Tin tức

Vì sao rạp phim tháng 1 ế ẩm?

22/01/2013

Nhìn lướt qua phòng vé tháng 1 cho thấy điều chúng ta đã cảm giác được. Không ai xem phim trong tháng 1. Đây là bảng số liệu dễ tìm thấy tại Box Office Mojo.

Áp phích phim Cloverfield

Các phim đạt doanh thu tuần khởi chiếu cao nhất xếp theo tháng, thứ tự như sau:

Tháng 5: The Avengers – 207 triệu USD
Tháng 7: Harry Potter and the Deathly Hallows: Part Two – 169 triệu USD
Tháng 3: The Hunger Games – 152 triệu USD
Tháng 11: The Twilight Saga: New Moon – 142 triệu USD
Tháng 6: Toy Story 3 – 110 triệu USD
Tháng 4:
Fast Five – 86 triệu USD
Tháng 12: The Hobbit – 84 triệu USD
Tháng 2:
The Passion of the Christ – 83 triệu USD
Tháng 8:
The Bourne Ultimatum – 69 triệu USD
Tháng 10:
Paranormal Activity 3 – 52 triệu USD
Tháng 9:
Hotel Transylvania – 42 triệu USD
Tháng 1:
Cloverfield – 40 triệu USD

Điều gì xảy ra thế? Vì sao mọi người không đi xem phim vào tháng 1?

Quay lại trường học

Bạn cũng thấy là trong bảng số liệu trên, tháng 9 thường kém hơn, đến ngay sau các phim bom tấn mùa hè nhưng trước các ứng viên Oscar ồn ào. Tháng 1 và tháng 9 cũng có một điểm chung khác – đều đúng giữa lúc những người trẻ quay lại trường học. Mọi người quay lại nếp sống thường nhật sau khi có thừa thời gian rảnh rỗi tùy ý sử dụng, và các gia đình không còn ra ngoài xem phim vào những tối cuối tuần nữa, làm kết quả phòng vé giảm cả ba đến bốn ngày. Cuối cùng, người ta chi tiền vào học phí và đồ dùng học tập, không còn hứng thú với các bộ phim gia đình nữa, dù đây là lúc các bộ phim kinh dị tỏa sáng. Nói về phim kinh dị...

Cuối năm là mùa mua sắm

Tiếc tiền đã chi tiêu mua sắm trong dịp lễ

Bạn có chi hơi nhiều tiền vào hiệu bánh Aunt Millie’s? Bạn có liếc qua sao kê thẻ tín dụng và không chỉ một lần nỗi lo lắng nhói lên? Bạn không cô đơn đâu; đa số chúng ta vung tay quá trán vào các dịp lễ, chỉ để lại quay lại thời kỳ thắt lưng buộc bụng khi các hóa đơn đến hạn thanh toán. Mùa lễ hội cũng là thời điểm tụ họp đông đủ, ăn ngoài nhiều hơn và tận dụng vô số dịp giảm giá. Về cơ bản, tháng 12 quá linh đình về mặt tài chính, chỉ để lại cơm thừa canh cặn cho những bộ phim tháng 1. Các hãng phim biết điều này, nên họ thường để dành những bộ phim chất lượng. Nếu bạn xem một bộ phim “ổn” trong tháng 1, ấy là ngẫu nhiên hoặc một ứng viên Oscar bị phát hành hạn chế trong tháng 12 và công chiếu rộng rãi hơn trong tháng 1.

Cú huých của Viện Hàn lâm

Tuần qua, Zero Dark Thirty chiếu tại 2.400 rạp, tăng lên so với 60 rạp ở tuần trước đó. Bạn thấy đấy, 2.400 lớn hơn nhiều so với 60, điều này cho phép Zero Dark Thirty dễ dàng thu hút đám đông cuối tuần. Mặc dù những sự việc kiểu này lẽ ra không nghĩa lý gì với những người bỏ phiếu tại Viện hàn lâm, nhưng chắc chắn là có, và thêu dệt nên những câu chuyện phòng vé không còn mới mẻ về “đà tiến triển” và “nổi như cồn”. Những bộ phim như Gangster SquadHansel and Gretel: Witch Hunters trở thành “chuyện sau này mới kể” vì những giải thưởng lớn nhất làng điện ảnh là tiêu điểm của mọi cuộc đàm luận trong ngành.

Những giải thưởng lớn chiếm hết sự quan tâm của khán giả tháng 1

Những bộ phim khiến Hollywood hổ thẹn

Cuối cùng, do ba nhân tố trên, các hãng phim biết tháng 1 là nơi tốt hơn hết để “xả rác” và che giấu lỗi lầm. Gangster Squad bị hoãn từ ngày phát hành ban đầu vào tháng 9, sau đó được quay lại và biên tập lại. Trong khi một trong những yếu tố đằng sau quyết định này là một cảnh dang dở liên quan đến một rạp chiếu phim bị bắn phá và ngày phát hành gần thời gian diễn ra vụ nổ súng ở Aurora, kết cục tất yếu là không ai còn tin vào Gangster Squad nữa. Khả năng kiếm tiền của bộ phim giờ đây trở nên mơ hồ, Gangster Squad bị chuyển đến nhà tù tháng 1. Nói đơn giản, tháng 1 là nơi Hollywood sắp xếp những bộ phim làm họ hổ thẹn.

Sự việc này có thể thay đổi hoàn toàn không? Liệu Avengers 3: Even More Vengeful có thỏa mãn với việc thống trị trong vài tháng? Khả năng là có. Nếu xưởng phim nỗ lực tiếp thị có dự tính, và bộ phim nằm trong một loạt phim đã có chỗ đứng sẵn, khán giả sẽ đến, ngay cả trong tháng 1. Tiền lệ ấy à, không cần nhìn ngó chi xa xôi, coi tháng 3 đó, ba trong bốn bộ phim hàng đầu được phát hành trong tháng này ba năm qua. Tháng 3 bây giờ là nơi bạn có thể tương đối chờ mong những bộ phim chất lượng (hay ít ra là thú vị), ngày trước thì không đúng thế đâu. Song hiện tại, tháng 1 vẫn là kẻ chịu trận của năm, nơi chúng ta hầu như chỉ cập nhật các ứng viên Oscar. Này, chợp mắt thêm tí đi – có trời mới biết sức sáng tạo nào đem đến cho bạn những bộ phim!

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Film.com


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi