Tin tức

Tình bạn nữ thân thiết lên ngôi trong phim bộ truyền hình Hàn Quốc

14/05/2022

Những phim bộ truyền hình ăn khách khắc họa mối quan hệ đặc biệt giữa những nhân vật nữ làm nảy sinh một thể loại phim gọi là ‘womance’.

Kết hợp từ ‘woman’ (phụ nữ) và ‘romance’ (lãng mạn) ám chỉ mối quan hệ thân thiết phi tình dục giữa những nhân vật nữ vượt trên tình bạn thông thường.

Tuổi 25 tuổi 21 nói về tình bạn giữa hai kiếm thủ Na Hee Do (Kim Tae Ri, phải) và Ko Yu Rim (Bona đóng)

Mặc dù có nhiều phim xoay quanh ‘bromance’ (tình huynh đệ) — kết hợp từ ‘brother’ (anh/em) và ‘romance’ (lãng mạn), và tương đương với womance (tạm dịch là tình tỉ muội) — gồm phim đình đám Friend (2001), Boys over Flowers (2009) của kBS, A Gentleman’s Dignity (2021) của SBS, The Heirs (2013), phim hành động ly kỳ New World (2013), School 2017 (2017) của KBS và School 2021 (2021), những dự án chủ đề bạn nữ thân thiết đã bắt đầu thu hút sự chú ý gần đây.

Ngoài chuyện tình lãng mạn giữa hai nhân vật chính, Tuổi 25 tuổi 21 của tvN làm khán giả chú ý đến mối quan hệ giữa hai kiếm thủ tuổi teen Na Hee Do (Kim Tae Ri đóng) và Ko Yu Rim (Bona đóng) phát triển từ mối quan hệ vận động viên–người hâm mộ thành đấu thủ và bạn thân nhất.

Với một người bạn trung học khác Ju Seung Wan (Lee Ju Myoung đóng), bộ phim dài 16 tập miêu tả những thanh thiếu niên đeo đuổi ước mơ và hoài bão của mình.

Tập phim Tuổi 25 tuổi 21 ngày 27/3 đã lập kỷ lục tỷ suất người xem 12,9% theo Nielsen Korea, đứng đầu bảng xếp hạng trong số những phim truyền hình phát sóng cùng khung giờ.

Bộ ba bạn thân Cha Mi Jo (Son Ye Jin đóng), Jeong Chan Young (Jeon Mi Do đóng) và Jang Joo Hee (Kim Ji Hyun đóng) trong Thirty Nine

Thirsty Nine của JTBC thể hiện một kiểu tình tỉ-muội khác với bộ ba bạn thân — Cha Mi Jo (Son Ye Jin đóng), Jeong Chan Young (Jeon Mi Do đóng) và Jang Joo Hee (Kim Ji Hyun đóng) — và đời sống yêu đương cận kề tuổi 40 của họ.

Các nhân vật của Thirty Nine thể hiện một tình bạn 20 năm bền chặt hơn mối quan hệ với gia đình và người yêu. Đây là một câu chuyện cảm động xoay quanh Chan Young bị bệnh nan y.

Trong khi đó, phim hài lãng mạn Hẹn hò chốn công sở của SBS cũng theo xu hướng với sự hòa hợp giữa nhân viên văn phòng trẻ tuổi Shin Ha Ri (Kim Se Jeong đóng) và người bạn thời thơ ấu Ji Yeong Seo (Seor In A đóng).

“Bắt đầu từ năm 2016, đài truyền hình đã chiếu những phim tình bạn nữ thân thiết chẳng hạn như Dear My Friends (2016) của tvN, Melodramatic (2019) cũa JTBC và Work Later, Drink Now (2021) của Tving,” nhà phê bình văn hóa Hwang Jin Mi nói.

Work Later, Drink Now (2021) của Tving

“Vì nhiều người hâm mộ phim bộ truyền hình, đặc biệt là khán giả nữ, cảm thấy mệt mỏi xem những nhân vật phải lòng vị bạch mã hoàng tử, nên cần có nhiều cách tiếp cận khác nhau,” Hwang Jin Mi nói thêm.

Nhà phê bình tin rằng số lượng phim truyền hình tỉ-muội ngày một tăng cho khán giả thấy nhiều khía cạnh của phụ nữ trong xã hội.

“Từ một phụ nữ với sự nghiệp bình lặng đến một người mẹ hết lòng vì gia đình, có nhiều kiểu phụ nữ. Và sự phát triển này, tiếp tục kể từ năm 2016, có ý nghĩa đối với ngành công nghiệp nội dung của Hàn Quốc,” Hwang Jin Mi nói. “Với sự phổ biến ngày càng tăng của các dịch vụ phát trực tuyến toàn cầu, các nhân vật đa chiều hơn do những diễn viên nữ thủ vai, gồm Han So Hee trong phim hành động xã hội đen của Netflix My Name và Kim Hye Soo trong Juvenile Justice.

Shin Ha Ri (Kim Se Jeong) và người bạn thời thơ ấu Jin Yeong Seo (Seor In A) trong Hẹn hò chốn công sở 

Hẹn hò chốn công sởTuổi 25 tuổi 21 cũng thu hút sự chú ý của khán giả toàn cầu, lần lượt xếp hạng năm và sáu tính trên bảng xếp hạng Netflix toàn cầu theo công ty phân tích trực tuyến ở Mỹ FlixPatrol.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald