Tin tức

Một phim cần hai bản dựng? Rebel Moon của Zack Snyder cho thấy xu hướng mới đáng lo ngại của Hollywood

13/09/2023

Một phiên bản mở rộng “gay góc hơn, sâu sắc hơn” sẽ thêm một giờ cảnh quay. Sao phải thế?

Phim của Zack Snyder chỉ được cái là đầy tham vọng, song sự hợp tác mới nhất với Netflix đang trở thành phim lớn nhất của ông từ trước đến nay.

Snyder đã xác nhận Rebel Moon sẽ có hai bản dựng. Một phiên bản lành hơn, phân loại PG-13 mà “ai cũng có thể xem và thưởng thức”, bản còn lại thì chỉ dành cho khán giả trưởng thành

Vị đạo diễn này chưa bao giờ làm gì có tiết chế, và sự thử sức trong khoa học giả tưởng với Rebel Moon là một bước đi sâu vào tận cùng. Dự án này bắt đầu một cải tiến phân loại R từ Seven Samurai của Akira Kurosawa lấy bối cảnh thiên hà trong Star Wars, và mặc dù cho thấy là có chút khó sử dụng đối với Lucasfilm, điều đó không ngăn được Snyder làm phim hồi sinh ở nơi khác.

Rebel Moon vẫn giữ được nhiều ảnh hưởng khi chuyển sang Netflix. Mặc dù màn trình diễn không gian của Snyder hiện diễn ra ở một thiên hà rất khác, song vẫn còn khá nhiều điểm tương đồng với Star Wars. Có đủ hết: một nàng công chúa bị thất lạc đã lâu, một chiến binh với thanh kiếm ánh sáng, và một rôbô trợ tá. Nhưng một khía cạnh của Rebel Moon chắc chắn là Snyder: một bản dựng của đạo diễn dường như sẽ có thêm thời lượng một giờ.

Mặc dù màn trình diễn không gian của Snyder hiện diễn ra ở một thiên hà rất khác, song vẫn còn khá nhiều điểm tương đồng với Star Wars

Trở lại hồi tháng 6, Snyder đã xác nhận Rebel Moon sẽ có hai bản dựng. Một phiên bản lành hơn, phân loại PG-13 mà “ai cũng có thể xem và thưởng thức”, bản còn lại thì chỉ dành cho khán giả trưởng thành. Phiên bản này cũng mang đến cho người hâm mộ một cái nhìn “sâu sắc, gay góc hơn” về thế giới mà Snyder đã tạo ra.

Đạo diễn gọi phiên bản của mình là “cuộc lặn sâu thỏa thích” trong một phỏng vấn gần đây với Tudum. “Đó là một phiên bản vũ trụ mở rộng chính thống,” Snyder nói. “Bạn thực sự được thấy nhiều thứ. Hơn hẳn về mọi mặt.”

Mặc dù khiến người hâm mộ hào hứng, nhưng bình luận của Snyder tiết lộ bản chất thay đổi của bản dựng của đạo diễn. Trước đó, nó này có nghĩa là khôi phục tầm nhìn ban đầu của nhà làm phim sau nhiều lần can thiệp của hãng phim. Nên mới có bản Justice League của Snyder, và thúc đẩy ông tái phát hành phim về sức mạnh nữ giới Sucker Punch với kết thúc nguyên bản. Song theo tiêu chuẩn đó, Rebel Moon có thật sự cần cùng cách xử lý như vậy không?

Anthony Hopkins (trái) và Charlotte Maggi trong Rebel Moon của Zack Snyder

Phần lớn những tác phẩm trước đây của Snyder được tạo ra bởi các hãng phim cố gắng làm cho tầm nhìn của ông dễ chấp nhận hơn. Rebel Moon không nằm trong phạm trù đó. Thông qua Netflix, Snyder thực hiện phim theo cách của ông. Với lịch sử gặp phải những nhà sản xuất thích xen vào việc của người khác mà ông đã nếm trải, đó là một bước phát triển tốt cho những người hâm mộ Snyder. Thế nhưng liệu bản dựng đạo diễn có thật sự cần thiết khi bạn đã có được tất cả tự do sáng tạo như mong muốn?

Một phiên bản mở rộng của Rebel Moon có thể tổn hại đến tầm nhìn của Snyder. Chính xác thì 60 phút cảnh quay sẽ thêm gì vào câu chuyện? Trong tình huống này, bản dựng đạo diễn giống như cái cớ để Snyder cứu những tác phẩm yêu của mình hơn. Quan trọng là duy trì khả năng sáng tạo của nhà làm phim, song một câu chuyện hiệu quả cũng phải là ưu tiên hàng đầu.

Michiel Huisman (phải), Zack Snyder (trái), và Sofia Boutella trên trường quay Rebel Moon

Hy vọng Rebel Moon tìm ra cách để thỏa hiệp. Bằng không, Snyder sẽ gửi thông điệp rằng thật sự là các hãng phim cần phải kiềm chế ông.

Rebel Moon: Part One — A Child of Fire khởi chiếu ngày 23 tháng 12 trên Netflix.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Inverse