Tin tức

Thời ăn nên làm ra của rạp chiếu phim ở Hồng Kông đã qua?

04/04/2012

Điện ảnh Hồng Kông là câu chuyện thần kỳ với khắp thế giới, nổi tiếng vì sự miêu tả thế giới găng-xtơ, tâm lý đời sống đô thị sạn sỏi, những câu chuyện về định mệnh và báo thù, pha chút võ thuật và hài hước.

Nhưng muốn thưởng thức những tác phẩm điện ảnh hay nhất của Hồng Kông đang trở nên khó khăn hơn ở đặc khu này, thị trường địa ốc tại đây đã chứng kiến số lượng rạp chiếu giảm hơn 60% trong chưa đầy hai thập kỷ, thúc đẩy một số nhân vật hàng đầu của ngành giải trí bày tỏ mối quan ngại rằng lĩnh vực kinh doanh trình chiếu ở Hồng Kông chịu tác động bởi sự khủng hoảng trong một nền kinh tế ngày càng dựa vào du lịch từ Đại lục.

Cuối tháng giêng vừa qua, chứng kiến sự đóng cửa của cụm phức hợp giải trí UA Cinema, một trong những cụm rạp lớn của Hồng Kông, tọa lạc trong khu thương mại tại Quảng trường Thời Đại, Vịnh Đồng La Loan, một quận thường xuyên xuất hiện trên danh sách "những địa bàn đắt đỏ nhất thế giới".

"Là một lĩnh vực kinh doanh, chúng tôi đang tự kiểm (lại chính mình)," Albert Lee, CEO của Emperor Motion Pictures, nói. "Hồi đầu những năm 1990, chúng tôi có 140.000 chỗ ngồi, giờ đây chỉ còn hơn 40.000. Tất cả chuyện này có hiệu ứng lan tỏa."

Số liệu thống kê cũng không khá. Năm 1993, có 119 rạp, với 188 màn hình và tổng cộng 121.885 chỗ ngồi. Đến 2003, còn 57 rạp với 188 màn hình và 52.440 chỗ ngồi. Rồi đến tháng 7/2011, còn 47 rạp với 204 màn hình và 39.674 chỗ ngồi.

Từ 1993 đến 2011, số rạp hát giảm 60%, và số chỗ ngồi giảm 67,4%. chỉ có số màn hình tăng 8,5% trong giai đoạn này.

"Kinh doanh trình chiếu là một vấn đề ở Hồng Kông lúc này," Lee nói. "Cụm phức hợp giải trí UA ở Quảng trường Thời Đại đã đóng cửa, có lẽ vì vấn đề địa ốc. Vịnh Đồng La Loan là một khu vực lớn, nhưng hiện giờ có chưa đến 1.000 chỗ ngồi xem phim ở đây."

UA đã hiện diện ở Quảng trường Thời Đại 18 năm, và đã hình thành được một lượng khách hàng trung thành: những người đi mua sắm đã thắp nến ở rạp hát để thay lời vĩnh biệt.

Cụm rạp UA đóng cửa với một lời cám ơn khán giả

Cụm rạp hát này là một trong những cụm rạp chiếu bóng danh giá nhất đặc khu, và có tin là nhà vận hành cụm rạp, Lark Intl., bị một thương hiệu xa xỉ đánh bật ra khỏi đó; những thương hiệu như thế đang phất lên ở Hồng Kông vì cơn lũ du khách từ Đại lục tràn qua, những người không mấy mặn à với việc xem một bộ phim bằng mua sắm hàng xa xỉ.

Mặc dù cụm rạp đang nói trong bài này có thể sẽ mở cửa lại ở một nơi nào khác, không chừng là ở tầng cao hơn của khu thương mại Quảng trường Thời Đại, rõ ràng là các rạp hát khó lòng cạnh tranh nổi.

Trong quá khứ, du khách đói phim từ Đại lục có thể xem phim nhưng mấy năm gần đây, số lượng điểm chiếu phim ở Trung Quốc đã bùng nổ. Lee lưu ý rằng ở Đại lục, các công ty kinh doanh địa ốc như Wanda đang xây dững những trung tâm thương mại có cả rạp chiếu phim vì các rạp thu hút khách hàng vào mua sắm.

Sự mở rộng ồ ạt số rạp chiếu được nền điện ảnh đang nở rộ tiếp sức, vì tầng lớp trung lưu đang lớn mạnh đưa khoản xem phim vào lựa chọn đời sống của họ.

Năm ngoái, ở Trung Quốc mỗi ngày có thêm hơn tám điểm chiếu phim. Đến cuối năm 2011, số lượng màn hình chiếu phim ở các thành phố trong cả nước đã vượt hơn 9.200, tăng 33%, trong khi số rạp hát tăng 29% lên 2.800 rạp.

Orange Sky Golden Harvest Cinemas mới đây đã công bố rằng hãng này sẽ mua 200 thiết bị chiếu phim kỹ thuật số từ GDC Technology, và số thiết bị này nhằm phục vụ cho các cụm rạp rạp của hãng ở Đại lục.

Imax đặc biệt hưởng lợi từ sự bùng nổ này. Lĩnh vực kinh doanh trình chiếu trên màn hình cực lớn đã có 74 màn hình ở Trung Quốc, với 217 rạp đã mở cửa hoặc sẽ mở cửa vào năm 2015.

"Chúng ta đang chứng kiến sự nâng cấp trải nghiệm xem phim của người Trung Quốc, và các chủ đầu tư sẽ đẩy mạnh trải nghiệm Imax," Imax CEO Richard Gelfond nói với Variety hồi tháng 2.

Kinh doanh trình chiếu sôi sục ở Đại lục từng có lợi cho Hồng Kông, vì nhiều phim được làm bằng tiền đầu tư hoặc chuyên gia của Hồng Kông. Hơn nữa, Đại lục chào hàng một lượng khán giả lớn hơn theo hàm mũ.

"Từ quan điểm làm ăn thì, không có lý do gì để không nhắm đến Trung Quốc," Lee nói.

Thế nhưng, người mê xem phim Hồng Kông không hề hay biết trước về số lượng rạp chiếu đang teo tóp lại. Hồi đầu thập niên 1970, nhà cầm quyên Anh, cai trị Hồng Kông đến năm 1997, xem số ghế ngồi trong rạp hát là "dịch vụ giải trí quan trọng" như hồ bơi và thư viện. Có hạn ngạch một ghế xem phim trên 82 hoặc 83 người.

"Nhiều khu vực không hề có rạp chiếu phim. Chuyện này thật đáng lo ngại," Nansun Shi, giám đốc điều hành của Film Workshop và được xem là một nhân vật chủ chốt trong ngành giải trí Hồng Kông. "Nếu Hồng Kông tự hào có những ngành sáng tạo, thì điện ảnh chính là cỗ máy thúc đầy những ngành then chốt của Hồng Kông đi tới, chúng ta phải giải quyết vấn đề rạp hát biến mất."

Rạp Imax đầu tiên tại sân bay sẽ có mặt tại Sân bay quốc tế Hồng Kông -
thêm một nỗ lực biến hành khách thành khán giả xem phim

Thành công mới nhất của Film Workshop là bộ phim Long Môn phi giáp, phim 3D đầu tiên của Từ Khắc, đã kiếm hơn 80 triệu đôla ở Đại lục, trong đó có 10 triệu đôla doanh thu Imax.

Nhưng không phải chỉ là con số -- đây là dấu hiệu một sự thay đổi ở Hồng Kông.

Đạo diễn kiêm diễn viên Tằng Quốc Tường nói rằng rất nhiều người tiếc nhớ những rạp hát xưa với màn ảnh rộng có thể phục vụ một lượng khán giả đông đảo.

"Những rạp hát đó là ký ức chung của người mê phim ở Hồng Kông, với những người bán hàng ăn rong đủ loại ngoài cửa rạp," ông nói.

"Đi xe phim hồi đó là cả một sự kiện lớn; còn bây giờ, thật buồn mà nói, chỉ là một trong nhiều loại hình giải trí mà người ta có thể chọn để giết thời gian."

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi