Tin tức

The Witch - Sát thủ nhân tạo: Siêu anh hùng nữ kiểu Hàn

26/07/2018

The Witch: Part 1. The Subversion, một bộ phim ly kỳ giả tưởng do Park Hoon Jung viết kịch bản và đạo diễn, đã thành công vượt qua rất nhiều “khuyết tật” của thể loại và thể hiện thành tích mạnh mẽ ở phòng vé Hàn Quốc.

Park Hoon Jung, nổi tiếng với kịch bản cho bộ phim trả thù đẫm máu I Saw the Devil, đã đưa ra một phim siêu anh hùng nữ trung tâm hiếm hoi, thể loại được coi là ưu tiên các ngôi sao nam để thu hút đầu tư lẫn giành chiến thắng lớn ở phòng vé.

Nữ diễn viên mới Kim Da Mi, lần đầu đảm nhận nữ chính cho The Witch

Chưa hết, đạo diễn còn chọn nữ diễn viên mới Kim Da Mi, lần đầu đảm nhận nữ chính cho The Witch. Tuy nhiên, đạo diễn đã thể hiện rõ rằng anh xem The Witch là phần đầu tiên của một phim chuỗi, trong khi nhiều phim chuỗi Hàn Quốc chỉ được làm thành phim nhiều phần sau khi thành công ở phòng vé.

Phim chuỗi lấy nữ làm trung tâm đầu tiên của Hàn Quốc đã vượt hơn mong đợi. Nhờ truyền miệng, bộ phim đã thu hút 2,5 triệu lượt xem kể từ khi mở màn ngày 27/6, đứng thứ ba sau phim bom tấn Hollywood Ant-Man and the WaspSkyscraper ở cuối tuần đó ở phòng vé Hàn.

Phim mở ra với những bức tranh tường ở Ai Cập cổ đại và cảnh phim tài liệu về các thí nghiệm con người thời chiến. Câu chuyện bắt đầu với việc một cô bé tám tuổi trốn thoát khỏi cơ sở thí nghiệm của chính phủ, nơi một nhà khoa học tên là tiến sĩ Baek (Jo Min Su) đang giết mổ những đứa trẻ được biến đổi gene. Cô bé tên là Koo Ja Yoon, được một cặp vợ chồng già nhận làm con nuôi, không nhớ quá khứ của mình. Cô lớn lên thành một nữ sinh trung học (Kim Da Mi), một cô gái sôi nổi, tốt bụng và thông minh, có niềm đam mê âm nhạc.

Nhân vật Gwi Gong Ja bí ẩn của Choi Wook Shik

Ở tuổi 18, Ja Yoon tham gia vào một chương trình tài năng truyền hình để kiếm tiền cho gia đình đang gặp khó khăn về tài chính. Sau khi biểu diễn năng lực làm cho chiếc micro bay bổng lên, Ja Yoon phát hiện cô bị tiến sĩ Baek cũng như cơ quan chính phủ theo đuổi với những kế hoạch riêng. Một nhóm thanh niên khác của Gwi Gong Ja bí ẩn – Choi Wook Shik – cũng truy lùng Ja Yoon và cuộc sống bình thường của cô bị đảo lộn khi bí ẩn về quá khứ ám ảnh cô.

Bộ phim là sự tương phản giữa Gwi và Ja Yun, cả hai đều lớn lên trong một môi trường buộc họ trở thành những cỗ máy giết người tàn nhẫn. Một người đầu hàng bạo lực và bản chất phá hoại mà những kẻ tạo ra anh ta đã ép buộc anh, trong khi người kia lại chọn một con đường khác.

“Cha không biết con sinh ra là người như thế nào, nhưng cha biết cha và mẹ đã không nuôi nấng con thành ra như thế,” cha nuôi của Ja Yoon nói, cho thấy thông qua lựa chọn, cô có thể vượt qua những hạn chế mà người sáng tạo ra cô áp cho cô.

Bộ phim là sự tương phản giữa Gwi và Ja Yun

Ở một số khía cạnh, câu chuyện hầu như không có gì độc đáo. Người xem có thể tìm thấy một số dấu vết của những phim hành động nữ như The Long Kiss Goodnight hoặc Nikita hoặc phiên bản nữ của phim hành động nam giới là trung tâm như New World hoặc V.I.P.

Nhưng điểm thú vị là nhân vật chính Koo Ja Yoon. Mặc dù là phim siêu anh hùng nữ, bộ phim không nhấn mạnh vào khía cạnh phụ nữ của nhân vật.

Cô gái trong phim khác biệt rõ ràng với những phim khác, thường miêu tả nhân vật nữ là đối tượng tình dục và cần giải cứu. Koo Ja Yoon trong The Witch là nhân vật nữ chính làm chủ số phận của chính mình. Cô khác với những siêu anh hùng vô tình có được siêu năng lực hoặc bị ép buộc trở thành siêu anh hùng. Sau khi thoát khỏi cơ sở thí nghiệm của chính phủ và được gia đình nông dân nhận nuôi, Koo Ja Yoon đã thách thức số phận của mình và quyết định sống cuộc sống của chính mình thay vì làm đối tượng thí nghiệm.

Jo Min Su trong vai tiến sĩ Baek

Các cảnh hành động trong nửa sau của bộ phim được trau chuốt và cho người xem thấy họ có thể mong đợi gì ở phần tiếp theo.

Nhiều khán giả đã để lại bình luận tích cực cho rằng “Cảnh hành động tầm cỡ Zack Snyder,” hoặc “Giống như một phim Marvel phiên bản Hàn Quốc,” và “Diễn xuất của Kim Da Mi gây sốc nhất.”

Choi Woo Shik nổi tiếng với khả năng diễn xuất trong các phim độc lập, nhưng màn trình diễn của anh trong các phim thương mại kinh phí lớn vẫn tiếp tục thất bại.

Jo Min Su đã chứng minh hết lần này đến lần khác là một nữ diễn viên tuyệt vời chỉ huy sân khấu trung tâm, nhưng vai diễn làm kẻ xấu của cô trong phim này hài hước hơn là đe dọa.

Kim Da Mi có kiểu khuôn mặt tự kể được câu chuyện

Một trong những điểm sáng của bộ phim là vai nữ chính. Kim Da Mi có khuôn mặt tuyệt vời, kiểu khuôn mặt tự kể được câu chuyện. Cô thể hiện mình là diễn viên mới có tiềm năng lớn.

Cảnh hành động siêu nhân không đến mức là một kiệt tác, nhưng hoàn toàn đáng thưởng thức. Hiệu ứng đặc biệt và pha nguy hiểm không phải đến cấp độ Avengers, nhưng xem một nữ sinh trung học chừng 40 kg nện kẻ xấu mất vía thật là mãn nhãn.

Đây có phải là một bộ phim hay? Chưa đến được mức đó. Đạo diễn có lãng phí diễn viên giỏi không? Chắc chắn rồi. Nỗ lực trở thành một bộ phim hành động “suy nghĩ” không được thỏa mãn. Bản thân thông điệp của bộ phim cũng không độc đáo.

Một số cảnh hành động thú vị và đó là điều mà các phim Hàn Quốc trước giờ chưa từng thử, nhưng không đủ để cứu vãn tất cả các điểm gây phiền.

Một cảnh hành động trong phim

The Witch không phải là phim dở tệ và cũng không đến mức hoàn toàn là một sự lãng phí thời gian, nhưng không dấy lên tia lửa trông đợi cho một phần tiếp theo, vốn là kế hoạch của đạo diễn Park.

The Witch: Part 1. The Subversion đã có kế hoạch ra rạp ở Việt Nam với tựa Sát thủ nhân tạo ngày 27/7/2018. Nhưng hôm 26/7 CJ HK Entertainment thông báo bộ phim sẽ không được phát hành tại Việt Nam, không rõ nguyên nhân.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times Korea Herald