Tin tức

Mission: Impossible - Fallout và niềm vui của người-siêu-phàm Tom Cruise

26/07/2018

Có đủ mọi thứ trong Mission: Impossible — Fallout, cỗ máy giải trí xuất sắc rê khắp thế giới, liên quan đến bom hạt nhân, những mối đe dọa bí ẩn và những người đẹp nguy hiểm. Chủ yếu là, phải liên quan đến Tom Cruise-người-siêu-phàm đó, chạy, lái xe, lặn, bắn, bay, té ngã và nhiều lần lảo đảo bên bờ vực thảm họa, đu bám vào một vách đá khác nữa.

Như thường lệ, anh làm hết sức mình vì khoản tiền chúng ta bỏ ra mua vé và vì đôi mắt của chúng ta trong một bộ phim thêu dệt những chuyện cũ (một cô gái tóc vàng giấu dao bấm trong nịt tất) trong khi đẩy cảnh tượng xinê lên mức cực đoan hơn nữa.

Tom Cruise hóa thân Ethan Hunt trong phim Mission: Impossible — Fallout. Cruise tự thực hiện pha nguy hiểm. (Vâng, tóc bị gió hất ngược thực sự.)

Một lần nữa, Cruise hóa thân Ethan Hunt, dẫn dắt đơn vị bí mật của chính phủ gọi là Lực lượng Đặc nhiệm Bất khả thi (IMF) có vẻ phi lý, đáng ngờ và gần với phép màu y như khi loạt phim truyền hình này ra đời vào giữa những năm 1960, mặt nạ latex và đủ chuyện khác. Hơn một nửa thế kỷ sau, thủ lĩnh nhóm bất khả thi này vẫn nhận thông tin chi tiết về nhiệm vụ hành động thông qua bản ghi tự hủy (nếu anh chọn chấp nhận) và lao lên chiến đấu cùng với các trợ thủ của anh. Số thành viên của họ đã thu hẹp theo thời gian, nên bây giờ là câu lạc bộ các chàng trai cô đơn gồm Luther cục mịch (Ving Rhames), kiểu một anh chàng công nghệ, và Benji thỏ đế (Simon Pegg), một anh chàng công nghệ khác, mồm mép liến thoắng hơn.

Đây là phần thứ sáu trong chuỗi phim trường kỳ này, và mặc dù đã xem tất cả các phim ít nhất một lần, phần duy nhất để lại ảnh hưởng trực quan lâu dài nơi người viết là phần mở màn năm 1996 do Brian De Palma đạo diễn. Đó là một trong những diễn biến thể hiện hình tượng định hình loạt phim: Cruise treo lơ lửng cách sàn nhà chỉ vài phân. Kể từ đó, các đạo diễn đến và đi, nhưng chỉ vị đạo diễn mới nhất, Christopher McQuarrie, trở lại nhiệm vụ. Màn trình diễn lịch lãm, thư giãn của Cruise ở phim này cho biết lý do tại sao. McQuarrie hiểu rằng ngôi sao của ông càng thả lỏng, thì thường là màn trình diễn càng ngông cuồng hơn (và hay hơn). Fallout có rất nhiều khoảng giữa nghiêm túc, nhưng giai điệu tổng thể được bao viền phấn khích, với súng đạn.

Vanessa Kirby trong vai Góa phụ trắng, giấu dao bấm trong nịt tất

Bộ phim tiến triển bằng những cảnh hành động truyền tải đôi điều về các nhân vật trong khi thúc đẩy câu chuyện đi tới, giống như ca khúc-nhảy múa trong phim nhạc kịch. Ngay từ sớm, Ethan gặp một gián điệp-doanh nhân lả lơi gọi là Góa phụ trắng (Vanessa Kirby, người đóng vai công chúa Margaret trong phim truyền hình Netflix The Crown). Cô nàng có dao bấm giấu trong nịt tất. Trước khi cô trượt con dao đó ra, Ethan và một đối tác mới không được hoan nghênh, Walker (Henry Cavill điển trai), đã phục kích một nhân vật phản diện (Liang Yang) trong nhà vệ sinh nam. Hoàn cảnh và bộ râu của Cavill và nam tính lực lưỡng bao trùm cảnh này một khả năng kích thích: Đây là hành động điệp vụ hay là quan hệ tình dục?

