Tin tức

Phim hài có thể lại thắng lớn ở Trung Quốc trong mùa tết 2017

18/01/2017

Tết Nguyên đán sắp tới ở Trung Quốc được xem là 'giai đoạn vàng' cho phim ảnh. Chín phim, trong đó có bảy phim cười bể bụng, dàn quân ra rạp ngày 28/1, đúng ngày mùng 1 tết.

Năm mới âm lịch đang đến gần, “cuộc chiến" nắm bắt thị trường điện ảnh đông dân nhất thế giới này đã bắt đầu. Mồng một Tết Nguyên đán rơi vào ngày 28/1 là kỳ nghỉ kéo dài cả tuần lễ dài trên cả nước, được coi là "giai đoạn vàng" cho điện ảnh.

Top Funny Comedian The Movie, có nam diễn viên người Anh Rowan Atkinson và diễn viên hài Quách Đức Cương Trung Quốc

Đến nay, chín phim được trông đợi đồng loạt mở màn ngày 28/1- một đỉnh cao mới trong nhiều năm gần đây. Năm 2016 con số đó là ba. Năm 2015 là bảy và 2014 là bốn.

Năm ngoái, các bom tấn phát hành dịp tết-từ 8-14/2-đã thu hoạch 3,4 tỉ nhân dân tệ (489 triệu đôla) trong một tuần, biến tháng 2 năm ngoái thành thời khắc huy hoàng nhất khi Trung Quốc vượt Bắc Mỹ làm thị trường điện ảnh lớn nhất tháng đó.

Vậy năm nay sẽ có "phép màu" cứu nguy cho thị trường điện ảnh đang trì trệ của Trung Quốc không?

Theo người trong ngành, mùa tết năm nay có ý nghĩa quan trọng hơn cả việc sinh lợi.

Kỳ nghỉ năm mới Dương lịch 1-3/1 vừa rồi đã chứng kiến một sự sụt giảm 30% doanh thu phòng vé so với năm trước, một cú tan tành nữa cho lĩnh vực kinh tế này tiếp sau sự sụt giảm suốt từ tháng 9-12. Thế nên, thị trường phim trì trệ của Trung Quốc chưa bao giờ ảm đạm khó mà hồi phục đến vậy.

Ngô Diệc Phàm trong phim Journey to the West: Conquering the Demons 2

Trong khi đó, ngoại trừ phim hoạt hình Bonnie Bears: Entangled Worlds và chuyến đầu tư đạo diễn thứ nhì của nhà văn trở thành đạo diễn Han Han, Duckweed, bảy phim còn lại được phát hành vào dịp tết năm nay đều là phim hài.

Trong số đó có Journey to the West: Conquering the Demons 2. Lần cộng tác đầu tiên sau 40 năm tái hợp Từ Khắc và Châu Tinh Trì giới thiệu một bản chuyển thể hài hước phỏng theo tiểu thuyết Tây du ký thế kỷ 16.

Từ Khắc đảm nhận vai trò đạo diễn còn Châu Tinh Trì là nhà sản xuất.

Tình cờ là, Journey to the West: Conquering the Demons 1 từng đứng đầu bảng xếp hạng phòng vé hồi mùa tết 2013. Còn Mermaid của Châu Tinh Trì đứng đầu phòng vé tết 2016. Nên các nhà quan sát kỳ vọng phần tiếp theo của bộ đôi trong mơ Từ-Châu sẽ đem lại lợi thế cho bộ phim.

Nhưng những ngờ vực về bộ phim cũng dai dẳng vì diễn viên Ngô Diệc Phàm và Lâm Canh Tân, cả hai đều bị giới phê bình chỉ trích diễn xuất của họ.

Ca sĩ/diễn viên Hồng Kông Lý Trị Đình, Amyra Dastur và Miya Muqi trong phim Kung Fu Yoga

Một phim hài khác là Kung Fu Yoga của Thành Long, xuất phẩm đồng sản xuất Trung-Ấn đầu tiên.

Thành Long đã quá nổi tiếng với các phim năm mới là những phim đo ni đóng giày cho mùa tết, từng ra mắt Rumble in Bronx ở Trung Quốc Đại lục năm 1995.

Và, trong những năm qua, Thành Long luôn xuất hiện trong các phim mở màn vào ngày mùng một.

Nhưng phim mới nhất này của anh có thể không nhận được phản hồi anh từng nhận được, khi phim hài Railroad Tigers ra rạp hồi 23/12/2016, và khán giả không có xu hướng xếp hàng xem một phim trông có vẻ tương tự.

Tác phẩm đạo diễn đầu tay của diễn viên hài Vương Bảo Cường Buddies in India, câu chuyện hiện đại và thắt nút cũng dựa theo tiểu thuyết Tây du ký, có thể thu hút vì một lý do khác.

Vương Bảo Cường trong phim đạo diễn đầu tay của anh: Buddies in India

Hồi tháng 8 năm ngoái, Vương Bảo Cường làm dấy lên một cuộc tranh cãi trên cả nước sau khi phát hiện vợ anh lừa dối anh. Người phụ nữ đó, được đưa tin là dan díu với đại diện của nam diễn viên, bị cư dân mạng Trung Quốc chỉ trích. Nên, một số nhà phân tích cảm thấy làn sóng thông cảm đó có thể kéo khán giả tới rạp.

Trong khi đó, tuy hầu hết tin tức đều nói rằng Journey to the West: Conquering the Demons 2, Kung Fu YogaBuddies in India có vẻ là đấu thủ mạnh trong canh bạc phòng vé tết, còn hai phim hài khác có tiềm năng thách thức.

Một trong hai phim đó là Top Funny Comedian The Movie của Quách Đức Cương, có Rowan Atkinson, nam diễn viên người Anh nổi tiếng toàn cầu với vai Mr Bean. Phim kia là The Village of No Return, có nữ diễn viên Đài Loan Thư Kỳ và nam diễn viên từng đoạt giải vương Thiên Nguyên trong một phim pha trộn cổ trang lẫn giả tưởng khác thường.

Thế nên, giới phân tích và người trong nghề cảm thấy mùa phim tết năm nay thế nào?

Jiang Yong, một nhà phê bình phim ở Bắc Kinh, nói: "Phim hài đã chứng tỏ thế mạnh áp đảo ở phòng vé mùa tết. Suy cho cùng, mùa gia đình sum họp thì ai cũng muốn được vui vẻ. Chúng ta sẽ sớm biết liệu có phép màu không.

Thành Long và nữ diễn viên Ấn Disha Patani trong Kung Fu Yoga

"Nhưng, giờ đây, hồi hộp lớn nhất có thể không phải ai là người thắng, nhưng liệu mùa phim tết có cứu được thị trường trầm lắng không."

Tuy nhiên, Vương Trường Điền, chủ tịch Enlight Media, nói rằng thị trường đang thay đổi này có thể khuấy động bản năng sáng tạo của các nhà làm phim.

"Số liệu có thể đánh giá thành tựu thương mại, nhưng sẽ không bao giờ đo được sự thỏa mãn của nhà làm phim. Đây là điều khiến công nghiệp điện ảnh có sức hấp dẫn độc đáo, và cũng lý giải vì sao những tỉ phú như (Jack Ma của Alibaba và Vương Kiện Lâm của Wanda) muốn chinh phục trận địa," ông Vương nói.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn