Tin tức

Con trai của David Bowie, Duncan Jones: Câu chuyện làm phim Warcraft

01/06/2016

Có thể coi Warcraft như một tay chơi khác trong cuộc đua vũ khí hè này.

Chuyển thể từ loạt trò chơi điện tử nổi tiếng, bộ phim (được Universal phát hành ngày 10 tháng 6) miêu tả xung đột trong thế giới thần thoại tên Azeroth, khi nhân loại chống đội quân quỷ orc xâm lăng. Với những kỹ xảo tinh vi, những trường đoạn chiến đấu dày đặc và kinh phí được biết là 100 triệu USD, đây là một bộ phim có những người sáng tạo hy vọng làm nên cơ sở cho dòng phim bom tấn.

Duncan Jones, đạo diễn Warcraft

Nhưng Warcraft cũng là một dự án đầy tính riêng tư cho đạo diễn Duncan Jones. Đây là một dự án phim siêu cỡ mà nhà làm phim và cũng là một game thủ miệt mài (vừa tròn tuổi 45 ngày 30 tháng 5 rồi) nhiệt tình vận động để được làm, với chỉ hai phim trong hồ sơ xin việc của mình.

Đây cũng là một phim có sự ra đời trong nhiều năm đầy những biến cố và bi kịch quanh cuộc đời của Jones. Khi bắt đầu làm Warcraft năm 2012, anh mới cưới vợ, Rodene, sau khi cô được chẩn đoán mắc ung thư vú và phải phẫu thuật cắt bỏ ngực. Sau đó, khi bộ phim gần hoàn thành, cha của Jones, ngôi sao nhạc rock David Bowie, mất do ung thư vào tháng 1.

“Bộ phim của tôi bắt đầu và kết thúc với ung thư,” Jones nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Giờ, khi Warcraft chuẩn bị ra rạp và vợ Jones chuẩn bị sinh đứa con đầu lòng của hai vợ chồng, Jones có thể nhìn bộ phim – với tuyến truyện phụ về cha con, và một cặp vợ chồng quỷ orc đón đứa con đầu lòng – như chắt lọc từ những trải nghiệm tốt và xấu nhất anh có.

"Warcraft sẽ là một khoảng thời gian tôi vừa trân trọng và căm thù,” anh nói.

Một chiều tháng 5, Jones đang ngồi trong phòng hội thảo của Industrial Light & Magic, công ty hiệu ứng giúp tạo ra bối cảnh Trung cổ và những con quỷ orc từ kỹ thuật chụp-chuyển động cho Warcraft.

Ngồi giữa những bảng trắng đầy hình vẽ Star Wars và thuật toán, Jones có bộ râu rậm, một nụ cười tươi và một áo phông đặt thiết kế hình quỷ orc chụp theo hình Bowie trong lần bị bắt liên quan tới marijuana năm 1976.

Bỏ qua dòng dõi người nổi tiếng của Jones (con trai của Bowie và người vợ đầu, Angela), anh đã trở thành một đạo diễn thành công. Bộ phim đầu tay Moon năm 2009 là một phim giật gân theo phong cách Kubrick được khen ngợi, có Sam Rockwell đóng vai phi hành gia làm việc một mình trong căn cứ trên mặt trăng.

Phim thứ hai của Jones, Source Code, phim tâm lý khoa học-viễn tưởng có Jake Gyllenhaal đóng chính, là một phim thương mại thành công năm 2011.

Nhưng Jones nói anh chật vật để làm bộ phim thứ ba theo kế hoạch, và những dự án duy nhất các hãng phim mời anh là phần tiếp theo phim của những đạo diễn khác.

“Tôi không muốn đứng trên di sản của người khác,” anh nói. “Tôi muốn tạo dựng thứ của riêng mình.”

Duncan Jones trên trường quay Warcraft

Cơ hội đó đến với Warcraft, mà bao năm nhà xuất bản game Blizzard Entertainment tìm cách làm thành phim. Khi đạo diễn Sam Raimi rời dự án, Jones nhảy vào, và thất vọng với kịch bản.

