Bình luận phim

Tomorrowland: Chuyến đi đầy lạc quan bị trì trệ bởi kịch bản thiếu kết nối

22/05/2015

Đây là một bộ phim với thông điệp lạc quan đầy hy vọng, nhưng lại được kể qua một câu chuyện không suôn sẻ chút nào.

Trong một cảnh đầu phim Tomorrowland của Brad Bird, một phiên bản trẻ hơn của nhân vật sau này do George Clooney đóng, Frank, xuất hiện tại Triển lãm Thế giới 1964 với một chiếc túi thể thao cồng kềnh, và tham gia cuộc thi dành cho những nhà sáng tạo. Trước mặt giám khảo, do Hugh Laurie đóng, anh mở túi và rút ra bảo bối của mình: một bộ động cơ phản lực không hoạt động được. Giám khảo giải thích một thứ không hoạt động được không thể được coi là một sáng tạo, nhưng Frank cho rằng anh không những cần được khen vì đã có ý tưởng, mà còn vì ý tưởng của anh có thể thúc đẩy các nhà sáng tạo khác.

Cảnh phim này gần như là một phép ẩn dụ ngoài mong muốn cho cả bộ phim, lơ lửng trên các giấc mơ thông điệp lạc quan nhưng lại không chuyển tải được.

Trước khi phim ra rạp, Tomorrowland đã được bàn tán nhiều vì cốt truyện được giữ kín bưng, và dù ban đầu có vẻ đây là một chiến lược quảng bá, trên thực tế, chính bản thân bộ phim cũng đẩy hết cốt truyện chính về những phút cuối cùng thời lượng bộ phim. Phần lớn thời gian đầu của bộ phim mang cảm giác như đang chuẩn bị cho một đỉnh điểm nào đó trong cuộc phiêu lưu của một cô gái trẻ tên Casey (Britt Robertson). Cô tìm thấy một thế giới mới, Tomorrowland, và bỗng trở nên ám ảnh với việc tìm được đường tới đó (với mục đích gì khác ngoài việc khám phá thì không rõ). Cô được giúp đỡ bởi Athena (Raffey Cassidy đóng), một người máy mang hình dạng một cô bé gái và Frank (Clooney đóng), giờ đã trưởng thành một người đàn ông trung niên sống trong cay đắng.

Dù mỗi nhân vật đều có mục tiêu của riêng mình trong hành trình tới vùng đất lý tưởng tương lai kia, chúng ta không bao giờ được tiết lộ chi tiết, và bộ phim không mang cảm giác đang tiến tới bất cứ cái đích nào. Phần lớn thời lượng phim bị chiếm bởi một hành trình đi tìm cốt truyện.

Những vấn đề kịch bản này có thể đánh chìm cả bộ phim nếu không có những nhân vật được phát triển và dễ gần, và ở khoản này bộ phim đã tìm được sự cân bằng. Thật mới lạ khi xem một bộ phim gia đình với các diễn viên trẻ mới vào nghề đóng chính, và các nhân vật của họ đủ để lôi kéo khán giả vào bộ phim. Tính cách nổi bật nhất của Casey là việc cô cương quyết không từ bỏ thế giới tương lai kai và luôn muốn nói thứ được thay đổi và trở nên tốt hơn, và Robertson thúc đẩy lý tưởng đó một cách đáng khen, và một sự tự tin khiến cả những khán giả khó tính nhất cũng phải công nhận. Được thấy Clooney trong một vai phụ cũng là một thay đổi thú vị. Nhưng đáng chú ý nhất trong bộ phim phải là Raffey Cassidy. Không những nhân vật Athena là một nhân vật đầy trí tưởng tượng, tự châm biếm hình ảnh rô-bô trên phim ảnh, nhưng Cassidy đóng vai đầy thử thách này một cách tuyệt vời. Đóng một người máy đã khó, nhưng càng khó hơn khi đóng một người máy trông giống một đứa trẻ nhưng có trí óc của người lớn.

Điều sẽ khiến khán giả trầm trồ nhất trong bộ phim thứ hai của đạo diễn Brad Bird này là phong cảnh Tomorrowland, một thế giới thực sự bắt mắt với những động cơ phản lực, kiến trúc tương lai, bể bơi nổi giữa không trung.

Tomorrowland là một chuyến đi đầy lạc quan, và khán giả sẽ dễ bị hút vào thế giới đẹp mắt, đủ để cảm thấy được giải trí. Nhưng toàn cảnh bộ phim bị trì trệ bởi một kịch bản thiếu sự kết nối từ đầu tới cuối.

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend