Tin tức

17 phim bộ truyền hình Hồng Kông hay nhất mọi thời đại

25/06/2021

Quên những phim truyền hình Hàn Quốc và chương trình trên Netflix đi. Không gì có thể đánh bại được những câu chuyện tình tuyệt đỉnh, những thông gia ác mộng, những phản diện mang tính châm biếm, và những cái chết bi kịch trong phim truyền hình Hồng Kông.

Đúng vậy, có thể dễ dàng cười với những nút thắt có phần phóng đại, và luôn đoán trước được, song nhiều tài năng điện ảnh nổi tiếng nhất Hồng Kông đã không còn tham gia phim truyền hình, gồm những người như Vương Gia Vệ, Lương Triều Vỹ, Châu Nhuận Phát, và Trương Mạn Ngọc. Hãy cùng TimeOut Hong Kong liệt kê và hồi tưởng những phim truyền hình Hồng Kông hay nhất mọi thời.

Bến Thượng Hải (1980)

Giao dịch mờ ám, Hội Tam hoàng, đối đầu bạo lực, tam giác tình yêu bi kịch, giết người, trả thù — hãy xem Bến Thượng HảiThe Godfather phiên bản Hồng Kông. Có bản làm lại, phim phái sinh, điện ảnh, không tính đến sự nghiệp diễn xuất của Châu Nhuận Phát, Bến Thượng Hải là phim bộ truyền hình Hồng Kông kinh điển.

Cảnh sát mới ra trường (1984)

Với dàn diễn viên toàn sao đứng đầu là những người đoạt giải thưởng Cannes Lương Triều Vỹ và Trương Mạn Ngọc, không quên nhắc đến Lưu Gia Linh và Lưu Thanh Vân cũng đóng chính, Cảnh sát mới ra trường xoay quanh một nhóm tân binh cảnh sát khi họ trưởng thành và phát triển qua quá trình đạo tạo. Đương nhiên, họ cũng trải qua vô vàn bi kịch, lãng mạn, ghen tuông, và trong những mùa tiếp theo, những đấu đá trong sở cảnh sát và những tội phạm bỉ ổi.

Nghĩa bất dung tình (1989)

Với tựa phim tiếng Trung không được súc tích nghĩa là ‘Sự công bằng không cho phép có cảm xúc’, đây là phim tình cảm phức tạp, đau đớn. Mặc dù nội dung phức tạp kéo dài ba thập kỷ, với dàn diễn viên hạng A — gồm Huỳnh Nhật Hoa, Ôn Triệu Luân, Lưu Gia Linh, Châu Hải My và Thiệu Mỹ Kỳ — và cốt truyện tuyệt vời, phim bộ này vẫn được nhiều khán giả yêu thích đến tận ngày nay.

Nghĩa nặng tình thâm (1995)

Với hơn 1.000 tập đã phát sóng, Nghĩa nặng tình thâm là một trong những phim bộ truyền hình Hồng Kông dài nhất. Phim nói về những thử thách và khổ cực của gia đình họ Lý, có một cửa hàng thịt quay nhỏ do Lý Tiêu Bỉnh, tức Bỉnh Xá Xíu quản. Đó là cuộc sống hổ lốn, tình yêu, gia đình và mọi thứ tốt đẹp bình thường, ngoại trừ nó diễn ra mãi mãi. Song, Bỉnh Xá Xíu, là, và sẽ luôn là một trong những nhân vật kinh điển nhất trong lịch sử truyền hình Hồng Kông.

Hồ sơ công lý (1992)

Theo chân một nhóm luật sư trẻ tuổi, Hồ sơ công lý có mọi thứ từ những vụ án giết người đến cuộc sống cá nhân lâm li bi đát. Loạt phim TVB gây nghiện này với âm điệu hài hước phát triển qua năm mùa trở thành tinh hoa của phim bộ truyền hình Hồng Kông.

Tây du ký (1996)

Không hề thiếu những bản làm lại hay chuyển thể cho tiểu thuyết kinh điển này, song đây là phim mà khán giả thường nhớ nhiều nhất — chủ yếu do hình tượng Tôn Ngộ Không (Tề Thiên) của Trương Vệ Kiện và cách anh gói gọn sự quyến rũ và tinh quái của nhân vật này một cách thông minh. Thêm vào đó là sự hòa hợp không thể chối cãi giữa anh và dàn diễn viên còn lại, và khán giả đã có một câu chuyện về hành trình khiến họ phải dán mắt vào màn hình tivi.

Huynh đệ song hành (1997)

Lấy bối cảnh những năm 60 bùng nổ, phim hài lãng mạn này kể câu chuyện về Tạ Nguyên và Lý Kỳ sống chật vật, và hành trình (cũng như những tai nạn buồn cười) vào ngành công nghiệp phim ngắn tàn khốc của Hồng Kông khi ngành điện ảnh bản xứ phát triển nhanh bắt đầu tạo ra những biểu tượng đầu tiên. Huynh đệ song hành đã thành công đến mức sản sinh ra phần tiếp theo Thần thám Lý Kỳ cũng như truyền cảm hứng cho phim Người trong giang hồ.

Khử tà diệt ma (1998)

Tiếp nối thành công của những phim truyền hình về ma cà rồng khác của ATV (cụ thể là Ma đạo tranh bá 1 và 2), Khử tà diệt ma được nằm trong số tác phẩm duy nhất mà kênh này cạnh tranh thỏa đáng với TVB quyền lực. Tất cả ngoại trừ những cương thi Mãn Thanh — nhảy cà tưng — Khử tà diệt ma tập trung vào hiệu ứng đặc biệt, cảnh hành động và thẩm mỹ gợi nhớ đến Blade đương thời. Bây giờ thì bình thường nhưng lúc đó, đây là phim ăn khách. Ngay cả nếu cảnh hành động không hấp dẫn, hầu hết khán giả đều bị cuốn hút vào mối tình tay ba giữa những nhân vật chính.

Bàn tay nhân ái (1998)

Phim truyền hình y học đầy khát vọng kinh điển có đủ hết cốt truyện được mong đợi và những yếu tố cảm xúc thường gắn với thể loại phim này – cuộc sống, cái chết, và tình yêu. Mọi thứ giảm dần về cuối vì chương trình cạn kiệt ý tưởng, song bất kỳ khi nào mà ba diễn viên chính Lâm Bảo Di (trong vai bác sĩ Lê Quốc Trụ), Ngô Khải Hoa (trong vai bác sĩ Trình Chí Mỹ), và Tô Vĩnh Khang (vai Giang Mãn Nguyệt) đóng chung một cảnh, là đảm bảo thành công.

Cỗ máy thời gian (2001)

Trong số nhiều nỗ lực của TVB làm một phim về du hành thời gian hoàn toàn thất bại, đây được xem là một phim thành công. Có Cổ Thiên Lạc và Tuyên Huyên đóng chính, Cỗ máy thời gian nói về Hạng Thiếu Long (Cổ Thiên Lạc), một đặc vụ được tuyển cho thí nghiệm du hành thời gian bí mật — vì chính phủ muốn anh quay cảnh đăng quang của hoàng đế Ung Chính năm 1722 và họ không nghĩ ra cách nào khác hơn là du hành thời gian — do tai nạn Hạng Thiếu Long rốt cuộc trở về năm 250 trước Công nguyên giữa thời Chiến Quốc. Đúng vậy, chắc chắn là một câu chuyện TVB kinh điển.

Thất vọng (Nam thân nữ ái, 2000)

Đạt được tỷ suất người xem cao nhất trong bất kỳ phim bộ truyền hình nào của TVB, Thất vọng là một trong những phim hay nhất của TVB. Với sự tham gia của Huỳnh Tử Hoa và Trịnh Du Linh, loạt phim hài lãng mạn kể về vận may của một cặp đôi hay cãi nhau, Mao Tiểu Tuệ (Trịnh Du Linh), một luật sư giỏi, tự tin và sang trọng, và Dư Lạc Thiên (Huỳnh Tử Hoa), một luật sư tư vấn lắm mồm cũng là một người nghiện cờ bạc có thú cưng là một con gián. Nhưng bạn biết đấy, anh ấy đáng yêu và nhắng nhít. Trái dấu hút nhau ấy mà!

Đôi đũa lệch (2002)

Người ta nói tình yêu đích thực vượt qua mọi trở ngại, phải không? Chà, ít nhất đó là tất cả những gì Đôi đũa lệch kể. Một câu chuyện được yêu mến hết lòng, Đôi đũa lệch xoay quanh Lăng Thái Phụng (Tuyên Huyên) và Đinh Thường Vượng (Quách Tấn An), một người đàn ông có năng lực trí tuệ của một đứa trẻ mà Thái Phụng buộc phải kết hôn. Màn trình diễn xuất sắc của hai vai chính đã làm nên tên tuổi của Tuyên Huyên và Quách Tấn An.

Bao la vùng trời (2003)

Bộ phim ai cũng biết, một phần không nhỏ nhờ ca khúc chủ đề của Trần Dịch Tấn, Tuế nguyệt như ca. Bao la vùng trời theo sát những thăng trầm theo đúng nghĩa đen trên tàu lượn siêu tốc không bao giờ kết thúc vốn là cuộc sống của ngành hàng không. Không chỉ có một, mà là hai tam giác tình yêu riêng biệt (một trong số đó có thể được xếp vào loại tứ giác tình yêu), phim bộ lãng mạn này là ngoại hạng. Thậm chí còn cung cấp điều tra chi tiết đáng ngạc nhiên về ngành công nghiệp này, từ nhân viên kiểm soát mặt đất cho đến các đầu bếp của hãng hàng không. Tuy nhiên, càng ít nói về phần tiếp theo thì càng tốt.

Thâm cung nội chiến (2004)

Lấy bối cảnh triều đại nhà Thanh, bộ phim tập trung vào những cuộc tranh giành quyền lực giữa các phi tần trong hoàng cung khi họ cố gắng giành được sự chú ý của hoàng đế. Với dàn diễn viên hùng hậu gồm Đặng Tụy Văn, Trương Khả Di, Lê Tư, Xa Thi Mạn,Trần Hào và Lâm Bảo Di, Thâm cung nội chiến nắm bắt hoàn hảo cuộc chiến cung đấu sống còn, cũng như âm mưu và việc bị hầu cận thân tín đâm sau lưng được đẩy lên tầm quá mức trong các phim bộ truyền hình tương tự.

Sóng gió gia tộc (2007)

Phim bộ truyền hình dài 40 tập với dàn diễn viên toàn sao này là chủ đề bàn luận bên máy uống nước vào năm 2007. Sóng gió gia tộc kể về những thử thách và khổ nạn của gia đình họ Đường giàu có, Đường Nhân Giai (Hạ Vũ) chật vật giữ cho hai người vợ và bốn người con của ông vui vẻ trong khi họ tranh giành địa vị và gia sản. Hãy coi đó là câu trả lời của Hồng Kông đối với phim bộ Dynasty nhưng bùng nổ hơn và rất nhiều la hét. Bộ phim nổi tiếng đến mức đã tạo ra hai phim bộ ăn theo năm 2008 và 2017 — với phần lớn dàn diễn viên cũ trở lại nhưng cốt truyện hoàn toàn khác.

Xứng danh tài nữ (2009)

Không có công thức nào cho một phim bộ truyền hình thành công, nhưng nếu chúng ta phải tìm ví dụ, thì Xứng danh tài nữ đã gần đạt được điều đó. Lấy bối cảnh vào giữa thế kỷ 19 ở miền đông Trung Quốc, phim bộ cổ trang này có nội dung cho tất cả mọi người. Cho dù đó là một câu chuyện tình lãng mạn phức tạp, những cảnh chiến đấu căng thẳng, những đoạn độc thoại đẫm nước mắt hay cảnh lửng lơ khiến người ta nhấp nhổm — cứ việc nêu bất cứ yếu tố gì là phim này cũng có. Là một trong những phim bộ được đánh giá cao nhất mọi thời đại của TVB, Xứng danh tài nữ đã thắng sáu giải thưởng tại Lễ trao giải TVB năm 2009, với hai vai chính Lê Diệu Tường và Đặng Tụy Văn lên ngôi Ảnh đế/Ảnh hậu truyền hình.

Mất dấu (Sứ đồ hành giả, ba mùa, 2014-2020)

Sứ đồ hành giả được cho là một trong những phim bộ truyền hình dài tập thành công nhất ở Hồng Kông. Kể từ khi công chiếu trên đài TVB năm 2014, bộ phim ly kỳ tội phạm này càng trở nên phổ biến hơn qua các mùa tiếp theo vào năm 2017 và 2020. Câu chuyện đầy bí ẩn với những tình tiết gay cấn, những cảnh chiến đấu căng thẳng và thậm chí là những khoảnh khắc ấm áp sẽ khiến bạn rơi lệ. Phim có sự tham gia của một số tên tuổi lớn nhất trong ngành bao gồm Miêu Kiều Vỹ, Lâm Phong, Xa Thi Mạn, và nhiều người khác. Bộ phim truyền hình thành công đến nỗi đã được chuyển thể thành phim điện ảnh cùng tên, với một số nhân vật giống nhau do dàn diễn viên gốc của phim truyền hình thủ vai.

Dịch: © Minh Phát – Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: TimeOut Hong Kong