Tin tức

Cao bồi và quái vật ngoài hành tinh: cuộc chiến khác thường

04/08/2011

Khi Frankenstein gặp người sói năm 1948, cả hai đã đẻ ra một dòng phim lai căng dẫn đến việc pha trộn các loại quái vật ngày nay. Kaleem Aftab đón đầu trào lưu mới về các phim pha tạp nhiều thể loại.

Cowboys & Aliens (phát hành ở Việt Nam với tựa đề: Cao bồi và quái vật ngoài hành tinh) là một phim vô cùng hoang đường. Phim chỉ đơn giản làm như miêu tả. Phim đưa cao bồi ra đấu với người ngoài hành tinh trong một cuộc chiến xảy ra khi những chiếc phi thuyền đến Arizona năm 1873. Hãy tưởng tượng một phim pha trộn giữa The Magnificent SevenIndependence Day.

Một nhóm cao bồi quen thuộc có mặt trong bộ phim bom tấn của Jon Favreau, đạo diễn phim Iron Man. Tay xạ thủ bí ẩn do “James Bond” Daniel Craig thủ vai, một ông già thẳng tính của Harrison Ford (đây là chuyến phiêu lưu cao bồi đầu tiên của ông kể từ sau phim The Frisco Jod năm 1979), nhân vật nữ gợi cảm được cả hai yêu quý do ngôi sao phim House Olivia Wilde đóng, cùng một lô một lốc những tên tội phạm và người da đỏ.

Không phải lần đầu tiên trong hè này có một nhóm đàn ông khác thường phải chiến đấu chống người ngoài hành tinh. Vinh dự đó thuộc về Attack the Block, phim hài của Joe Cornish nói về một băng đảng nhí thuộc tầng lớp lao động khu Nam London chiến đấu với người ngoài hành tinh ở vùng nông thôn với câu khẩu hiệu “nội thành đấu với ngoài vũ trụ”.

Frankenstein Meets the Wolfman (1943) - bộ phim khởi đầu một thể loại

Quả thật, hiện tượng pha trộn nhân vật ở các phim khác nhau và để họ đánh nhau trong cùng một phim ngày càng phổ biến trong những năm gần đây. Một phần là do những phim kiểu này được xem là cách để thổi luồng sinh khí mới vào một loạt phim. Khi phim Nightmare on Elm Street không phát triển được nữa thì nhà sản xuất đưa ra ý tưởng về việc để Freddy Kreuger chiến đấu với Jason Voorhees của loạt phim Friday the 13th. Freddy vs Jason là tập phim Nightmare on Elm Street thứ tám và phần thứ 11 của loạt phim Friday the 13th. Năm 2004 Alien vs Predator ra mắt rất thành công, ba năm sau, phần tiếp theo Alien vs Predator – Requiem ra đời. Bộ phim tái khởi động Predator, loạt phim dường như đã chết khi hậu truyện đầu tiên cho siêu phẩm của Arnold Schwarzenegger không mời được diễn viên cơ bắp người Áo này tham gia và thất bại.

Tuy nhiên, thành công của những phim lai tạp này nhen nhúm lại toàn bộ loạt phim. Ridley Scott hiện thời đang quay quay một phim Alien mới có tên Prometheus, với sự tham gia của Michael Fassbender, Charlize Theron và Noomi Rapace. Loạt phim Friday the 13th tái khởi động vào năm 2009, Predator cũng làm y hệt hồi năm 2010 với Adrien Brody trong vai nam chính lạ thường, giống việc bộ phim Nightmare on Elm Street đã làm là thay Robert Englund bằng Jackie Earle Haley. Nhưng ngoài phim Alien thì không có phim nào khác thu hút sự chú ý của công chúng nhiều như những tựa phim kiểu “quyết đấu”.

Điều này rõ ràng tạo sự chú ý của những nhà đầu tư Hollywood. Các phim từ truyện tranh Marvel xuất hiện ồ ạt như Iron Man, ThorCaptain America sắp ra mắt, toàn bộ đươc làm để phục vụ cho phim The Avengers có lịch phát hành vào năm 2012, trong đó tất cả những nhân vật này dự kiến sẽ xuất hiện. Phim cũng có nhân vật Nick Fury của Sam Jackson, nhân vật chính có vai khách mời quảng cáo trong hầu hết những phim gợi cảm hứng từ truyện tranh Marvel này. Truyện tranh đóng vai trò quan trọng trong xu hướng này. Chính truyện tranh lần đầu tiên kết hợp Alien và Predator, và cả DC với lực lượng Justice League cùng Marvel với The Avengers có những bộ truyện tranh đem những điều tuyệt nhất của các nhân vật lại với nhau.

Daniel Craig chạm trán người ngoài hành tinh trong Cowboys & Aliens

Quá trình viết kịch bản Cowboys & Aliens dựa nhiều vào sức mạnh của các nhân vật truyện tranh trong việc cám dỗ Hollywood. Khi nguyên phó chủ tịch của Marvel Comics, Scott Rosenberg thành lập công ty điện ảnh riêng, Platinum Studios, ông đã nghĩ ra khái niệm cho bộ phim. Khi phim bắt đầu phát triển vào năm 1997 thì truyện tranh không thực sự tồn tại. Tất cả những gì ông có là hình bìa minh họa và tên phim. Khi ý tưởng phim bị tắc, ông đặt viết cuốn truyện bằng hình và trình làng năm 2006.

Có tin cho rằng Rosenberg khuyến khích các cửa hàng truyện tranh lớn hơn đặt mua hàng ngàn bản của cuốn truyện tranh này. Các cửa hàng sau đó đã bán rẻ cuốn truyện 4 đôla với giá 50 xu hoặc cho không khi khách mua món gì đó nhằm giúp phát tán cuốn truyện. Tờ Entertainment Weekly tuyên bố cuốn truyện bằng hình bán chạy nhất trong tuần, dù có nhiều người tranh cãi về tuyên bố này. Quyển truyện tranh xếp hạng thứ 12 trong danh sách Diamond Comics Distributors rất quan trọng của tháng khi những bản truyện trả tiền của Platinum bị hạ giá. Tuy nhiên, mánh lới này hoạt động đủ để kiếm được doanh thu phim cho ý tưởng và, thật mỉa mai, cuốn truyện từng được phát miễn phí giờ rao bán trên eBay với giá 15 đôla.

Có cả một lịch sử dài về những phim “quyết đấu” này trong điện ảnh. Năm 1943, đạo diễn người Anh Roy William Neil làm phim Frankenstein Meets Wolf Man, trong đó Frankenstein, do ngôi sao phim kinh dị được yêu thích Bela Lugosi đóng, chiến đấu với Người Sói (Lon Chaney Jr đóng), kẻ lôi Frankenstein ra khỏi băng đá trong lúc tìm cách hóa giải lời nguyền.

Bộ đôi hài hước Abbott và Costello cứ tình cờ gặp các nhân vật văn học kinh điển hoài sau khi họ chạm trán Frankenstein, Người sói và Dracula trong phim Abbott and Costello Meet the Ghost năm 1948. Ở một loạt phim, trong số nhân vật đó họ gặp Người vô hình, xác ướp, tiến sĩ Jekyll và ngài Hyde và, kỳ lạ nhất trong tất cả là “sát nhân Boris Karloff”. Tương tự ở Nhật, Godzilla hình như đã chiến đấu với mọi thứ, bao gồm King Kong. Bộ phim Alien vs Ninjas của Seija Chiba được phát hành gần đây dưới dạng DVD. Toàn bộ ý tưởng trở thành trò cười với các phim như Indians vs Vikings, và Strippers vs Werewolves sắp ra mắt, có sự tham gia của Robert Englund và Steven Berkoff, tất cả như một mánh quảng cáo rẻ tiền. Và Emma Stone được đưa tin là vừa ký thỏa thuận đóng phim Pride and Prejudice and Zombies.

Đôi khi những phim hành động kinh phí lớn hơn thử trộn lẫn các anh hùng và để họ chiến đấu với nhau. Ví dụ như phim 10,000 BC của Roland Emmerich, chứng kiến những người thượng cổ đánh nhau với chỉ huy quân đội Ai Cập. Dễ đoán được là bộ phim thất bại thê thảm.

Quả thật, ý tưởng trộn lẫn các nhân vật với nhau có vẻ hiệu quả nhất trong những phim không thể hiện rõ ràng là chúng ta đang xem một phim “quyết đấu”. (Có tranh cãi là có tính những phim như TwilightUnderworld hay không, vì việc ma cà rồng chiến với người sói luôn là một phần truyển thống của những nhân vật này. Nhưng cũng thật dễ quên rằng trong Toy Story phần đầu, một chú cao bồi đánh nhau với phi hành gia vũ trụ.)

Phim hoạt hình Monsters vs Aliens năm 2009 là đóng góp rõ ràng nhất của phim hoạt hình vào thể loại này. Những nhân vật được hồi sinh đến từ những phim điện ảnh hạng B của những năm 50. Và một số nhân vật tạo ra trận chiến hư cấu của riêng mình trên Youtube với những đoạn phim quảng cáo bắt chước lai căng – Watchmen/My Little Pony là hay nhất.

Phim Monsters vs Aliens với các nhân vật từ những năm 50

John Favreau nói rằng một trong những vấn đề ông đang đối mặt với phim Cowboys & Aliens là việc mọi người tưởng tượng đây là phim hài, trong khi ông lại thấy đây là phim Viễn Tây như truyền thống của John Ford và Sergio Leone. Kết quả của những phim lai căng này không tốt, và thế nên Cowboys & Aliens vẫn còn rủi ro bởi những công ty dư báo doanh thu phòng vé ở Mỹ không thể quyết định được đây sẽ là bom tấn hay bom xịt.

Phim Cowboys & Aliens ra rạp ngày 19/8.

Rắc rối gấp đôi

Toy Story (1995): Chàng cao bồi Woody cảm thấy bị thách thức giữa bộ sưu tập những nhân vật yêu thích của Hasbro and Mattel khi món đồ chơi mới phi hành gia Buzz Lightyear có nguy cơ trở thành món đồ yêu thích của Andy.

Abbott and Costello Meet the Ghost (1948): Năm 2001, Thư viện Quốc hội Hoa kỳ chọn bộ phim này, trong phim bộ đôi hài hước gặp Dracula, Người Sói và Frankenstein, cho Viện lưu trữ phim quốc gia vì “mức ảnh hưởng về mặt văn hóa, lịch sử hay thẩm mỹ” của phim.

Godzilla vs King Kong (1962): Một hãng dược mang King Kong đến Nhật. Khi trốn thoát, King Kong là một con quái vật khác thách đấu Godzilla trong loạt phim của Nhật đưa thằn lằn ra đấu với nhiều kẻ thù khác nhau.

Monsters vs Aliens (2009): Bộ phim hoạt hình "đinh" này hồi sinh các nhân vật trong những phim hạng B thập niên 50 trong trận chiến chống người máy xâm lược.

Frankenstein Meets the Wolfman (1943): Bộ phim, thường được cho là bắt đầu cả một thể loại, có Bela Lugosi vĩ đại đóng vai con quái vật của Frankenstein.


Dịch: © Minh Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Independent