Tin tức

Trường học Thiện và Ác: Paul Feig giới thiệu thế giới cổ tích với những góc khuất sắc cạnh

12/10/2022

Paul Feig chưa bao giờ nghĩ ông sẽ tạo ra tác phẩm gì thuộc thể loại kỳ ảo. Nhưng ngay khi đọc kịch bản The School For Good and Evil, ông biết không thể bỏ qua cơ hội đưa phiên bản chuyển thể truyện cổ tích đen tối này lên màn ảnh.

Ngay khi đọc kịch bản The School For Good and Evil, Paul Feig biết ông không thể bỏ qua cơ hội đưa phiên bản chuyển thể truyện cổ tích đen tối này lên màn ảnh

Dựa trên bộ truyện bán chạy của Soman Chainani, The School For Good and Evil kể về hai người bạn thân Sophie (Sophia Anne Caruso) và Agatha (Sofia Wylie). Họ bất ngờ thấy mình bị đẩy về hai phe đối lập tại một ngôi trường bùa chú đào tạo người hùng và kẻ phản diện để bảo toàn tính cân bằng giữa thiện và ác. Giảng dạy các nhân vật phản diện là Quý bà Lesso (Charlize Theron) còn những người hùng theo học Giáo sư Dovey (Kerry Washington), với Hiệu trưởng (Laurence Fishburne) cai quản tất cả.

Hai người bạn thân Sophie (Sophia Anne Caruso) và Agatha (Sofia Wylie)

Feig nhận kịch bản chuyển thể bộ truyện nổi tiếng từ Netflix lần đầu tiên hơn ba năm trước. Dù có chút e ngại trước việc đạo diễn một phim lấy bối cảnh một thế giới được xây dựng phức tạp và tinh vi, ông không thể quên được câu chuyện. Feig nói với Entertainment Weekly rằng ông “phải lòng” câu chuyện vì mối quan hệ giữa hai cô gái trẻ. “Tôi luôn tìm kiếm những câu chuyện về tình bạn nữ — đó là sở thích làm phim của tôi — và tôi cũng luôn muốn tạo ra một thế giới, điều tôi chưa bao giờ thực sự có cơ hội làm,” ông nói. “Tôi đã có chút trải nghiệm thoáng qua với Ghostbusters, nhưng đó vẫn là thế giới của chúng ta. Vì vậy, dự án này có mọi thứ tôi muốn. Tôi đọc kịch bản xong mới bắt đầu đọc sách và thích mọi thứ trong đó. Đó là những cuốn sách phong phú, rất sáng tạo và thú vị, giống như Alice in Wonderland.”

Quý bà Lesso (Charlize Theron)

Feig đã làm việc chặt chẽ với tác giả Chainani để đảm bảo người hâm mộ bộ sách sẽ hài lòng với phim chuyển thể đồng thời tạo ra thứ gì đó mà người hâm mộ mới cũng có thể thấy thích thú. Nhưng ông biết mình có nhiệm vụ lớn phía trước: xây dựng một thế giới mới về mặt hình ảnh từ con số không. “Tôi rất mong mỏi được làm việc với các nghệ sĩ thị giác để tạo ra một cái gì đó mới,” ông nói. “Nếu bạn xem tất cả các phim của tôi, bạn sẽ nhận thấy tôi luôn chọn một thể loại khác nhau cho mỗi phim. Tôi muốn làm qua tất cả các thể loại, nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ làm thể loại kỳ ảo. Đây là một thể loại khó làm, và là một thể loại rất cụ thể. Nhưng một khi tôi đọc tác phẩm này và có thể hình dung ra thế giới của nó, nó thực sự rất thú vị.”

Giáo sư Anemone (Dương Tử Quỳnh)

Mục đích là đảm bảo thế giới của The School For Good and Evil trông không hề giống bất cứ phim nào khác trước giờ. “Mọi người đều biết Harry Potter, mọi người đều biết Frozen, tất cả những thứ đó, vì vậy suy nghĩ của tôi là, nếu làm phim dựa trên Tân Nghệ thuật thì sao?” Feig nhớ lại. “Sau đó, đột nhiên tất cả những thiết kế này bắt đầu khiến tôi cảm thấy như một đứa trẻ trong cửa hàng kẹo.”

Vị đạo diễn nhớ đã lấy cảm hứng từ kiến trúc Tân Nghệ thuật vào thời điểm ông đang quay Spy ở Budapest, Hungary. Ông nhận ra nên thiết kế thế giới này dựa trên phong cách cực bắt mắt đó “vì làm vậy sẽ đưa nó ra khỏi thế giới Harry Potter cổ điển, ra khỏi thế giới hoàn toàn gothic, và biến nó thành của riêng chúng tôi, vừa sặc sỡ vừa cường điệu, nhưng đồng thời, chúng tôi muốn đảm bảo rằng dù là những nhân vật cực đoan cũng sẽ không thành biếm họa.”

Paul Feig đã làm việc chặt chẽ với tác giả Chainani để đảm bảo người hâm mộ bộ sách sẽ hài lòng với phim chuyển thể đồng thời tạo ra thứ gì đó mà người hâm mộ mới cũng có thể thấy thích thú

Một khi phong cách cho trang phục và bối cảnh đã được phát triển, điều thực sự khiến vị đạo diễn phấn khích khi đưa câu chuyện lên màn ảnh là cách tác giả khám phá những ý tưởng rập khuôn về thiện và ác rồi lật ngược điều đó. “Tôi nghĩ nó cũng nói tới thế giới lúc này,” Feig nói. “Bằng cách nào đó, chúng ta đã biến thành một nơi rất chia cắt, nơi bạn hoặc đứng về phía tôi hoặc bạn chống lại tôi, và bạn tồi tệ còn tôi thì tốt đẹp. Thực sự rất truyền cảm hứng và tôi sẽ không nói là dễ dàng, nhưng chúng tôi đã lấy nguồn sáng tạo từ những gì đang xảy ra trên thế giới và hy vọng chúng tôi có thể, thông qua thế giới kỳ ảo, đưa ra tuyên bố của chúng tôi về điều đó.”

Hiệu trưởng (Laurence Fishburne) cai quản tất cả

Mặc dù Feig thường không thích đưa ra những tuyên bố chính trị công khai trong các phim của mình, ông cảm thấy mọi người đều có thể hiểu được thông điệp trọng tâm của The School For Good and Evil. “Thực sự nói, ‘Hãy nhìn xem, chúng ta đều là con người, chúng ta đều là loài người,’” Feig nói. “Agatha còn nói điều đó trong phim, ‘Bạn không ác, bạn chỉ là con người.’ Tôi nghĩ rằng đó là một bài học thực sự quan trọng để lan truyền thật cách điệu và thú vị. Mọi thứ đều dễ khiến liên tưởng tới cuộc sống của chúng ta — dù được đặt trong một thế giới rất huyền ảo. Có những người hùng, có những kẻ bắt nạt, có những người tốt, và có những người xấu, có sự bất an và dễ bị tổn thương, áp lực và những quyết định tồi, có tình yêu và không từ bỏ những người bạn yêu ngay cả khi họ trải qua một giai đoạn thực sự khó khăn.”

Giáo sư Dovey (Kerry Washington)

Và — nếu tất cả diễn ra theo đúng dự định — ông hy vọng sẽ khám phá điều đó sâu xa hơn với các phần tiếp theo. “Mục tiêu chắc chắn là biến đây thành một chuỗi phim,” ông nói. “Ý tôi là, dàn diễn viên này thật xuất sắc. Tôi phải tự cấu mình mỗi khi xem phim [để biết đây không phải là mơ]. Từ Charlize, Kerry và Laurence, đến [Dương] Tử Quỳnh, và Cate Blanchett lồng tiếng cho [Storian], đến dàn diễn viên trẻ mới tuyệt vời này, những người rất sâu sắc và tuyệt vời, sáng tạo và lôi cuốn, đây thực sự là một trải nghiệm ly kỳ.”

Thế giới của The School For Good and Evil trông không hề giống bất cứ phim nào khác trước giờ

The School For Good and Evil công chiếu ngày 19 tháng 10 trên Netflix, tựa tiếng Việt Trường học Thiện và Ác.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Entertainment Weekly