Tin tức

Từ truyện trinh thám Agatha Christie Án mạng tiệc Hallowe'en lên phim Án mạng ở Venice có gì khác

21/09/2023

Hercule Poirot quay lại phá án.

Nhân vật nổi tiếng nhất của Agatha Christie đang khám phá một bí ẩn khác trong A Haunting in Venice (phát hành rạp ở Việt Nam với tựa Án mạng ở Venice), phim thứ ba trong loạt phim chuyển thể tác phẩm của Christie do Kenneth Branagh đạo diễn, sau Chết trên sông Nile (2022) và Án mạng trên Chuyến tàu tốc hành Phương Đông (2017).

Từ trái qua: Tina Fey, Dương Tử Quỳnh và Kenneth Branagh trong phim Án mạng ở Venice

Phim ly kỳ phá án dựa trên tiểu thuyết trinh thám Án mạng tiệc Hallowe’en năm 1969 của Christie và có dàn diễn viên toàn sao bao gồm Tina Fey, Jamie Dornan, Dương Tử Quỳnh và Kelly Reilly. Dưới đây là vài điểm so sách giữa sách và phim:

Án mạng ở Venice thay đổi gì so với Án mạng tiệc Hallowe’en?

Không giống như các phim chuyển thể tác phẩm Christie khác của Branagh, bám sát tư liệu nguồn, Án mạng ở Venice là câu chuyện gần như hoàn toàn khác với Án mạng tiệc Hallowe’en. Trong truyện, thám tử ria mép Poirot được vời đến một điền trang rộng lớn nước Anh, nơi xảy ra nhiều vụ giết người. Tại buổi tiệc Halloween vào một tối nọ, một cô bé 13 tuổi tuyên bố đã chứng kiến một trong những vụ giết người và vài giờ sau, người ta phát hiện cô bé bị dìm chết trong xô nước chơi trò cắn táo.

Bữa tiệc ma quái là một trong số những điểm tương đồng duy nhất giữa sách và phim. Trong Án mạng ở Venice, Poirot (Branagh) được mời đến dự tiệc Halloween tại trang viên ở nước Ý của Rowena Drake (Reilly). Ông được mời đến đó để giúp bác bỏ công việc của Joyce Reynolds (Dương Tử Quỳnh), bà đồng cốt tiến hành buổi gọi hồn Alicia, con gái của Rowena Drake, đã gieo mình xuống ban công và chết.

Bữa tiệc ma quái là một trong số những điểm tương đồng duy nhất giữa sách và phim. Trong Án mạng ở Venice, Poirot (Branagh) được mời đến dự tiệc Halloween tại trang viên ở nước Ý

Với bộ phim này, Branagh và biên kịch Michael Green muốn dấn thân vào thể loại kinh dị.

“Chúng tôi đã thực hiện hai bản chuyển thể rất chân thực từ hai cuốn sách khá nổi tiếng và lớn,” nhà sản xuất điều hành James Pritchard nói với trang giải trí The Direct. “(Chúng tôi) cảm thấy có lẽ nên làm khán giả bất ngờ với phim này và thử điều gì đó khác biệt một chút.”

Nhân vật của Dương Tử Quỳnh và Tina Fey có phải là nhân vật trong tiểu thuyết Án mạng tiệc Hallowe’en không?

Sau khi thắng giải Oscar với Everything Everywhere All at Once, Dương Tử Quỳnh đương nhiên là ở mặt tiền và trung tâm trong tất cả hoạt động tiếp thị cho Án mạng ở Venice. Vì vậy, có thể sẽ sốc khi Dương Tử Quỳnh chỉ có vài phút xuất hiện trên màn ảnh và — cảnh báo tiết lộ nội dung — là người đầu tiên bị sát hại trong phim, cô bị đẩy ra khỏi gờ ban công và rơi xuống trúng một bức tượng đâm xuyên qua người.

Tina Fey trong vai Ariadne Oliver, nhà văn tiểu thuyết tội phạm và là một trong những người bạn của Hercule Poirot (Kenneth Branagh)

Mặc dù trong truyện Án mạng tiệc Hallowe’en không có buổi cầu hồn, nhưng nhân vật của Dương Tử Quỳnh có nguồn gốc văn học: Joyce Reynolds là tên của cô bé tuổi teen bị giết ở đầu cuốn tiểu thuyết này.

Cùng với Poirot, nhân vật của Tina Fey cũng xuất hiện trong sách. Nữ diễn viên 30 Rock vào vai Ariadne Oliver, nhà văn tiểu thuyết tội phạm và là một trong những người bạn của Poirot. Ariadne xuất hiện trong hơn nửa tá tiểu thuyết và truyện ngắn của Christie, trong đó có Mrs. McGinty’s Dead (1952) và Dead Man’s Folly (1956, bản tiếng Việt có tựa Vọng lâu tử thần của Nxb Trẻ).

Giải thích cái kết của Án mạng ở Venice

Rowena là một trong hai kẻ giết người trong Án mạng tiệc Hallowe’en, nhưng trong Án mạng ở Venice, bà ta là trùm cuối. Ở cuối phim, chúng ta biết Rowena đã từ từ đầu độc Alicia để khiến cô trở nên yếu ớt và trẻ con, đồng thời ngăn cản con gái mình xuất giá. Nhưng khi một người quản gia nhầm lẫn cho Alicia uống quá liều, Rowena lại cố dàn dựng một vụ tự sát bằng cách ném xác con gái mình ra khỏi ban công. Sau đó, Rowena giết Joyce và khách dự tiệc, bác sĩ Leslie Ferrier (Dornan) vì dường như biết quá nhiều về cái chết của Alicia.

Kelly Reilly trong vai Rowena Drake

Trong xung đột đỉnh điểm với Poirot, Rowena gặp một ngôi mộ ngập nước khi bị linh hồn của Alicia kéo xuống kênh đào Venice. Dù chuộng khoa học hơn là mê tín bao lâu nay nhưng sự việc này đủ khiến Poirot bắt đầu tin vào chuyện ma.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today