Tin tức

Tăng mức cạnh tranh cho phim nước ngoài ở Trung Quốc

17/03/2012

Năm 2012 sẽ là mở một chương mới trong sự phát triển phòng vé Trung Quốc. Mỗi năm sẽ có thêm khoảng 14 phim Mỹ ở dạng 3D hoặc IMAX được phép chiếu ở Trung Quốc, tăng từ giới hạn từ trước tới nay là 20 phim ngoại một năm. Thay đổi này sẽ tăng thị phần của Hollywood ở Trung Quốc từ 13,5% lên tới 17,5%.

Những chuyên gia trong ngành tỏ ra rất vui mừng vì thay đổi này; từ lâu họ đã mong đợi có một thị trường Trung Quốc cởi mở hơn. Nhưng ở bên kia bờ biển, phản ứng của khán giả trong chính thị trường đó đa dạng hơn.

Trong một cuộc khảo sát trên trang tiểu blog Sina Weibo của Trung Quốc, đến ngày 21 tháng 2, 46% người trả lời bày tỏ rằng họ hài lòng với tin tức này và mong muốn được xem nhiều phim Mỹ hơn. 5% tỏ ra lo lắng rằng quyết định này có thể ảnh hưởng xấu tới doanh thu phim nội địa. Nhiều người khác cho rằng sự hiện diện của nhiều phim Mỹ hơn sẽ cho phép ngành điện ảnh trong nước trở nên cạnh tranh hơn.

Avatar - phim Mỹ có doanh thu cao nhất ở Trung Quốc

Lợi ích bên lề

Trong khi một số lo lắng rằng các phim trong nước sẽ không sống sót nổi nếu có nhiều phim Mỹ ập tới, nhiều đạo diễn danh tiếng lại cho rằng quyết định này sẽ giúp tiến tới một thị trường trong nước cạnh tranh hơn.

Cao Quần Thư, đạo diễn phim The Tokyo Trial, cho biết, “Thị trường Trung Quốc càng trở nên mở rộng với phim Mỹ, thì các phim chất lượng thấp sẽ bị loại bỏ và tiêu chuẩn làm phim sẽ được nâng cao. Đây là điềm tốt cho ngành điện ảnh Trung Quốc.”

Ông cho rằng việc mở rộng thị trường sẽ gây một chút bất cập khi mới bắt đầu nhưng sẽ có những lợi ích lâu dài.

“Ngành điện ảnh Trung Quốc cần sự xáo trộn như thế.”

Đạo diễn Phùng Tiểu Cương cũng cho rằng đây là cơ hội lớn cho ngành điện ảnh Trung Quốc.

“Càng có nhiều phim Hollywood, các nhà làm phim Trung Quốc sẽ càng có đất sáng tác. Sự hiện diện của Hollywood càng lớn thì chính phủ sẽ càng phải có thêm nỗ lực chống lại nạn sao chép phim lậu, có thể giúp ích nhiều cho ngành phim trong nước,” ông viết trên trang Weibo của mình.

Vấn đề là thời gian phù hợp

Trong khi các chuyên gia và khán giả yêu phim đang bận thảo luận về lợi ích và bất cập của những thay đổi này, một bài báo trên trang tin tức trực tuyến Tencent lại tập trung vào vấn đề cạnh tranh ngày công chiếu.

Bài báo viết, “Hiện giờ, các phim trong nước vẫn được bảo vệ trước việc bị các phim Mỹ áp đảo. Nhưng nếu các hãng phim Mỹ được phép ra mắt phim bất cứ lúc nào họ muốn, các phim trong nước sẽ chịu thiệt.”

Tencent giải thích rằng, trong những thời điểm cao điểm như Tết Nguyên đán, các hãng phân phối phim của nhà nước như China Film Group và Huaxia sẽ sắp xếp lịch chiếu phim để tạo chỗ cho phim nội địa.

Tam thương phách án kinh kỳ Thập nguyệt vi thành

Ví dụ, vào năm 2009, để cho phép Tam thương phách án kinh kỳThập nguyệt vi thành được chiếu vào dịp này, Avatar đã phải lùi ngày chiếu xuống ngày 4 tháng 1, nhường chỗ trong những ngày nghỉ cho phim nội địa.

Thật dễ đoán điều có thể xảy ra nếu Kim lăng thập tam hoaLong môn phi giáp được ra mắt cùng lúc với Mission: Impossible - Ghost Protocol, Sherlock Holmes: A Game of Shadows, hay The Girl with the Dragon Tattoo.

“Nếu lịch chiếu phim vẫn nằm trong sự quản lý của Trung Quốc thì dù có 100 phim Hollywood được chiếu thì ngành phim nội địa vẫn có chỗ đứng. Nhưng nếu cho phép các hãng phim nước ngoài chọn ngày chiếu thì chỉ cần năm phim Hollywood là đã đủ để giết chết phim nội địa.”

Lợi ích cho Hollywood

Thêm lợi nhuận và cơ hội việc làm là hai lợi ích lớn đối với Mỹ.

Nhiều người trong ngành cho rằng thay đổi này là “một cơ hội quan trọng” để bắt đầu “một kỷ nguyên mới trong lịch sử quan hệ giữa hai bên”, theo lời của Giám đốc điều hành Disney Robert A. Iger và Chủ tịch, Giám đốc điều hành Warner, Barry Meyer.

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng thỏa thuận này giữa hai nước là một “cú đột phá” và cho rằng nó sẽ “tạo thêm hàng ngàn công việc cho người Mỹ trong ngành điện ảnh.”

Giáo sư khoa Mỹ thuật của Đại học Bắc Kinh, Qiu Zhanghong, với kinh nghiệm nghiên cứu về công nghệ điện ảnh, cho biết Hollywood sẽ được lợi nhiều từ thay đổi này. Để bảo vệ thị trường trong nước, rất nhiều nước khác cũng phải đặt giới hạn cho lượng phim Hollywood được nhập vào. Điều này dẫn tới việc nhiều nhà làm phim Mỹ sáng tạo ra những cách mới để tăng lợi nhuận ở nước ngoài, với phim 3D và kỹ xảo hoành tráng.

Giáo sư này cho biết theo ước tính, ngân sách làm phim 3D thường lớn hơn gấp ba lần phim bình thường và giá vé sẽ đắt gấp rưỡi. Khi thị trường Mỹ tỏ ra không bền vững, các nhà làm phim sẽ hướng tới thị trường nước ngoài, và lượng khán giả lớn ở Trung Quốc là một mục tiêu lớn.

Nhiều người cũng cho rằng dù ngành điện ảnh Mỹ đủ mạnh để đánh sập ngành điện ảnh Trung Quốc, cũng có một số cho rằng Mỹ cũng không phải là bất bại.

“Không nên quá lo lắng về vài phim Hollywood,” Zhao Ningyu, nhà phê bình phim và giáo sư Đại học Truyền thông Trung Quốc cho biết. “Việc Hollywood có thể sản xuất 20 phim tuyệt vời mỗi năm cũng là một điều khó khăn. Còn về phim ngân sách tầm trung, người Trung Quốc nhiều khi cũng không quan tâm.”

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi