Chuyển thể từ loạt trò chơi điện tử nổi tiếng, bộ phim (được Universal
phát hành ngày 10 tháng 6) miêu tả xung đột trong thế giới thần thoại
tên Azeroth, khi nhân loại chống đội quân quỷ orc xâm lăng. Với những kỹ
xảo tinh vi, những trường đoạn chiến đấu dày đặc và kinh phí được biết
là 100 triệu USD, đây là một bộ phim có những người sáng tạo hy vọng làm
nên cơ sở cho dòng phim bom tấn.
Duncan Jones, đạo diễn Warcraft
|
Nhưng
Warcraft cũng là một dự án đầy tính riêng tư cho đạo diễn
Duncan Jones. Đây là một dự án phim siêu cỡ mà nhà làm phim và cũng là một game thủ
miệt mài (vừa tròn tuổi 45 ngày 30 tháng 5 rồi) nhiệt tình vận động để được làm, với chỉ hai phim trong hồ sơ xin việc của mình.
Đây cũng là một phim có sự ra đời trong nhiều năm đầy những biến cố và bi kịch quanh cuộc đời của Jones. Khi bắt đầu làm
Warcraft
năm 2012, anh mới cưới vợ, Rodene, sau khi cô được chẩn đoán mắc ung
thư vú và phải phẫu thuật cắt bỏ ngực. Sau đó, khi bộ phim gần hoàn
thành, cha của Jones, ngôi sao nhạc rock David Bowie, mất do ung thư vào
tháng 1.
“Bộ phim của tôi bắt đầu và kết thúc với ung thư,” Jones nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây.
Giờ, khi
Warcraft
chuẩn bị ra rạp và vợ Jones chuẩn bị sinh đứa con đầu lòng của hai vợ
chồng, Jones có thể nhìn bộ phim – với tuyến truyện phụ về cha con, và
một cặp vợ chồng quỷ orc đón đứa con đầu lòng – như chắt lọc từ những
trải nghiệm tốt và xấu nhất anh có.
"
Warcraft sẽ là một khoảng thời gian tôi vừa trân trọng và căm thù,” anh nói.
Một chiều tháng 5, Jones đang ngồi trong phòng hội thảo của Industrial
Light & Magic, công ty hiệu ứng giúp tạo ra bối cảnh Trung cổ và
những con quỷ orc từ kỹ thuật chụp-chuyển động cho
Warcraft.
Ngồi giữa những bảng trắng đầy hình vẽ
Star Wars
và thuật toán, Jones có bộ râu rậm, một nụ cười tươi và một áo phông
đặt thiết kế hình quỷ orc chụp theo hình Bowie trong lần bị bắt liên
quan tới marijuana năm 1976.
Bỏ qua dòng dõi người nổi tiếng của
Jones (con trai của Bowie và người vợ đầu, Angela), anh đã trở thành một
đạo diễn thành công. Bộ phim đầu tay
Moon năm 2009 là một phim
giật gân theo phong cách Kubrick được khen ngợi, có Sam Rockwell đóng
vai phi hành gia làm việc một mình trong căn cứ trên mặt trăng.
Phim thứ hai của Jones,
Source Code, phim tâm lý khoa học-viễn tưởng có Jake Gyllenhaal đóng chính, là một phim thương mại thành công năm 2011.
Nhưng
Jones nói anh chật vật để làm bộ phim thứ ba theo kế hoạch, và những dự
án duy nhất các hãng phim mời anh là phần tiếp theo phim của những đạo
diễn khác.
“Tôi không muốn đứng trên di sản của người khác,” anh nói. “Tôi muốn tạo dựng thứ của riêng mình.”
Duncan Jones trên trường quay Warcraft
Cơ hội đó đến với
Warcraft, mà bao năm nhà xuất bản game
Blizzard Entertainment tìm cách làm thành phim. Khi đạo diễn Sam Raimi
rời dự án, Jones nhảy vào, và thất vọng với kịch bản.
