Tin tức

The Long Night: Phim bộ trực tuyến của iQiyi chọn chất lượng hơn số lượng tập phim

14/10/2020

Phim bộ truyền hình Trung Quốc thường tuân theo một công thức định sẵn: giá trị sản xuất thấp, dư dả tình tiết lơ lửng, và số tập phim vô tận. Nhưng thành công mới nhất trên trang web phát trực tuyến iQiyi đang chứng minh rằng các phim ngắn tập hơn, chất lượng cao hơn cũng có thể được khán giả yêu thích.

Phim bộ hình sự The Long Night đã nhận được nhiều lời khen ngợi, đạt 9,2/10 trên trang đánh giá Douban của Trung Quốc

Kể từ khi tập đầu tiên trong số 12 tập được phát trực tuyến vào ngày 16 tháng 9, phim bộ hình sự The Long Night đã nhận được nhiều lời khen ngợi, đạt 9,2/10 trên trang đánh giá Douban của Trung Quốc. Được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết ly kỳ Trường dạ nan minh của tác giả Chen Xu, dưới bút danh Tử Kim Trận, bộ phim kể câu chuyện một công tố viên trẻ tuổi dành bảy năm để giành lại công lý cho một vụ án oan sai.

Đây là phim bộ thứ năm của iQiyi công chiếu lần đầu trong phần “Nhà hát Sương Mù”. Phần trước đó, The Bad Kids / Góc khuất bí mật, nhận được những đánh giá xuất sắc tương tự, với nữ diễn viên Chương Tử Di ca ngợi bộ phim có thể sánh với các xuất phẩm từ Mỹ và Anh — chuẩn mực mà rất ít xuất phẩm Trung Quốc tiếp cận.

The Long Night — tựa tiếng Trung “Trầm mặc đích chân tướng” nghĩa là “Sự thật im lặng” — là một phần của xu hướng sản xuất với số tập ít hơn nhiều so với những gì thường thấy trong ngành truyền hình Trung Quốc. Ví dụ, phim bộ truyền hình cổ trang ăn khách năm 2018 Diên Hy công lược dài 70 tập. Những phim bộ dài lê thê như vậy thường bị chỉ trích vì toàn chất độn và ít cốt truyện — nói cách khác, là “bị tiêm nước”, sử dụng thuật ngữ đề cập đến cách làm gian dối để miếng thịt nặng hơn.

Nhiều người đã khen ngợi The Long Night về cốt truyện và nhịp độ, cũng như cấu trúc câu chuyện nhiều nhân vật bao gồm ba dòng thời gian

Chính phủ Trung Quốc, vốn duy trì sự giám sát nghiêm ngặt đối với lĩnh vực truyền thông, đã và đang thúc đẩy các nhà sản xuất truyền hình tránh xa các chương trình “tiêm nước” để hướng tới nội dung ngắn hơn, chất lượng cao hơn. Ma Shicong, nhà phân tích truyền thông của công ty nghiên cứu thị trường Analysys, cũng chỉ ra rằng một số công ty chế tác Trung Quốc đã chuyển hướng từ phim điện ảnh sang phim truyền hình ngắn tập phù hợp hơn để xem trực tuyến trong bối cảnh đại dịch COVID-19, khi các rạp chiếu phim Trung Quốc đóng cửa trong nhiều tháng.

Sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả, mà Ma Shicong cho rằng kịch bản và giá trị sản xuất tốt hơn các phim bộ khác, sẽ khuyến khích các nhà sản xuất tạo ra nhiều nội dung như vậy hơn. Cô nói, mang đến nhiều chương trình hơn, ngắn hơn với tần suất cao hơn cũng sẽ thúc đẩy khách hàng tiếp tục trả tiền thuê bao.

Dai Ying, phó chủ tịch iQiyi, đứng đầu bộ phận phim truyền hình nguyên tác của công ty, nói với Sixth Tone rằng rất mong đợi những đánh giá tốt dành cho bộ phim. “Những phim bộ ngắn hơn được thị trường đón nhận nồng nhiệt, nhưng sức ảnh hưởng của chúng không dài lâu,” cô nói, khi so những phim bộ như The Long Night với những phim bộ truyền thống dài hơn của Trung Quốc, tuy có giá trị sản xuất thấp hơn, nhưng có thể “gây bão” một cách đáng tin cậy ở những người xem bị cuốn vào cốt truyện quanh co và các nhân vật quen thuộc. Nhưng nếu các hạ tầng như iQiyi tiếp tục tung ra những phim bộ ngắn tập chất lượng cao, thì ảnh hưởng của chúng có thể sánh ngang với những tiền nhiệm dài hơn.

Tác giả của cuốn tiểu thuyết gốc cũng ca ngợi bản chuyển thể là “vượt xa mong đợi”

Trên mạng, nhiều người đã khen ngợi The Long Night về cốt truyện và nhịp độ, cũng như cấu trúc câu chuyện nhiều nhân vật bao gồm ba dòng thời gian. Tác giả của cuốn tiểu thuyết gốc cũng ca ngợi bản chuyển thể là “vượt xa mong đợi của tôi.”

Chen Jingming, một sinh viên 20 tuổi ở thành phố Hàng Châu, người không có quan hệ họ hàng với Chen Xu, thích diễn xuất của các diễn viên và cấu trúc câu chuyện của bộ phim. “Tôi thường quan tâm đến những câu chuyện tội phạm,” cô nói với Sixth Tone. “Tôi đã đọc cuốn sách gốc và khá thích tác giả, vì vậy tôi rất mong chờ bản chuyển thể trên truyền hình.”

Tuy nhiên, The Long Night cũng nhận được một số chỉ trích, chẳng hạn như xuất hiện sản phẩm quảng cáo thường xuyên.

Zeng Yuli, nhà bình luận cho ấn phẩm The Paper chị em của Sixth Tone, không hoàn toàn bị thuyết phục bởi kỹ thuật kể chuyện sử dụng ba dòng thời gian song song, bảo rằng đôi khi “chỉ vì bộ phim”.

Sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả sẽ khuyến khích các nhà sản xuất tạo ra nhiều nội dung như vậy hơn

Nhận xét về bản chuyển thể, Zeng cũng lưu ý rằng nhân vật phản diện trong phim đã được thay đổi thành một người nào đó ít ảnh hưởng hơn trong bộ máy nhà nước. “Sự tương phản trong tác phẩm gốc thể hiện ‘con kiến kiện củ khoai’ trở nên nhỏ đi, vì vậy sức mạnh của câu chuyện đã bị giảm,” anh nói.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Sixth Tone