Tin tức

Đạo diễn Park Chan Wook: Từ Oldboy đến Handmaiden

31/05/2016

Đề tài đồng tính nữ trong phim điện ảnh sắp ra mắt The Handmaiden có thể tạo nên một cơn bão dư luận nữa tại Hàn Quốc, theo đạo diễn Park Chan Wook.

“Đây không phải một đề tài đã được thực hiện trong ngành công nghiệp điện ảnh thương mại Hàn Quốc, vì vậy đây có thể được gọi là độc nhất,” Park Chan Wook cho biết trong một buổi trò chuyện với khán giả sau buổi công chiếu phim Old Days, một phim tài liệu làm nổi bật quá trình thực hiện bộ phim nổi tiếng toàn cầu năm 2003 Oldboy của đạo diễn Park Chan Wook, tại rạp Megabox ở Jeonju.

Một cảnh trong phim The Handmaiden, với sự tham gia của Kim Min Hee (trái) và Kim Tae Ri [Ảnh: CJ E&M]

“Tôi không phải là người thích tạo vấn đề trong cuộc sống thường ngày, nhưng… chuyện này thì khác,” Park Chan Wook nói.

The Handmaiden, được mời trình chiếu trong danh sách lựa chọn chính thức tại Liên hoan phim Cannes và dự kiến ra mắt ở Hàn Quốc trong tháng 6, tập trung vào câu chuyện của một nữ thừa kế, một quý tộc và một người hầu và mối quan hệ tình dục giữa họ.

Park Chan Wook, trước đó đã đoạt giải Grand Prix tại Cannes với Oldboy, nói rằng phim mới của ông theo kiểu khác với Oldboy.

“Phim này không mạnh như vậy,” Park Chan Wook nói. “Nó có nét quyến rũ nhỏ hơn, dễ thương hơn khi so sánh với những phim trước của tôi.”

Một kiểu sức mạnh lạ lùng

Choi Min Sik, phải, và Kang Hye Jung trong một cảnh phim Oldboy

Han Sun Hee, đạo diễn Old Days, nói rằng cô cảm thấy sức mạnh của một phim như Oldboy trong quá trình thực hiện phim tài liệu này.

“Tôi đã rất xúc động khi thực hiện phỏng vấn đoàn làm phim ,” Han Sun Hee cho biết. “Tôi có thể biết họ đã làm việc tích cực như thế nào.

“Một điều nữa khiến tôi xúc động là những người thực hiện phim này đều còn khá trẻ và là người mới,” Han Sun Hee nói. Các diễn viên Kang Hye Jung, Yoo Yeon và Yoon Jin Seo, góp mặt trong Oldboy, đều là vai diễn đầu đời trong sự nghiệp diễn xuất của họ ở thời điểm ấy.

“Tôi cảm giác rằng có một sức mạnh kỳ lạ trên phim trường.

“Mặc dù ở thời điểm đó Oldboy được chú ý vì những yếu tố máu me và gây tranh cãi như loạn luân, giờ nhìn xem, tôi cảm giác rằng về cơ bản đây là một phim về thời đại. Trong phim tài liệu này, tôi muốn nhìn lại 10 năm đã qua kể từ khi Oldboy được thực hiện,” Han Sun Hee cho biết.

Đạo diễn Park Chan Wook (giữa) trò chuyện với khán giả sau buổi trình chiếu phim tài liệu Old Days. Park Chan Wook cùng với nhà sản xuất Oldboy Lim Seung Yong (trái) và đạo diễn Old Days Han Sun Hee [Ảnh: Rumy Doo]

Nhà sản xuất Oldboy Lim Seung Yong (Syd Lim) nói phim tài liệu Old Days khiến ông nhận ra rằng tất cả đoàn làm phim đã bị ám ảnh đến mức nào khi thực hiện Oldboy.

“Tôi nghĩ lúc đó tất cả chúng tôi đều điên rồ,” ông nói. “Bộ phận quay phim, bộ phận trang phục, bộ phận nghệ thuật, tất cả những thành viên của đoàn làm phim không ngừng thảo luận về phim, cả trong giờ nghỉ. Mọi người đều say sưa.”

Park Chan Wook không là “người lạnh lùng”

Theo phong cách đạo diễn khét tiếng làm kiệt sức của ông, được nhấn mạnh trong phim tài liệu này, Park Chan Wook nói rằng đó là vẻ ngoài ông khoác lên để lãnh đạo đoàn làm phim một cách hiệu quả.

“Tất nhiên, đó chỉ là vẻ ngoài tôi diễn như vậy. Làm sao một người có thể như vậy bên trong? Tôi cũng lo lắng như những người khác, nhưng vì mọi người đều nhìn vào tôi, tôi không thể nao núng. Tôi phải làm thuyền trưởng của con tàu.”

Đạo diễn Park Chan Wook trong phim tài liệu Old Days

“Tôi ước tôi có thể là một người lạnh lùng với cái nhìn rõ ràng và không quan tâm đến bất kỳ ai cản trở con đường đạt được mục tiêu. Nhưng tôi không phải là một người như vậy, và đó là lỗi của tôi. Tôi luôn thỏa hiệp ở một chừng mực nhất định, và đó là giới hạn của tôi.”

Park Chan Wook gọi đoàn làm phim của ông là “gia đình.”

“Hầu hết họ cũng làm việc với tôi trong The Handmaiden,” ông nói. “Bạn có thể nghĩ rằng giờ chúng tôi hiểu nhau tường tận, nhưng không phải vậy. Chúng tôi vẫn có những quan điểm khác nhau và chúng tôi vẫn cãi nhau. Tôi nghĩ đó mới thực sự là tinh thông. Không ngày nào ở phim trường mà nhàm chán.”

Phim tài liệu Old Days cũng có trong bản Blu-ray đặc biệt của Oldboys, dự kiến sẽ sớm được phát hành.

Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald