Tin tức

Vì sao có Toy Story 4

18/11/2014

Phòng khi bạn chưa hay biết gì, phần bốn của loạt phim Toy Story đã được triển khai và lên lịch ra rạp ngày 16/7/2017.

Ba lý do khiến cho Toy Story 4 xảy ra qua cái nhìn của Movieplot

Tác giả bài viết này trên Movieplot thường cực kỳ phấn khích trước một phần phim Toy Story mới... giá như người ta chưa từng làm một phần ba hoàn hảo đến thế! Bộ ba phim Toy Story là một trong những phim bộ ba hay nhất mọi thời đại. John Lasseter, đạo diễn của hai phim Toy Story đầu, nói vì sao lại có một phim Toy Story khác nữa:

"Chúng tôi rất yêu các nhân vật; đối với chúng tôi các nhân vật ấy như thể gia đình," Lasseter phát biểu. "Chúng tôi sẽ không làm gì nếu không thể sánh kịp hoặc vượt qua những điều đã làm được. Toy Story 3 kết thúc câu chuyện giữa Woody và Buzz với Andy hoàn hảo đến mức một thời gian dài chúng tôi thậm chí không hề nói đến một phim Toy Story khác nữa. Nhưng khi Andrew, Pete, Lee và tôi nảy ra ý tưởng mới, thì tôi không đừng được mà cứ phải nghĩ tới chuyện này. Thật phấn khích với tôi, tôi biết chúng tôi phải làm thôi – và tôi muốn đích thân đạo diễn."

Khởi đầu khiêm tốn: Một phác họa ban đầu từ dựng cảnh Toy Story,
thể hiện chú chó Slinky (trái) và Cảnh sát trưởng Woody

Thôi nào thứ nhất, "một thời gian dài" là bao lâu? Mới cách đây chỉ có bốn năm! Thứ hai, rốt cuộc họ chưa khẳng định nội dung sẽ thế nào hay tại sao họ lại phải làm phim này. Vậy nên tác giả bài viết trên Movieplot mạn phép phát biểu ý kiến riêng về lý do tại sao lại có Toy Story 4:

1. The Lego Movie

Tháng 2/2014 Warner Brothers vớ bẫm với bộ phim về đồ chơi của họ, The Lego Movie. Kể từ khi phim này ra rạp con nít khắp nơi rần rần mua đồ chơi Lego hoặc đến khu vui chơi Lego Land. Bộ phim thành công đến nỗi sẽ có phần tiếp theo vào năm 2018.

Chứng kiến tất cả thành công của WB, Disney hẳn phải cảm thấy mối đe dọa đối với bộ phận đồ chơi của mình chứ. Thế nên họ phản công bằng cách: Chấp nhận thách thức.

Rồi đẩy ra thông báo Toy Story Movie sẽ phát hành trước phần tiếp theo của Lego Movie một năm. Phim Lego còn có thể chiếm tiên cơ bằng các tài sản khác của họ (truyện tranh DC, Hobbit, Harry Potter v.v..) kể cả Star Wars! Disney có thể đã nhìn thấy doanh số đồ chơi Lego Star Wars tăng vọt và nghĩ, "Này, nếu chúng ta làm phim về đồ chơi với những tài sản khác của chúng ta và cũng làm cho doanh số của chúng tăng lên thì sao!" Chuyển sang ý thứ hai...

2. Star Wars và Marvel

Giờ đây ai nấy đều biết rõ Disney sở hữu Star Wars và truyện tranh Marvel. Đến nay họ đã tạo nên những đợt sóng lớn trong cả hai khối tài sản này, nhưng họ cảm thấy vẫn còn có thể làm tốt hơn nữa! Với lịch ra mắt phim Marvel vừa công bố gần đây và bộ ba phim Star Wars mới đang triển khai, không còn thời điểm nào tốt hơn để làm phim với các phiên bản đồ chơi của tất cả những nhân vật đó.

Nội cái suy nghĩ rằng bất cứ nhân vật nào trong số những nhân vật này đều có tiềm năng trở thành phim Toy Story kế tiếp cũng hào hứng chết đi được. Tuy nhiên điều đó không làm thay đổi được cảm giác như thể tóm lấy tiền. Pixar muốn tận dụng tối đa tài sản của họ và làm ra tiền hết mức có thể. Thực sự Pixar cũng có vẻ tự hào về Toy Story, vì đây là phim đầu tiên họ làm dưới danh nghĩa là một hãng phim và được xem là loạt phim thành công nhất của họ.

3. Làm sao bỏ đi cho đành

Khi xem xét số liệu thu nhập mà loạt phim Toy Story đã làm ra, bạn không đừng được phải ấn tượng.

Toy Story – 361.958.736 đôla

Toy Story 2 – 485.015.179 đôla

Toy Story 3 – 1,063 tỉ đôla

Cứ cho là số lượng vé bán tăng kể từ Toy Story đầu tiên, nhưng số lượng tiền đúng là đáng nể! Cho dù tiền không phải là quá nhiều, Toy Story giữ một vị trí đặc biệt ở Pixar. Những con người đứng sau các nhân vật này yêu thích lũ đồ chơi và câu chuyện của chúng. Họ đã sáng tạo một loạt phim chạm đến trái tim của người lớn lẫn trẻ em nhiều thế hệ. Họ không muốn chia tay lũ đồ chơi đó là chuyện dễ hiểu.

Nhưng làm thêm phần bốn họ mạo hiểm phá hỏng một câu chuyện đẹp về tình bạn, tuổi thơ, và lớn lên (chẳng phải mỉa mai sao?). Nếu họ đi tới cùng trong bộ phim này, tác giả mong là họ làm hay. Vì tác giả sẽ ghét phải xem một loạt phim đáng yêu đến thế bị làm cho nhơ nhuốc vì hãng phim muốn kiếm thêm tiền.

Theo giải thích của John Lasseter với Los Angeles Times

Lasseter nói với Los Angeles Times rằng Toy Story 4 sẽ là một câu chuyện tình và sẽ bắt đầu ở chỗ Toy Story 3 dừng lại, khi Woody, Buzz Lightyear và cả đám đồ chơi được chuyển tặng cô bé tên Bonnie.

Cảnh Andy trao tặng đám đồ chơi lại cho bé Bonnie cuối phim Toy Story 3

"Rất nhiều người trong nghề xem việc chúng tôi làm phần tiếp theo như là chuyện làm ăn, nhưng với chúng tôi đây thuần túy là niềm đam mê," Lasseter, đạo diễn hai phim đầu của loạt Toy Story, nói. "Chúng tôi chỉ làm phần tiếp theo khi có câu chuyện hay bằng hoặc hay hơn phần trước.

"Vì thành công của một bộ phim, chúng tôi không cứ tự động nói sẽ làm phần tiếp theo rồi mới tính xem mình sẽ làm gì."

Triết lý đó đã ấn định chuẩn mực cao dễ sợ cho một Toy Story tiếp theo — ba phim đầu tiên đã thu hơn 1,3 tỉ đôla toàn cầu và nhận được những lời phê bình toàn tích cực dành cho cốt truyện và kỹ thuật. Phần thứ ba, do Lee Unkrich đạo diễn năm 2010, đoạt giải Oscar phim hoạt hình xuất sắc và ca khúc nền xuất sắc, và trở thành phim hoạt hình thứ ba trong lịch sử được đề cử ở hạng mục phim xuất sắc.

John Lasseter, đạo diễn hai phim Toy Story đầu tiên và đồng sáng lập Pixar, nhận giải Oscar Cống hiến đặc biệt cho Toy Story tại Lễ trao giải Viện hàn lâm lần thứ 68 tháng 3/1996. Ông đoạt giải này vì đã phát triển các kỹ thuật ứng dụng truyền cảm hứng khiến cho việc làm phim hoạt hình dài từ máy tính đầu tiên thành hiện thực. Ông được công nhận rộng rãi là người có tầm nhìn đã làm thay đổi hoạt hình hiện đại mãi mãi. Triết lý của ông là không nhất thiết phải trông như thực, mà quan trọng là trông đáng tin
Mặc dù Toy Story và vô số phiên bản mở rộng vật phẩm ăn theo và công viên chủ đề là rất quan trọng đối với Disney về mặt tài chính, các nhân vật của loạt phim còn là một phần quan trọng sống còn của nhận dạng thương hiệu sáng tạo của Pixar và Lasseter.

Lasseter đạo diễn phần đầu năm 1995, phim truyện dài đầu tiên của hãng phim mới ra đời lúc đó. Bộ phim ra đời đã cách mạng hóa ngành hoạt hình, mà ngày nay gần như toàn do máy tính chi phối.

Ngoài ba phim dài, các nhân vật của Toy Story còn xuất hiện trong ba phim ngắn và hai phim truyền hình đặc biệt, trong đó có Toy Story That Time Forgot, sẽ phát sóng trên đài truyền hình Mỹ ABC ngày 2/12 tới đây.

Ý tưởng phần phim thứ tư nhen nhóm tại bữa ăn trưa trong phòng làm việc của Lasseter ở Emeryville, Calif., với các đạo diễn và giám đốc sáng tạo chủ chốt của Pixar gồm Pete Docter, Andrew Stanton và Unkrich.

Hai năm vừa qua, Lasseter và Stanton đã viết ra bộ khung sườn và lôi kéo các biên kịch khác tham gia, trong đó có Rashida Jones và Will McCormack, sau khi xem bộ phim hài Celeste and Jesse Forever của họ năm 2012, nói về đôi vợ chồng đã ly dị cố gắng để vẫn là bạn.

"Họ có năng khiếu tuyệt vời về nhân vật và câu chuyện mới nguyên," Lasseter nói về Jones và McCormack. "Và tôi muốn có tiếng nói mạnh mẽ của phụ nữ trong việc viết kịch bản này."

Phim gần đây nhất mà Lasseter đạo diễn, Cars 2 năm 2011, làm ăn tốt ở phòng vé, đặc biệt là phòng vé quốc tế, nhưng lại là quả bom tịt hiếm hoi về phê bình đối với hãng phim.

Toy Story 3 thu về hơn 1 tỉ đôla phòng vé toàn cầu, con số này thật còi cọc khi so với
2,4 tỉ đôla Disney làm ra trong năm 2010 từ vật phẩm ăn theo
Toy Story 3

Lasseter nói ông sẽ làm Toy Story 4 trong khi vẫn tiếp tục với các vai trò quan trọng khác của mình ở Disney, bao gồm dẫn dắt hai hãng hoạt hình khác — Walt Disney Animation và Disneytoons — và trưởng ban cố vấn sáng tạo cho các nhà thiết kế công viên chủ đề của công ty. Galyn Susman, nhà sản xuất phim ngắn Toy Story Hawaiian Vacation và hai phim truyền hình, sẽ sản xuất Toy Story 4.

"Là một nghệ sĩ, một trong những điều rất quan trọng đối với tôi là tiếp tục đạo diễn," Lasseter nói. "Khi làm đạo diễn, tôi phải làm việc với từng nghệ sĩ, với các họa sĩ hoạt hình. Quan trọng là thu hút tài năng trẻ đến với hãng phim... trở lại tham gia và giúp kể các câu chuyện."

Khi được hỏi liệu nhân viên của ông có thấy khó nói với sếp rằng phim của ông không hiệu quả, Lasseter nói ông và chủ tịch Disney và Pixar Ed Catmull nỗ lực tạo dựng môi trường thẳng thắn ở hãng phim.

Liệu câu chuyện tình trong phần bốn sẽ là giữa Woody và Bo Peep?

"Luôn rất khó nói, nhưng một trong những công việc của tôi đó là làm cho nhân viên dễ dàng nói ra hơn," Lasseter nói. "Chúng tôi đã làm hết sức để tạo ra một bầu không khí cho mọi người cảm thấy họ có thể trung thực mà không bị trừng phạt."

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Movieplot và Los Angeles Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi