Tin tức

Widows là một phim ly kỳ trộm cướp khác biệt - khiến tiềm năng Oscar của nó khó lường

10/10/2018

Nếu giờ 20th Century Fox vẫn chưa hoàn toàn chắc chắn phải tiến hành chiến dịch Oscar như thế nào cho bộ phim trộm cướp ly kỳ Widows của Steve McQueen, thì đó là bởi chưa có phim ly kỳ trộm cướp nào như Widows.

Và đó chính xác là lý do nó nên là trung tâm mọi cuộc đối thoại mùa giải thưởng này.

Viola Davis tiếp tục xuất hiện trong các cuộc trò chuyện về Oscar cho vai diễn của cô trong Widows, công chiếu ngày 8 tháng 9 tại Liên hoan phim Toronto

Widows, có buổi công chiếu thế giới vào ngày 8 tháng 9 tại Liên hoan phim Toronto, có vẻ kể về một nhóm phụ nữ, do Viola Davis dẫn dắt, tiến hành một vụ cướp mà những người chồng của họ đã lên kế hoạch nhưng chưa bao giờ hoàn thành. (Tựa phim có nghĩa là Những bà góa phụ đã tiết lộ lý do.)

Nhưng sáng tác trên tiền đề của một bộ phim truyền hình tâm lý tội phạm Anh năm 1980, McQueen và đồng biên kịch Gillian Flynn (Gone Girl) có cùng, nếu không nói là quan tâm nhiều hơn đến động lực xã hội đã thúc đẩy những người phụ nữ đi tới hành động tuyệt vọng này. Đó chính là những người đàn ông độc hại, một hệ thống chính trị rạn nứt và một thế giới mà bất cứ thứ gì — và bất cứ ai — cũng có thể mua chuộc và bán đứng và sự trống rỗng đính kèm thứ văn hóa giao dịch đó.

“Tôi muốn các con tôi biết tôi không ngồi đây chịu đựng” là cách một trong những góa phụ, do Michelle Rodriguez thủ vai, diễn giải. Những người phụ nữ này đã chịu đựng đủ các ông chào mời một cuộc sống đẹp đẽ — với điều kiện họ là người áp đặt luật chơi. Lật đổ điều đó bắt đầu từ tính tư lợi và tiến hóa thành — dù không được nói rõ ra — sự tôn trọng và tình yêu.

Michelle Rodriguez trong một cảnh phim Widows

Không phải nói vậy nghĩa là Widows không có những bước ngoặt há hốc và phần hành động rợn gáy. Phim gần đây nhất của McQueen, 12 Years a Slave, thắng giải Oscar Phim hay nhất, và cùng với HungerShame, ông chứng tỏ mình là một nhà làm phim có thể làm mọi thứ. Việc McQueen có thể làm nên một đoạn rượt đuổi xe hồi hộp tột độ và sự phức tạp của một vụ trộm không khiến ai bất ngờ.

Fox hy vọng những yếu tố quen thuộc với khán giả này của bộ phim sẽ ăn khách và biến Widows, ra rạp ở Bắc Mỹ ngày 16 tháng 11 (dự kiến phát hành ở Việt Nam với tựa Khi các góa phụ hành động vào ngày 7/12), thành một thành công thương mại.

Và, sau khi trao đổi với các nguồn tin thân cận với hãng phim và bộ phim, đó cũng là khởi nguồn cho chiến dịch mùa giải của bộ phim này. Chiến dịch đó tiếp tục đi tới đâu vẫn còn đang được tranh luận. Vai chính của Davis, uy lực và cũng mong manh đến đau đớn, sẽ có rất nhiều người hâm mộ từ những thành viên bỏ phiếu, dù hạng mục nữ diễn viên chính một lần nữa đầy những ứng viên mạnh.

Daniel Kaluuya, trái, và Brian Tyree Henry là hai trong số dàn diễn viên ‘khủng’ của Widows

Một trong những ưu điểm của bộ phim là dàn diễn viên giỏi từ chính tới phụ, bao gồm những nam diễn viên có tiếng như Robert Duvall, Colin Farrell, Daniel Kaluuya, Brian Tyree Henry và Liam Neeson, cũng như Rodriguez, Cynthia Erivo và Elizabeth Debicki vào vai các đồng phạm của Davis. (Nữ diễn viên người Australia Debicki, có thời gian xuất hiện nhiều nhất, đặc biệt nổi bật.)

Với tầm cỡ như thế, đề cử Giải SAG cho dàn diễn viên là một khả năng (những thành viên bỏ phiếu của SAG rất thích các nhóm lớn), dù một lần nữa, nhóm Widows sẽ phải cạnh tranh với những nhóm của Roma (vừa đoạt Sư Tử Vàng tại Venice), phim chính kịch vũ trụ First Man, bộ phim làm lại nổi tiếng A Star is Born của Bradley Cooper và phim bi-hài cổ trang táo bạo The Favourite, vừa thắng hai giải ở Venice.

Sự cạnh tranh như vậy lý giải tại sao, hiện tại, các cố vấn giải thưởng làm việc với Widows đang tập trung biến bộ phim thành một thành công thương mại với hy vọng động lực phòng vé sẽ nâng vị thế bộ phim khiến những thành viên bỏ phiếu để ý. Chiến lược này từng đem lại thành công cho The Departed của Martin Scorsese, một phim ly kỳ tội phạm khác từ một đạo diễn được ca ngợi.

“Đã là một chuyến đi dài,” McQueen nói khi giới thiệu bộ phim tại buổi công chiếu. “Tạ ơn Chúa giờ tôi còn có khán giả xem.”

Số lượng khán giả sau cùng có thể sẽ quyết định Widows đi bao xa trong mùa giải này.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times