“Nó là khuôn mẫu giả tưởng mốc meo kiểu, con người là bên tốt, quái vật là bên xấu,” Jones nói. “Nó không nắm được những điều làm nên Warcraft theo cảm nhận của tôi, ý tưởng về những người hùng có ở cả hai bên chiến tuyến.”

Chris Metzen, phó chủ tịch cấp cao của Blizzard phụ trách câu chuyện và phát triển loạt game, đã sáng tạo các game WarcraftWorld of Warcraft hơn 20 năm, nói rằng công ty của ông đã tìm một câu chuyện cân bằng hơn có “tính nhân văn chung” trong cả hai tuyến nhân vật.

“Người ta bảo chúng tôi là khán giả không ngồi xem mấy cái đấy đâu,” Metzen nói. “Rồi Duncan bước vào, và điều gần như là đầu tiên anh ấy nói: ‘Đây là cách tôi nhìn việc này. 50-50.’ Và chúng tôi thì nhảy lên khỏi ghế vì mừng.”

Dù Jones chưa bao giờ làm một phim lớn như Warcraft, Metzen nói, “Anh ấy rõ cũng là mọt game như chúng tôi – một game thủ PC dành số thời gian bất thường chìm trong World of Warcraft, và hiểu rõ nó.”

Jones, viết kịch bản Warcraft với Charles Leavitt, vẫn cần nhiều kinh nghiệm thực tế.

Travis Fimmel trong phim Warcraft

Công ty Industrial Light & Magic mất nhiều tháng phát triển công nghệ bắt-chuyển động để tạo ra những quỷ orc khổng lồ có ngà. Jones nói anh không nhìn thấy hình ảnh quỷ orc hoàn chỉnh nào cho đến khi quay phim được hai tuần, lúc đó, anh kể lại, “Nhẹ cả người.”

Khi quay phim trên trường quay rộng bằng cảng tàu tại Vancouver, Legendary Entertainment, công ty truyền thông sản xuất bộ phim với Atlas Entertainment, chuyển chủ từ Warner Bros. tới Universal và được bán cho Dailan Wanda Group, một tập đoàn Trung Quốc.

Bộ phim có thể gặp rắc rối giữa những chuyển giao này, và Jones nói: “Tôi lo sốt vó mình đã phí một, hai, ba năm cuộc đời. Nhưng tôi rất, rất biết ơn nói là chúng không hề ảnh hưởng tới bộ phim.”

Nhiều tờ báo trong nghề xem Warcraft, có chi phí làm phim nặng nề và đối mặt với cạnh tranh gắt gao từ phòng vé mùa hè, là một trong những rủi ro lớn nhất hè này, như The Hollywood Reporter.

Nhưng Jones nhận lời khen từ dàn diễn viên của mình khi không bao giờ bị ngập trong tầm vóc của bộ phim, vốn cần rất nhiều trí tưởng tượng trên trường quay để mường tượng những nhân vật và bối cảnh nhiều tháng sau mới được cho thêm vào.

Toby Kebbell vai quỷ orc Durotan trong Warcraft

“Có lúc tất cả chúng tôi đứng thành hàng hỏi anh ấy, ‘Ta đang ở đâu, và đi đâu?” Travis Fimmel (ngôi sao phim truyền hình Vikings và phim Maggie’s Plan), vào vai anh hùng bên phía con người trong phim, Anduin Lothar. “Bạn chẳng biết gì cả. Duncan thì có mọi câu trả lời. Anh ấy dành nhiều thời gian chuẩn bị đến mức có sẵn cả bộ phim trong đầu.”

Toby Kebbell, đóng vai một con quỷ orc tên Durotan, thủ lĩnh bộ lạc và sắp làm cha, nói anh rất ngạc nhiên khi thấy Jones, dưới vẻ ngoài xù xì vui vẻ, có tham vọng muốn trở thành đạo diễn ở tầm James Cameron hay Peter Jackson.

“Ai đứng trong danh mục đó cũng là một chúa sơn lâm chính hiệu,” Kebbell nói. “Tham vọng là điều đáng tôn trọng. Tôi nghĩ rất tuyệt ở chỗ một ai đó mà tất cả chúng ta đều nghĩ sẽ ở tầm kín tiếng lại có khả năng làm phim thể loại, khiến nó thú vị, mang tính giải trí và khiến ta nghẹt thở.”

Dễ hiểu là Jones mệt mỏi khi nói đến cha mình, và đâu đó còn giữ kẽ. “Tôi không muốn cho ai quá nhiều không gian để hỏi về cha mình.”

Nhưng khi mong muốn có thời gian tưởng nhớ cha mình trong riêng tư, Jones nói anh nhận ra với một phim mới đắt đỏ cần hỗ trợ quảng bá, dù muốn hay không anh vẫn phải ra ngoài.

“Thời điểm không lý tưởng chút nào,” anh nói. “Tôi thà không phải làm bất cứ gì trong tất cả những chuyện này còn hơn. Nhưng trong hoàn cảnh khác, tôi sẽ muốn làm. Đó là cách tôi tiếp cận.”

Jones nói cha mình, một người hâm mộ cuồng nhiệt thể loại giả tưởng và khoa học-viễn tưởng (và ngôi sao của một số phim điện ảnh như Labyrinth) đã ủng hộ Warcraft.

“Tôi cho ông xem một bản phim rất rất sơ khai,” Jones nói, “và ông rất háo hức, và khá ngưỡng mộ những gì chúng tôi làm được về phần hình ảnh. Tôi đã kể ông nghe cách chúng tôi làm một số thứ.”

“Luôn rất hồi hộp khi cho cha mẹ xem những gì mình làm,” anh nói thêm. “Nhưng cha tôi thích Moon, và cả Source Code.”

“Ông đã luôn ủng hộ tôi một cách khó tin,” Jones nói, dùng thì quá khứ.

Duncan Jones, trái, và cha David Bowie

Jones cho biết anh và Metzen đã bàn về khả năng một tuyến truyện Warcraft dài ba phim nếu phim đầu thành công. Nhưng Jones nói anh đã quyết định tiếp theo anh sẽ đạo diễn Mute, một phim khoa học-viễn tưởng anh muốn làm nhiều năm rồi, và theo anh là “ở đỉnh cực thấp về mặt kinh phí.”

Sự cân bằng lạ lùng trong việc trở thành một ông bố khi những chủ đề phụ tử đang thâm nhập vào cuộc đời anh không bị Jones bỏ quên.

“Nghe này, cha có tôi khi ông 25 tuổi,” anh nói. “Tôi luôn muốn có con từ tuổi đó. Tôi sống lang bạt qua những nhân vật này, và may mắn là nó đang xảy ra trong thế giới thật.”

Nhìn lại khi Warcraft khởi đầu, Jones nói vợ anh lúc đó đang “kết thúc hóa trị và xạ trị và phẫu thuật cắt bỏ hai bên ngực và đủ thứ khác.”

Giờ, anh nói, “cô ấy rất ổn, khỏe mạnh, và dành trọn cho đứa bé.”

Để vượt qua những mất mát trong quá trình làm phim, Jones nói, “rất bi kịch, nhưng đồng thời việc chúng tôi sắp đón đứa con cũng mang lại cảm giác…”

Duncan Jones và vợ, Rondene Ronquillo

Anh dừng lại để tìm từ thích hợp. “À, chu kỳ cuộc sống, “ anh nói. “Ta đi qua khó khăn, mất đi nhiều người, và những người mới bước vào cuộc đời mình. Đó là cuộc sống.”

Đối với anh, Jones nói Warcraft chắc chắn sẽ là “một trong những cột mốc cuộc đời.” Anh cười nói thêm, “Với đa số, đây sẽ chỉ là một bộ phim thôi.”

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times