“Nó là
khuôn mẫu giả tưởng mốc meo kiểu, con người là bên tốt, quái vật là bên
xấu,” Jones nói. “Nó không nắm được những điều làm nên
Warcraft theo cảm nhận của tôi, ý tưởng về những người hùng có ở cả hai bên chiến tuyến.”
Chris Metzen, phó chủ tịch cấp cao của Blizzard phụ trách câu chuyện và phát triển loạt game, đã sáng tạo các game
Warcraft và
World of Warcraft hơn 20 năm, nói rằng công ty của ông đã tìm một câu chuyện cân bằng hơn có “tính nhân văn chung” trong cả hai tuyến nhân vật.
“Người
ta bảo chúng tôi là khán giả không ngồi xem mấy cái đấy đâu,” Metzen
nói. “Rồi Duncan bước vào, và điều gần như là đầu tiên anh ấy nói: ‘Đây
là cách tôi nhìn việc này. 50-50.’ Và chúng tôi thì nhảy lên khỏi ghế vì
mừng.”
Dù Jones chưa bao giờ làm một phim lớn như
Warcraft, Metzen nói, “Anh ấy rõ cũng là mọt game như chúng tôi – một game thủ PC dành số thời gian bất thường chìm trong
World of Warcraft, và hiểu rõ nó.”
Jones, viết kịch bản
Warcraft với Charles Leavitt, vẫn cần nhiều kinh nghiệm thực tế.
Travis Fimmel trong phim Warcraft
Công ty Industrial Light & Magic mất nhiều tháng phát triển công
nghệ bắt-chuyển động để tạo ra những quỷ orc khổng lồ có ngà. Jones nói
anh không nhìn thấy hình ảnh quỷ orc hoàn chỉnh nào cho đến khi quay
phim được hai tuần, lúc đó, anh kể lại, “Nhẹ cả người.”
Khi quay
phim trên trường quay rộng bằng cảng tàu tại Vancouver, Legendary
Entertainment, công ty truyền thông sản xuất bộ phim với Atlas
Entertainment, chuyển chủ từ Warner Bros. tới Universal và được bán cho
Dailan Wanda Group, một tập đoàn Trung Quốc.
Bộ phim có thể gặp
rắc rối giữa những chuyển giao này, và Jones nói: “Tôi lo sốt vó mình đã
phí một, hai, ba năm cuộc đời. Nhưng tôi rất, rất biết ơn nói là chúng
không hề ảnh hưởng tới bộ phim.”
Nhiều tờ báo trong nghề xem
Warcraft,
có chi phí làm phim nặng nề và đối mặt với cạnh tranh gắt gao từ phòng
vé mùa hè, là một trong những rủi ro lớn nhất hè này, như
The Hollywood Reporter.
Nhưng
Jones nhận lời khen từ dàn diễn viên của mình khi không bao giờ bị ngập
trong tầm vóc của bộ phim, vốn cần rất nhiều trí tưởng tượng trên
trường quay để mường tượng những nhân vật và bối cảnh nhiều tháng sau
mới được cho thêm vào.
Toby Kebbell vai quỷ orc Durotan trong Warcraft
“Có lúc tất cả chúng tôi đứng thành hàng hỏi anh ấy, ‘Ta đang ở đâu, và đi đâu?” Travis Fimmel (ngôi sao phim truyền hình
Vikings và phim
Maggie’s Plan),
vào vai anh hùng bên phía con người trong phim, Anduin Lothar. “Bạn
chẳng biết gì cả. Duncan thì có mọi câu trả lời. Anh ấy dành nhiều thời
gian chuẩn bị đến mức có sẵn cả bộ phim trong đầu.”
Toby Kebbell,
đóng vai một con quỷ orc tên Durotan, thủ lĩnh bộ lạc và sắp làm cha,
nói anh rất ngạc nhiên khi thấy Jones, dưới vẻ ngoài xù xì vui vẻ, có
tham vọng muốn trở thành đạo diễn ở tầm James Cameron hay Peter Jackson.
“Ai
đứng trong danh mục đó cũng là một chúa sơn lâm chính hiệu,” Kebbell
nói. “Tham vọng là điều đáng tôn trọng. Tôi nghĩ rất tuyệt ở chỗ một ai
đó mà tất cả chúng ta đều nghĩ sẽ ở tầm kín tiếng lại có khả năng làm
phim thể loại, khiến nó thú vị, mang tính giải trí và khiến ta nghẹt
thở.”
Dễ hiểu là Jones mệt mỏi khi nói đến cha mình, và đâu đó
còn giữ kẽ. “Tôi không muốn cho ai quá nhiều không gian để hỏi về cha
mình.”
Nhưng khi mong muốn có thời gian tưởng nhớ cha mình trong
riêng tư, Jones nói anh nhận ra với một phim mới đắt đỏ cần hỗ trợ quảng
bá, dù muốn hay không anh vẫn phải ra ngoài.
“Thời điểm không lý tưởng chút nào,” anh nói. “Tôi thà không phải làm
bất cứ gì trong tất cả những chuyện này còn hơn. Nhưng trong hoàn cảnh
khác, tôi sẽ muốn làm. Đó là cách tôi tiếp cận.”
Jones nói cha
mình, một người hâm mộ cuồng nhiệt thể loại giả tưởng và khoa học-viễn
tưởng (và ngôi sao của một số phim điện ảnh như
Labyrinth) đã ủng hộ
Warcraft.
“Tôi
cho ông xem một bản phim rất rất sơ khai,” Jones nói, “và ông rất háo
hức, và khá ngưỡng mộ những gì chúng tôi làm được về phần hình ảnh. Tôi
đã kể ông nghe cách chúng tôi làm một số thứ.”
“Luôn rất hồi hộp khi cho cha mẹ xem những gì mình làm,” anh nói thêm. “Nhưng cha tôi thích
Moon, và cả
Source Code.”
“Ông đã luôn ủng hộ tôi một cách khó tin,” Jones nói, dùng thì quá khứ.
Duncan Jones, trái, và cha David Bowie
Jones cho biết anh và Metzen đã bàn về khả năng một tuyến truyện
Warcraft dài ba phim nếu phim đầu thành công. Nhưng Jones nói anh đã quyết định tiếp theo anh sẽ đạo diễn
Mute, một phim khoa học-viễn tưởng anh muốn làm nhiều năm rồi, và theo anh là “ở đỉnh cực thấp về mặt kinh phí.”
Sự
cân bằng lạ lùng trong việc trở thành một ông bố khi những chủ đề phụ
tử đang thâm nhập vào cuộc đời anh không bị Jones bỏ quên.
“Nghe
này, cha có tôi khi ông 25 tuổi,” anh nói. “Tôi luôn muốn có con từ tuổi
đó. Tôi sống lang bạt qua những nhân vật này, và may mắn là nó đang xảy
ra trong thế giới thật.”
Nhìn lại khi
Warcraft khởi đầu, Jones nói vợ anh lúc đó đang “kết thúc hóa trị và xạ trị và phẫu thuật cắt bỏ hai bên ngực và đủ thứ khác.”
Giờ, anh nói, “cô ấy rất ổn, khỏe mạnh, và dành trọn cho đứa bé.”
Để
vượt qua những mất mát trong quá trình làm phim, Jones nói, “rất bi
kịch, nhưng đồng thời việc chúng tôi sắp đón đứa con cũng mang lại cảm
giác…”
Duncan Jones và vợ, Rondene Ronquillo
Anh dừng lại để tìm từ thích hợp. “À, chu kỳ cuộc sống, “ anh nói. “Ta
đi qua khó khăn, mất đi nhiều người, và những người mới bước vào cuộc
đời mình. Đó là cuộc sống.”
Đối với anh, Jones nói
Warcraft chắc chắn sẽ là “một trong những cột mốc cuộc đời.” Anh cười nói thêm, “Với đa số, đây sẽ chỉ là một bộ phim thôi.”
Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times