Tin tức

2013: 10 đặt cược phòng vé nhiều rủi ro nhất của Hollywood

16/01/2013

Hollywood muốn tất cả các phim đều thành công về tài chính lẫn được giới phê bình khen ngợi, nhưng hiện thực phũ phàng là có rất ít phim kết toán được sổ cái. Có những phim là những dự án mạo hiểm đến nỗi chúng ta thường tự hỏi tại sao các hãng phim đó lại chọn chúng mà đầu tư từng ấy tiền bạc; chẳng hạn: năm 2012 Disney đầu tư 250 triệu đôla vào John Carter nhưng phim này chỉ kiếm được 73 triệu đôla ở Bắc Mỹ - có gan mà không làm giàu được.

Johnny Depp trong vai Tonto, The Lone Ranger

Screen Rant lượt qua một danh sách hơn 130 phim ra rạp trong năm 2013 và chọn ra 10 phim có thể là Những đặt cược phòng vé mạo hiểm nhất của năm 2013. Đấy không phải là những phim tác giả nghĩ rằng sẽ thất bại, mà là những phim phải vượt khó nhiều nhất để thành công.

Danh sách được liệt kê theo trình tự ngày ra rạp, cùng với kinh phí ước tính của từng phim, và lý do vì sao chúng lại có mặt trong danh sách này.

Hansel and Gretel: Witch Hunters
Ngày phát hành: 25/1
Kinh phí: 60 triệu USD

Phát hành vào tháng 1 - Trước hết, trừ phim của bạn có tựa là Zero Dark Thirty, ra rạp vào tháng 1 là gần như luôn là điềm báo rằng phim có khả năng làm ăn kém. Ngay cả phim “thành công” nhất vào tháng 1 trong vòng mười năm qua cũng chỉ chừng 86 triệu đôla doanh thu vé, thế nên Paramount sẽ cần Hansel and Gretel: Witch Hunters làm ăn rất được mới mong thu hồi chi phí.

Xếp loại "R" - Làm phim hoạt hình dựa theo truyện dành cho trẻ em có thể lúc nào cũng dẫn đến thành công về tài chính - chứ còn làm phim kinh dị/hành động từ truyện con nít thì luôn là một phim đầy rủi ro vì khán giả tiềm năng lập tức bị giới hạn.

Giọng điệu thô tục - Khán giả sẽ khó lòng xem một phim loại "R" là nghiêm túc khi phong cách, bộ dạng và giọng điệu của bộ phim đó quá phô.

Movie 43
Ngày phát hành: 25/1
Kinh phí: Không rõ

Lắm thầy nhiều ma - Ngoài việc phát hành vào tháng 1 - tháng "tử địa của phim", Movie 43 có một số lượng ngôi sao tài năng của Hollywood dính dáng vào nhiều không thể tin nổi - mà vậy chưa chắc là chuyện tốt. Phim có 11 đạo diễn, 15 biên kịch, tất cả kể 12 câu chuyện khác nhau, xóc lên thành một phim hài bát nháo.

Việc chế tác bị trì hoãn - Đạo diễn kiêm nhà sản xuất Peter Farrelly bắt đầu dự án này từ tháng 3/2010, nhưng với quá nhiều diễn viên và đạo diễn nổi tiếng như Hugh Jackman (The Wolverine), Emma Stone (Gangster Squad) và James Gunn (Guardians of the Galaxy) liên quan, việc sản xuất có lúc bị dừng cả mấy tháng trời chờ nhân tài có thời gian rảnh. Việc trì hoãn trong quá trình quay phim thường dẫn đến kết quả là một phim được làm kém cỏi, vì thế Movie 43 quả là có đỉnh núi cao phải vượt qua.

Oz: The Great and Powerful
Ngày phát hành: 8/3
Kinh phí: 200 triệu USD

Tiền truyện không ai yêu cầu - Lần gần đây nhất James Franco đóng một phim tiền truyện mà không ai yêu cầu (Rise of the Planet of the Apes), hóa ra tốt đẹp cho tất cả các bên liên quan. Tuy nhiên, một bộ phim khoa học giả tưởng 45 tuổi thì khác xa một phim nhạc kịch kinh điển 74 tuổi. Làm một tiền truyện hiện đại cho một câu chuyện kinh điển được yêu thích như The Wizard of Oz có tiềm năng dội ngược cả về tài chính lẫn những lời phê bình tệ hại.

Thay đổi câu chuyện - Để làm Oz the Great and Powerful, đạo diễn Sam Raimi một lần nữa tùy tiện với một câu chuyện đã quá nổi tiếng, như anh đã làm với Spider-Man. Vì câu chuyện Oz gốc vẫn phổ biến với mọi thế hệ khán giả, người xem sẽ kỳ vọng thấy những điều quen thuộc. Nếu họ thấy cái gì mà họ có cảm tưởng là khác xa với câu chuyện gốc, họ sẽ cự tuyệt bộ phim và phim sẽ chìm nghỉm trước cả khi suất chiều trước nửa đêm kết thúc. Disney không hề muốn phim này trở thành John Carter của năm 2013.

G.I. Joe: Retaliation
Ngày phát hành: 29/3
Kinh phí: 185 triệu USD

Viết lại, quay phim lại & năm lần bảy lượt dời ngày phát hành (Ôi trời!) – Sau buổi chiếu thử G.I. Joe: Retaliation nhận được đánh giá tệ hại, Paramount xử lý vấn đề bằng cách viết lại kịch bản và quay lại nhiều cảnh phim. Họ cũng đẩy ngày phát hành lùi lại tám tháng để chuyển đổi hậu kỳ 3D và thêm nhiều cảnh có Channing Tatum. Giống như thể cố làm cho cái bánh ngon hơn sau khi bánh đã ra khỏi lò - tất cả những gì bạn thực sự làm được chỉ là phủ thêm kem.

Quá nhỏ, quá trễ - Phim đầu có quá nhiều CGI, một câu chuyện tình không cần thiết, hài hước không hay và dàn diễn viên yếu. Qua các trailer, phim thứ nhì chắc đã khắc phục những khuyết điểm đó bắng cách sử dụng hiệu ứng hiệu quả hơn và đưa vào những ngôi sao hành động chắc ăn như Dwayne Johnson và Bruce Willis. Tất cả những thay đổi này đều tốt; tuy nhiên, loạt phim này gặp lúc khó mà sáng tạo lại chính mình trước khán giả ngày càng đa nghi (và mệt mỏi) với những phim dựa theo đồ chơi và game.

The Hangover III
Ngày phát hành: 24/5
Kinh phí: 110 triệu USD

Công thức thay đổi - Đạo diễn Todd Phillips trúng mánh năm 2009 với The Hangover và mặc dù The Hangover II thành công về tài chính, phim bị khán giả và giới phê bình nện tơi bời vì giống y chang phim đầu. Lần này Phillips thay đổi công thức cho The Hangover III - không có đám cưới, không tiệc độc thân - nghe đâu câu chuyện là về một đám mày râu giải cứu Alan (Zach Galifianakis) ra khỏi nhà thương điên. Một sự thay đổi trong công thức vào lúc muộn màng thế này xem ra là một nước cờ rủi ro, vì cho dù phần phim thứ hai bị giới phê bình chê bai thậm tệ, phim vẫn có khán giả kín rạp.

Khán giả xây xẩm - Nhiều 'fan' của loạt phim này không hề muốn tin báo chí và bình luận te tua xung quanh bộ phim thứ hai và vẫn cứ đi xem - chỉ để lắc đầu rời rạp hát. Có cơ may là vì pần phim thứ hai gây thất vọng quá cỡ nên biết đâu khán giả sẽ "chờ xem" phần ba, mà vậy tức có nghĩa là số liệu phòng vé thấp hơn và thất vọng hơn cho hãng phim thôi.

Man of Steel
Ngày phát hành: 14/6
Kinh phí: 175 triệu USD

Trách nhiệm to lớn - Siêu Nhân có lẽ là người mạnh nhất Trái đất này, nhưng gánh vác trọng trách mở màn một vũ trụ trên phim cho DC Comics thôi là đủ quá xuể - ngay cả với Siêu Nhân. Man of Steel không có nhiệm vụ kích hoạt loạt phim Justice League, nhưng thành công của The Avengers của Marvel khiến WB rối lên. Vì kịch bản được viết (lại) cách đây hơn một năm, bất kỳ vai khách mời Batman hay Wonder Woman xuất hiện sẽ được đo ni đóng giày - vậy có thể làm hại đến câu chuyện chung.

Nóng & lạnh - WB thực sự chỉ có hai nhân vật truyện tranh DC "để xài" trên phim - Batman và Superman (chúng ta vẫn chưa công nhận Green Lantern) - và trong hai nhân vật đó, chỉ có Batman thành công gần đây. Thế nên muốn giữ cho loạt phim Superman sống, đạo diễn Zack Snyder sẽ cần sản xuất được một siêu phẩm kiểu 300 chứ không phải kiểu Sucker Punch. Ngoài ra, Snyder sẽ cần nam chính còn khá vô danh của anh, Henry Cavill, thể hiện diễn xuất thuyết phục và mạnh mẽ như Clark Kent/Superman.

World War Z
Ngày phát hành: 21/6
Kinh phí: 150 triệu USD

Sự trì hoãn của thây ma sống - Bộ phim về hậu khải huyền thây ma sống World War Z - dựa theo tiểu thuyết nổi tiếng của Max Brook - đã chịu quá nhiều trì hoãn đến độ có lúc việc sản xuất bộ phim có nguy cơ bị hủy bỏ. Ngoài chuyện bị hoãn là chuyện có tới bốn biên kịch xử lý kịch bản - J. Michael Straczynski, Matthew Michael Carnahan, Damon Lindelof và Drew Goddard. Tiếp theo, bảy tháng trước khi phim lẽ ra được phát hành, Paramount đã lùi ngày ra mắt thêm sáu tháng nữa để có thời gian quay phim lại hết bảy tuần.

Xác sống kỳ dị - Với rất ít ngoại lệ, xác sống trên phim bao giờ cũng được miêu tả chính xác như vầy - vô tổ chức, di chuyển chậm chạp, khát máu, tàn bạo và câm. Phim này xem ra đảo lộn hết tất cả những thần thoại đã được chấp nhận đó bằng cách làm cho xác sống siêu nhanh nhẹn và siêu có tổ chức (như loài kiến). Cuối cùng, với những tiến bộ trong hiệu ứng xác sống như trong The Walking Dead, chọn làm tất tần tật xác sống CGI là một quyết định đáng ngờ, xét một cách tích cực nhất.

The Lone Ranger
Ngày phát hành: 3/7
Kinh phí: 250 triệu USD

Phim điện ảnh dựa theo phim truyền hình thất bại - Có hơn cả trăm phim điện ảnh dựa theo phim truyền hình mà chỉ một nhúm trong số đó thành công về tài chính; ấy vậy mà, năm nào cũng có một phim điện ảnh mới dựa theo phim truyền hình ra rạp. Hollywood cứ tiếp tục ném tiền vào những công trình không hiệu quả này mà hy vọng rằng chúng sẽ trở thành một Star Trek hay Mission Impossible kế tiếp chứ không phải là Dudley Do-Right hay McHale's Navy. Nếu chúng ta làm điều gì với tỷ lệ thành công 5% thì chúng ta đã ngừng đầu tư bất cứ đồng nào nữa rồi - nói gì 250 triệu USD.

Dàn diễn viên toàn da trắng - Hollywood dường như có vấn đề về chủng tộc trong việc chọn vai với à,... diễn viên da màu. Disney chọn Johnny Depp vào vai Tonto - bạn đồng hành chí cốt của The Lone Ranger – một bước đi rõ ràng là vì thu hút khán giả. Không có gì ác cảm với Depp cả, nhưng anh chỉ phần nào (rất ít) là người Da đỏ bản xứ. Với rất nhiều diễn viên người Da đỏ bản xứ để thể hiện nhân vật đã được Jay Silverheels làm cho nổi tiếng, chúng ta tự hỏi liệu đường lối này có thể cuối cùng lại bị khán giả phản ứng không?

Pacific Rim
Ngày phát hành: 12/7
Kinh phí: 200 triệu USD

Hãng phim xía vào - Guillermo del Toro có con mắt kỳ ảo trong việc sáng tạo những quái vật độc đáo rồi sử dụng chúng để làm những phim khoa học giả tưởng/kinh dị tuyệt vời. Người đàn ông này là một thiên tài trong công việc mà ông ta làm và hãng phim nên phó mặc cho ông tiếp tục làm ra những phim 'đỉnh', nhưng dường như Warner Bros không có niềm tin rằng Pacific Rim sẽ thu hồi được khoản kinh phí cỡ bom tấn mà không có sự giúp đỡ của 3D. WB ép buộc chuyển đổi 3D dù del Toro nói rằng định dạng đó không có lợi cho phim của ông. Khán giả đang ngày càng chán ngấy những phim 3D hậu chuyển đổi, chọn xem bản 2D và chỉ chi thêm tiền cho những phim quay 3D từ đầu.

Kỳ vọng của khán giả - Không ngạc nhiên, Pacific Rim là một trong những phim được trông đợi nhất của năm 2013 nhưng đó là 'fanboy' - còn khán giả đại trà sẽ nghĩ gì? Kể từ thành công của Transformers, người ta có thể đi đến kỳ vọng tất cả rô-bô phải chuyển động nhanh như vậy trong các cảnh đánh nhau, nhưng Jaegers trong Pacific Rim sẽ chuyển động rất chậm chạp. Nếu khán giả cảm thấy "các ngôi sao" của bộ phim này không đáp ứng kỳ vọng, thì bộ phim tiêu đời, về tài chính.

Oldboy
Ngày phát hành: 11/11
Kinh phí: Không rõ

Josh Brolin trong Old Boy của Spike Lee

Chủ đề gây tranh cãi - Nguyên tác Oldboy của Hàn Quốc do Park Chan Wook đạo diễn là một phim loại R hạng nặng đầy bạo lực máu me và những thắt nút ly kỳ thót ruột. Đạo diễn Spike Lee không phải là người ca lạ với những đề tài gây tranh cãi, nhưng có thể ông cần thận trọng với câu chuyện này. Hollywood luôn xoa dịu thể loại này bằng những tình huống hài hước, nhưng câu chuyện đen tối về trả thù này quá hỗn loạn đến mức hài hước không đủ để làm lắng dịu khán giả Mỹ chính thống.

Khó bán - Hollywood từng làm lại phim của châu Á cho khán giả Mỹ hàng mấy thập kỷ rồi. Có lúc thành công vang dội như The Departed hoặc The Magnificent Seven nhưng thường thì họ thất bại với những phim như The Eye hoặc The Grudge. Khán giả Mỹ có thể hay thay đổi đến mức khó làm hài lòng, vì thế quyết định làm lại cái gì để khán giả Mỹ ùn ùn đi xem là rất khó. Nhưng chìa khóa thành công lúc nào cũng vậy - câu chuyện hay.

Cảnh trong phim Oz the Great and Powerful

Tác giả không trông mong, hay thậm chí gợi ý, rằng phim nào trong số những phim kể trên sẽ thất bại hoàn toàn - nhưng rõ ràng Hollywood cần những phim này vượt qua vô số trở ngại - câu chuyện, diễn viên, chủ đề - mới mong có lời từ những khoản đầu tư 'khủng' của họ.

Chỉ có thời gian mới nói được liệu những đặt cược điện ảnh rủi ro cao này có thắng cho những hãng phim liên quan hay không, nhưng với hàng tá phim kinh phí từ 150 triệu USD trở lên như vầy, năm nay các phim cần phải làm ăn thật tốt mới mong hòa vốn.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Rant


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi