Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: LHP Kim Mã 2023 chọn Koji Yakusho là nhà làm phim tiêu điểm

17/09/2023

Nam diễn viên Nhật Bản Koji Yakusho, vừa đoạt giải Nam diễn viên xuất sắc nhất Cannes năm nay qua vai diễn được đánh giá cao trong Perfect Days của Wim Wenders, đã được chọn làm nhà làm phim tiêu điểm của Liên hoan phim Kim Mã Đài Bắc 2023.

Nam diễn viên Nhật Bản Koji Yakusho

Yakusho sẽ trực tiếp tham dự liên hoan phim này của Đài Loan và giới thiệu tuyển tập bảy phim của anh trong thời gian 17 ngày của sự kiện. Các tựa phim được chiếu sẽ bao gồm Perfect Days và tác phẩm kinh điển khiêu dâm Lost Paradise (1997), cùng năm tựa phim do chính Yakusho lựa chọn, bao gồm Kamikaze Taxi (1995), Shall We Dance (1996), Cure (1997), Eureka (2000) và The Woodsman and the Rain (2011).

“Với bảy phim này, những người mê điện ảnh sẽ có thể chứng kiến ​​sự quyến rũ và diễn xuất linh hoạt của một diễn viên huyền thoại,” ban tổ chức cho biết trong một tuyên bố.

Lost Paradise

Trong suốt sự nghiệp kéo dài bốn thập kỷ của mình, Yakusho đã 23 lần được đề cử Giải thưởng Viện Hàn lâm Điện ảnh Nhật Bản, trong đó có bảy đề cử liên tiếp ở hạng mục nam diễn viên chính xuất sắc nhất với ba lần thắng giải, cũng như một giải nam diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Yakusho lần đầu tạo dựng được tên tuổi của mình ở Nhật Bản thông qua một loạt vai diễn trong phim bộ truyền hình taiga (phim truyền hình lịch sử Nhật Bản lấy bối cảnh thời đại samurai), cùng với vai diễn điện ảnh đột phá trong bộ phim hài kinh điển Tampopo của Juzo Itami. Lần đầu tiên anh thu hút được sự tán thưởng rộng rãi của giới phê bình là từ bộ phim Kamikaze Taxi của đạo diễn Masato Harda xuất sắc trong vai diễn một tài xế taxi bị mắc kẹt giữa các chính trị gia và băng nhóm mafia, đã giúp anh thắng danh hiệu nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Mainichi của Nhật Bản.

Snow in Midsummer của đạo diễn Trương Cát An

Lần đầu tiên anh được khán giả quốc tế chú ý vào năm 1996 với Shall We Dance? — Richard Gere thể hiện lại vai diễn của anh trong phiên bản Mỹ năm 2004 — sau đó anh đóng vai chính trong bộ phim đoạt giải Cành Cọ Vàng năm 1997 The Eel, của cố đạo diễn vĩ đại Shohei Imamura. Vào giữa những năm 2000, anh xuất hiện đáng nhớ trong hai tác phẩm của Hollywood: Memoirs of a Geisha (2005) của Rob Marshall, và Babel (2006) do Alejandro Gonzalez Inarritu đạo diễn.

Perfect Days có vẻ sẵn sàng trở thành một khoảnh khắc đột phá khác của Yakusho. Nhà phê bình của The Hollywood Reporter đã tóm tắt bộ phim tại Cannes là “đáng yêu không thể tả”, Wim Wenders kết thúc bộ phim Nhật Bản thuyết phục và giàu cảm xúc của mình, Perfect Days, với [một cảnh quay] tập trung vào khuôn mặt biểu cảm phi thường của Koji Yakusho diễn tả nhân vật của anh lái xe khắp Tokyo để suy ngẫm về những phần thưởng và có lẽ cả những tiếc nuối trong cuộc đời mình với cùng tinh thần cởi mở và chấp nhận, ôm lấy nỗi buồn cũng như niềm vui.”

Be With Me của đạo diễn Hoàng Văn Anh sẽ khai mạc Kim Mã 2023

Bộ phim đã được Neon mua quyền phát hành ở Bắc Mỹ vào mùa thu này. Đây là tác phẩm đại diện Nhật Bản tại giải Oscar hạng mục phim quốc tế hay nhất.

Liên hoan phim Kim Mã Đài Bắc 2023 diễn ra từ ngày 9 đến ngày 26 tháng 11 và sẽ khai mạc bằng buổi ra mắt thế giới của hai phim Đài Loan: Snow in Midsummer của Trương Cát An, từng đoạt giải Đạo diễn mới xuất sắc nhất tại sự kiện này; và Be With Me của Hoàng Văn Anh, trước đây đã đoạt Kim Mã về chỉ đạo nghệ thuật, trang phục và hóa trang. Sự kiện sẽ khép lại với Tales of Taipei, hợp tuyển phim gồm mười câu chuyện của các đạo diễn từ khắp Đông Á.

Cobweb của Kim Jee Woon và Song Kang Ho sẽ ra mắt ở 187 thị trường

Theo nhà phân phối Barunson EA, Cobweb, do Kim Jee Woon đạo diễn và Song Kang Ho đóng chính, sẽ ra rạp ở 187 thị trường quốc tế.

Cùng nhau, cả hai đã tạo nên vô số phim ăn khách phòng vé như The Foul King (2000), The Good, the Bad, the Weird (2008) và The Age of Shadows (2016).

Là phim hài miêu tả một nhà làm phim ảo tưởng và những diễn viên kén chọn, không được ủng hộ vào những năm 1970, Cobweb là phim điện ảnh đầu tiên của đạo diễn Kim sau 13 năm.

Barunson EA cho biết bộ phim sẽ được phát hành ở một số thị trường châu Á như Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan, Philippines, Singapore, Malaysia và Indonesia cũng như ở Pháp, Đức, Mexico, Brazil, Australia và New Zealand.

Samuel Goldwyn Films sẽ phân phối Cobweb tại Mỹ, đánh dấu đây là lần đầu tiên công ty mua một bộ phim Hàn Quốc. Đây là nhà phân phối phim độc lập lâu đời nhất ở Mỹ.

“Chỉ riêng việc đây là tác phẩm mới nhất của đạo diễn Kim và diễn viên Song Kang Ho thôi cũng đã khiến người mua nước ngoài rất hào hứng khi chúng tôi công bố bộ phim trên thị trường toàn cầu,” một quan chức từ nhóm kinh doanh hải ngoại của Barunson EA cho biết.

Cobweb ra rạp ở Hàn Quốc vào ngày 27 tháng 9. Phim sẽ được phát hành cùng ngày ở hầu hết các thị trường Đông Á như Hồng Kông, Đài Loan và Singapore, cũng như Pháp, Australia và New Zealand.

Cuồng phongĐồng thoại độc nhất của iQIYI được đề cử giải thưởng tại Liên hoan phim quốc tế Busan 2023

Trương Tụng Văn (trái) và Trương Dịch, lần lượt vào vai một ông trùm băng đảng bán cá và một sĩ quan cảnh sát tận tụy, kể lại việc họ từ bạn bè trở thành kẻ thù trong hai thập kỷ

Cuồng phong / The Knockout, phim bộ tội phạm ly kỳ do iQIYI của Trung Quốc sản xuất, được cho là phim bộ nổi tiếng nhất nửa đầu năm nay, phá nhiều kỷ lục về lượng người xem và thu hút hàng chục triệu khán giả cả trong và ngoài nước.

Thành công vang dội của bộ phim tiếp tục với đề cử Phim bộ nguyên tác OTT (Over-the-top) hay nhất cho Giải thưởng Nội dung châu Á 2023 & Giải thưởng OTT Toàn cầu của Liên hoan phim quốc tế Busan lần thứ 28 ở Hàn Quốc.

Do Chu Tuấn Ý viết kịch bản và Từ Kỷ Chu đạo diễn, phim bộ truyền hình dài 39 tập có sự tham gia của các diễn viên Trương Tụng Văn và Trương Dịch, lần lượt vào vai một ông trùm băng đảng bán cá và một sĩ quan cảnh sát tận tụy, kể lại việc họ từ bạn bè trở thành kẻ thù trong hai thập kỷ.

Ra mắt ngày 14 tháng 1, bộ phim đã lập kỷ lục đứng đầu tổng cộng 11 bảng xếp hạng tỷ suất người xem trên trang web phát trực tuyến iQIYI và tiếp cận gần 320 triệu khán giả truyền hình khi phát sóng trên kênh 8 của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc.

Được dịch sang hơn tám ngôn ngữ phụ đề, bao gồm tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Hàn, phim bộ tội phạm này đã được phát trực tuyến đồng thời trên nền tảng quốc tế của iQIYI, tiếp cận tổng cộng 191 quốc gia và khu vực. Phim đứng đầu tỷ suất người xem phim bộ truyền hình Trung Quốc ở Bắc Mỹ, Australia, New Zealand, Anh và Nhật Bản, đồng thời nhận được số điểm cao 8,5/10 trên trang tổng hợp đánh giá IMDb của Mỹ.

Văn Tuấn Huy, ngôi sao của Đồng thoại độc nhất (ảnh) được đề cử giải nam diễn viên mới xuất sắc nhất

Văn Tuấn Huy, ngôi sao của Đồng thoại độc nhất / Exclusive Fairy Tale, phim bộ lãng mạn bắt đầu phát sóng độc quyền trên iQIYI cuối tháng 7, đã được đề cử giải nam diễn viên mới xuất sắc nhất. Được biết đến nhiều hơn với nghệ danh Jun, nam diễn viên, vũ công và ca sĩ 27 tuổi người Trung Quốc là thành viên của nhóm nhạc nam Hàn Quốc Seventeen và nhóm nhỏ Performance Team.

Giải thưởng Nội dung châu Á & Giải thưởng OTT Toàn cầu của Liên hoan phim quốc tế Busan, dự kiến diễn ra vào ngày 8 tháng 10 năm nay, tôn vinh sự xuất sắc trong lĩnh vực truyền hình, dịch vụ phát trực tuyến và nội dung trực tuyến được sản xuất trong năm qua tại 14 quốc gia và khu vực châu Á, bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Với mười hạng mục giải thưởng, bao gồm sáng tạo xuất sắc nhất, nam và nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cũng như chương trình truyền hình thực tế và tạp kỹ xuất sắc nhất, các giải thưởng đã được trao bốn lần và thu hút sự chú ý rộng rãi trong ngành.

Trước đó, hai xuất phẩm đình đám do iQIYI sản xuất — Góc khuất bí mật / The Bad KidsChân tướng trầm mặc / The Long Night — lần lượt giành được giải sáng tạo xuất sắc nhất năm 2020 và giải nguyên tác OTT xuất sắc nhất năm 2021.

Jessica Chastain nhận giải Biểu tượng vàng của Liên hoan phim Zurich

Jessica Chastain sẽ nhận Biểu tượng vàng của Liên hoan phim Zurich.

Chastain sẽ giới thiệu bộ phim mới nhất của cô Memory tại liên hoan phim cùng với đạo diễn Michel Franco và bạn diễn Peter Sarsgaard vào ngày 1 tháng 10. Bộ phim đã ra mắt ở Venice qua đó Sarsgaard thắng giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

Memory theo chân Sylvia (Chastain), một nhân viên xã hội có cuộc sống đơn giản và xoay quanh con gái, công việc và các cuộc họp giúp nhau bỏ rượu. Mọi chuyện bị gián đoạn khi Saul (Sarsgaard) theo cô về nhà sau buổi họp lớp cấp ba. Cuộc gặp gỡ của họ tác động sâu sắc đến cả hai khi họ mở ra cánh cửa về quá khứ.

Trong một phỏng vấn với Variety, Franco đã nói: “Jessica có thể là nữ diễn viên xuất sắc nhất ở Mỹ hiện nay, không quá lời khi nói cô ấy là nữ diễn viên xuất sắc nhất thế giới.”

Giám đốc nghệ thuật của liên hoan phim Christian Jungen cho biết: “Jessica Chastain là một trong những nữ diễn viên xuất sắc nhất thế hệ của cô ấy. Nổi tiếng với khả năng lựa chọn vai diễn thông minh, cô cũng là bậc thầy trong việc truyền tải chiều sâu sâu sắc cho nhân vật của mình. Cô chưa từng thất bại trong việc quyến rũ bằng sức lôi cuốn và vẻ duyên dáng của mình, tuy nhiên các nhân vật của cô luôn rất chân thực. Jessica là một biểu tượng thực sự của điện ảnh Mỹ.”

Những người từng nhận Biểu tượng vàng của Zurich trước đây bao gồm Glenn Close, Hugh Grant, Diane Keaton, Richard Gere, Arnold Schwarzenegger, Sean Penn, Sharon Stone và Ben Kingsley.

Liên hoan phim Zurich diễn ra từ ngày 28 tháng 9 đến ngày 8 tháng 10. Buổi ra mắt châu Âu bộ phim châm biếm Dream Scenario của Kristoffer Borgli, với Nicolas Cage đóng chính, sẽ khai mạc liên hoan phim. Bộ phim tài liệu về nhạc sĩ Pete Doherty, Peter Doherty — Stranger in My Own Skin, sẽ ra mắt thế giới trong phần Âm thanh của liên hoan.

Hàn Quốc chọn sử thi thảm họa Concrete Utopia cho cuộc đua phim quốc tế hay nhất của Oscar 2024

Hàn Quốc đã chọn bộ phim ly kỳ thảm họa Địa đàng sụp đổ / Concrete Utopia với sự tham gia của Lee Byung Hun và Park Seo Jun tham gia hạng mục phim truyện quốc tế hay nhất tại lễ trao giải Oscar 2024.

Do Um Tae Hwa đạo diễn, bộ phim kể về một nhóm người sống sót đấu tranh cho cuộc sống mới ở Seoul sau trận động đất lớn. Bộ phim đã khởi chiếu tại Hàn Quốc vào ngày 9 tháng 8 và đứng đầu phòng vé Hàn Quốc. Phim đã thu về 16,8 triệu USD tính đến nay. Concrete Utopia cũng được trình chiếu tại Liên hoan phim Toronto, nơi các ngôi sao Lee Byung Hun và Park Seo Jun sẽ tổ chức buổi hỏi đáp trực tiếp.

Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc (Kofic) nói rằng Concrete Utopia đã “được bảy giám khảo nhất trí lựa chọn, cho rằng bộ phim có thể thu hút Bắc Mỹ mà không xa lạ với xu hướng văn hóa Hàn Quốc và phim Hàn Quốc.”

Hội đồng nói thêm: “Chúng tôi đã cố gắng chọn một bộ phim Hàn Quốc nhưng vẫn hướng đến tiêu chuẩn toàn cầu, đạt được sự cân bằng tốt giữa tính nghệ thuật và sự nổi tiếng, đồng thời thu hút chứ không chống đối Giải thưởng Viện Hàn lâm, giải thưởng còn được gọi là có phần bảo thủ. Bộ phim được chọn là phim điện ảnh thứ hai của đạo diễn và nam diễn viên Lee Byung Hun có danh tiếng xuất sắc trong và ngoài nước.”

Hàn Quốc đã thắng giải Oscar đầu tiên với Parasite của Bong Joon Ho vào năm 2020, làm nên lịch sử hơn nữa khi lấy cả hai giải phim hay nhất và đạo diễn xuất sắc nhất. Lựa chọn năm ngoái là tựa phim đến Cannes Quyết tâm chia tay / Decision To Leave của Park Chan Wook.

Dịch: © Yên Khuê – Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter, Korea Herald,
China Daily, Variety, Deadline