Bình luận phim

90 phút kinh hoàng

28/09/2013

Bộ phim bom tấn công bố rộng rãi đầu tiên của đạo diễn Hàn Quốc Kim Byung Woo đã thuật lại câu chuyện về nỗ lực chống lại hành động khủng bố đẫm máu mỗi lúc một tăng của một kẻ gọi điện nặc danh của một phát thanh viên thời sự trực tiếp.

Trong nhật ký sản xuất của Written, phim độc lập đầu tiên của đạo diễn Kim với ngân sách 15.000 USD, kể về số phận nghiệt ngã của một người đàn ông bị khống chế bởi một giọng nói vô hình, Kim Buyng Woo viết rằng anh khao khát được hỏi nhân vật của mình liệu “họ muốn được viết vào câu chuyện, hay muốn tự mình viết nên câu chuyện.” Tâm tư đó vẫn tồn tại khi nhà đạo diễn 33 tuổi này bắt tay vào làm bộ phim được công bố trên diện rộng đầu tiên của mình.

Nhân vật nhà báo Yoon Young Hwa do Ha Jung Woo đóng

Bối cảnh rùng rợn của bộ phim được thiết lập gần như toàn bộ bên trong không gian của một trường quay của đài truyền hình. The Terror Live (phát hành ở Việt Nam với tựa 90 phút kinh hoàng) là những mảnh ghép đầy lôi cuốn tiếp nối không ngừng kể lại câu chuyện về nỗ lực lấy lại quyền kiểm soát trong một trận chiến cân não của một phát thanh viên; đối thủ của anh không chỉ là kẻ khủng bố đang gây náo loạn Seoul với lời đe dọa thả bom, mà còn là cả những nhân vật khác, từ tổng biên tập, thám tử, nhân viên đến chính phủ…, tất cả đều đang muốn biến người phát thanh viên thành con rối trong tay mình.

90 phút kinh hoàng, do Lotte Entertainment phát hành, được công chiếu tại Hàn Quốc chỉ một ngày trước Snowpiercer của đạo diễn Boong Joon Ho, phim do đối thủ của Lotte, CJ Entertainment phát hành. Khi so sánh hai phim, 90 phút kinh hoàng mang tính chất của một bộ phim hành động giật gân thường gặp hơn với kịch bản được viết chặt chẽ và phù hợp với thể loại phim hơn. Đây là điềm tốt với khán giả địa phương, vì họ sẽ dễ dàng đồng cảm với việc tỏ ra giận dữ với một thể chế hoạt động một cách lạc lõng, đa nghi và thiếu tin tưởng trong khi không hề coi trọng sự an nguy của cá nhân.

Sếp cũ của Yoon (Lee Kyung Rong đóng) đẩy anh ra trước máy quay
để đưa tin về vụ đánh bom trước bất cứ kênh nào khác

Nhà báo Yoon Young Hwa (Ha Jung Woo trong The Yellow Sea đóng) là một người đàn ông phải chịu đựng việc chính quyền truất hết quyền tự chủ của anh. Anh vừa ly dị, sống uể oải với công việc dẫn chương trình tọa đàm trên đài phát thanh sau khi bị đuổi khỏi công việc cao cấp là phát thanh viên thời sự tại một kênh truyền hình hàng đầu trong nước. Trong những cảnh đầu của bộ phim, cuộc đời của anh ta có vẻ như đã có được sự khởi đầu mới: anh đã liên lạc và có một cuộc nói chuyện với một người đàn ông vừa làm nổ tung một cây cầu chính ở Seoul, qua đó, Yoon được ông sếp cũ của mình – ông Cha (Lee Kyung Rong đóng) đẩy ra trước máy quay để đài của họ có thể đưa tin về vụ đánh bom trước bất cứ kênh nào khác.

Sự phấn khích của Yoon trước vận may thăng tiến nhanh chóng bị dập tắt bởi việc dần dần nhận ra bản thân hoàn toàn không kiểm soát được tình huống trước mắt. Giấc mơ trở thành anh hùng của một chương trình thời sự đầy kịch tính có tỷ suất người xem cao nhanh chóng tan thành từng mảnh khi Yoon phát hiện ra tính mạng vợ cũ của anh đang bị đe dọa trên cây cầu bị đánh bom và anh bên trong trường quay cũng đang bị đặt vào vòng nguy hiểm. Cảnh sát, chính quyền và chủ kênh truyền hình mỗi bên đều muốn anh có hành động xử lý tình hình khác nhau, mỗi người đều muốn anh nói những điều họ đã soạn sẵn. Những điều này nhanh chóng giúp Yoon nhận ra chân tướng sự việc và diện mạo của thủ phạm thực sự trong thời đại khủng bố này, rằng các bộ phận nắm quyền đểu chỉ muốn đẩy lợi ích của mình lên cao trong những tình huống ngặt nghèo.

Yoon thấy mình chỉ là con rối trong tay nhiều người

Thật vậy, 90 phút kinh hoàng hay nhất khi cố gắng bóc trần guồng quay của những kẻ hoạt động vì lợi ích riêng trong tình huống gay cấn, quyết liệt nhất. Kịch bản của Kim đủ táo bạo để không nhân vật nào có thể giữ được lương tâm trong sạch cho tới phút cuối: kể cả số phận xoay vòng của Yoon cũng được hiểu là chính anh tạo ra bi kịch của bản thân. Diễn xuất của Ha Jung Woo thể hiện xuất sắc nhân vật với đạo đức phức tạp này: từng bước, sự lo lắng và nghi ngờ trong nhân vật được tăng dần trong khi nụ cười kiêu ngạo của Yoon dần biến mất. Diễn viên đã thể hiện hình ảnh một người đàn ông nhanh chóng từ bỏ sự thương xót nhưng cho đến cuối cùng vẫn tỏ ra anh đang đấu tranh cho lẽ phải.

Hành động của tên khủng bố cũng có thể được cho là phục vụ một kết quả chính đáng, vì hắn yêu cầu chính phủ phải bồi thường và xin lỗi gia đình các công nhân xây dựng bị chết trong một siêu dự án của do sơ suất của chính quyền. Ngoài việc đó, hắn gần như chỉ là chất xúc tác mở khóa cho sự mục nát về đạo đức của các nhân vật khi có yếu tố khủng bố xen vào. Kỹ thuật quay phim của Byun Bong Sun lão luyện trong khả năng miêu tả sự rùng rợn trong phạm vi chật hẹp của trường quay, và thiết kế sản xuất của bộ phim cũng đã thực hiện được ước muốn phác họa cách hoạt động thực tế của một kênh truyền hình 24 giờ trong thế kỷ 21 của đạo diễn Kim.

Cây cầu chính ở Seoul bị kẻ khủng bố đánh sập trong phim

Chỉ khi Kim bắt đầu đưa phim vào đoạn kết – một cái kết được giúp đỡ nhiều bởi kỹ xảo vi tính trong cảnh tượng đổ nát, đưa Yoon đối mặt với tên khủng bố trên điện thoại – thì 90 phút kinh hoàng mới phơi bày điểm yếu của mình. Khi sử dụng cảnh phim hai bên chính tà đối mặt thường thấy trong phim hành động, Kim hạ thấp những điều anh vừa lật trần về sự thực đạo đức con người trong phần trước của phim. Làm như thế, anh như đang hoãn lại câu chuyện khủng bố để chiếu một đoạn quảng cáo vì nó có vẻ dễ hiểu hơn với khán giả.

Dịch: © Anh Phan @Quaivatdienanh.com
Biên tập: Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi