Điều hãng phim không mong muốn
Fantastic Four làm được là nỗi hoài niệm vô hạn.
Ngày
9/6 vừa qua, có tin Fox đã gỡ các phiên bản trước của bộ phim – phiên
bản Chris Evans-Jessica Alba, phiên bản có ngôi sao của
The Shield đang đánh nhau – khỏi iTunes và Amazon. Dường như, theo
The Hollywood Reporter, các nhà điều hành của Fox không muốn khán giả làm hỏng niềm vui xem phim với ký ức về các phiên bản trước.
Áp phích phim Fantastic Four (2015)
Một người chỉ ra trong bài báo: “Nguồn tin cho hay các tựa đề trước có
thể gây lẫn lộn trên thị trường,” gây rắc rối vì tác phẩm mới “mong mỏi
tạo dựng sắc thái khác so với các bản phát hành trước đó.” (Họ nói dường
như việc gỡ bỏ bản số hóa đã được cố gắng tiến hành trước đó; không có
bằng chứng việc này xảy ra với
Jurassic Park trước tuần phát hành
Jurassic World, nhưng sẽ không ngạc nhiên nếu điều này xảy ra, với dàn diễn viên mới cùng các nhân vật mới của bộ phim.)
Sự nhầm lẫn của khán giả là dễ hiểu. Chỉ mới tám năm từ khi một bộ phim
Fantastic Four ra mắt với một dàn diễn viên khác.
Nhưng
việc gỡ bỏ bản số hóa của Fox cũng nêu bật một khiếm khuyết – thực ra
là một trong những khiếm khuyết lớn nhất – trong tư duy khởi động lại ở
Hollywood.
Áp phích phim Fantastic Four (2005) (trái) và Fantastic Four: Rise of the Silver Surfer (2007)
Nguyên nhân dẫn tới các phim khởi động lại, thực ra, là vì chúng ta đã
biết những đặc điểm của chúng, nhiều sản phẩm thương mại đã được thực
hiện. Về bản chất, đây là một lợi thế tiếp thị sẵn có nhờ ký ức. Nhưng
ký ức có thể phản lại chúng ta, cũng có thể tác động tương tự với các
tác phẩm khởi động lại. Nếu chúng ta nhớ các phiên bản trước, chúng ta
cũng nhớ rằng chúng ta thích các phiên bản đó, thế nên không thích bản
phim mới nhiều như thế (sau khi xem phim), hoặc nhớ rằng chúng ta không
thích các bản phim trước và không đến xem bản phim mới. (Nhất là với cảm
nhận của đa số khán giả về những bộ phim
Fantastic Four trước, tình huống sau có khả năng xảy ra hơn, tuy nhiên cả hai đều có thể).
Hollywood
ngày nay chăm chăm xóa bỏ thứ họ vừa mới sản xuất để thay bằng thứ mới
hơn, tốt hơn và sáng chói hơn. Nhưng thế giới số và nhu cầu tự động lưu
trữ lại phải đảm bảo không có thứ gì bị quên lãng hay không sẵn có. Và
hai điều này mâu thuẫn nhau.
Cảnh trong phim Fantastic Four (2015)
Thực ra, tất cả quy về nghịch lý khi bạn nhận ra chính nền văn hóa số
hóa theo yêu cầu thúc đẩy các xưởng phim “bật đèn xanh” cho nhiều bộ
phim dạng này trước tiên. Suy cho cùng, nếu như không ai nhớ rằng các bộ
phim
Fantastic Four từng phát hành – ký ức này được trợ giúp
rất nhiều nhờ việc chúng ta có thể xem chúng bất cứ lúc nào, bất cứ khi
nào mình muốn – khả năng Fox muốn thực hiện bộ phim mới để khởi động lại
sẽ rất thấp.
Như vậy, điều các hãng phim hy vọng là một dạng trí
nhớ có chọn lọc. “Ghi nhớ cảm xúc xui khiến bạn muốn đến xem bộ phim
trước ư? Tốt thôi. Chỉ là đừng nhớ bất kỳ chi tiết nào có thể quấy rầy
niềm vui thích hay nhận thức của bạn về phiên bản mới.”
Họ có thể
xóa sạch bản ghi số hóa hay không là một chuyện. (Điều này dễ nghe
nhưng không dễ làm – các bộ phim sẽ vẫn sẵn có trên DVD hoặc các dịch vụ
trả tiền như Netflix, cùng các dịch vụ khác.) Họ có thể thực sự xóa
sạch ký ức của chúng ta hay không là chuyện khác. Trên thực tế, một số
người có thể nhìn vào việc các xưởng phim đang làm và nói mốt khởi động
lại đã đến bến cuối không thể tránh khỏi. Bạn không thể liên tục yêu cầu
mọi người quên điều chỉ mới xảy ra và chuồn êm. Hay ít ra, bạn không
thể hết lần này đến lần khác yêu cầu mọi người quên điều chỉ mới xảy ra
và vẫn làm họ quan tâm đến điều sắp diễn ra.
Cảnh trong phim Batman v Superman: Dawn of Justice, dự kiến phát hành vào ngày 25/3/2016
Điều đó không có nghĩa các hãng phim sẽ ngừng cố gắng, ít ra là trong
tương lai gần. Trong hai năm sắp tới, chúng ta sẽ chứng kiến một số phim
chuyển thể từ truyện tranh sẽ bắt đầu lại với những nhân vật chúng ta
chỉ vừa mới xem, cùng các diễn viên khác và những diện mạo khác, trong
thập kỷ vừa qua – có thể kể ra ba tựa đề là
Superman,
Batman và
Spider-man.
(Đáng chú ý là, trong cả ba trường hợp, các bộ phim họ muốn chúng ta dở
quên dở nhớ chính là các bản khởi động lại, ra mắt ngay sau các phiên
bản trước đó. Các bản khởi động lại được khởi động lại một lần nữa.)
Với
động thái gần đây của Fox, lời quảng cáo của các hãng phim sẽ trở nên
rõ ràng. Hãy đến xem bộ phim mới, bạn nên xem vì tác phẩm sẽ gợi suy
ngẫm về bộ phim cũ. Chỉ là đừng nghĩ quá nhiều về bộ phim cũ đến nỗi bạn
không muốn xem phiên bản mới.
Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times