Theo cách nào đó, là cả hai, mà đơn giản là tán tỉnh. Phần lớn trận đánh đó liên quan đến việc khoe cơ thể đàn ông đẹp, nhấn mạnh bằng sự bực bội rõ ràng của Ethan vì phải hợp tác với Walker trẻ hơn, cao hơn, to con hơn. Nhưng McQuarrie cũng chơi đùa với địa điểm bằng cách sử dụng pha chớp nhoáng trong buồng vệ sinh nam để đưa chút khinh bạc vào giữa những cú đấm. Ông khiêu khích chúng ta bằng địa điểm đó — chúng ta mới là người được tán tỉnh — và nhắm vào tin đồn về bản năng giới tính của Cruise. Cảnh này có thể được hiểu là ví dụ về sợ hãi đồng tính nam chứ không phải là đùa về chuyện đó. Nhưng nó khôn khéo đóng khung Cruise là người ý thức mình có tiếng là kiểm soát.

Liang Yang và Henry Cavill trong cảnh chiến đấu ở nhà vệ sinh nam

Giữa lúc chuyển tông nhanh chóng — từ khôi hài nhẹ nhàng sang khủng khiếp điêu tàn — nhà vệ sinh sớm bị phá tanh bành và có thể đoán trước là các bề mặt màu trắng của nó được trang hoàng lại bằng màu đỏ thẫm. Màn giao chiến xuyên suốt cảnh phim này là quan trọng, và ngày càng ác liệt khi những người đàn ông vật lộn và gầm gừ trong lúc nện xuống đất và nện vào, và xuyên qua, tường. (Điều phối viên đóng thế là Wade Eastwood.) Trận chiến có thể làm mất hết bình tĩnh; bạn nhăn mặt trước những đòn đánh càng lúc càng dữ dằn và điềm báo tử vong. Tất nhiên điều đó cũng làm thỏa mãn bởi vì mỗi cuộc vật lộn được tiếp theo sau bằng một sự trỗi dậy, một sự trỗi dậy run rẩy từ sàn nhà và một trận đấu đối kháng phải giải quyết, chiếm ưu thế và chiến thắng.

Các cảnh hành động trở nên phức tạp hơn, quy mô lớn hơn và ngoạn mục hơn khi Ethan đuổi theo kẻ thù qua các địa danh nổi bật bằng chạy bộ, lái xe hơi, xe mô tô và trực thăng. Một trong những dấu ấn siêu sao của Cruise là anh tự đóng những pha nguy hiểm, cho dù dưới nước hay trên không. Những màn trình diễn thể chất mãnh liệt từ lâu đã thành dấu hiệu thuyết phục nhất về tính xác thực; nụ cười nhe răng và cá tính của anh có thể giả tạo, nhưng chiếc xe máy anh đua không mũ bảo hiểm và gió nện anh tơi bời trong lúc rơi tự do thì thật đến đáng lo ngại. Màn trình diễn thể chất của anh rất quan trọng đối với sự thành công của loạt phim Mission: Impossible, rất quan trọng đối với sự thú vị của loạt phim.

Một trong những dấu ấn siêu sao của Cruise là anh tự đóng những pha nguy hiểm, cho dù dưới nước hay trên không

Có sự thú vị thực sự trong hình tượng của Cruise, căng thẳng mà lanh lẹ, ngoằn ngoèo khắp Paris trên chiếc mô tô phân khối lớn hoặc trượt chiếc xe hơi xuống vỉa hè. Trong quá khứ, từng không thoải mái về những rủi ro rõ ràng anh chấp nhận, mà chắc chắn được đưa vào các chiến dịch quảng cáo và tin bài giải trí. Có một khía cạnh lạ lùng, gần như là tôn giáo đối với những màn trình diễn gần như quên mình, một điều biến Cruise — suýt chết (lần nữa) vì chúng ta — thành một người có thể tử vì đạo, dù là một người rõ ràng an toàn (còn sống!) và được yêu mến tràn đầy. Ngay cả quỹ đạo những trận đánh trong bộ phim này, từ tối tăm trong hang trong hầm đến tối cao như đền Valhalla sáng ngời, cũng gợi ý về một vị thần hiện lên.

Điều này làm cho đôi mắt chảy xệ và những nếp nhăn thấy rõ của Cruise trở thành yếu tố hấp dẫn, phức tạp cho chuỗi phim trường thiên nhiều thập kỷ này. Cruise năm nay 56 tuổi, và dù rõ ràng là vẫn gọn gàng săn chắc, anh trông sát với tuổi của mình hơn bao giờ hết. Tuổi tác là một điều anh không thể kiểm soát, khiến cho nhân vật Ethan dễ bị tổn thương hơn. Bộ phim thu hút sự chú ý đến tuổi tác của Ethan, đôi khi để cười, tuy nhiên không bao giờ thực sự gây bất lợi cho Cruise.

Màn trình diễn thể chất của anh rất quan trọng đối với thành công và sự thú vị của loạt phim

Mission: Impossible — Fallout phát hành ở Việt Nam từ ngày 27/7/2018 với tựa Nhiệm vụ bất khả thi: Sụp đổ.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times