Tin tức

Trần Khải Ca bàn về tình huynh đệ trong Đạo sĩ hạ sơn

29/07/2015

Phim phiêu lưu - kỳ ảo mới nhất của đạo diễn Trần Khải Ca, Monk Comes Down the Mountain / Đạo sĩ hạ sơn, ra rạp ở Trung Quốc vào ngày 3/7. Mặc dù phim đạt kết quả ấn tượng ở phòng vé, khán giả lại có những phản ứng trái chiều, đặc biệt đối với một cảnh gây bàn cãi giữa hai diễn viên Quách Phú Thành và Trương Chấn.

Vương Bảo Cường đóng vai tiểu đạo sĩ Hà An Hạ

Đạo sĩ hạ sơn có Vương Bảo Cường đóng vai tiểu đạo sĩ Hà An Hạ, sư phụ phái anh hạ sơn tìm lương thực cho đạo quán bị nạn đói hoành hành. Trên đường, An Hạ gặp nhiều nhân vật, gồm Châu Tư Vũ (Quách Phú Thành) và bạn thân của anh là ông chủ Tra, tức Tra Anh (Trương Chấn).

Quách Phú Thành và Trương Chấn có mối quan hệ thân thiết?

Ở một cảnh phim Đạo sĩ hạ sơn, ta thấy Châu Tư Vũ và Tra Anh lăn trên bãi cỏ để tránh bị bắn bởi đạn pháo. Nhiều khán giả nhận thấy cảnh này khôi hài và phỏng đoán rằng cảnh phim ám chỉ mối quan hệ thân thiết giữa hai nhân vật đó.

Khi được hỏi liệu mối quan hệ thân thiết này là có chủ ý hay không, Trần Khải Ca trả lời rằng, theo ý kiến cá nhân của ông, “cả hai chia sẻ tình huynh đệ. Hai người không có cách sinh tồn gặp nhau và trở thành những người bạn sinh tử chi giao.”

Quách Phú Thành (Châu Tư Vũ) và Trương Chấn (Tra Anh)

Đạo diễn Trần nói thêm khi ông còn trong quân ngũ, có hơn 20 người sống trong một ngôi nhà duy nhất, là bình thường đối với nam giới khi gần gũi với một nam giới khác. Hơn nữa, điều này “phần nào thực tế” đối với Châu Tư Vũ và Tra Anh khi lăn trên bãi cỏ, “vì nếu không thì họ sẽ bị giết.”

Tuy nhiên, đạo diễn Trần Khải Ca tuyên bố ông sẽ không phản đối nếu khán giả muốn hiểu tình bạn giữa hai nhân vật là tình cảm gì khác. Suy cho cùng, “khán giả có quyền hiểu theo cách họ muốn,” ông nói.

Trần Khải Ca: “Tôi sẽ chấp nhận lời phê bình mà không thắc mắc”

Mặc dù Đạo sĩ hạ sơn chính thức khởi chiếu vào ngày 3/7, một số rạp chiếu sớm vào tối ngày 2/7. Trong vòng sáu tiếng đồng hồ, phim đã đạt 43 triệu nhân dân tệ doanh thu phòng vé, thiết lập một kỷ lục mới cho doanh thu trong một buổi tối ở thị trường Trung Quốc Đại lục. Doanh thu phòng vé của phim chạm mốc 102 triệu nhân dân tệ ngày hôm sau.

Cảnh trong phim

Mặc dù đến nay thành công về thương mại, Đạo sĩ hạ sơn cũng bị nhiều chỉ trích - một tình huống tương tự với phim The Promise / Vô cực năm 2005 của Trần Khải Ca, tương đối thành công phòng vé trong tuần đầu tiên nhưng bị giới phê bình chỉ trích gay gắt.

“Tôi đã trong ngành này nhiều năm và trải nghiệm nhiều chuyện, vì thế tất nhiên tôi nghĩ là bình thường khi khán giả có nhiều kiểu phản ứng khác nhau,” đạo diễn Trần nói trong một cuộc phỏng vấn với Yangcheng Evening News. “Nhưng nói thật, một số lời phê bình có ý tốt, trong khi một số có ý đồ xấu. Bó tay thôi – môi trường phim ảnh là vậy.

“Theo quan điểm của riêng tôi,” ông nói tiếp, “dù phê bình là ý tốt hay xấu, tôi sẽ chấp nhận tất cả mà không thắc mắc.”

Quách Phú Thành (Châu Tư Vũ) trong một cảnh phim

Trần Khải Ca còn ám chỉ rằng một số lựa chọn mang tính đạo diễn trong Đạo sĩ hạ sơn không phải do mình ông quyết định. “Có điều đặc biệt về đạo diễn phim ở Trung Quốc,” ông chia sẻ. “Không phải mọi thứ do bạn quyết định, song trách nhiệm hoàn toàn là ở bạn.”

Đạo sĩ hạ sơn, còn có Lâm Chí Linh và Phạm Vỹ đóng, dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn kiêm đạo diễn Trung Quốc Từ Hạo Phong. Năm rồi, Từ Hạo Phong đoạt giải Kim Tượng cho kịch bản phim The Grandmaster / Nhất đại tông sư.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Jayne Stars