Tin tức

Tám điều làm nên thành công của The Hunger Games

04/04/2012

The Hunger Games đã có doanh thu tương đương với GDP của Quần đảo Marshall ngay trong dịp cuối tuần công chiếu đầu tiên, tạo chỗ đứng cho loạt phim này và trở thành một trong những phim có doanh thu cao nhất trong năm. Vậy sao bộ phim này lại vượt quá mức tưởng tượng của mọi người đến vậy?

1. Suzanne Collins

Suzanne Collins

Sẽ chẳng ai biết The Hunger Games là gì nếu Suzanne Collins không viết nên câu chuyện này, thu hút hàng triệu độc giả trên toàn thế giới. Tập truyện thứ hai và ba còn mở rộng thế giới này hơn nữa, và nâng độ hấp dẫn của câu chuyện lên tầm cao mới.

2. Những người hâm mộ Twilight cũng biết họ cần phim chất lượng hơn

Sau đây là một bí mật nho nhỏ về loạt phim Twilight mà nhiều người cần hiểu: Tác giả bài viết này không biết tất cả những người hâm mộ Twilight trên đời, nhưng những người tác giả biết đều thừa nhận bộ sách và loạt phim này không có gì có thể gọi là chất lượng. Thật ra, họ hoàn toàn hiểu rõ loạt phim này có một câu chuyện hết sức ngớ ngẩn và không đáng một xu nhưng họ vẫn bị hút vào và tự nguyện xem đến khi câu chuyện đi đến một hồi kết tẻ nhạt. Loạt phim đó, nói thẳng ra, có thể được gọi là Những bà nội trợ của miền đất Edward Cullen. Chẳng ai nghĩ loạt phim này thực sự mang tính nghệ thuật gì cả. Sẽ chẳng ai cãi lại bạn nếu bạn cho rằng chúng chỉ nhằm mục đích khiến khán giả mất đi chất xám sau mỗi lần xem.

Thế nhưng sự thèm muốn chất gây nghiện rất độc hại này lại vượt qua mọi sự ngăn cản của lý trí, thế nên người ta cứ tiếp tục xem phim. Dù chia phần cuối thành 18 tập thì họ vẫn sẽ xem đến tận tập cuối. Nhưng cảm giác tội lỗi khi xem những bộ phim đó cũng cần phải được giải tỏa. Và với nhiều người, sự giải tỏa đó là The Hunger Games, một câu chuyện giả tưởng chất lượng và hấp dẫn hơn nhiều việc dành ra hai giờ đồng hồ để ngắm những người mẫu đầu óc rỗng tuếch của hãng thời trang GAP lấp lánh trong ánh nắng. Những người hâm mộ Twilight đều hiểu, sâu thẳm trong tim họ, rằng họ đáng được thưởng thức những câu chuyện chất lượng hơn nhiều, còn những người ghét Twilight thì cuối cùng cũng có thể đón nhận một bộ phim không khiến họ cảm thấy mình mất đi vài điểm IQ sau khi xem.

Một cảnh trong The Hunger Games

3. Disney thất bại trong việc quảng bá John Carter

Vài ngày trước, tác giả bài viết đi xem buổi công chiếu lúc nửa đêm của The Hunger Games và có hỏi một cô bạn gái thích phim giả tưởng rằng tại sao cô ấy không hề quan tâm tới John Carter (theo tác giả, đây là bộ phim đáng được nhiều người chú ý hơn). Cô ấy chỉ nói rằng bộ phim có vẻ quá trẻ con theo kiểu Disney. Ngày hôm sau tôi cho cô xem một phần trailer do những người hâm mộ làm về bộ phim và cô hoàn toàn bị thuyết phục. Chúng tôi sau đó cùng nhau đi xem phim này và cô tỏ ra rất thích nó. Cô còn đi mua tập truyện John Carter đầu tiên ngay sau khi xem phim.

Việc Disney hoàn toàn thất bại trong việc quảng bá bộ phim bom tấn có thể được làm thành nhiều tập của mình có nghĩa rằng John Carter sẽ không cướp được tiền vé của The Hunger Games. Có vẻ như mọi xác suất đều ủng hộ The Hunger Games.

4. Khán giả nữ là người sở hữu phòng vé

Đây là điều ai cũng biết: khán giả nữ chiếm một lượng rất lớn trong doanh thu phòng vé. Đây là nhóm khán giả khiến Titanic 3D sẽ trở nên cực kỳ thành công khi ra mắt. Nói cách khác, đây là nhóm những cô gái mê mẩn với việc xem Leonardo DiCaprio chết cóng hết lần này qua lần khác.

