Tin tức

Taylor Swift: The Eras Tour đi thẳng với chuỗi rạp AMC. Các hãng phim Hollywood tức tối!

20/09/2023

Động thái quyền lực mới nhất của Swift — phát hành một bộ phim bất ngờ giữa lúc các cuộc đình công làm tê liệt Hollywood — chứng tỏ cô là nhà chiến thuật vĩ đại nhất trong làng giải trí.

Lại là một ngày tốt lành nữa cho Taylor Swift. Sau khi đảo lộn việc biểu diễn nhạc sống bằng các buổi hòa nhạc Eras, nữ ca sĩ đã làm dậy sóng ngành kinh doanh điện ảnh Mỹ. Bất thình lình cô thông báo qua mạng xã hội rằng chuyến lưu diễn Eras của cô sẽ ra rạp ở Mỹ bắt đầu từ ngày 13 tháng 10.

Nữ ca sĩ đã làm dậy sóng Hollywood khi bất thình lình cô thông báo qua mạng xã hội rằng chuyến lưu diễn Eras của cô sẽ ra rạp ở Mỹ bắt đầu từ ngày 13 tháng 10

Thật là một bất ngờ tàn khốc vào cuối hè đối với các hãng phim lớn Hollywood. Các trang web điện ảnh trên khắp nước Mỹ ngay lập tức bị sập vì fan của Swift (Swifties) đặt vé trước 30 triệu USD (phá kỷ lục 16 triệu USD trước đó do Avengers của Marvel thiết lập). Các trang web tiếp tục tình trạng căng thẳng như thế đó, khiến người ta lo ngại sẽ ảnh hưởng đến doanh thu phòng vé bộ phim Equalizer mới của Denzel Washington vào cuối tuần đầu tháng 9. Hệ thống không thể xử lý đồng thời tất cả các Swifties.

Nhưng trong khi nhu cầu xem Eras trên màn ảnh rộng không có gì đáng ngạc nhiên, cách thỏa thuận mới là cú sốc thực sự. Swift đã bỏ qua các hãng phim Hollywood truyền thống cùng mạng lưới phân phối của họ và liên minh với chuỗi rạp chiếu phim AMC đang gặp khó khăn. Cuộc đàm phán diễn ra cực kỳ kín kẽ. Mãi đến khi Swift công bố trên mạng xã hội thì các hãng phim mới bật ngửa.

Động thái quyền lực mới nhất của Swift — phát hành một bộ phim bất ngờ giữa lúc các cuộc đình công làm tê liệt Hollywood — chứng tỏ cô là nhà chiến thuật vĩ đại nhất trong làng giải trí

Trong sự hỗn loạn theo sau đó, Universal Pictures đã lùi thời gian phát hành phần khởi động lại Exorcist, Exorcist: Believer, một tuần. “Hãy xem cô đã bắt tôi phải làm gì đây này,” nhà sản xuất Jason Blum tweet. Ngay cả ác quỷ cũng không thể chen giữa Swift và fan của cô.

Swift có lịch sử chơi theo luật riêng của mình. Cô nổi tiếng vì đã tẩy chay Spotify ba năm để phản đối mô hình freemium (chỉ đưa danh mục của cô trở lại vào ngày kẻ thù không đội trời chung Katy Perry phát hành album mới). Và dự án “Phiên bản Taylor” của cô là hành động tái khẳng định quyền sở hữu đối với danh mục ban đầu của cô, mà cô cho rằng đã được hãng thu âm gốc bán hết. Cô cũng đi đầu trong việc thu được giá trị tối đa từ công chúng đến xem buổi hòa nhạc thông qua mức giá trợn tròn mắt cho chuyến lưu diễn Eras, các gói VIP có giá lên tới 500 bảng Anh.

Các trang web điện ảnh trên khắp nước Mỹ ngay lập tức bị sập vì fan của Swift (Swifties) đặt vé trước 30 triệu USD (phá kỷ lục 16 triệu USD trước đó do Avengers của Marvel thiết lập)

Tuy nhiên, ngay cả theo tiêu chuẩn của Swift, động thái mới nhất này của cô vẫn táo bạo một cách bất thường. Suốt mùa hè, khi chuyến lưu diễn Eras đang thu hút hàng chục nghìn người hâm mộ trên khắp nước Mỹ, cha của Swift, Scott Swift (cựu chủ tịch Merrill Lynch), đã liên hệ với chuỗi rạp chiếu phim AMC.

Theo Matt Belloni của Puck, Nhà Swift đã đưa ra một đề xuất đơn giản cho chuỗi rạp đang gặp khó khăn, vốn đã lỗ 235,5 triệu USD chỉ trong quý đầu tiên của năm 2023. Họ muốn hợp tác với ông chủ AMC Adam Aron phát hành rạp bộ phim dài hai tiếng rưỡi Taylor Swift: The Eras Tour. AMC sẽ chiếu phim — đồng thời đóng vai trò nhà phân phối. Đây tương đương với việc Taylor Swift liên hệ trực tiếp với các cửa hàng băng đĩa và yêu cầu họ dự trữ đĩa than của cô, không liên quan gì đến các hãng thu âm. Cô không chỉ bỏ qua trung gian. Cô đang sút tung khâu trung gian lên tận trời cao.

Swift không cần bất kỳ sự trợ giúp nào về mặt tiếp thị — đòn bẩy mà các hãng phim luôn giở ra khi làm việc với các nhà làm phim và nhà sản xuất. Tất cả những gì cô phải làm là lên Twitter, công bố bộ phim và khiến vũ trụ-Swift náo loạn

Đã có kế hoạch quay bộ phim sáu đêm diễn của Swift tại Sân vận động So-Fi sức chứa 100.000 chỗ ngồi ở Los Angeles vào tháng 8: ngôi sao nhạc pop tự bỏ tiền túi trả khoản chi phí ước tính từ 10 đến 20 triệu đôla và giữ quyền sở hữu bộ phim. Tất cả những gì AMC phải làm là giúp đưa bộ phim đến với đời bằng cách đặt phim vào rạp của họ và phân phối cho các chuỗi độc lập. Tổng cộng, dự kiến phim sẽ ra mắt tại 4.000 rạp vào tháng 10. Phim cũng sẽ chiếu ở định dạng Imax — điều này có thể tác động tiêu cực đến Killers of the Flower Moon của Martin Scorsese (các nhà sản xuất phim cũng đang tranh giành những suất chiếu Imax có hạn đó).

Sau những cuộc đàm phán không thỏa mãn với các hãng phim, Nhà Swift quyết định chuyển sang AMC. Swift muốn bộ phim tour trình diễn ca nhạc được ra mắt càng nhanh càng tốt. Như vậy mới tận dụng được tiếng vang xung quanh chuyến lưu diễn. Trình chiếu bộ phim giống như một sự kiện. Nghe nói cô cũng để ý biết rằng nhiều fan trẻ tuổi của cô đã không mua được vé — và bộ phim chuyến lưu diễn chính là cái tốt nhì (và rẻ hơn).

Đã có kế hoạch quay bộ phim sáu đêm diễn của Swift tại Sân vận động So-Fi sức chứa 100.000 chỗ ngồi ở Los Angeles vào tháng 8: ngôi sao nhạc pop tự bỏ tiền túi trả khoản chi phí ước tính từ 10 đến 20 triệu đôla và giữ quyền sở hữu bộ phim

Hollywood không nhìn sự việc theo cách đó. Chặng lưu diễn ở châu Âu vẫn chưa bắt đầu, và Swift sẽ trở lại Bắc Mỹ vào cuối năm tới. Họ muốn hoãn bộ phim hòa nhạc lại — để phát hành nó sau khi Eras ngừng lưu diễn.

Swift không sẵn sàng chờ đợi. Cô cũng không cần bất kỳ trợ giúp nào về mặt tiếp thị — đòn bẩy mà các hãng phim luôn giở ra khi làm việc với các nhà làm phim và nhà sản xuất. Tất cả những gì cô phải làm là lên Twitter, công bố bộ phim và khiến vũ trụ-Swift náo loạn.

Swift sẽ kiếm được hàng triệu USD từ bộ phim. Nhưng trong ngành người ta có cảm giác là cô có thể kiếm được nhiều hơn thế và thực sự chưa tận dụng hết cơ hội. Các hãng phim thường lấy 70% doanh thu phòng vé, phần còn lại là của rạp chiếu phim. Thỏa thuận Swift được cấu trúc khác: rạp chiếu phim sẽ nhận 43%, phần còn lại thuộc về AMC, với tư cách là nhà phân phối, và cho Swift. Các rạp chiếu phim cũng sẽ giữ doanh thu vật phẩm thương mại được bán tại các buổi chiếu — một con số có khả năng lên tới hàng triệu USD. Swift sẽ phải tiến hành một cuộc mặc cả khó khăn hơn. Tuy nhiên, cô muốn bộ phim ra mắt càng nhanh càng tốt.

Khiến Hollywood chìm trong sắc đỏ: Phim Eras của Taylor Swift

Sự xuất hiện của Vũ trụ Điện ảnh Taylor Swift là điều cuối cùng mà Hollywood cần. Hiện tượng Barbenheimer đã mang lại cho ngành công nghiệp một khoảnh khắc tin vui hiếm hoi. Nhưng thay vì tận dụng, các nhà điều hành lại tuyên chiến với cộng đồng sáng tạo của mình bằng cách để cho các hiệp hội diễn viên và biên kịch đình công.

Với việc tạm dừng sản xuất, các hãng phim đã đẩy lùi phát hành vào cái lúc đáng lẽ họ phải tận dụng tối đa đà sẵn lòng mà Barbie Oppenheimer tạo ra. Ví dụ: Dune phần hai của Denis Villeneuve đã bị dời sang năm sau — một động thái sẽ gây thiệt hại lớn cho AMC và các chuỗi rạp khác đang khao khát dòng tiền.

Bài học rút ra là: không ai hiểu nền giải trí hiện đại bằng Taylor Swift. Barbenheimer cho thấy mọi người sẽ đến rạp chiếu phim nếu họ cảm thấy mình đang tham gia vào một trải nghiệm chung. Hollywood từ chối tận dụng lợi thế này. Thế thì Swift thay vào thôi. Đối với những người hâm mộ Swift đang thất vọng vì tìm không ra vé tham dự các buổi diễn trực tiếp của cô ấy, bộ phim Eras Tour sẽ là món quà bất ngờ mùa thu. Nhưng đối với Hollywood, đó là một lời nhắc nhở nữa rằng ngành này đã hấp tấp một cách thiếu suy nghĩ.

Các rạp chiếu phim sẽ giữ doanh thu vật phẩm thương mại được bán tại các buổi chiếu — một con số có khả năng lên tới hàng triệu USD

Khó lòng tội nghiệp cho những ông trùm Hollywood vào thời điểm tốt nhất thế này. Tuy nhiên, đối đầu với Swift, các ông trùm đó thực sự là phản anh hùng.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Telegraph