Tin tức

Venom: Mọi điều cần biết về nhân vật phản anh hùng này của Marvel

09/10/2018

À vâng, một câu chuyện siêu anh hùng bạn có thể để hết tâm trí vào. Khi Venom tung móng vuốt ở rạp vào cuối tuần này, sẽ đánh dấu thời điểm huy hoàng cho một trong những nhân vật phản diện khét tiếng nhất mà Spider-Man của Marvel từng đối đầu.

Tom Hardy là Eddie Brock, nhà báo vận rủi hợp nhất với một thực thể cộng sinh ngoài hành tinh trở thành một nhân vật trên tựa phim có lưỡi dài thè lè, răng nanh sắc nhọn, biến đổi hình dáng. Do Ruben Fleischer của Zombieland đạo diễn, bộ phim được đặt bên ngoài Vũ trụ điện ảnh Marvel mà bản thân Spidey giờ đã trở thành một phần trong đó, cho nhân vật cơ hội chảy nhớt dãi và tự mình tỏa sáng thành một người bảo hộ bạo lực cực đoan.

Nhưng rất lâu trước khi hắn trở thành ngôi sao của một bộ phim bom tấn (phim thứ hai của hắn sau Spider-Man 3 của Sam Raimi), Venom bắt đầu là một hồi tưởng — một câu chuyện nền thổi sức sống cho trang phục màu đen nổi loạn của Peter Parker. Hắn ta đi từ những khởi đầu khiêm nhường này đến chỗ nắm giữ một phim lẻ có thương hiệu như thế nào? (Tuy vậy, cũng nên nói là, phim không nhận được những đánh giá thuận lợi nhất đâu đó.) Hãy bủa xúc tu xung quanh hướng dẫn về nhân vật dưới đây để có câu trả lời nhé.

Trước khi là một nhân vật, Venom là một bộ trang phục

Hãy tưởng tượng nếu Joker bắt đầu như một trang phục hề mà Batman mặc cho các nhiệm vụ theo chủ đề xiếc... thì bạn sẽ hiểu đôi chút về con đường kỳ lạ mà nhân vật này đi đến chỗ trở thành một phản anh hùng siêu nổi tiếng.

Hồi năm 1982, bạn đọc truyện tranh tên Randy Schueller gửi cho Marvel ý tưởng về một tuyến truyện trong đó Spider-Man mua bộ trang phục màu đen (với logo nhện màu đỏ, chứ không phải màu trắng quen thuộc) làm từ “phân tử không ổn định”, tức là chất liệu mà từ đó Reed Richards của Fantastic Four đã làm ra đồng phục cho cả nhóm. Không đơn thuần là vải, trang phục này sẽ có thể điều chỉnh theo nhu cầu của Peter Parker, cũng như tăng cường sức mạnh của anh. Jim Shooter, tổng biên tập gây tranh cãi của Marvel, đã mua ý tưởng đó của Schueller với giá 220 đôla.

Phải mất một vài năm bộ đồ logo trắng-trên nền-đen mới xuất hiện lần đầu tiên trên các trang truyện tranh nhiều kỳ Secret Wars #8, do họa sĩ Mike Zeck vẽ và Shooter viết truyện, cho thấy Người Giăng Lưới Nhện (Webslinger) thu được bộ trang phục này trên một hành tinh xa lạ.

Mặc dù kỳ truyện tranh này xuất bản vào tháng 12 năm 1984, bộ trang phục đã xuất hiện vài tháng trước đó — đầu tiên là phác thảo trong bản tin truyện tranh Marvel Age # 12 tháng 3, sau đó trong một câu chuyện Spidey xảy ra sau sự kiện Cuộc chiến Bí mật trong Amazing Spider-Man # 252 tháng 5, do Roger Stern phác thảo, Tom DeFalco viết truyện, và Ron Frenz minh họa.

…Và cũng là một ký sinh trùng ngoài hành tinh

Trong câu chuyện Amazing Spider-Man, DeFalco và Frenz đã sáng tạo ra nguồn gốc bộ trang phục màu đen như một chất lỏng, sẽ phản ứng lại suy nghĩ của Peter Parker; thậm chí nó còn chiếm lấy anh trong giấc ngủ để miệt mài chống tội phạm trong đêm khuya. Chắc chắn, nó có vẻ phá luật, nhưng nó không chỉ là trang phục chống tội phạm tương lai hay bộ quần áo tự sửa lỗi mà nhà văn/họa sĩ John Byrne nghĩ ra cho người hùng võ thuật Iron Fist (ảnh hưởng đến ý tưởng của Stern cho bộ trang phục này). Đó là một thực thể ngoài hành tinh, cộng sinh, gắn chặt với một vật chủ con người và cho họ sức mạnh phi thường trong khi vẫn có tâm trí riêng.

Cái khó chính là ở cái “tâm trí riêng” đó. Tuy khai thác sức mạnh có được, Parker nhanh chóng biết rằng “Cộng sinh” này muốn gắn vào cơ thể anh vĩnh viễn. Bằng cách khai thác tính dễ bị tổn thương của người ngoài hành tinh với lửa và năng lượng âm thanh — và với một chút giúp đỡ từ Fantastic Four — Spider-Man tách mình ra khỏi bộ trang phục, nó tuột ra đi tìm một vật chủ khác để sống.

Eddie Brock (Tom Hardy trong phim Venom), một nhà báo đổ thừa sự nghiệp thất bại của anh ta cho Spider-Man

Eddie Brock, vật chủ đúng nhất

Thực thể được biết đến là Venom sẽ tự liên kết với nhiều nhân vật Marvel, trong đó có Flash Thompson, kẻ bắt nạt Peter hồi nhỏ, và nhân vật phản diện Mac “The Scorpion” Gargan trong Vũ trụ Marvel chính và một con khủng long bạo chúa (!) trong câu chuyện hậu tận thế của Wolverine Old Man Logan.

Nhưng vật chủ nổi tiếng nhất của nó là Eddie Brock, một nhà báo đổ thừa sự nghiệp thất bại của anh ta cho Spider-Man. Sự căm ghét dữ dội của anh ta đối với Gã Trèo Tường, cùng với hiểu biết bí mật về danh tính của Spidey và khả năng miễn dịch trước sự nguy hiểm nhờ “giác quan-nhện”, đã tạo nên sự kết hợp của họ — gọi chung là Venom — một trong những kẻ thù nguy hiểm nhất của Người Nhện.

Trong thập niên 1990 cực đoan, Venom là một phản anh hùng của thời đại

Brock/cộng sinh Venom ra mắt trong ấn bản thứ 300 của Amazing Spider-Man vào tháng 5 năm 1988, do David Michelinie sáng tác và một Todd McFarlane đang-thành-siêu sao minh họa.

Ở một số phương diện, gã xấu xa này là nhân vật siêu phản diện từ trường phái cũ: hình ảnh phản chiếu sự tà ác của siêu anh hùng mà hắn đánh lại, như Superman và Bizarro, hoặc Flash và, ờ, Reverse Flash. Nhưng phong cách ngông cuồng của McFarlane, người sau này sáng tạo ra Spawn, về tính thẩm mỹ kinh dị đã bị người kế nhiệm anh qua mặt, Erik Larsen, nhấn mạnh những chiếc răng sắc nhọn và cái lưỡi thè lè nhớt dãi, khiến hắn trở thành một quái vật-người rất hiện đại. Với một tạo hình đã nhấn mạnh sự biến đổi hình dạng và sức mạnh dã thú tuyệt đối, Venom là Spider-Man theo cách của Giger, Carpenter và Cronenberg.

Nhưng sau khi Spider-Man giải cứu người vợ cũ của Brock, Venom nhận ra người mà hắn cho là chịu trách nhiệm tất cả bất hạnh của gia đình hắn thực ra là một anh chàng khá ổn, và có gì đó đã thay đổi. Bắt đầu với những series ngắn năm 1993 Venom: Lethal Protector, do Michelinie và họa sĩ Spider-Man huyền thoại Mark Bagley giới thiệu, nhân vật đã ăn năn tội lỗi của hắn — tuy nhiên không ăn năn cái sở thích cắn đứt đầu người ta. Thế nên hắn trở thành một người bảo hộ.

Chia sẻ cả phương pháp giết người lẫn ngoại hình đen trắng của mình với một trong những nhân vật nổi tiếng nhất của thời đại, Punisher, hóa thân phản anh hùng của Venom đã duy trì một số series đơn. Thậm chí hắn còn hợp tác với những kẻ thù một thời của mình để xử lý một trong số những vật chủ bị cộng sinh còn điên loạn hơn cả những gì mà thực thể Venom nguyên thủy đã sản sinh ra — một quái vật máu đỏ gắn với một kẻ giết người hàng loạt tên là Cletus Kasaday và tự xưng là Carnage. (Nhớ để ý mà xem nhé, khán giả.)

Và đúng, hắn đã khiến Tobey Maguire làm một vũ điệu tà ác

Còn nhớ những phim Người Nhện của Sam Raimi không? Từ điểm thuận lợi của năm 2018 này thì đúng là dễ dàng quên rồi, khi Vũ trụ điện ảnh Marvel và bộ ba phim Dark Knight của Christopher Nolan làm mưa làm gió văn hóa đại chúng còn chuỗi Spider-Man đã được khởi động lại không chỉ một mà những hai lần. Tuy nhiên, hai phim đầu tiên của Raimi được coi là mốc cao cho thể loại siêu anh hùng.

Tức là mốc cao cho đến khi Spider-Man 3 xuất hiện. Đánh dấu lần ra mắt điện ảnh của Venom, bộ phim tệ hại vì quá nhồi nhét và không nhất quán về tông điệu, vốn là điều nó xứng đáng có. Vâng, phiên bản của nhân vật này được tạo ra khi thực thể cộng sinh gắn vào Eddie Brock của Topher Grace khá mờ nhạt. Nhưng trong khi vẫn gắn với Parker của Tobey Maguire, nó biến anh thành một sự nhại lại vênh váo của sự vô cảm, mà Raimi truyền tải bằng cái thứ chỉ có thể miêu tả là một vũ điệu tà ác.

Venom xuất hiện trong The Amazing Spider-Man 2 với Người Nhện của Tobey Maguire

Thế nhưng, bộ phim đã dừng loạt Spidey do Sony sở hữu đúng đường. The Amazing Spider-Man khởi động lại năm 2012 hết hơi sau chỉ hai phim, nhưng Venom cũng kịp xuất hiện trong một vai cameo ngắn ở phim thứ hai. Kế hoạch làm một phim lẻ lấy bối cảnh trong chuỗi phim đó đã không đi đến đâu.

Thử nghiệm Tom Hardy

Sau khi Sony ký hợp đồng với Marvel để kết hợp Spider-Man vào Vũ trụ điện ảnh Marvel, họ vẫn duy trì quyền xử lý các nhân vật ít nhiều có liên quan. Dù có thể ra sao đi nữa, Venom là một thử nghiệm cho vũ trụ song song này. Việc chọn Tom Hardy, diễn viên đảm nhận vai Bane trong phim The Dark Knight Rise của Nolan là tốt nhất hay tệ nhất cho toàn bộ series thì còn tùy ở việc bạn hỏi ai, cho thấy hãng phim sẵn lòng chấp nhận rủi ro.

Điều đó đưa chúng ta đến tháng 10 năm 2018. Thật vậy, nếu Venom cất cánh, một phim độc tấu cho nhân vật phản diện ma cà rồng của Spidey, Morbius, do Jared “The Joker” Leto đóng đang được triển khai. Xét việc Spider-Man sẽ không thấy ở đâu trong các dự án phụ thể hiện bộ sưu tập kẻ thù của anh, điều này hết sức kỳ lạ.

Nhưng đối với một nhân vật bắt đầu từ vai trò là một màu sắc mới ngầu lòi cho tủ quần áo của kẻ thù không đội trời chung với mình, kỳ lạ là phải rồi.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Rolling Stone