The Hunger Games không hẳn là loạt phim cho một phe nào nhất định nhưng sự thật là nó cũng thu hút nhiều sự chú ý của nhóm khán giả nữ ở mọi lứa tuổi. Nhưng đây cũng không phải Twilight. Làn sóng có thể không mạnh bằng, nhưng nhiều khán giả nam cũng rất quan tâm tới bộ phim này. Theo Hollywood Reporter, 28% khán giả nam dưới 25 tuổi (một tỷ lệ khá ổn) tỏ ra quan tâm tới The Hunger Games, so với 10% của Breaking Dawn. Mức quan tâm của khán giả nam trên 25 tuổi là 20% so với 8% cho bộ phim cuối của loạt phim Twilight.”

5. Gary Ross

Thành công của The Hunger Games phụ thuộc vào hai phương pháp làm phim quan trọng của đạo diễn, nhà biên kịch Gary Ross.

Đạo diễn, nhà biên kịch Gary Ross

Đầu tiên, ông không hề muốn cạnh tranh về mặt bạo lực và máu me với Battle Royale, bộ phim của Nhật sản xuất năm 2000 về một nhóm học sinh lớp 9 bị đày ra hoang đảo và phải giết nhau. Ngược lại, Hunger Games – dù không tránh né cảnh bạo lực – không hề lợi dụng sự bạo lực của những cảnh chém giết để câu khách.

Tác giả bài viết này thích phim Battle Royale. Khi muốn xem một bộ phim lợi dụng những cảnh chém giết bạo lực bệnh hoạn thì tác giả sẽ đi xem phim đó. Nhưng mục đích chính của Battle Royale chính là những cảnh máu me (và điều đó cũng không thành vấn đề). The Hunger Games không cần những cảnh chết chóc phô trương như vậy.

Nhiều nhà phê bình phim thì làm như là trong phim không hề có chút bạo lực gì, và có thể điều đó chứng tỏ chúng ta đã trở nên vô cảm thế nào với những cái chết trên phim. Trên thực tế, trong phim này ta thấy trẻ em bị bẻ cổ, giáo đâm vào bụng và đập vỡ đầu, và những cảnh chém giết khác được gợi ý trong phim còn kinh khủng hơn nhiều. Tất cả chỉ phần lớn diễn ra ngoài màn ảnh. Nhưng ai có thể xem những cái chết này mà tự nhủ, “Sẽ hấp dẫn hơn nếu cô bé đó bị ném rìu vào đầu” chứ? Đây là phim phân loại PG-13 nhưng phân loại thế cũng là châm chước khá nhiều. Có bao nhiều phim PG-13 cho ta thấy một cô bé 12 tuổi bị giáo đâm vào bụng rồi chết chứ?

Mặt mạnh khác của bộ phim là Ross đã khiến một bộ phim mang tính khoa học viễn tưởng trở nên thực tế hơn. Đúng, ông dùng cách quay phim với máy quay cầm tay để cảnh phim trở nên thật hơn, nhưng còn nhiều yếu tố khác, như việc những cảnh cao trào không hề có nhạc lên cao tới đỉnh điểm, và những nhân vật phản diện được thể hiện một cách tinh tế. Những cảnh đầy cảm xúc nhất thường diễn ra trong một khoảng không lặng lẽ. Ross đã tiếp cận câu chuyện với những sắc thái khá tế nhị mà không phải đạo diễn nào cũng muốn đánh cược và vì thế ông nên được hoan nghênh vì đã không tỏ ra quá lộ liễu với những thông điệp của mình.

6. Công việc quảng bá của Lionsgate

Ta phải khen hãng phim Lionsgate và nhóm phụ trách tuyên truyền quảng bá của họ vì đã thành công trong việc tạo sức hút rất tích cực cho bộ phim bằng những phương pháp nhỏ nhặt nhưng thật hiệu quả. Lionsgate đã thực sự có được sự ủng hộ của một lượng lớn khán giả khi trailer đầu tiên được ra mắt, và trailer cũng khiến khán giả càng muốn xem phim khi thể hiện một bộ phim thiên về cảm xúc và tình cảm của nhân vật là chính.

7. Diễn viên hấp dẫn

Josh Hutcherson, Jennifer Lawrence và Liam Hemsworth

Ta cứ phải thừa nhận sự thật Jennifer Lawrence quả là rất cuốn hút, rằng anh em nhà Hemsworth có vẻ là hậu duệ của những vị thánh thần Hy Lạp cổ đại, và dù chiều cao có hạn thì Josh Hutcherson cũng không thoát khỏi vẻ bề ngoài khiến các cô gái mê mệt.

8. Jennifer Lawrence

Ngoài dàn diễn viên phụ tài ba, phần lớn bộ phim được đặt trên vai Jennifer Lawrence, và cô là lựa chọn hoàn hảo cho vai Katniss Everdeen. Không có gì nhạc nhiên khi cô nhận vai này. Diễn xuất của cô và khả năng giữ được sự chú ý của khán giả khi chỉ có mình cô trên màn ảnh đã khẳng định cô chính là Katniss và sau khi xem The Hunger Games, tác giả bài viết rất háo hức muốn xem cô sẽ làm gì với nhân vật này trong những phần phim tiếp theo.

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Film.com


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi