Tin tức

Từ Hollywood đến Bollywood đến Hàn Quốc: Phim hành động hay nhất 2022 từ muôn nơi

25/01/2022

2021 là một năm hài lòng cho những người hâm mộ điện ảnh hành động, 2022 sẽ còn ly kỳ hơn. Với một số phim hành động ở đủ mọi tầm ngân sách dự kiến phát hành rạp và phát trực tuyến trong năm nay, chúng ta hãy lượt xem các nền điện ảnh trên toàn thế giới có gì chờ đón chúng ta.

Có thể có hơn 100 phim hành động được phát hành vào năm 2022, đây không phải là danh sách đầy đủ, mà là tổng quan về một số món hấp dẫn nhất trên thực đơn.

Across the Spider-Verse, sẽ ra mắt vào mùa thu năm nay, xem chừng là bộ phim có nhiều khả năng gây choáng váng và bất ngờ

Phim bom tấn chiếu rạp của Mỹ

Hollywood đang hoạt động trở lại bất chấp những trở ngại liên quan đến đại dịch đang diễn ra, và cả Marvel và DC đều có nhiều phim bom tấn siêu anh hùng sắp ra mắt trong năm nay.

Ngoài các phần MCU được mong đợi như Doctor Strange in the Multiverse of MadnessThor: Love and Thunder, thì phần tiếp theo hoạt hình Across the Spider-Verse, sẽ ra mắt vào mùa thu năm nay, xem chừng là bộ phim có nhiều khả năng gây choáng váng và bất ngờ.

Cũng khó mà không háo hức chờ đợi phiên bản Người Dơi của Matt Reeves bất chấp nhân vật này đã xuất hiện nhan nhản bao lần — với dàn diễn viên toàn sao và những trailer kỳ diệu, bộ phim có thể trở thành một trong những sự kiện lớn nhất năm.

Ambulance

Các phim bom tấn khác có thể chứng tỏ sự thú vị bao gồm Ambulance (nơi có vẻ như Michael Bay đã phát hiện ra máy bay không người lái) và Bullet Train (xuất phẩm tiếp theo của David Leitch và 87North, được biết đến với John Wick, Atomic BlondeNobody), kể câu chuyện năm sát thủ trên một tàu cao tốc phát hiện ra nhiệm vụ của họ có điểm chung. Và tất nhiên, Avatar 2 của James Cameron rốt cuộc sẽ ra mắt vào cuối năm nay.

Các chàng trai đang trở lại thị trấn

Bên cạnh những phim sự kiện đình đám siêu anh hùng và khoa học giả tưởng, Hollywood còn thủ vài lá bài tẩy với sự trở lại của các ngôi sao hành động cũ. Tom Cruise sẽ trở lại dẫn dắt Top Gun: Maverick, lần này do Joseph Kosinski đạo diễn.

Về phần Stallone, phim chuỗi của anh sẽ trở lại với The Expendables 4. Mặc dù phần phim thứ ba còn rất nhiều điều để mong đợi, nhưng người ta có thể hy vọng nhóm có thể cứu vãn loạt phim với ít lời thoại ẩn ý hơn và hành động hiệu quả hơn. Luôn vui mừng khi thấy bộ ba Stallone-Statham-Lundgren trở lại cùng nhau trên màn ảnh và việc bổ sung các võ sĩ tuyệt vời như Tony Jaa và Iko Uwais có vẻ là chuyện hay.

Statham cũng sẽ đóng vai chính trong phim hành động vui nhộn của riêng mình, Operation Fortune: Ruse de Guerre do Guy Ritchie đạo diễn, sau thành công bất ngờ của Wrath of Man năm ngoái, rất có thể khiến người xem ngạc nhiên hơn những gì người ta có thể nghĩ là có thể ở Ritchie.

Đội hình phim Netflix

Gần đây, khổng lồ phát trực tuyến này đã nằm trong tâm trí của fan phim hành động với việc công bố phiên bản làm lại The Raid do Michael Bay sản xuất và đạo diễn phim gốc Gareth Evans chỉ đạo.

Trong thời gian chờ đợi, phim mới của đạo diễn Evans dự kiến ​​sẽ ra rạp trong những tuần tới. Người ta chẳng gì biết về Havoc ngoài việc Tom Hardy vào vai một cảnh sát chiến đấu theo cách của mình trong thế giới ngầm tội phạm. Bộ phim đã có danh sách đội ngũ đóng thế dài nhất trong năm và dự kiến ​​sẽ là sự trở lại của Evans với mức độ tàn bạo cao nhất của điện ảnh.

Tyler Rake của Chris Hemsworth vẫn sống khỏe và Extraction 2 được ấn định tiếp tục cuộc phiêu lưu của anh ấy

Tyler Rake của Chris Hemsworth vẫn sống khỏe và Extraction 2 được ấn định tiếp tục cuộc phiêu lưu của anh ấy. Bộ phim do cựu biên đạo hành động Sam Hargrave, từng làm việc với anh em nhà Russo trong Infinity War/Endgame, đạo diễn.

Nhà Russo cũng chuẩn bị phát hành một phim lớn trong năm nay, đó là The Grey Man, bộ phim đắt giá nhất của Netflix cho đến nay (ngang với Red Notice). Và sẽ cảm thấy sai lầm nếu không nhắc đến bộ phim hành động ma cà rồng Day Shift, với Jamie Foxx và do J. J. Perry đạo diễn, vốn là cựu diễn viên đóng thế và điều phối viên pha mạo hiểm, đã làm việc cho hàng chục bộ phim hành động được yêu thích nhất trong 30 năm qua.

Giải trí đại chúng Ấn Độ

Ngành công nghiệp điện ảnh của Ấn Độ đã phải hoãn các bản phát hành lớn nhiều tháng vì khủng hoảng Covid đang diễn ra. Thật không may, tình hình ngày càng tồi tệ đã dẫn đến một lượt trì hoãn khác cho RRR, xuất phẩm mới của S. S. Rajamouli tiếp sau loạt phim Baahubali làm thay đổi cuộc chơi.

RRR, xuất phẩm mới của S. S. Rajamouli

Thoạt tiên dự kiến ​​phát hành vào đầu tháng 1, có vẻ bộ phim bom tấn Tollywood (điện ảnh Tamil) đình đám này có thể ra rạp vào tháng 4 — tháng đông đúc nếu đối thủ cạnh tranh bằng tiếng Kannada là KGF: Chapter 2 giữ nguyên ngày phát hành hiện tại. Phần tiếp theo của bộ phim đình đám năm 2018 — trong đó một tên xã hội đen bí mật giả làm nô lệ để loại bỏ chủ nhân của một mỏ vàng — KGF: Chapter 2 có thể là bộ phim được mong đợi nhất trong lịch sử của hãng Sandalwood.

Thật khó biết được người hâm mộ điện ảnh Ấn Độ đang náo nức phim nào hơn, nhưng xem ra họ đã từng ủng hộ Kollywood (điện ảnh Tamil) cho bộ phim Valimai của Ajith Kumar, vốn như một bức thư tình ngông cuồng dành cho những pha nguy hiểm trên xe mô tô chỉ có Ấn Độ mới sản xuất.

Nhật Bản bình thản

Cũng giống như ở Ấn Độ, thị trường Nhật Bản thú vị ở chỗ các bộ phim được sản xuất độc quyền tại Nhật Bản có xu hướng thu hồi vốn từ thị trường quốc gia mà không cần phải xuất khẩu. Tuy nhiên, không như phim Ấn Độ ngày càng có mặt trên toàn thế giới, điều này phần nào giải thích tại sao một số phim Nhật Bản phải mất vài tháng, nếu không muốn nói là nhiều năm mới cập bến phương Tây. Hãy hy vọng sẽ mất ít thời gian hơn để Shin Ultraman vượt qua biên giới Nhật Bản. Bản chuyển thể mới của phim bộ năm 1966 này được kỳ vọng sẽ kế thừa tinh thần Shinji HiguchiShin Godzilla nổi tiếng của Hideaki Anno.

Shin Ultraman

Bản phát hành lớn khác sắp được ra mắt là Kingdom II của Shinsuke Sato. Lý lịch của đạo diễn, bao gồm những phim hành động mạnh mẽ như Library Wars, I Am a HeroInuyashiki, cũng như phim bộ Alice in Borderland của Netflix, đã khiến ông trở thành một cái tên quen thuộc. Cũng hãy để mắt theo dõi tác phẩm của nhà thiết kế hành động tài năng Kensuke Sonomura trong Bad City với sự tham gia của huyền thoại V-Cinema (phim phát hành video) Hitoshi Ozawa và trong One Percenter của Tak Sakaguchi.

Hàn Quốc không thể ngăn cản

Không ai đánh đấm đẹp mắt như Ma Dong Seok (hay còn gọi là Don Lee), của Eternals Train to Busan nổi tiếng. Chà, hãy vui mừng đi! Ma Dong Seok sẽ trở lại ra trò năm nay trong The Roundup, phần tiếp theo của bộ phim ăn khách The Outlaws năm 2017.

Ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc tiếp tục phát triển mạnh trong khi đất nước này cũng chống chọi tốt với đại dịch đang diễn ra, vì vậy không thiếu những bộ phim bom tấn địa phương đang trên đà. Trong số những phim hứa hẹn nhất là Special Delivery, phim hành động kiểu Người vận chuyển với sự tham gia của Park So Dam (“Jessica” trong Parasite), ra mắt vào đầu tháng 1 ở Hàn Quốc, cũng như cuộc phiêu lưu hải tặc The Pirates: Goblin Flag, Project Wolf Hunting dữ dội kiểu Die Hard, kể về những tù nhân nổi loạn trên một con tàu đang ở ngoài khơi, và tất nhiên là sự trở lại của nhà làm phim hành động nổi tiếng nhất Hàn Quốc Ryoo Seung Wan với bộ phim lấy bối cảnh những năm 1970 Smuggling.

Ma Dong Seok sẽ trở lại ra trò năm nay trong The Roundup

Hồng Kông thời vàng son còn lại gì?

Số phận của ngành công nghiệp điện ảnh Hồng Kông vẫn chưa vỡ vạc, nhưng nó đã mang đến cho chúng ta một trong những phim hành động hay nhất năm ngoái Raging Fire. Vậy các nhà làm phim có gì chào mời chúng ta? Thực tế, có khá nhiều phim hành động nằm trong danh sách này, nhưng phim lớn nhất có lẽ là Warriors of Future, bom tấn hành động khoa học giả tưởng về ngày tận thế cuối cùng sẽ ra mắt trong năm nay mặc dù việc sản xuất đã kết thúc vào năm 2017.

Thật khó mà không tò mò về The White Storm 3, vì hai phần trước đã nỗ lực giải trí một cách thuyết phục trong khi gợi nhớ ngày xưa tươi đẹp của những năm đầu thập niên 1990, thời điện ảnh Hồng Kông chơi hết sức mình và cung cấp sự ngoạn mục mà chúng ta không thể thấy ở bất kỳ nơi nào khác.

Nhưng bộ phim thú vị nhất trong năm rất có thể là Kowloon Walled City, đang được sản xuất và dự kiến ​​ra mắt vào cuối năm 2022. Do Trịnh Bảo Thụy đạo diễn, người đứng sau SPL II: A Time For Consequences (Tony Jaa! Ngô Kinh! Trương Tấn!), phim mới này có sự tham gia của một số ngôi sao hành động vĩ đại nhất của Hồng Kông, kể cả huyền thoại Hồng Kim Bảo, với vũ đạo hành động của Kenji Tanigaki tài năng không kém. Phim là sự chuyển thể từ bộ manhua đình đám City of Darkness, lấy bối cảnh những năm 1980. Và vâng, trong trường hợp bạn đang thắc mắc, cả ba phim vừa được đề cập đều có sự tham gia của Cổ Thiên Lạc, nam diễn viên Hồng Kông nổi tiếng nhất trong ký ức gần đây.

Cổ Thiên Lạc và Lưu Thanh Vân trong Warriors of Future

Trung Quốc chinh phục

Trong khi bộ phim mới nhất về Người Nhện gần đây đã chinh phục các phòng vé trên toàn thế giới, các phim bom tấn của Trung Quốc thường xuyên đứng đầu mà không cần tính đến số tiền họ kiếm được bên ngoài Trung Quốc. Năm ngoái, hai phim đã càn quét phòng vé: phim hài gia đình Hi, Mom và phim chiến tranh The Battle at Lake Changjin. Sau đó là phần tiếp theo có tên Water Gate Bridge, vẫn được đồng đạo diễn bởi ba nhà làm phim hàng đầu Trung Quốc hiện nay, Lâm Siêu Hiền, Trần Khải Ca và huyền thoại Từ Khắc. Không có gì ngạc nhiên khi phần 2 còn ngoạn mục hơn so với tiền nhiệm vốn đã rất ấn tượng.

Được thiết kế để khơi dậy tình cảm yêu nước và kỷ niệm những chiến thắng của Trung Quốc trước các thế lực ngoại bang, những bộ phim này đã trở thành một sản phẩm chủ lực của đất nước. Đạo diễn nổi tiếng quốc tế Trương Nghệ Mưu đã đồng đạo diễn một bộ phim khác trong số đó với con gái Trương Mạt có tựa đề Sniper, câu chuyện về một tay súng bắn tỉa trẻ tuổi đã tiêu diệt một số lượng lớn đáng kinh ngạc lính Mỹ trong chiến tranh Triều Tiên. Vâng, nghe giống hệt American Sniper của Clint Eastwood.

Nhưng phim chiến tranh hầu như không phải là thể loại duy nhất mà Trung Quốc có ý định chinh phục. Dự án kinh phí 445 triệu đôla Bộ ba Phong thần, đang trong giai đoạn hậu kỳ, nhằm mục đích trở thành Chúa tể những chiếc nhẫn của Trung Quốc, theo lời đạo diễn. Cho đến nay có rất ít thông tin về dự án, nhưng một video giới thiệu ban đầu đã xuất hiện trên mạng được vài năm. Hãy hy vọng 2022 là năm rốt cuộc họ tung phim lên màn ảnh.

Water Gate Bridge, vẫn được đồng đạo diễn bởi ba nhà làm phim hàng đầu Trung Quốc hiện nay, Lâm Siêu Hiền, Trần Khải Ca và huyền thoại Từ Khắc

Phim hành động phát trực tiếp video phương Tây

Chắc chắn, phim phát hành thẳng video (DTV) không phải ai cũng thích. Bí quyết là không nên tiếp cận tất cả các bộ phim DTV như cách chúng ta làm với các phim phát hành lớn, bởi vì mặc dù kinh phí hạn chế, những phim này thường chứa đựng hành động vàng do một số người làm việc chăm chỉ và tài năng nhất trong nghề đóng góp.

Ông vua hành động độc lập không thể tranh cãi Scott Adkins sẽ sớm trở lại màn ảnh của bạn với Accident Man 2, phần tiếp theo chuyển thể truyện tranh của Anh năm 2015. Dựa trên sức hấp dẫn và năng lượng của phim đầu tiên, phần tiếp theo này sẽ hưởng lợi từ tài năng của nhà thiết kế hành động Andy Long, cộng tác thường xuyên của siêu sao hành động Ấn Độ Vidyut Jammwal. Xét truyện tranh Accident Man giữ một vị trí đặc biệt đối với Adkins, đây chắc chắn là dự án cá nhân nhất sắp tới của anh.

Nhà làm phim DTV vững chắc đáng tin cậy William Kaufman (The Marine 4, Daylight’s End) sắp ra mắt một vài phim, đầu tiên sẽ là The Channel, có vẻ giống phim hành động sôi sục, kiểu cũ về một băng nhóm tội phạm đang chạy trốn sau một vụ trộm ngân hàng đổ bể. Những người hâm mộ phim hành động DTV có lẽ cũng biết Invincible, với sự tham gia của Johnny Strong vĩ đại và võ sĩ người Chile tuyệt vời Marko Zaror (từng thấy trong Undisputed III Alita: Battle Angel), cuối cùng sẽ ra mắt vào tháng 3 này. Nếu bạn không thích DTV, chỉ cần xem Zaror di chuyển trong vài phút. Người đàn ông này chưa từng không gây được ấn tượng. Anh ấy cũng sẽ tham gia John Wick 4 vào năm sau.

The Channel, có vẻ giống phim hành động sôi sục, kiểu cũ của William Kaufman

Người ngoài cuộc

Chúng ta hãy kết thúc bằng ba phim kỳ ​​quặc kinh phí trung bình của đạo diễn tác gia — không phải phim bom tấn cũng không phải phim DTV độc lập — thực sự chỉ vài tuần trước đây thôi không ai nghĩ lại có mặt trong thể loại phim hành động.

Đầu tiên, The Northman do Robert Eggers đạo diễn đã tiết lộ trong trailer gần đây là một hành trình trả thù hoành tráng được sinh ra từ cùng một khuôn mẫu với Conan the Barbarian của John Milius. Tuy nhiên, đạo diễn biết mình là ai, có lẽ còn nhiều điều hơn thế và vẫn chưa có thông tin gì về việc rốt cuộc thì hành động quan trọng đến mức nào. Tuy nhiên, với kiếm sư C.C. Smiff (Chiến tranh giữa các vì sao, Outlaw King) đang làm nhiệm vụ, và con mắt phi thường của Eggers về hình ảnh ấn tượng, tiềm năng là rất lớn.

Tiếp theo, phiên bản đa vũ trụ Everything Everywhere All at Once của Daniels có một số điều vượt ra ngoài tiền đề kỳ lạ: huyền thoại hành động Dương Tử Quỳnh, đương nhiên rồi, nhưng còn cả những anh em Martial Club tuyệt vời trong các nhiệm vụ hành động. Đây là một vấn đề lớn, vì các ngôi sao YouTube, những người đã hết lần này đến lần khác được chứng minh là tài năng và sáng tạo, đã được chính Brad Allen quá cố (người bảo trợ của Thành Long) thuê để đào tạo Simu Liu cho vai Shang-Chi. Bây giờ ở một giải đấu lớn, họ có mọi thứ để chứng minh với bộ phim này, có vẻ như sẽ làm nên chuyện lớn.

The Northman do Robert Eggers đạo diễn

Kết thúc phần tổng quan này là một trong những bộ phim năm 2022 mà chúng ta ít biết nhất: Bộ tứ siêu đẳng của Timo Tjahjanto, hiện đang quay. Tại sao? Chà, đây là một phim của Timo Tjahjanto, dành cho người nào mới biết! Đạo diễn người Indonesia này đã chứng tỏ mình có tiếng nói quan trọng trên trường phim thể loại quốc tế với các tác phẩm nổi tiếng như Headshot The Night Comes for Us, gây tiếng vang lớn khi ra mắt trên Netflix năm 2018. Là một trong những bộ phim hành động mang tính bản năng và giải trí nhất trong ký ức gần đây, đã tái hợp Iko Uwais và Joe Taslim vài năm sau khi họ hợp tác trong The Raid. Năm ngoái, anh cũng đạo diễn một phân đoạn trong hợp tuyển kinh dị V/H/S 94.

Chưa có nhiều thông tin về The Big Four. Đây được cho là một phim hài hành động và dường như có sự tham gia của hầu hết các diễn viên vô danh bên ngoài Indonesia, ngoại trừ Abimana Aryasatya, người đã xuất hiện trong The Night Comes for Us và có vai chính trong phim siêu anh hùng Indonesia Gundala.

Dù sao chăng nữa, Tjahjanto chưa bao giờ gây thất vọng và chúng ta rất mong đợi những gì anh ấy dành cho chúng ta.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Polygon