần phim Mỹ giảm xuống 44,5%, thấp hơn 3,3% so với phim Hàn. Không giống những năm trước, các phim châu Âu, Trung Quốc (tính cả Hồng Kông và Đài Loan) và Nhật đều nắm giữ 2% thị phần.

Xu hướng đáng chú ý nhất là sự trỗi dậy của phim 3D, minh họa bằng việc năm trong số mười phim nước ngoài có doanh thu cao nhất đều là phim 3D. Phim 3D thu hút 11,4% khán giả và chiếm 16,5% tổng doanh thu phòng vé Hàn Quốc.

Về thị trường toàn cầu, tỷ lệ phim Hàn xuất sang khu vực châu Á giảm 34,4%. Tuy nhiên tỷ lệ xuất sang khu vực châu Âu và Bắc Mỹ tăng lần lượt 72,1% và 59,4% so với năm ngoái. Ở khu vực châu Âu, các phim được giải thưởng và phim của các đạo diễn nổi tiếng đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy xuất khẩu. Tại Bắc Mỹ, sự tăng lên là nhờ hệ thống rạp CGV Los Angeles trực tiếp phân phối các phim Hàn Quốc.

Nhằm mở rộng ra thị trường toàn cầu, điện ảnh Hàn Quốc bắt đầu hàng loạt chương trình hợp tác đa dạng với các đối tác nước ngoài, trong đó có bước đầu sản xuất và trao đổi công nghệ đồ họa vi tính/hiệu ứng hình ảnh/3D để vượt qua những giới hạn của thị trường trong nước và mở rộng biên giới của nền công nghiệp.

Các công ty sản xuất phim Hàn Quốc đã nhận được đơn đặt hàng của 16 phim và ký hợp đồng với 22 phim để cung cấp các dịch vụ: đồ họa vi tính, hiệu ứng hình ảnh, chuyển đổi và biên tập phim 3D, trang điểm đặc biệt, diễn viên đóng thế và phối nhạc. Khu vực Bắc Mỹ chiếm 75,95% tổng giá trị xuất khẩu. Thị trường Trung Quốc (gồm Hồng Kông) có số lượng hợp đồng lớn nhất với 18 hợp đồng, chiếm 81,8%.


Dịch: © Hồng Hạnh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: KOFIC