Tin tức

Vì sao Xì Trum đứng đầu phòng vé mùa hè

10/08/2011

Làm thế nào mà quá nhiều người sai lầm về The Smurfs (phát hành ở Việt Nam với tên Xì Trum) của Sony đến vậy?

Bộ phim thiếu nhi thời thơ ấu này đã xuất hiện vào cuối tuần vừa qua, và trở thành phim đứng đầu phòng vé mùa hè một cách bất ngờ sau khi bị những nhà phê bình và theo dõi phòng vé lờ đi.

Xuất hiện một cách bất ngờ, bộ phim về những cư dân màu xanh đã làm lu mờ những người xanh lá bé nhỏ được quảng cáo rầm rộ của Steven Spielberg và mang về 36,2 triệu USD.

Sự kết hợp chiến thắng bắt nguồn từ các yếu tố thoát ra khỏi xu thế thông thường: công thức một chiến dịch quảng cáo đúng mục tiêu, khôn ngoan, nỗi luyến tiếc quá khứ của bậc phụ huynh và sự kết hợp diễn viên thật và các nhân vật đồ họa vi tính từng rất hiệu quả trong nhiều phim thiếu nhi khác.

“Chúng tôi luôn luôn lạc quan về bộ phim này,” giám đốc phân phối hãng phim Rory Bruer cho The Wrap biết. “Kết quả duyệt phim thật tuyệt vời.”

Tí Vua dẫn dắt thần dân của mình chiến đấu chống lại
Cao bồi và quái vật ngoài hành tinh, và hầu như đã giành chiến thắng

Có lẽ chỉ những người làm việc nhiều ở Sony biết việc họ đã làm – sự phối hợp một cách khéo léo các nhân vật sống mãi với thời gian đã làm trẻ em không thể cưỡng lại và Neil Patrick Harris đã tập hợp các đối tượng xem phim khác.

Hóa ra các bậc phụ huynh đang tìm cách cho con em tiêu khiển vào cuối tuần khi một vài bộ phim loại PG-13 khởi chiếu. Thật vậy, khoảng 65% khán giả phim Xì Trum bao gồm các bậc phụ huynh dẫn con mình đi xem phim.

Nhà phê bình của Wrap, Alonso Durable, cũng như hầu hết các đồng nghiệp phê bình nghiêm khắc bộ phim (được 18 điểm trên Rotten Tomatoes), xem nỗi luyến tiếc quá khứ của thế hệ Y là một nhân tố thành công của bộ phim.

“Nếu bạn sáu tuổi vào năm 1982,” Duralde nhận thấy, “giờ đây bạn 35 tuổi, thì một là bạn đã có tình cảm lâu dài với các xì trum, hai bạn là một trong những bậc phụ huynh đưa con đi xem phim.”

Đây không phải là lần đầu một hãng phim làm một bộ phim thiếu nhi đầy những nhân vật đáng yêu được tạo ra nhờ kỹ thuật vi tính, với ngôi sao loạt phim truyền hình hài hước kết hợp với nhau, rồi đón xem bộ phim “gây sửng sốt phòng vé” vào ngày công chiếu.

Cuối năm 2007, Fox làm lại những chú sóc biết ca hát từ những thập kỷ trước, có Jason Lee tham gia (ngôi sao phim My Name is Earl của hãng NBC), và đã chi khoảng 60 triệu USD để tạo ra bộ phim kết hợp người đóng/nhân vật đồ họa vi tính, Alvin and the Chipmunks. Bộ phim đã thu về hơn 360 triệu USD và đã cho ra đời một loạt phim thành công.

Đầu năm nay, Disney cũng chịu sự chế giễu y như Sony phải chịu với Xì Trum khi làm phim hoạt hình đồ họa vi tính dựa trên kịch của Shakespeare về những người lùn.

Nhưng bộ phim Gnomeo and Juliet mà Disney đã đầu tư 36 triệu USD để thực hiện đã thu về gần 190 triệu USD trên toàn thế giới.

Trước đó nữa, bộ phim về chú heo biết nói Babe của Universal là một thành công bất ngờ của năm 1995, thu về hơn 254 triệu USD trên toàn thế giới.

Thực vậy, những nhân vật đáng yêu biết nói chuyện được tạo ra bằng kỹ thuật vi tính kết hợp với nhân vật do người đóng cho kết quả khá tốt, miễn là giữ kinh phí hợp lý và thực hiện tốt.

Với 100 triệu USD, kinh phí sản xuất Xì Trum không phải là thấp, nhưng vẫn chỉ bằng một nửa số tiền dành cho một phim bom tấn 3D kỹ thuật vi tính thông thường.

Sau khi nhận dự án từ tay Paramount, Xì Trum trở thành một sự hợp tác nội bộ, với các hãng dưới sự chỉ đạo của Sony, gồm Columbia Pictures và Sony Pictures Animation góp vốn phát triển.

Khi bắt tay vào làm phim họ mới thấy phim này chủ yếu đi theo công thức chiến thắng của Chipmunks: nam diễn viên Neil Patrick Harris tình cờ gặp những nhân vật đáng yêu đang bị kẻ xấu đuổi bắt; nhân vật đã trưởng thành trẻ tuổi học cách chăm sóc người khác và cứu giúp những sinh vật dễ thương khỏi điều tai hại.

Sony đã thêm vào những lời thoại hài hước để giành tình cảm của các phụ huynh – “Các cậu không thấy bài hát đó khó chịu à?” Harris đã hỏi, khi xì trum bỗng hát “la-la-la.”

Việc tiếp thị cũng hiệu quả. Sự thách thức là dạy cho bọn trẻ biết xì trum là gì theo cách có hiệu quả về mặt chi phí nhất.

Làm việc với NBC Universal – ông vua thương lượng mua truyền hình đa kênh – Sony đã tạo ra quảng cáo truyền thống, bao gồm ảnh minh họa, chương trình tích hợp, logo hoạt hình và đoạn quảng cáo phim mới. Một đoạn quảng cáo đã cho thấy Xì Trum chiếm lĩnh phòng điều khiển của NBC Universal.

Những đoạn quảng cáo được giới thiệu trên một loạt các kênh truyền hình không chỉ NBC, mà còn các kênh qua cáp Bravo, E!, Oxygen, SyFy, Telemundo, USA và Weather Channel.

“Nếu bạn bảo tôi ngay đầu mùa hè rằng đây sẽ là một trong những điều ngạc nhiên lớn nhất, tôi sẽ nói là bạn bị điên,” giám đốc điều hành hãng cạnh tranh phân phối đã nói.


Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: msnbc