Tin tức

“Quảng cáo ngầm” khiến người hâm mộ phim truyền hình Hàn Quốc tức giận

22/02/2011

Một số khán giả còn tẩy chay các sản phẩm được quảng cáo.

Dù mưa hay nắng, các nhân vật trong Secret Garden đều đến một quán cafe duy nhất. Điều này không liên quan đến danh tiếng hay vị trí của quán mà bắt nguồn từ điều luật truyền hình mới sửa đổi.

Cuối tháng 12/2010, Ủy ban truyền thông Hàn Quốc, cơ quan phụ trách quản lý truyền thông phát sóng, đã nới lỏng quy định về sự xuất hiện của các sản phẩm trong các chương trình trên truyền hình quốc gia. Theo điều luật mới, tất cả các chương trình, trừ thời sự, phim tài liệu, chương trình trao đổi bàn luận, đều được phép chiếu hình ảnh các nhãn hiệu và logo sản phẩm. Trước đây, các sản phẩm bị cấm xuất hiện trong tất cả các chương trình.

Và kết quả là các phim truyền hình cùng nhiều chương trình khác bắt đầu tràn ngập các sản phẩm, tới mức có cảm giác những chương trình này giống như một quảng cáo có thời lượng dài vậy.

Quán Caffe Bene trong Secret Garden

Lấy Secret Garden làm ví dụ - một bộ phim trong đó hai nhân vật chính hoán đổi linh hồn cho nhau. Có vô số sản phẩm được quảng cáo trong phim, từ Caffe Bene đến quần áo hiệu MontBell.

Trong một cảnh phim, một nhân vật nam chính đang thử chức năng mới của chiếc điện thoại di động, và máy quay dừng lại rất lâu ở vật dụng hào nhoáng này. Trong một cảnh khác, một vài chàng trai đi tới cửa hàng MontBell bán trang phục và phụ kiện. Mặc dù họ chỉ đến đó chọn áo khoác mùa đông nhưng logo cửa hàng xuất hiện rất rõ đằng sau các diễn viên.

Sự xuất hiện của các sản phẩm một cách hiển nhiên như vậy khiến nhiều khán giả phàn nàn rằng chúng đã làm mất hứng thú thưởng thức phim.

Secret Garden là một bộ phim hay với nội dung sáng tạo và diễn xuất ấn tượng của các diễn viên, nhưng sự xuất hiện quá thường xuyên của các sản phẩm đã làm giảm giá trị của tác phẩm,” khán giả Yu Su Hyun viết trên trang web của bộ phim.

Những quảng cáo ngầm quá đáng thậm chí sẽ khiến khán giả tẩy chay các sản phẩm.
“Tôi phát ngấy với những quảng cáo này,” khán giả Jeong So Yeon viết trên trang web của phim. “Tôi sẽ không dùng bất cứ sản phẩm nào xuất hiện trong bộ phim.”

Tuy nhiên, các doanh nghiệp lại vui mừng trước điều luật mới bởi họ tin việc xuất hiện trong các chương trình truyền hình là một phương pháp quảng cáo hiệu quả.

Ha Ji Won trong trang phục của hãng MontBell

MontBell Hàn Quốc là một trong số nhãn hiệu được hưởng lợi nhiều nhất từ luật mới.

“Chúng tôi ký hợp đồng với phim để họ chiếu logo của chúng tôi trong những cảnh các diễn viên mặc trang phục do công ty sản xuất,” Lee Hye Sun, đại diện công ty này cho biết. “Nhãn hiệu quần áo mà các diễn viên mặc trong phim đã cháy hàng.”

Yakult, một hãng đồ uống Hàn Quốc, cũng rất hài lòng với điều luật mới.

“Chúng tôi rất vui vì có thể quảng cáo sản phẩm trong các phim truyền hình ăn khách,” Lee Bae Young, đại diện của Yakult Hàn Quốc nói.

Đồ uống của công ty đã xuất hiện trong Queen of Reversals của đài MBC.

“Có một cảnh trong đó một nhân vật khuyên đồng nghiệp của mình nên dùng đồ uống của chúng tôi,” Lee Bae Young nói.

Công ty sản xuất đồ uống này đã bắt đầu chiến dịch “quảng cáo ngầm” vào năm ngoái khi đưa sản phẩm nước ép rau quả vào phim truyền hình của SBS My Girlfriend is a Nine-Tailed Fox. Trong một cảnh, một người đã đưa nước ép rau quả cho nhân vật chính và nói, “Uống đi, tốt cho sức khỏe lắm đấy.”

Cảnh trong My Girlfriend is a Nine-Tailed Fox

Đại diện của Yakult và MontBell Hàn Quốc từ chối tiết lộ mỗi hợp đồng đưa sản phẩm của họ xuất hiện trong các phim truyền hình trị giá bao nhiêu.

Các tập đoàn điện tử Hàn Quốc, trong đó có Samsung và LG Electronics, cũng tận dụng sự thay đổi của luật. Điện thoại Galaxy Tab của Samsung thường xuyên xuất hiện khi người dẫn chương trình Chocolate của SBS sử dụng phương tiện này để mô ta một điểm quan trọng. Nhưng không chỉ có các công ty thấy hài lòng với điều luật mới. Cả các công ty sản xuất phim và đài truyền hình đều vui mừng trước sự thay đổi.

“Chi phí cho một phim truyền hình dài 20 tập là rất lớn. Thực tế là thật khó làm được một bộ phim mà không để các sản phẩm thương mại xuất hiện trong đó,” đại diện một công ty sản xuất phim xin được giấu tên, cho biết. “Nhưng chúng tôi sẽ cố gắng đưa các sản phẩm vào một cách tự nhiên nhất để khán giả không bị mất tập trung.”


Dịch: © Hồng Hạnh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily