Tin tức

Tại sao Mỹ phải giao diễn viên nước ngoài đóng siêu người hùng của mình: bảy giả thuyết

04/03/2011

Siêu Nhân là nhân vật mặc áo choàng mới nhất được đưa đi thuê diễn viên ngoài nước thể hiện - nam diễn viên người Anh Henry Cavill. Tại sao các ngôi sao Mỹ không đóng những vai hình tượng của người Mỹ?

Tin nam diễn viên người Anh Henry Cavill sẽ vào vai chính trong Superman: Man of Steel của Zack Snyder là một phần trong xu hướng rộng hơn. Từ Ryran Reynolds người Canada (Green Lantern) cho tới Christian Bale (Người Dơi), từ Andrew Garfield người Anh (vai Người Nhện) tới Hugh Jackman (Wolverine) người Úc, có vẻ như chỉ các nam diễn viên người nước ngoài được đóng vai người hùng Mỹ. Hiện tượng này đã chọc giận một số người, trong đó có một người bình luận trên trang của giới hâm mộ nam Ain't It Cool News viết về sự lựa chọn Cavill, “Việc chọn vai này cơ bản là chống lại người Mỹ. Thật đáng ghét… Tôi sẽ không bao giờ xem một phim mà Siêu Nhân là người Anh.” Đằng sau vấn đề chọn siêu người hùng gây tranh cãi này là gì? Có bảy giả thuyết:

Christian Bale, nam diễn viên người xứ Wales, đã khoác lên mình bộ cánh của Người Dơi mà
hai diễn viên người Mỹ George Clooney và Michael Keaton từng mặc
[Nguồn: Facebook]

1. Nam diễn viên Mỹ không đủ nam tính

Hầu hết các vai nam chính người Mỹ trong thập niên 20 và 30 đều “rất măng sữa”, trích lời John Papsidera, đạo diễn chọn vai cho The Dark Knight The Dark Knight Rises. Ông nói, quá nhiều người trong số họ trông như Dustin Hoffman hơn là Steve McQueen, như đã được trích lời trên tờ New York Magazine. “Ví dụ như Jesse Eisenberg, tôi cho cậu ta đóng Zombieland, nhưng cậu ta sẽ không đóng vai Siêu Nhân được… và Inception là phim đầu tiên mà Leo DiCarprio trông hoàn toàn trưởng thành."

2. Hoặc là họ đã gắn liền với các vai diễn khác

Nhiều nam diễn viên trẻ của Mỹ đã quá nổi tiếng nhờ vai diễn trong những loạt phim truyền hình ăn khách, và hãng phim cũng không muốn trút cái “gánh nặng từ một vai khác” lên một thương hiệu siêu người hùng đắt giá, Louise Ward, một đại diện tại United Talent, đại diện của Channing Tatum, như đã được trích lời trên tờ New York Magazine. “Bọn trẻ không dễ dàng bị lừa nữa. Chúng sẽ bảo, “A, đó là anh chàng trong Gossip Girl!” hay “Cô ấy đóng trong The O.C. đó!”

3. Nhìn chung, đàn ông Mỹ trở nên nữ tính hóa

Không chỉ vì nam diễn viên Mỹ không phải là những bậc trượng phu, mà là nền văn hóa lớn hơn tại nước này đã khiến đàn ông yếu mềm đi, Louise Ward nói tiếp. “Rõ ràng đã có sự nữ tính hóa đàn ông Mỹ… có rất nhiều cậu bé “bám váy mẹ”. Trẻ con được chăm bẵm từng chút một. Chúng ta sợ không cho chúng chơi đá bóng. Kiểu chăm sóc ấy làm những gì ta quen thấy trên màn ảnh trở nên ẻo lả. Đàn ông Mỹ không ra đàn ông trên phim.” Ngược lại, cô nói đàn ông ở Úc hay Anh “vẫn nuôi dạy thành đàn ông,” giúp họ có được "vẻ nam tính" thuyết phục trên màn ảnh.

4. Còn những người nam tính nhất thì lại bị đẩy xa khỏi nghề diễn

Kể cả khi một cậu bé người Mỹ bộc lộ khả năng diễn xuất, “cậu ta sẽ bị hướng đến các môn thể thao trong trường học,” một đại diện giấu tên nói, như đã được trích lời trên tờ New York Magazine. “Cậu nhóc nào muốn đóng kịch, hay học diễn xuất tốt, ngay lập tức bị gán mác ‘ẻo lả’ hay tệ hơn là ‘đồng tính’.”

5. Diễn viên nước ngoài tài năng hơn

“Tôi ghét phải nói điều này: Họ đóng phim hay hơn,” theo lời một đại diện nhân tài giấu tên có khách hàng đang chạy đua thử vai Siêu nhân được dẫn trên The Hollywood Reporter. Đây là một phần trong một hiện tượng lớn hơn, Borys Kit nói trên The Hollywood Reporter. Một cuộc “xâm lăng tương tự” đang diễn ra trên truyền hình, với vai nam chính người nước ngoài trong đủ mọi thể loại, từ phim truyền hình về y học Off the Map cho đến phiên bản chuyển thể bộ truyện tranh về thây ma The Walking Dead.

6. Nhưng dàn diễn viên đa văn hóa có lợi cho cả đôi bên

Mặc dù "lạ" ở chỗ những nam diễn viên người nước ngoài này được chọn vào vai người hùng Mỹ, thì “giao lưu văn hóa đã có từ rất, rất lâu rồi,” Scott Thill nói trên Wired. Robert Downey Jr. đang tham gia bộ phim thứ hai trong vai vị thám tử lừng danh người Anh Sherlock Holmes, còn Shakespeare thì được diễn bằng nhiều ngôn ngữ và nhiều thể loại suốt hàng thế kỷ qua.

Robert Downey Jr. trong vai Sherlock Holmes

7. Và tất cả có thể chỉ là sự trùng hợp

Có thể đấy chỉ là "cách tiếp cận rộng hơn thời buổi bây giờ… chuyện này chẳng có gì ngoài sự trùng hợp,” Robert Falconer phát biểu trên CinemaSpy. "Và suy cho cùng, diễn xuất mới thực sự là điều duy nhất đáng quan tâm.”


Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Week Magazine